Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2557
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
29 พฤษภาคม 2557
 
All Blogs
 

เท็น 1 ขวบ 5 เดือน

      28.05.2014 วันนี้ลูกชายแม่อายุ 1 ปี 5 เดือนเต็มแล้วครับ ห่างหายจากการอัพบล็อกไปเกือบๆ     2 เดือน เนื่องมาจากเหตุการณ์บ้านเมืองที่ไม่สงบ (เกี่ยวไม๊?) ฮ่าๆ จริงๆ ไม่เกี่ยวหรอกครับ มันเกิดจากความขี้เกียจของแม่ล้วนๆเลย น่าตีเนอะ แหะๆๆ 2 เดือนที่ผ่านมา พัฒนาการโดยรวมยังไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงมากนัก จะมีก็เรื่องของทางด้านอารมณ์ กับเรื่องของการพูด(พูดมากขึ้น ขี้บ่น ขี้โม้ เก่งขึ้น) เรามาดูเรื่องของทางด้านอารมณ์กันก่อนนะครับ ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง


      ดราม่าเก่งมาก : เวลาแม่ห้ามทำ เช่น หนูจะขอดูการ์ตูนแม่ไก่ แต่แม่เห็นว่าหนูดูหลายรอบแล้ว ก็เลยบอกว่า แม่ไก่เข้านอนแล้ว พรุ่งนี้ค่อยดูใหม่นะคะ เท่านั้นแหละ ลูกชายแม่เบะปาก ทำท่าจะร้องไห้ทันที หรือบางทีแม่แกล้งดุ หนูก็เบะหน้า น้ำตาคลอ หรือแกล้งร้องไห้ไปเลย ร้ายจริงๆ

      ตัวแค่นี้ ฟ้องเป็นแล้วนะ : เวลาที่หนูโดนดุ หรือโดนคนอื่นขัดใจ หนูก็จะวิ่งไปหาอีกคน พร้อมกับบ่นๆๆ (ออกแนวระบาย)ให้เค้าฟัง ฮ่าๆ แม่ดูแล้วก็ขำดี 

      หวงของรัก รวมทั้งคนรัก : ช่วงเดือนนี้หนูเป็นเอามากเลยลูก และคนที่หนูหวงที่สุด ก็คือ อาโผ่ว เนื่องจากตอนนี้อาโผ่ว ต้องเลี้ยงน้องเค้กอย่างเต็มตัวแล้ว หนูก็ไม่ชอบให้อาโผ่วอุ้มน้อง ไม่แบ่งของให้น้องเล่น หรือบางทีแม่ไปเล่นกับน้อง หนูก็จะรีบเข้ามานั่งตัก หรือไม่ก็รีบผลักรถน้องให้ออกไปไกลๆแม่ เอ่อม!! เป็นเอามากเหมือนกันนะเนี่ย - -" ก็ต้องค่อยๆสอนกันไปเนอะ แม่หวังว่า ถ้าปีหน้าแม่มีน้องให้หนูจริงๆ หนูคงโตพอที่จะเข้าใจแล้วนะครับ

     ตอนนี้หนูเข้าใจว่าคนไหนเป็นพี่ เป็นน้อง (เวลาเจอเด็กที่โตกว่าหนูจะเรียกพี่ๆ เจอน้องตัวเล็กกว่าจะเรียกน้องๆ) เข้าใจว่าคนนี้เป็นพ่อ คนนี้เป็นแม่ แต่ตัวเองเป็นลูก 

พัฒนาการด้านการพูด : 
     ช่วง 2 เดือนมานี่ ต้องยอมรับเลยว่าหนูพูดมากจริงๆ แต่ที่ฟังออกมีไม่กี่คำ ฮ่าๆๆ ตอนนี้หนูเรียกชื่อทุกคนในบ้านได้หมดแล้ว รวมทั้งชื่อของตัวเองด้วย มีแต่ แม่ นี่หละ ที่หนูยังเรียก แบ๋ๆ อยู่ ม.ม้า มันออกเสียงยากไปใช่ไม๊ครับ ^_^ ไม่เป็นไร ค่อยๆ ฝึกไปเนอะ มาดูกันดีกว่า ว่าหนูพูดคำว่าอะไรได้บ้างแล้ว (แม่จะเขียนเฉพาะที่หนูพูดเพิ่มได้จากเดือนก่อนๆ นะครับ ส่วนคำอื่นที่เคยพูดได้ เดือนนี้หนูพูดได้ชัดมากขึ้นครับ)

