Blog นี้... มีรัก

 
ตุลาคม 2560
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
19 ตุลาคม 2560
 

ระบอบกษัตริย์ และประชาธิปไตย ในทรรศนะของข้าพเจ้า



ฉันเกิดและเติบโตในช่วงที่เรามีพระมหากษัตริย์และมีการปกครองแบบรัฐสภา อันที่จริงควรกล่าวว่าราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญโดยอำนาจบริหารอยู่ที่นายกรัฐมนตรี


ฉันได้เห็นสิ่งที่เจ้าได้ทำเพื่อประชาชนฉันได้เห็นสิ่งที่นายกหลายๆคนได้ทำกับประชาชน

ฉันเห็นความแตกต่าง

ฉันเชื่อมั่นเสมอว่าประชาธิปไตย จะนำชาติไปสู่ความเจริญความอารยะ

ฉันได้รับการศึกษาและปลูกฝังประชาธิปไตยจากสถาบันการศึกษาที่มีผู้ก่อตั้งคือหัวหน้าคณะราษฎรสายพลเรือนผู้เดียวกับที่เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นประชาธิปไตย

ฉันเชื่อว่าทั้งระบอบเจ้า และระบอบประชาธิปไตยต่างทำเพื่อประชาชนเหมือนกัน

ฉันพร่ำศึกษาหาความรู้ด้านประวัติศาสตร์การเมืองไทยหลังปี 2475 มาจนถึงปัจจุบันทำให้ฉันเห็นบางอย่างที่ซ้ำรอย นั่นคือการทำรัฐประหาร การคอรัปชั่นของนักการเมืองและการทรงงานหนักของพระมหากษัตริย์

ฉันเชื่อในบทละครเรื่องสี่แผ่นดิน ที่แม่พลอยพูดกับ ตาอั้น ว่า “ยังเร็วไปที่ชาวสยามจะมีการปกครองแบบพวกตะวันตกชาวบ้านยังด้อยการศึกษา และเขาเหล่านั้นจงรักภักดีต่อเจ้านายอย่างสุดหัวใจ”

ณ วันนี้ ชาวสยามก็ยังคงด้อยการศึกษาแต่ก็จงรักภักดีต่อพ่ออยู่หัวของพวกเขาอย่างสุดหัวใจเหมือนเดิม

ฉันเชื่อว่าประชาธิปไตย จะดีได้ถ้าประชาชนมีความรู้มีการศึกษาที่ดี

แต่เรามักถูกหลอกโดยนักการเมือง หลอกให้โง่ หลอกให้ไม่รู้หลอกให้ขี้เกียจ หลอกให้มีหนี้เพื่อที่ประชาธิปไตยจะไม่สมบูรณ์และเขายังคงคอรัปชั่นได้ซึ่งนั่นเป็นที่มาที่ทหารต้องมาทำรัฐประหาร เพื่อยึดอำนาจจากนักการเมือง

ซึ่งท่านเองก็จะเห็นว่าระบอบเจ้าไม่ใช่หรือ ที่สอนให้ท่านพอเพียงให้ท่านพึ่งตนเอง ให้ท่านขยัน ให้ท่านอดออม ให้ท่านไม่โง่ท่านจะได้ไม่โดนนักการเมืองหลอก และเราจะได้มีประชาธิปไตยแบบสมบูรณ์

ฉันหวังว่าจะเห็นวันนั้น วันที่นักการเมืองไม่โกงวันที่ประชาชนมีความรู้ พึ่งตนเองได้ และไม่ยอมเป็นเหยื่อของนักการเมือง

วันที่ทหารจะไม่ออกมารัฐประหาร วันที่นักการเมืองจะโกงเราไม่ได้วันที่ประชาชนรักกัน

ประชาธิปไตยที่แท้จะเบ่งบานภายใต้ชาวสยามยังคงรักและยึดมั่นในระบอบกษัตริย์เหมือนเดิม

“ฉันเชื่อว่าวันนั้น พ่อจะมีความสุข”

๑๘.๑๐.๒๕๕๙

ก. ส.




 

Create Date : 19 ตุลาคม 2560
0 comments
Last Update : 19 ตุลาคม 2560 11:26:09 น.
Counter : 1979 Pageviews.

 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

ilovekitt
 
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"มิต้องรบแต่สยบทัพข้าศึกได้
จึงจะเป็นความยอดเยี่ยมในความยอดเยี่ยม"
[Add ilovekitt's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com