''Life is holiday,Open the World with your eye''

เที่ยว Cambodia_Angkor Wat

เราบินจากกรุงเทพสู่ พนมเปญ ประมาณ 45 นาที แล้วก็ทำ Visa on Arrival อีก 30 นาทีจากนั้นก็มีเพื่อนมารับเข้าโรงแรมเช้าวันต่อมาก็ตื่นมากินอาหารเช้า สังเกตุดูอาหารของเขมรยังมีกลิ่นอายรูปลักษ์ของฝรั่งเศษอยู่เลยเพราะเขมรเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศษอยู่นานมาก

จากนั้นก็นั่งรถชมเมืองหลวงของเขมรซะหน่อยเราว่าเขมรล้าหลังกว่าเราถึง 10-15 ปีน่าจะได้สังเกตุจากตัวอาคารบ้านเรือน ที่เห็นในภาพน่าจะเป็นพระราชวังของ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนี แต่เราไม่สามารถเข้าไปข้างในได้

ต่อจากนั้นก็มาแวะที่ คุกหรือที่คุมขังสมัยเขมรแดงมีอำนาจ โดยใครที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามเขมรแดงก็จะถูกจับตัวมาคุมขังใว้และทำการทรมานจนเสียชีวิตอย่างช้า ๆ ถ้านักโทษคนใหนมีลูกก็จะโยนเด็กแล้วเอามีดปลายปืนรับเราฟัง Guide เล่าให้ฟังน้ะจริงเท็จประการใดเราไม่แน่ใจ อย่างในรูปที่เห็นเขาจะเอาเชือกมัดมือมัดเท้าแล้วทำการทรมานโดยการเปิดน้ำจนเต็มท่วมจมูกหายใจไม่ออกจนเสียชีวิต วันที่เราไปดูเขามีงานศพอยู่ข้างคุกแล้วเสียงดนตรีในงานศพทำให้บรรยากาศดูเศร้าและน่ากลัว Guide บอกว่าที่คุมขังนี้อดีตเป็นมหาวิทยาลัยเก่า

หลังจากผ่านรายการน่ากลัวมาแล้วเราก็เลยขอผ่อนคลายด้วย Beer เย็น ๆบรรยากาศ Barแบบฝรังเศษซะหน่อยบรรยากาศยอดตึกเก่าริมแม่น้ำ Open Air แต่ราคาเครื่องดื่มก็แพงน่าดูเลยนั่งอยู่ 2 hrs. พอได้ที่ก็กลับเข้าที่พักเพราะตอนเช้าต้องเดินทางไกลไป Angkor Wat โดยทางรถยนต์

บรรยากาศริมระเบียงสำหรับนั่งจิบ Beer ชมบรรยากาศแม่น้ำและดูการเคลื่อนใหวของชีวิตผู้คนซึ่งต่างทำกิจกรรมของตัวเองโดยหารู้ไม่ว่าเขากำลังถูกจับตามองอยู่โดยคนแปลกหน้าที่เขาไม่รู้ว่าคือใคร

หลังจากนั้นเราก็เตรียมตัวกลับที่พักเพราะตอนเช้าเราจะต้องตื่นตอน 9.00 hrs. เพื้อจะใช้เวลา 6 hrs. ในการเดินทางประมาณ 300 k.m.จากพนมเปญสู่ Siem Reap เพราะสภาพถนนที่ไม่ดีทำไห้เราไปถึง Siem Reap ตอน 15.00 hrs. และเข้า check in ที่โรงแรม แล้วก็ออกมากินข้าวกันที่ร้านอาหารไทยชื่อ เชียงใหม่ อาหารอร่อยราคาไม่แพง ต่อจากนั้นก็ Shopping กันนิดหน่อยซื้อเป้พวก Backpack เพราะราคาถูกถ้าเทียบราคากับบ้านเราและอีกอย่างที่ถูกเราใช้บริการไปหลายคือ Angkor Beer แทบจะใช้แทนน้ำดื่มเลย เราต้องรีบเข้านอนเพราะตอนเช้าเราต้องตื่นแต่เช้าเพราะเรามีเวลาแค่ 1 Day เท่านั้น แล้ว 08.00 hrs. เราก็มายืนอยู่บนสะพานทางเข้า Angkor Thom หรือเรียกอีกชื่อคือ นครธม โดยด้านซ้ายมือบนราวสะพานจะเป็นรูปเทวดา ส่วนราวด้านขวามือจะเป็นรูปยักษ์

