ความจริงกับความฝันต่างกันแค่ลงมือทำ

 
สิงหาคม 2553
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
21 สิงหาคม 2553
 

ข้อคิดจากหนังสือ 2

"สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตการทำงาน
คือการได้ร่วมงานกับคนเก่ง
และในขณะเดียวกัน
มันอาจจะเป็นสิ่งที่แย่ที่สุดเหมือนกัน
ถ้าเราไม่รู้จักจัดการกับอัตตาของตัวเอง"


อัตตาที่เต็มล้น จะต้านปัญญา
ต่อให้เก่งยังไงปัญญาก็จะไม่เกิด

และบางทีความที่เราคิดว่าตัวเองเก่งอยู่ตลอดเวลา
นั่นทำให้ยิ่งเวลาผ่านไปนาน
ยิ่งประสบการณ์มากขึ้น เรากลับโง่ลงเรื่อย ๆ
...คนเราจะงอกงามได้ด้วย ปํญญา
แต่บางครั้ง อัตตา มันขวางอยู่....


เมื่อเราจำเป็นต้องร่วมงานกับคนที่มีอัตตาสูง
สิ่งที่เราควรทำคือ การวางอัตตาของเราลงไป
เรื่องไหนที่เราไม่รู้เราก็จะได้ความรู้จากเขา
และได้มากกว่าที่เขามีด้วย
ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามแล้วดูโง่ในสายตาเขา
ก็วางเฉยเสีย ถือซะว่าเขาเสียเปรียบเราไปแล้วหนึ่งแต้ม
เขาขาดทุนชีวิต...เขาน่าสงสารออก....
เขาพลาดสิ่งดี ๆ จากเราไปแล้ว
ในขณะที่เราได้สิ่งดี ๆ จากเขามาหมด.....

อัตตา-ตัวตนของเรา
บางครั้งก็ทำร้ายตัวเราได้เลือดเย็นที่สุด
ไม่ต้องรอให้ใครมาทำอะไรเลย
มนุษย์มักแพ้ภัยตัวเองเสมอ


กับคนที่อัตตา ตัวตนสูงมาก ๆ เราคงทำอะไรเขาไม่ได้
สิ่งที่ดีที่สุดคือปล่อยให้ธรรมชาติจัดการ
ให้เขาถูกเวลาและสังคม
ซึ่งเป็นกลุ่มก้อนที่ใหญ่โตเป็นผู้สอน

อัตตาเป็นที่มาของความโกรธ ความเกลียด
และความอิจฉา ริษยา
ถ้าเราวางได้ " ปัญญาจะเกิด "


เราจะไม่โกรธจนลืมตัว เพราะเราจะรู้ว่า
ความโกรธเป็นอารมณ์ชั่ววูบผ่านมาแล้วก็ผ่านไป
ไม่ร้ายแรงเท่าอารมณ์เกลียด
เราจะไม่อิจฉาคนที่ประสบความสำเร็จกว่า
แต่จะมองเห็นว่าทำไมเขาประสบความสำเร็จ
เราจะไม่เกลียด เพราะเราจะมีสติมองเห็นว่า
ที่จริงเราไม่ได้เกลียดเขา
แต่เราเกลียดการกระทำของเขา
และจะทำยังไงให้เขาไม่ทำแบบนั้นกับเรา
เมื่อวางอัตตาหรือว่าจัดการกับมันได้อย่างพอดี........
ชีวิตจะมีกำไรเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

...........................................................................


ตอนนั่งเรียนหนังสือ
อยู่ ๆ ก็มีมีลึกลับมาสะกิดถามว่า
"ทำไมถึงใช้ดินสอจด ทำไมไม่ใช้ปากกา"
คำตอบคือ

"ใช้ดินสอเพราะเวลาเขียนผิดมันลบได้สะอาดดี
ถ้าใช้ปากกาเวลาผิดมันต้องขีดทิ้ง ไม่ชอบให้มีรอยตำหนิ"

เขาบอกว่าเขาชอบใช้ปากกามากกว่า เนื้อ ๆ เน้น ๆ เห็นชัดดี
ถ้าใช้ดินสอจดเวลาอ่านมันอ่านยาก
เพราะตัวมันจะผอม ๆ จาง ๆ
ถ้าเขียนผิดลบทิ้ง แป๊บเดียวเดี๋ยวก็ลืม
ตกลงไม่รู้ว่าเคยเขียนอะไรผิดบ้าง
พอเขียนใหม่ก็ผิดอีก ถ้าใช้ปากกาจด
เขียนผิดก็ขีดทิ้งและเขียนใหม่ให้ถูก
จุดที่ผิดและถูกจะอยู่ติดกัน
แต่ตัวผิดจะมีรอยขีดทับไว้
แต่ยังอ่านได้ว่าเขียนอะไรไว้
เวลาย้อนกลับมาอ่านเราจะได้รู้ว่าเคยผิดที่ตรงไหน
แล้วเราแก้ไขมันยังไงให้ถูก
พอพูดจบก็หยอดคำหวานทิ้งท้ายไว้ว่า "แน่จริงใช้ปากกาสิ"

