มิถุนายน 2554

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
7 Ways to Break Out of Your Comfort Zone and Live a More Exciting Life
เคยไหมที่รู้สึกว่าไม่ชอบงานที่ทำ อยากเปลี่ยนสายงาน แต่ไม่กล้าเพราะกลัวเงินเดือนจะลดลง จะทำธุรกิจเองก็ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ยังหาตัวเองไม่เจอไม่รู้ว่าเราน่าจะเหมาะกับอะไร เชื่อว่าหลาย ๆ คนมีประสบการณ์แบบนี้ มีความคิดอย่างนี้มานานจนล่วงเลยมาหลายปีก็ยังทำงานแบบเดิม ๆ ไปเรื่อย คืออยู่ใน comfort zone ของตัวเอง รอจนวันนึงที่เราต้องโดนบีบบังคับให้มีการเปลี่ยนแปลงเช่นโดนให้ออกจากงาน หรือรู้สึกไม่ไหวสุด ๆ กับชีวิตที่เป็นอยู่ในปัจจุบันแล้ว

มันจะดีกว่าไหม ถ้าเรามีการเตรียมพร้อมให้กับชีวิตก่อนที่จะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับเรา
link ข้างล่างเป็นข้อคิดดี ๆ จาก web ของฝรั่ง เอามาแปลให้อ่านกันเล่น ๆ เผื่อเป็นประโยชน์ ถ้าอยากดู English version ก็เข้าไปอ่าน original version ได้เลย

//www.positivityblog.com/index.php/2007/08/22/7-ways-to-break-out-of-your-comfort-zone-and-live-a-more-exciting-life/

7 วิธีที่จะออกจาก comfort zone และมีชีวิตที่น่าตื่นเต้น
โดย Henrik Edberg

มันเป็นการง่ายที่เราจะซ่อนตัวอยู่กับที่กำบัง ที่อบอุ่น ปลอดภัย และสบาย (ต่อไปจะเรียกว่า comfort zone) แต่ถ้าคุณต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ช้าก็เร็วคุณต้องก้าวออกจากที่ตรงนั้น เพราะคุณจะค้นพบกับประสบการณ์ใหม่ที่น่าตื่นเต้น ที่ซึ่งคุณจะเป็นอิสระจากความจำเจ

ข้างล่างเป็น 8 แนวความคิดที่จะช่วยให้คุณออกจาก comfort zone บางข้อจะเป็นวิธีการที่ช่วยให้คุณทำได้ง่ายขึ้น บางข้อจะเป็นสิ่งที่คุณไม่เคยคิดถึงมัน

1.เผชิญหน้ากับความกลัว แต่ค่อย ๆ ทำทีละน้อย

สิ่งนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะเอาชนะความกลัวและสามารถออกจาก comfort zone แรกเริ่มให้เราหาก่อนว่าเรากลัวอะไร แล้วค่อย ๆ วางแผนและดำเนินการที่ละขั้นเพื่อให้เราลดความกลัวลงเรื่อย ๆ เพราะ

your discomfort.

2.ลองอะไรที่แปลกใหม่

ลองทำสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเรา สิ่งที่เราและคนที่เราสนิทไม่คิดว่าเราจะทำ

3. สร้างประสบการณ์ใหม่

สิ่งนี้จะช่วยให้คุณพบเจอประสบการณ์ใหม่ ความคิดเห็นและความสนใจใหม่ ๆ ลองศึกษาประวัติชีวิตของคนที่เราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเค้ามาก่อน อ่านหนังสือจากผู้แต่งที่ไม่รู้จัก สุ่มอ่านหัวข้อต่างๆ จาก Wikipedia หรือรับข่าวสารจาก RSS fead ในเรื่องที่ปกติเราไม่อ่าน

4. พาเพื่อนไปด้วย

มันเป็นการง่ายที่จะไม่ทำอะไรโดยลำพัง มีเพื่อนอาจจะอุ่นใจ เหมือนสุภาษิตไทยที่ว่าคนเดียวหัวหายสองคนเพื่อนตาย แต่การเพื่อนไปก็มีข้อเสียเช่นพาเพื่อนไปงานเลี้ยงที่เรามีคนรู้จักไม่กี่คน เราก็จะเกาะติดอยู่กับเพื่อนของเรา ไม่ได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่

5. หาความรู้ให้ตัวเอง

การอยู่ใน comfort zone อาจจะเป็นการที่ปกป้องตัวเองจากความอันตรายที่เราจินตนาการไว้ บางทีมันอาจจะไม่น่ากลัวอย่างที่เราคิด พยายามหาข้อมูล อ่าน หรือถาม จากผู้ที่เคยมีประสบการณ์แบบนั้น ๆ การทำสิ่งนี้ไม่ใช่เพียงแค่ลดความกลัว แต่ช่วยให้เรารู้เทคนิค หรือวิธีการที่เป็นประโยชน์

6. ปรับเปลี่ยนใจด้วยความทรงจำด้านบวก

ปล่อยให้ความคิดบวกหมุนเวียนอยู่ในหัวแทนความทรงจำด้านลบ โดยการคิดย้อนไปถึงสิ่งที่ดี ๆ ในครั้งที่ผ่านมาที่เราออกจาก comfort zone

7. ใช้วิธีอื่น ๆ ที่สร้างกำลังใจ

นอกจากการจดจำเรื่องที่เป็นบวกแล้ว มีอีกหลายวิธีที่ช่วยสร้างกำลังใจ เช่น ใช้ดนตรี ใช้จินตนาการ ทำสมาธิ


รูปจาก : //tutor-gal.com/wp-content/uploads/2010/01/comfortzone.jpg



Create Date : 12 มิถุนายน 2554
Last Update : 12 มิถุนายน 2554 2:16:36 น.
Counter : 6610 Pageviews.

2 comments
  
โดย: bestjitlada วันที่: 12 มิถุนายน 2554 เวลา:5:26:02 น.
  
ขอบคุณนะคะ
โดย: auau_py วันที่: 12 มิถุนายน 2554 เวลา:9:02:28 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ShinyHeart
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]