และที่เรากำลังยืนอยู่ที่นี่ก็คือปราสาทบายน ปราสาทบายนถูกสร้างขึ้นสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เป็นศูนย์กลางของนครธมใบหน้าใหญ่ ๆที่ปรากฎอยู่บนปราสาท สันนิษฐานว่าเป็นพระพักษ์ของพระโพธิสัตร์

ด้านหลังของเราจะเป็นปราสาทตาพรหม ภายในปราสาทจะถูกรากของต้นไม้ใหญ่ชื้อต้นสะปรงรัดจนเสียหายมากมายแต่เขาก็ไม่แก้ใขอะไรเพราะต้องการปล่อยให้เป็นธรรมชาติอย่างนั้น ปราสาทตาพรหมเป็นปราสาทที่พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 สร้างถวายให้พระมารดา ส่วนตาพรหม น่าจะเป็นชื่อของคนเฝ้าปราสาท

หลังจากนั้นเราต้องออกจากนครวัดไปอีก 30 k.m. เพื่อไปชมปราสาทบันทายสรี ปราสาทนี้มีจุดเด่นเพราะเป็นปราสาทแห่งเดียวที่สร้างด้วยหินทรายสีชมพูจึงมีความงดงามมากกว่าปราสาทใด ๆ ปราสาทหลังนี้ถูกสร้างถวายให้พระศิวะ

แล้วเราก็เดินทางกลับสู่นครวัดอีกครั้งเวลาก็ประมาณ 17.00 hrs. เราจะส่งท้ายที่นครวัดกันรอดูพระอาทิตย์ตกที่นครวัด นครวัดถูกสร้างขึ้นสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 เพื่อใช้บูชาพระวิษณุและนอกจากนั้นแล้วยังสร้างใว้เพื่อเก็บพระศพของพระองค์เองเมื่อยามสิ้นพระชนม์แล้ว ดังนั้นจึงแตกต่างจากปราสาทอื่นตรงที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตกซึ่งเป็นทิศของผู้ตายแทนทิศตะวันออก

บริเวรลานชั้นบนที่ปรางค์ประธานนครวัดสวยงามมาก การมาเยี่ยมชมโบราณสถานเราจะต้องศึกษาประวัติความเป็นมาให้เข้าใจมากที่สุดที่เราจะทำได้แล้วเราจะมีความสุขและเข้าใจสิ่งที่เราเห็นมากขึ้น

และในขณะที่เรายืนรอดูพระอาทิตย์ตกตอน 18.00 hrs. ที่บนยอดของนครวัดความสงบที่ผ่านเข้ามาในจิตใจของเราทำให้นึกถึงว่าขณะที่เรายืนอยู่ตรงจุดตรงนี้เมื่อนึกย้อนกลับไปสมัยที่นครวัดรุ่งเรืองอำนาจแล้วผ่านยุคสมัยมาเรื่อย ๆ จนถึงสมัยสงครามเมื่อเขมรแดงมีอำนาจเช่นกันก็ตามล่าเพื่อฆ่าฝ่ายตรงข้ามไม่รู้ว่ากี่ชีวิตได้มาสังเวยให้กับความกระหายของคนเพียงไม่กี่ตน::::::::::::แล้วเราจะกลับมาหาเจ้าอีก Angkor Wat

Last Update : 30 สิงหาคม 2550 2:08:44 น.

