With all your imperfections, you can do anything.
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2557
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
17 ตุลาคม 2557
 
All Blogs
 

ถนนสายนี้...มีตะพาบครั้งที่ 116ตอน "ชิน"

ถ้าพูดถึงความเคยชิน ผมมี 2 พฤติกรรมความเคยชินที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว 

1. หอพักของผมจะมีร้านขายของชำอยู่ และผมก็ซื้อน้ำแข็งจากร้านนี้ก่อนเข้าหอทุกวัน เวลาเดินมาจนถึงกลางซอย ผมมักจะหยุดและล้วงกระเป๋าเตรียมเงิน 8 บาท เพื่อซื้อน้ำแข็ง จนวันหนึ่งผมถามตัวเองว่า นี่เรากำลังทำอะไรอยู่ ทำไมเตรียมเงินก่อนซื้อของล่วงหน้านานขนาดนี้ ลึกๆ ในใจเราอาจเป็นคนที่วิตกจริตมากเกินไปก็ได้นะ

2. ผมไปทำงานอยู่บริษัทหนึ่ง ในออฟฟิชมีผู้หญิงเกือบทั้งหมด ผมก็สนิทกับเพื่อนร่วมงานพอสมควร แต่ปัญหาอย่างหนึ่งของผมก็คือ เวลาหัวเราะผมมักจะปิดปากโดยไม่รู้ตัว เพื่อนผู้หญิงก็สงสัยว่า เอ๊ะทำตัวอย่างกับผู้หญิง เป็นเกย์หรือเปล่านี่ ผมเองก็นึกไม่ออก ว่าทำไมตัวเองถึงมีพฤติกรรมเช่นนี้ นึกวนเวียนอยู่หลายวัน จนวันหนึ่งก็นึกได้ อ๋อ เราเคยเห็นภาพถ่ายตัวเองเวลายิ่ม เวลาหัวเราะ แล้วรู้สึกว่ามันน่าเกลียดเสียจริงๆ ไม่ได้มีรอยยิ้มพิมพ์ใจเหมือนคนอื่นเขา ก็เลยปิดปากเวลาหัวเราะตั้งแต่นั้นมา

ก่อนที่มีความเคยชิน มันต้องมีการเริ่มต้นเสียก่อน การริเริ่มทำอะไรที่ไม่เคยทำ ฝืนครั้งแรกสักหน่อย หลังจากนั้นมันกลายเป็นความเคยชินโดยที่เราไม่ได้ฝืนทำ เมื่อก่อนเวลาอาบน้้ำ หลังถูสบู่ จะรีบๆ สาดน้ำเยอะๆ ให้ตัวหายลื่น แต่ตอนหลังเริ่มลองเปลี่ยนวิธีการ หลังถูสบู่ ก็ขัดสีฉวีวรรณให้มากขึ้น เพื่อให้แรงทางกล ขจัดความลื่น จะได้ใช้น้ำให้น้อยลง ซึ่งแน่นอน ต้องใช้แรงเยอะขึ้น มันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อของคนเกียจคร้านเสียจริงๆ แต่ถึงอย่างไร ผมก็ยังฝืนทำ จนทุกวันนี้ผมทำติดจนเป็นนิสัย ไม่ได้ฝืนอีกเลย

มาเข้าประเด็นสังคมกันบ้าง เด็กสมัยนี้มักจะบ่นว่าผู้ใหญ่ชอบบังคับให้ทำโน่นทำนี่ น่าเบื่อเสียจริงๆ ไม่มีอิสระเอาเสียเลย ผมว่าผู้ใหญ่เขาผ่านร้อนผ่านหนาวมามากกว่า รู้ว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี เขาต้องการจะฝึกให้มีความเคยชิน หลังจากนั้นสิ่งที่ได้รับจากการฝึก มันจะติดตัวคุณไปตลอดชีวิต อยากเป็นอิสระ อยากลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง มันก็จะเหนื่อยแบบผมนี่แหละ บางทีคนเรา ทั้งชีวิตอาจไม่เคยได้ลองถูกเสียด้วยซ้ำ




 

Create Date : 17 ตุลาคม 2557
1 comments
Last Update : 17 ตุลาคม 2557 2:44:36 น.
Counter : 801 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ ^^

มาอ่านตะพาบชินค่ะ
มาเร็วก่อนกำหนดมากเลยนะคะ
เกือบไม่เห็นเลยค่ะ

เรื่องบางเรื่องใกล้ตัวเป็นความเคยชินที่เราก็ยังไม่รู้ตัวเลยนะคะ
จนมาคิดดู เอ๊ ทำไมเราต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้
สงสัยเป็นเพราะความเคยชินนั่นแหละ ^^

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าค่า

 

โดย: lovereason 23 ตุลาคม 2557 23:43:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Dragonfly7Colors
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




Friends' blogs
[Add Dragonfly7Colors's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.