ใครร้อนมาทางนี้?

คลายร้อน



คลายร้อนต้องการใช้เป็นคำแปลเพื่อคนในยุค ที่ชอบอะไรง่ายๆ เร็ว ๆ สำหรับคำบาลีว่า“อุณหวิชัย” (อ่านว่าอุ – นะ– หะ ฯ)ที่ควรจะแปลว่าชัยชนะที่วิเศษ เพราะ สามารถกำจัด “ความร้อน” ออกไปได้อย่างหมดสิ้นไม่กลับมาร้อนอีกเลย หรือถ้าจะแปลว่า ชัยชนะที่ผาสุกร่มเย็นอย่างยิ่งก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร


บาลีคาถานี้ไม่น่าจะมีในพระไตรปิฎกแต่มีต้นเค้ามีจากพระสูตรๆ หนึ่ง ในพระไตรปิฎก คืออาทิตตปริยายสูตร ที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนชฎิลสามพี่น้องที่บูชา “ไฟ” เป็นชีวิตจิตใจ ในพระสูตรนี้ มีใจความคร่าวว่า ชีวิต อันตั้งต้นแต่การเกิด แก่ เจ็บ ตาย (ทั้งกายและใจ)เป็นของร้อนๆ เพราะไฟ คือ ราคะ โทสะ โมหะคนมีปัญญา เมื่อได้ตระหนักชัดในความจริงนี้แล้ว ย่อมเบื่อหน่ายในทุกข์สารพันรังเกียจ ขะยักแขยงต่อทุกข์ภัยของชีวิต ที่ถูกแผดเผ่ารุกไหม้อยู่ด้วยกองไฟสามกอง(กิเลส)นี้เมื่อเบื่อ ก็คลาย เมื่อคลายก็หลุด เมื่อหลุด ก็พ้นเมื่อพ้น ก็รู้ได้เองว่าพ้นแล้ว ..ชีวิตจึงเย็นสนิท ด้วยอาการอย่างนี้


ข้อสังเกต สำหรับสาระของพุทธพจน์ตอนนี้ คือ ชีวิตที่บริสุทธิ์นั้น เย็น แต่ชีวิตที่ดำเนินไปด้วยความเห็นแก่ตัวต่างหาก ที่ตรัสว่า ร้อน


ที่จริงแล้วเท่าที่ผู้เขียนพบหลักฐานด้วนตนเอง“อุณหวิชัย” เป็นภูมิปัญญาไทยแท้ๆ ในทางพระพุทธศาสนา มี ๓สำนวน ด้วยกัน คือ


๑สำนวนของหอสมุดแห่งชาตินำมาเรียงพิมพ์ใหม่จากหนังสือเก่าแก่มากเล่มหนึ่งในนั้น โดยย่อคือ เพราะชีวิตที่เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นของร้อน เนื่องจากต้องระหกระเหินตรากตรำโดยเฉพาะ ก็ด้วยโรคภัยความเจ็บป่วยต่าง ๆ ฉะนั้นถ้าชีวิต ไม่ต้องเจ็บป่วยเลยเห็นจะวิเศษมากด้วยความเชื่อมั่น(อย่างมาก)ต่ออานิสงส์ของการถวายทานแด่พระอริยเจ้าในพระศาสนานี้ การให้ “ยา”เป็นทานแด่เนื้อนาบุญทั้งหลายนั้น คนย่อมพ้นจากภัย คือความเจ็บป่วยทั้งหลายได้


๒สำนวนของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโตเรียบเรียงขึ้นใหม่ซึ่งหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร รวบร่วมเป็นหนังสือรวมงานนิพนธ์สำคัญๆ ของหลวงปู่มั่นฯ ชื่อ“มุตโตทัย” ขึ้นต้นด้วยภาษาบาลีว่า“อุณหิสฺสวิชโย ธมฺโม โลเกอนุตฺตโรแปลว่า“พระธรรมนั้นใด สามารถชำนะร้อนได้วิเศษจริง เป็นธรรมอันไม่มีอะไรยิ่งไปกว่าอีกแล้ว ในโลกนี้” ในสำนวนนี้เท่าที่เห็นคัดไว้นั้น(พบในหนังสือ“พรหมปัญโญอนุสรณ์” โดยคณะศิษย์ หลวงปู่ดู่ พฺรหมปัญโญแห่งวัดสะแก พระนครศรีอยุธยา) เป็นคาถาบาลีสั้นๆ ประมาณได้ ครึ่งหน้ากระดาษเอ๔ เป็นการสรรเสริญพระธรรมคุณที่ไพเราะมาก งดงามทั้งความหมาย (อรรถะ)และตัวอักษร (พญัยชนะ)


๓สำนวนของท่านอาจารย์พุทธทาสอินทปัญโญ แห่งสวนโมกข์ ไชยาเป็นธรรมบรรยายหัวข้อหนึ่งไม่ยาวมาก พอรวบรวมเป็นเล่มหนังสือบางๆ ได้เล่มหนึ่ง อ่านดูเผิ่นๆ ท่านพูดอ้อมไปอ้อมมาถึงสิ่งๆ หนึ่ง ที่ไม่ยอมบอกไว้ในคำบรรยายนั้นว่า คืออะไร แต่ สามารถช่วยให้พ้นจากการเกิด แก่ เจ็บ ตายและทุกข์ภัยทั้งสิ้นได้ อ่านจนจบก็ยังไม่รู้ว่าอะไร


ผู้เขียนได้อ่านแล้ว ใคร่ครวญอยู่กี่ปีจำไม่ได้ก็มาพบคำตอบ พร้อมทั้งเค้าเงื่อนของเรื่องนี้ใน ประโยคที่สองของคัมภีร์เต๋า เต๋อ จิง ที่ว่า “นามใดที่อาจเรียกขานได้ ไม่ใช่นามอันแท้จริง”ในภาษาจีน ประโยคนี้มีอักษรจีนตัวเดียวกัน ปรากฏในประโยคเดียว สามครั้งคือ อักษรว่า “นาม” ตัวที่สองของคำๆ นี้ ในภาษาอังกฤษ และ ไทยต้องแปลถอดความตามไวยากรณ์จีนว่า“เรียกขาน” มิฉะนั้น ประโยคนี้จะอ่านว่า “นาม ที่เป็นนามไม่ใช่นามที่แท้จริง” หรือ“ชื่อ ที่เป็นชื่อ ไม่ใช่ชื่อที่แท้จริง” ฯ ลฯ ถ้าจะให้ดี ควรจะแปลใหม่ว่า“ถ้อยคำใด ที่เอื้อนเอ่ยเป็นถ้อยคำได้ ไม่ใช่ถ้อยคำที่แท้จริง”(งงไหมท่าน)


โดยนัยนี้ ท่านพุทธทาส น่าจะมีความประสงค์คล้ายกันคือ ให้คนฟัง ๆ แล้วไปขบคิดต่อเป็นการบ้าน แล้วท่านรู้ไหมว่า อะไรที่ท่านพุทธทาส หมายถึงสามารถทำให้เราพ้นจากสังสารทุกข์ได้จริง



โหลดเพลง คลิปวีดีโอ นิยาย การ์ตูน




Create Date : 03 กันยายน 2558
Last Update : 12 ตุลาคม 2558 10:25:31 น.
Counter : 233 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
ยืนยันรหัสความปลอดภัย :
(กรอกตัวเลขที่ปรากฎในภาพ)

เพื่อนร่วมเดินทาง
Location :
นครปฐม  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments
กันยายน 2558

 
 
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
22
23
24
25
26
27
28
 
 
All Blog