กตัญญู ซื่อสัตย์ มีอุดมการณ์
Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
30 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
รู้ไหม "มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์" อยู่ที่ไหน

มูลค่าของอสังหา ที่เราซื้อ จริง ๆ มันขึ้นอยู่กับอะไรครับ

บางคนว่า มูลค่า คือ ราคา ที่ซื้อ

ยิ่งซื้อมาถูก เพราะคนขายเค้าเดือดร้อนมีความจำเป็นต้องขาย

ยอมขาดทุน ลดราคาให้มาก ๆ เราเลยได้ของถูกมาถือว่าคุ้มค่า



แต่ผมว่าซื้ออสังหา ไม่ว่าจะเป็น ที่ดินเปล่า บ้าน หรือคอนโด

ราคาที่ซื้อไม่จำเป็นต้องถูกเสมอไปครับ

ชอบมีคนถามผมว่า เค้าซื้อมาแพงไหม ถูกไหม

ผมว่า มูลค่าไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาเพียงอย่างเดียวครับ

มูลค่าของอสังหา ที่เราซื้อ จริง ๆ มันขึ้นอยู่ "ความพอใจ ความสุข"

ที่เราได้รับจากการที่เราได้ครอบครองเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ

ได้ใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์ในศักยภาพของ

มันจริง ได้อยู่อาศัย ได้ ทำมาหากิน หรือได้มีไว้เป็นเจ้าของ

มูลค่าของมัน คือ ความสุขทางใจครับ

บางที เราซื้อ อสังหา มาถูกกว่าราคาตลาด มาก ๆๆๆๆๆ

แต่เรากลับมีความสุข น้อยกว่า อสังหา ที่เราซื้อแพงกว่าราคาตลาด

เล็กน้อย (ไม่นับ อสังหา ที่เราโดนหลอก ซื้อมาในราคาแพงหรอกนะครับ

เพราะว่าอันนั้น คงไม่มีความสุขแน่)

อย่างผมเคยซื้อบ้านทาวน์เฮ้าส์หลังนึง ราคาถูกกว่าตอนโครงการเปิดขาย

ใหม่ ๆ เล็กน้อย แต่ผมต้องการใช้ชีวิตประจำวันในบ้านหลังนั้น

แล้วมีความสุข หลบหนีจากปัญหากวนใจที่อยู่บ้านหลังเก่า

ผมว่าความสุข นี้ "ตี" ออกมาเป็นมูลค่า มากโขอยู่นะครับ

ตีเป็นตัวเลข ก็น่าจะคุ้มนะครับ แม้ว่าถ้าตอนนี้จะขายบ้าน

แล้วได้ส่วนต่าง หรือไม่ก็ตาม


อย่างกรณีของลูกพี่ลูกน้องผม เค้าเพิ่งตัดสินใจซื้อคอนโดย่านกรุงธนบุรี

ซึ่งราคาที่ซื้อ เท่ากับราคาเฉลี่ย ราคาขายมือสอง ในปัจจุบัน

เค้าถามว่า ราคาที่ซื้อคิดว่าแพงไหม

ผมคิดว่าราคามันปรับขึ้นจากเจ้าของเก่าประมาณ 12.5%

ในระยะเวลา 2 ปี

ซึ่งถ้าพี่สาวผมจำเป็นต้องเข้าอยู่อาศัยด่วน เพื่อให้ลูก ๆ เค้าเข้าอยู่

เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางไปร่ำเรียน โดยไม่ต้องตื่นเช้า

เสียเวลาอยู่บนถนน กลับบ้านเร็วขึ้น มีเวลาพักผ่อน ก็น่าจะพอใจ

เพราะหากจะรอห้องที่เจ้าของปล่อยขายในราคาที่ถูกกว่านี้

ถ้ารอได้ก็รอ แต่หาก ราคานี้เป็นราคาที่รับได้ พอใจ ก็ไม่แพงไป

(เพราะแพงไม่แพงอยู่ที่ความพอใจ กับความสมเหตุ สมผลของราคา)


ในทางตรงกันข้าม ผมว่ายังดีกว่า ไปซื้อบ้านจากคนที่มีหนี้สินเดือดร้อน

จนต้องยอมขายบ้านขาดทุน ขายถูกกว่าราคาตลาด

ซึ่งเราก็ไม่ได้ชอบบ้านหลังนั้นมาก แต่เราเห็นแก่ราคาที่ถูกกว่าหลังอื่นมาก

หากซื้อไปแล้ว ตอบสนองอรรถประโยชน์ ทางเศรษฐศาสตร์

ไม่ได้เท่ากับบ้านที่เราชอบมากกว่า แม้ว่าราคาจะสูงหน่อย

อย่างนี้คุณคิดว่า มูลค่า ของบ้านหลังไหน มีมากกว่ากันครับ

สำหรับผม บ้านที่แพงกว่า แต่ให้ความสุข ความพอใจแก่ผมมากกว่า

หน่ำซ้ำไม่ต้องไปคิดถึง คนที่ขายให้เราถูก ๆ ว่าเค้าจะไปอยู่ไหน

เค้าจะเดือดร้อน หาที่อยู่ใหม่ได้หรือเปล่า ซึ่งกลายเป็นทุกข์ทางใจไปอีก

ต้องกังวลว่าเราเบียดเบียนเค้าหรือเปล่า

อย่างนี้ผมซื้อบ้านที่ราคาถูกกว่า และได้อรรถประโยชน์ที่สูงกว่าควบคู่กัน

นั่นแหละ ดีที่สุด มูลค่าสูงสุดครับ


Create Date : 30 กันยายน 2553
Last Update : 30 กันยายน 2553 18:07:10 น. 1 comments
Counter : 575 Pageviews.

 
ชอบความคิดเห็นเรื่องการเลือกซื้อคอนโดนี้มากเลยครับ ผมก็เป็นอีกคนนึงที่ไม่ได้มีรายได้อะไรมากมาย แต่การเลือกซื้อของนั้นก็ต้องพอใจกับสิ่งนั้นพอสมควร ถึงจะถูกราคาแต่ไม่ถูกใจก็ไม่เอาครับ ^^


โดย: กร IP: 161.200.206.112 วันที่: 23 มกราคม 2554 เวลา:2:01:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

3bull
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Friends' blogs
[Add 3bull's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.