Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
8 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 

ธาตุแท้ และกำลังใจ

ธาตุแท้และกำลังใจ

กอล์ฟเป็นกีฬาที่เล่นให้เก่งยาก เพราะมีตัวแปรมากมายที่จะทำให้เราเสียแต้ม บางครั้งการฝึกฝนอย่างหนัก ด้วยความอดทนและอุตสาหะ ยังไม่สามารถช่วยทำให้เราคะแนนดีได้ ทั้งๆที่เราตีลูกได้ดีขึ้น

การจะเล่นให้คะแนนดี คุณต้องเล่นแบบเพื่อหวังคะแนนไม่ใช่เอามันส์หรือความสะใจเข้าว่า ต้องเล่นอย่างมีสติและปัญญา รู้จักการแก้ไขปัญหาต่างๆ และที่สำคัญต้องรู้จักตัวเราตามความเป็นจริง เราต้องรู้ว่าอะไรทำให้เราเสียคะแนนได้บ้างในหลุมต่างๆ เมื่อต้องแก้ปัญหา เราต้องรู้ว่าผลขั้นต่ำสุดที่เราควรทำได้คืออะไร ไม่ใช่คิดแค่ผลที่เลิศที่สุด นั่นจะทำให้เรามองเกมผิดพลาด เล่นเกินฝีมือ อันจะทำให้เกิดผลเสียตามมามากมาย

ดังนั้น หากอยากให้คะแนนออกมาดี เราต้องมั่นศึกษาผลจากเล่นที่ผ่านๆมาว่า เราเล่นเป็นอย่างไร อะไรที่เราทำเสียหายไปบ้าง และอะไรที่เป็นสาเหตุให้เราคะแนนเราไม่ดี และถ้าสามารถกลับไปสู่สถานการณ์นั้นใหม่อีกครั้ง เราจะทำอะไรที่แตกต่างออกไปเพื่อไม่ให้เกิดผลเลวร้ายอย่างนั้นอีก ต้องมั่นศึกษาและจดจำ ไม่ใช่สักแต่ตีและเล่นๆผ่านๆไปเฉยๆเท่านั้น มิฉะนั้นเราคงหวังผลถึงการพัฒนาได้ยาก

หากอยากให้เกิดการพัฒนา เราต้องศึกษาและเข้าใจพื้นฐานและเกมการเล่นของเราว่า อะไรที่ต้องแก้ไขปรับปรุง แล้วนำมาฝึกฝนเพื่อแก้ไขจุดอ่อนเหล่านั้น แล้วอย่าลืมนำเอาสิ่งที่เราพัฒนาแล้วกลับไปใช้ในการเล่นคราวต่อๆไป ไม่ใช่ครั้งหน้ายังเล่นแบบเดิม อย่างนี้คะแนนต้องเหมือนเดิมเช่นกัน

และที่สำคัญคือ ยามเมื่อเราท้อแท้ สิ้นหวังโดยสิ้นเชิง เราจะแสดงธาตุแท้ที่เป็นตัวตนที่แท้จริงของเราออกมา บางคนสามารถยิ้มได้ยามเมื่อภัยมา เพราะนั่นเป็นความแข็งแกร่งของเขา ซึ่งคนเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องมีใครมาให้กำลังใจ แต่เขาจะยืนหยัดต่อสู้จนลมหายใจสุดท้าย ไม่มีคำว่าท้อถอยในหัวใจ ขอเพียงแค่ตั้งเป้าหมายแล้วเริ่มต้นเดิน เดิน เดินไปสู่เป้าหมายนั้น เดินและเดินต่อไปข้างหน้าอย่างเดียว ไม่ว่าต้องเดินอย่างโดดเดี่ยวเพียงใด ไม่ว่าต้องเดินฝ่าฟันอุปสรรคมากมายขนาดไหน ไม่ว่าเขาจะเดินไปถึงจุดหมายหรือไม่ ไม่สำคัญ เพราะหัวใจเขาไปรออยู่ที่จุดหมายนั้นแล้ว

แต่โปรประจำที่สอนผมเป็นครั้งคราวเป็นระยะๆมาร่วมปี เขามักจะถามผมตอนซ้อมว่าจะเอา(วงสวิง)ให้ดีแค่ไหน เราไม่ได้ไปเป็นโปร ไม่ต้องตีเหมือนโปร ซ้อมเหมือนโปร ฝึกด้วยวงแบบนี้(หักข้อมือเร็วstyle faldo) แม้ระยะจะสั้นไปนิดหน่อย แต่ตีง่ายกว่ากันมาก chip, putt ด้วยไหล่ แค่นี้ทำ score 36 ได้สบายๆ ยังไม่รู้จะหาคนเล่นด้วยได้ไหมเลย (แต่เวลาออกรอบ ทำไมผมยังทำได้ห่างไกลจากที่โปรว่าอีกเยอะเลย 55)

เลือกเอาครับ เก่ง กับ สนุก แต่ถ้าเลือกชอบสนุก เลือกอะไรที่มันทำง่ายๆไว้ก่อนและไม่ว่าคุณจะเก่งหรือไม่ ยังทำใจให้สนุกได้ทุกครั้ง




 

Create Date : 08 กุมภาพันธ์ 2551
1 comments
Last Update : 10 กุมภาพันธ์ 2551 7:42:04 น.
Counter : 439 Pageviews.

 

เห็นด้วยคราบบ

ถ้าไม่ตั้งเป้าหมายไว้ ก็เหมือนแมงกระพรุนที่ลอยไปตามคลื่นเรื่อยๆ สุดท้าย ... ก็ไปอยู่ที่ ชามเยนตาโฟ อิ อิ

 

โดย: eggies 8 กุมภาพันธ์ 2551 20:27:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


เดือนดับ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add เดือนดับ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.