หมวดสัตว์ : นก / ลิง / บร๋า(หมา) / วัว / เสื้อ (ผีเสื้อ) / บี(หมี) /ผึ้ง /ราฟ (ยีราฟ) /โต (สิงโต)
หมวดในครัว : จาน / ช้อน /ติก(กระติก) /ทะ (กะทะ) /แก๊ว (แก้ว)
หมวดตัวเลข : จู๋น(ศูนย์) / นึ๋ง(หนึ่ง) /แปด /เจ็ด /ส๊าม (สาม)
อื่น ๆ : น้ำ / นม / กิน / บิน / ปีน /เอา -ไม่เอา /ออก /ปะๆ (ไปกันเถอะ) /ร้อน / เย็น /เอง (ทำเอง) /ครับ /แว่น /เดิน /นั่ง

จริงๆ ยังมีอีกหลายคำเลยครับ เพราะตอนนี้หนูจะพูดตามคำท้ายที่ทุกคนพูด เกือบจะทุกคำ ช่วงนี้เลยต้องระวังคำพูดกันหน่อย ไม่ให้หลุดคำหยาบออกมา เดี๋ยวหนูพูดตามหละแย่เลย ฮ่าๆ

พัฒนาการด้านอื่น ๆ :
     รู้และเข้าใจเรื่องตัวเลขมากขึ้น ตอนนี้รู้จักเลข 0 1 8 (ออกเสียงเรียกได้ถูกต้อง) แต่ถ้าให้หนูหยิบตามรูปภาพหนูก็จะหยิบได้ถูก 0-9 เล่นแฟลชการ์ด ก-ฮ ค่อนข้างดีขึ้นกว่าเดือนก่อน ๆ หยิบตามคำบอกได้ถูกต้องเกิน 70% ยังโปรดปรานการอ่านหนังสือ ฟังนิทาน เหมือนเดิม แต่เดือนนี้หนูเริ่มที่จะติดเทคโนโลยีแล้วหละ เห็นมือถือปุ๊บ จะรีบส่งให้แล้วพูด เอ๊กๆ (จะดูเพลงไก่) / ฉึกฉักๆ (จะดูเพลงรถไฟ) ถ้าไม่ให้ดู จะวีนทันที ซึ่งเพลง พวกนี้ปกติแม่จะอนุญาติให้ดูเฉพาะตอนแปรงฟันเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้หนูจะขอดูตลอดเวลา - -" แม่ก็ต้องพยายามเบียงเบนให้หนูสนใจอย่างอื่นแทน บางครั้งก็ได้ผล แต่ถ้าไม่ได้ผล แม่ก็มีสวมบทบาทนางยักษ์บ้าง หนูต้องเข้าใจนะครับ ไม่ใช่ว่าแม่ใจร้าย แต่แม่ไม่อยากให้หนูเป็นเด็กสมาธิสั้นครับ 

พัฒนาการด้านร่างกาย น้ำหนักล่าสุด 10.1 / ส่วนสูงน่าจะ 80+ กล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่ แข็งแรง สมส่วนตามวัย ทางด้านสุขภาพ เดือนนี้ หนูมีไข้นิดหน่อย เนื่องจากอากาศเปลี่ยน แต่โดยรวมแล้ว ถึงแม้หนูจะเป็นเด็กตัวเล็กไปนิ๊ด แต่ก็เป็นเด็กที่สดใสแข็งแรงดีจ้า





รักนะ เจ้าจิ๋วหลิวจอมป่วนของแม่










 

Create Date : 29 พฤษภาคม 2557
2 comments
Last Update : 11 มิถุนายน 2557 15:40:33 น.
Counter : 1235 Pageviews.

 

แวะมาทักทายค่ะ

 

โดย: มี๊เก๋+ป๊าโอ๋=ซีทะเล (kae+aoe ) 4 มิถุนายน 2557 14:33:13 น.  

 

แย่เลยนะคะ รูปหาย ขอให้ได้กลับมาเร็วๆ นะคะ เข้าใจเลยเพราะเคยหาย T_T

 

โดย: มี๊เก๋+ป๊าโอ๋=ซีทะเล (kae+aoe ) 9 มิถุนายน 2557 8:38:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


I-Yung
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คุณแม่มือใหม่ ที่อยากบันทึกเรื่องราวความทรงจำดี ๆ ตั้งแต่เริ่มรู้ตัวว่าจะเป็นแม่ และตั้งใจจะบันทึกทุก ๆ พัฒนาการของลูกจากนี้เป็นต้นไป
Friends' blogs
[Add I-Yung's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.