มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
31 มกราคม 2552
 

อะไรคือความฝันของคุณ?

เริ่มต้นในเรื่องพัฒนาตนเอง ด้วยหัวข้อ อะไรคือความฝันของคุณ? แต่จริงๆ แล้ว ไม่ได้ตั้งใจจะสอนใครหรอกนะครับ เหตุผลจริงๆ คือต้องการที่จะพัฒนาตัวเองต่างหากครับ เวลาผมมาอ่าน จะได้เอาบทความเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจ แต่ถ้าจะมีใครสักคนหนึ่งเอาไปใช้ และได้รับผลประโยช์น แม้นเพียงสักคน ผมก็จะดีใจอย่างที่สุดแล้วครับ

เริ่มหัวข้อกันนะครับ ถ้ามีคนถามคุณว่า อะไรคือความฝันของคุณ? คุณจะตอบว่าอย่างไรครับ สำหรับคนวัยทำงานอย่างผม ก็ตอบได้เหมือนกันครับ แต่ขอเวลาคิดก่อน แต่หากคุณถามเด็กเล็กๆ วัยประถม คุณเชื่่อหรือเปล่าครับ ว่าร้อยละ 99 สามารถตอบคุณได้โดยแทบไม่ต้องคิดเลยครับ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

คนเราเมื่อโตขึ้น เจอโลกมากขึ้น ความฝันจะเล็กลงครับ ตอนคุณเป็นเด็ก หากคุณครูถามว่า โตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร คุณอาจตอบโดยไม่ต้องคิดว่า ผมอยากเป็นหมอ วิศวกร พยาบาล ทหาร หรือแม้นกระทั่ง นายกรัฐมนตรี จริงไหมครับ แต่พอโตขึ้นคุณอาจต้องคิดแล้วคิดอีก ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เพราะเราคิดถึงความเป็นจริงมากขึ้น

ตอนเรียนจบใหม่ๆ ผมอาจฝันอยากได้รถ benz หรือ bmw ทำงานไปได้สัก สองสามปี อาจเปลี่ยนเป็น camry หรือ accord ทำได้สักสิบปีอาจเป็น city หรือ vios จริงไหมครับ อันนี้ไม่ได้มีเจตนาว่ารถอะไรไม่ดีนะครับ เพียงแต่ผมอยากให้เห็นตัวอย่างที่ชัดเจน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับ ก็เพราะรายได้ของเราไงครับ มันมาลดความฝันของเราให้ลดลง

ปัญหาก็คือ คุณจะลดความฝันลงให้มันเท่ากับรายได้ หรือคุณอยากเพิ่มรายได้ให้เท่าความฝันของคุณละครับ

ถ้าคุณพอใจที่จะลดความฝันของคุณลงมาให้เท่ากับรายได้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องอ่านต่อครับ มันไม่มีประโยชน์ และอาจมีความเห็นขัอแย้งกับเรื่องที่ผมเขียน แต่ถ้าคุณอยากเพิ่มรายได้ให้เท่ากับความฝันที่ยิ่งใหญ่ของคุณ ผมว่ามันจะมีประโยชน์ครับ

ถ้าคุณอยากได้ในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ คุณต้องมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ครับ ก่อนที่คุณจะเริ่มในการพัฒนาตนเอง

กฏข้อแรกคือ คุณต้องมีความฝันครับ และคุณควรฝึกที่จะมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ครับ (อย่างที่ผมกล่าว ถ้าคุณเริ่มมีความคิดเห็นขัดแย้งเช่น ผมพอแล้ว เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีฝันที่ยิ่งใหญ่ ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะอ่านต่อครับ)

กฏข้อต่อมาคือ คุณต้องเขียนมันออกมาครับ เขียนบนกระดาษ ไม่ใช่คิดในใจ
ถ้าคุณแค่คิด โอกาสที่จะได้มันมาอาจมีไม่ถึง 50% ครับ ลองเขียนมันออกมาสัก 100 อย่างครับ อาจใช้เวลามากหน่อย แต่ควรเป็น 100 อย่างครับ

กฏข้อสุดท้ายคือ แจกแจงรายละเอียดของแต่ละความฝันครับ หารูปมาติดครับ เขียนคำอธิบายให้ชัดเจน ชนิดที่เด็กเล็กๆ ได้อ่านหรือได้ฟังก็เข้าใจครับ เช่น ผมจะไม่บอกว่าผมอยากได้รถ bmw แต่ผมจะบอกว่า ผมอยากได้รถ bmw 520d สีขาว ครับ

ถ้าเรามีความฝัน เขียนมันลงไป มีรูปภาพคำอธิบายอย่างชัดเจน โอกาสที่จะได้สิ่งที่คุณฝัน มีกว่า 90% เลยครับ ตอนนี้ถึงเวลาที่ผมจะหาสมุดสักเล่มเพื่อเขียนความฝันของผมแล้วครับ 100 ฝันของผม แล้วคุณละครับ อะไรคือความฝันของคุณ?

นิทาน

มีชายหนุ่มคนหนึ่ง กำลังก้มหน้าก้มตาหาอะไรบางอย่างอยู่ที่หน้าปากซอยระหว่างนั้น มีชายแก่เดินผ่านมา ก็อยากจะช่วย เลยถามว่า หาอะไรอยู่หรือ พ่อหนุ่ม ชายหนุ่มตอบว่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ อาจฟังดูตลกครับ แต่ถ้ามีคนถามคุณว่า อะไรคือความฝันของคุณ? แล้วคุณจะตอบว่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ หรือเปล่า

ยาวไปแล้วเจอกันคราวหน้าครับ


Create Date : 31 มกราคม 2552
Last Update : 31 มกราคม 2552 22:21:05 น. 1 comments
Counter : 674 Pageviews.  
 
 
 
 
ขอบคุณค่ะสำหรับบทความดีๆ
 
 

โดย: Mimi-jaiko วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:11:00:43 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

ksakda
 
Location :
ภูเก็ต Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add ksakda's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com