ถ้าเราเลือกใช้ชีวิตแบบปากกา
ต้องรับได้กับความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น
เพราะปากกาเวลาผิดลบไม่ได้
หรือต่อให้ลบได้ ลบยังไงก็ยังเหลือร่องรอย
เป็นหลักฐานให้เห็นว่า ครั้งนี้เราทำผิด
มันจะตราตรึงอยู่ในรอยขีดฆ่า
เมื่อมองผ่านก็มองเห็นรอยนั้น
มันอาจสะกิดใจให้เจ็บช้ำในเวลาที่ไม่แข็งแรงพอ
คนเราจึงอยากให้เจ็บทางลัด
คือเลือกที่จะลบมันทิ้งไป ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่จดจำซะ


ส่วนดินสอจะผิดกี่ครั้งกี่ที่ก็ลยทิ้งเขียนใหม่
สวยใส สะอาดไร้ร่องรอย
แล้วในวันหนึ่งเมื่อเวลาผ่านไปนานพอให้ลืมเลือน
เราอาจทำผิด ซ้ำที่รอยเดิมอีกครั้ง
หรือบางจุดก็เจือจาง ตามวันเวลา
จนอ่านไม่ออกว่าเขียนอะไรไว้บ้าง เคยผิดหรือเคยถูกก็ไม่รู้
ทำให้เราลืมเลือนเรื่องบางเรื่องที่ควรจะจำ.....


การระมัดระวังมากเกินไป เราจะได้เติบโตแบบไร้ร่องรอย
อาจดีตรงที่ว่าไม่ต้องนั่งมองแผลเป็น
ที่เห็นทีไรก็สะกิดใจให้เจ็บ
แต่แผลเป็นจะมีคุณค่าในวันที่เราแข็งแรงพอ
ได้นั่งมองมันแล้วรู้สึกแค่ว่ามันคือทางผ่าน
ที่ครั้งหนึ่งเราเคยเดินผ่านไปทางนั้นแล้วหกล้มบาดเจ็บ
ตอนนี้เหลือแต่แผลเก่าที่หายเจ็บแล้วทั้งตัวทั้งใจ
มันก็แค่ริ้วรอยที่เตือนให้รู้ว่าตรงนั้นทางไม่ดีนะ
อย่าเดินไปอีก.........


จากหนังสือ ก้าวหน้าถ้าคิดเป็น by Cartoon




Create Date : 21 สิงหาคม 2553
Last Update : 21 สิงหาคม 2553 8:48:59 น. 8 comments
Counter : 406 Pageviews.  
 
 
 
 
อ่านแล้ว....ชอบจัง แนวคิดชีวิตจะเลือกใช้แบบปกาากหรือดินสอ!
 
 

โดย: tui/Laksi วันที่: 21 สิงหาคม 2553 เวลา:11:17:15 น.  

 
 
 
ปกติเป็นคนชอบใช้ดินสอค่ะ แต่ถ้าตรงไหนสำคัญจะใช้ปากกา ^^

ถ้าในชีวิตจริงทำอย่างนี้ได้ก็คงดี
ไม่จำเป็นต้องเลือกดินสอ หรือ ปากกา อย่างใดอย่างหนึ่ง
เรื่องเล็กๆ ทั่วๆ ไป ก็ใช้ดินสอ
แต่ถ้าเรื่องใหญ่ๆ เป็นใจความสำคัญของการใช้ชีวิตก็ใช้ปากกา

 
 

โดย: ขนมชั้น...เธอห้ามกิน!!! วันที่: 22 สิงหาคม 2553 เวลา:2:12:20 น.  

 
 
 
ดินสอ กับ ปากกา ดีคนละแบบ มองคนละอย่าง
แล้วแต่กาลเทศะ ความถนัด และเหตุผล

...............................................

HBD ครับ ขอให้มีสุขภาพดีมาก

ขอให้พบแต่ความสุขตลอดปีนะครับ


 
 

โดย: yyswim วันที่: 4 มิถุนายน 2555 เวลา:11:17:43 น.  

 
 
 
happy b d na ja
 
 

โดย: konseo วันที่: 4 มิถุนายน 2555 เวลา:20:25:35 น.  

 
 
 
สุขสันต์วันเกิดค่ะ
ขอให้มีความสุขมากๆ คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนา
มีความก้าวหน้าทั้งในชีวิตและหน้าที่การงาน
สุขภาพแข็งแรงตลอดปี และตลอดไปค่ะ


 
 

โดย: pantawan วันที่: 4 มิถุนายน 2555 เวลา:21:11:26 น.  

 
 
 

ป้าเชิญนางฟ้า...มาอวยพรวันเกิดค่ะ
ขอให้พบแต่สิ่งดีๆ คนที่ดีมีจิตใจดี
เหตุการณ์ดีๆสุขภาพที่แข็งแรง
รวมทั้งความรัก
ที่ดีที่สุดในชีวิตนะคะ


 
 

โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 4 มิถุนายน 2555 เวลา:21:20:25 น.  

 
 
 
ขอบคุณทุก ๆ คนสำหรับคำอวยพรนะคะ
 
 

โดย: If not you who? วันที่: 4 มิถุนายน 2555 เวลา:21:41:37 น.  

 
 
 
ชอบบทความนี้ ขอแชร์ต่อน่ะค่ะขอบคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ
 
 

โดย: luce IP: 171.4.247.143 วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:22:27:12 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

If not you who?
 
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add If not you who?'s blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com