บันได 7 ชั้นของนักฟังเพลง (ขอยืมคุณ WINDOWX มาลงจาก TAF ครับ)
ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่าไม่ต้องคิดเป็นจริงเป็นจังนักก็ได้ครับว่ามันจะจริงหรือไม่จริง สาเหตุที่ผมโพสนี้ก็เพราะอยากแบ่งปันความเห็นส่วนตัวกับบอร์ดเผื่อว่ามันจะเป็นลู่ทางหรือจุดประกายอะไรบางอย่างให้สมาชิกในบอร์ดได้ไม่มากก็น้อยน่ะครับ

เรื่องก็มีอยู่ว่าการฟังเพลงของแต่ละคนนั้นมีความชอบที่แตกต่างกัน จากการสำรวจนักฟังในบอร์ดและนอกบอร์ดที่ผมเคยพบเจอมาทั้งในและนอกประเทศ ผมคิดว่าเราอาจสามารถจัดกลุ่มนักฟังออกมาเป็น 7 กลุ่มใหญ่ๆได้ดังนี้

-stock lover (หูแถมสุดยอด! brand xxx มันเป็นตัวการันตีที่ดีที่สุดแล้ว กันตายกับมาม่าก็ได้)
-bass lover (ไม่ได้ต้องการจะสื่อว่าชอบเบสนั้นไม่ดีแต่คนที่เริ่มเสียตังค์มากกว่าหูแถมมักจะเริ่มต้นกับสิ่งนี้)
-music lover (เริ่มฟังถึงเสียงเพลงที่คุณชื่นชอบ หวานนิด อุ่นหน่อย สดๆซิงๆยังไงไม่ว่ากัน)
-audiophile wannabe (จุดเริ่มต้นของหายนะที่เริ่มจะควานหาเสียงที่มากกว่าเสียงเพลงไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดหยิม, soundstage, มวลเสียงกลาง, ฯลฯ)
-audiophile listening (ฟังเฉพาะเสียงที่ดีในแบบที่ตัวเองชอบ สามารถที่จะแยกแยะเสียงดนตรีที่สมบูรณ์กับเสียงดนตรีที่โดนบีบอัดจนสึกหรอลงได้)
-high fideility listening (ฟังด้วยความพยายามที่จะเต็มเต็มสิ่งที่เชื่อว่าเป็นความเป็นต้นฉบับของเสียงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้)
-acoustic listening (ฟังเพื่อความผ่อนคลายแต่ยังคงซึ่งความสมจริงโดยละซึ่งความชอบในเสียงต่างๆส่วนตัวออกไปจนหมด)

ไม่ว่าคุณอ่านแล้วจะรู้สึกดีหรือไม่ดีว่าคุณอยู่กลุ่มไหนก็ตามโปรดอย่าคิดมากครับ เราฟังเพลงเพื่อการผ่อนคลาย เป็นความบันเทิงเล็กๆน้อยๆที่จะมาเติมเต็มชีวิตเรา ผมไม่คิดว่าการที่เราไม่ได้ฟังเสียงเพลงที่ดูเพราะที่สุด มีระดับที่สุดจะทำให้ความสุขในการฟังของคนเราบั่นทอนลงไปหรอกครับ

Write by
Windows X
______________________________________________________

ส่วนตัวผม ว่าคุณ WindowsX เขียนมาค่อนข้างใช้ได้นะครับ แต่ผมว่าจริงๆไม่มีใครที่อยู่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ตลอดหรอกครับ อย่างผมเองก็ไปๆมาๆ ระหว่าง music lover <-> audiophile wannabe และพอมี ipod classic คงได้ขยับไปเป็น audiophile listening บ้างล่ะ 555



Create Date : 21 มกราคม 2551
Last Update : 21 มกราคม 2551 17:21:57 น.
Counter : 654 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

fatnomore
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



มกราคม 2551

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
27
28
29
30
31