อยากดูรูปหลานแล้วววว

เอามาเร็ว ๆ

blog บ้าน อัพเดตแล้วนะพี่วิทย์

โดย: Noo_Lek@TheKop 23 เมษายน 2551 9:23:20 น.

กลุ่มเพื่อน 5.63 โรงเรียนอุตรดิตถ์ พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดเลี้ยงสังสรรค์ต้อนรับเหมันตฤดู "เชียงคานยังหวานอยู่" ณ บ้านครูแดงโฮมสเตย์ อ.เชียงคาน จ.เลย วันที่ 23-25 ต.ค. 2553 มีโปรแกรมกิจกรรมที่น่าสนใจดังนี้
วันที่ 23 ตุลาคม 2553
06.00 - 12.00 น. เดินทางสู่จังหวัดเลย,รับประทานอาหาเที่ยงตามอัธยาศัย
13.00 น. ถึงจึงหวัดเลย พบกันที่ร้าน แชมป์โปรเจค (ตรงข้ามโรงพยาบาลเมืองเลยราม
13.30 - 14.30 น. ขบวน Rally รถยนต์ 5.63 และเครือข่าย เดินทางสู่อำเภอเชียงคาน
14.30 - 15.00 น. เข้าที่พัก ผักผ่อนตามอัธยาศัย
15.00 - 15.30 น. ชมทัศนียภาพแก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน
15.30 - 17.30 น. Walk rally หรรษา 5.63 พาสนุก
17.30 - 18.30 น. ปั่นจักรยาน เที่ยวถนนชายโขง เมืองเชียงคาน

วันที่ 23 ตุลาคม 2553

05.00 - 06.30 น. รับอรุณยามเช้าที่ภูทอก
06.30 - 07.30 น. ชาว 5.63และเครือข่าย บำเพ็ญกุศล ไหว้พระ ทำบุญตักบาตร ยามเช้าที่เชียงคาน
07.30 - 08.30 น. รับประทานอาหารเช้า และแลกเปลี่ยนสนทนาเวลาเช้าที่เชียงคาน
อาหารเช้า
- กาแฟเลิศรส และขนมไทย ๆ
- ขนมจีนน้ำแจ่ว
- ข้าวต้มทรงเครื่อง
08.30 -09.30 น. ชาว 5.63 และเครือข่าย บำเพ็ญประโยขน์ บริจาคเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม สมุดเครื่องเขียน ฯลฯ ให้เด็กนักเรียนด้อยโอกาส ณ โรงเรียนมูลมัง หลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดท่าแขก อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
09.30 - 10.30 น. นัดดวลกอล์ฟ สำหรับคนรักกอล์ฟ ที่สนามกอล์ฟ อาทิตย์ กำลังเอก ค่ายศรีสองรัก จ.เลย
- เดินทางท่องเที่ยวตามอัธยาศัย
1. ไหว้พระธาตศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย
2. ไหว้พระที่วัดเนรมิตวิปัสสนา อ.ด่านซ้าย จ.เลย
3. เที่ยวสะพานไทย -ลาว อ.ท่าลี่ จ.เลย
4. เที่ยวท่าสด็จ จ.หนองคาย
เดินทางท่องเที่ยว ค้างคืนตามอัธยาศัย
25 ตุลาคม 2553 เดินทางกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ
ยินดีต้อนรับสู่เชียงคาน
ด้วยสัจจะและไมตรีจาก
พ.ต.ท.เสฏฐวุฒิ รอดจันทร์ รอง ผกก. สภอ.ภูกระดึง จ.เลย และคณะ
นางกมนวรรณก์ วัฒนศรีทานัง
นายวิชรัตน์ บุปผาพันธ์ และ
นายเรืองวิทย์ ล้อศิริรัตน์

โดย: กลุ่มเพื่อน 5.63 อ.ต. IP: 210.246.186.9 29 สิงหาคม 2553 11:01:35 น.

hendrix37
สมุทรสงคราม Thailand

[Add hendrix37's blog to your web]

pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com