พฤษภาคม 2556
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
22 พฤษภาคม 2556

ความทรงจำเกี่ยวกับเอลวิสของพ่อผม ตอนที่ 1

ปี1962 (2505)เอลวิสสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในบ้านเราโดยมีภาพยนต์เข้ามาฉายที่โรงหนังที่สร้างใหม่ย่านประตูน้ำคือ พาราเม๊าท์เรื่อง Blue Hawaii ประตูน้ำวันนั้นเป็นย่านเศรษฐกิจแห่งใหม่ของกรุงเทพฯแห่งที่ 2 ต่อจากวังบูรพา วันนั้นถนนพหลโยธินตั้งแต่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปจนถึงสพานควายเป็นถนนลาดยางแคบๆ 2 เลน สองข้างทางจนถึงสพานควายยังเป็นไร่นา บ้านอยู่อาศัยน้อยมาก ตรงสพานควายเหมือนชนบทห่างไกลจากกรุงเทพฯมาก รถเมล์ก็ไม่มีวิ่งส่วนใหญ่หมดระยะแค่อนุสาวรีย์ แต่ที่ประตูน้ำวัยรุ่นเมืองไทยเบียดเสียดเยียดยัดกันเข้าดูหนังของเอลวิสอย่างแน่นขนัดทุกรอบทุกวันยาวนานเป็นเดือน No More เป็นเพลงฮิตมากเพลงหนี่งในหนัง



โรงหนัง พาราเม๊าท์เป็นโรงหนังชั้น 1ในยุคนั้นและทันสมัย ถ้าโรงหนังชั้น 1ย่านวังบูรพาก็มี 3 โรงที่ฉายหนังฝรั่ง คือ คิงส์ แกรนด์และควีนส์ตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน(ปัจจุบันปิดไปแล้วแต่อาคารยังอยู่แต่ปรับเปลี่ยนเป็นห้างสรรพสินค้า) สมัยนั้นหนังจะเข้าฉายเรื่องละโรงเท่านั้นไม่เหมือนสมัยนี้เข้าฉายพร้อมกันเป็นร้อยโรงท้่วประเทศ และวันหนึ่งก็ฉายแค่ 2-3รอบ มีรอบกลางวัน 1 รอบ กลางคืน 2 รอบ วันหยุดเพิ่มรอบเช้า คนอยู่ไกลๆต้องรอดูตามโรงหนังชั้นสอง ต่างจังหวัดไม่ต้องพูดถึงต้องให้หนังลาโรงในกรุงเทพฯก่อนถึงจะได้ดู วันนั้นแฟน เพลงเอลวิสจึงตื่นเต้นที่จะได้ดูนักร้องที่ชื่นชอบร้องเพลงตัวเป็นๆเคลื่อนไหวได้จึงยอมเบียดเสียดเยียดยัดกันเข้าดูหนังอย่างถล่มทลาย Moonlight Swim ก็ฮิตไม่เบา


หนัง Blue Hawaii ,มีเพลง 10 กว่าเพลงฮิตแทบทั้งนั้น เช่น Rock A Hula Baby, Ku u I Po, Blue Hawaii, Sliclin Sand, และ Cant Help Falling In Love เพลงนี้ฮิตมากทั่วโลกและในบ้านเราทำให้คนรู้จักและคลั่งไคล้เอลวิสเพิ่มมากขึ้นทั่วโลกและเป็นเพลงอมตะของเอลวิสเพราะเพลงนี้




ยุคนั้นแฟนคลับเอลวิสเมืองไทยรวมตัวกันมากขึ้น สมัยนั้นกิจกรรมก็จะขอเพลงให้กันและกันแฟนคลับที่ดังที่สุดตอนนั้นจำแม่นคือ เฉลียววรรณ เพรสลีย์ ดังมากไม่รู้ว่าวันนี้คุณยายเฉลียววรรณอยู่ที่ไหน ถ้าแฟนคลับรุ่นเรายังอยู่ต้องจำชื่อนี้ได้ทุกคน และเพลงนี้ก็ฮิตมากเช่นกัน




Little Sister เป็นเพลงฮิตอีกเพลงในยุค '60 สมัยนั้นไม่มีเทปบันทึกเพลงนื้ ต้องฟังแผ่นอย่างเดียว นี่เป็น Origin เพลงนี้



ปี 1963 (2506)กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.ศ.3(ม.3ปัจจุบัน) หนังเอลวิสเข้ามาฉายเป็นเรื่องที่ 3 ที่พาราเม๊าท์ แต่เราได้ดูเป็นครั้งแรกที่โรงหนังศรีสาธรเป็นโรงหนังชั้นสองใกล้บ้านเรา โรงหนังทุบทิ้งไปนานแล้ววันนี้ถ้าใครมีโอกาสผ่านไปทางวัดยานนาวา สาทรจะเห็นฝั่งตรงข้ามวัดมีตึกสูง50กว่าชั้นสร้างไม่เสร็จร้างมาเป็นสิบปี แล้วใกล้สำนักงานอัยการสูงสุด ตึกนั้นคือโรงหนังศรีสาธรเก่านั่นเอง หนังเรื่องนี้ชื่อ Girls Girls Girlsและเพลง Return to sender ดังระเบิดในวันนั้น


ดูหนังเรื่องนี้แล้วเราก็ไปฃื้อแผ่นเสียงลองเพลย์ชุด Girls Girls Girls ที่เวิ้งนครเขษมราคา 100 บาท (ทองคำตอนนั้นบาทละ 200 บาท) เรามีเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบหิ้วได้ของญี่ปุ่นพ่อฃื้อไว้ราคาประมาณ 400 บาทตอนนั้นเราดีใจที่ได้ฟังแผ่นเสียงเอลวิสเหมือนเด็กสมัยนี้ได้ไอแพ็ด ไอโฟนนั่นแหละ เพลงชุดนื้มี 10 กว่าเพลงที่ฮิตมี Earth Boy ,Girls Girls Girls, The wall have ears, We'll be together,Return to sender และเพลงนี้( ส่วนแผ่นเสียงเราไม่รู้หายไปไหน แต่เครื่องเล่นยังอยู่ในพิพิธพันธ์ของเก่าของบ้านเก็บไว้ให้ลูกหลานศีกษาต่อไป)


to be continue......




 

Create Date : 22 พฤษภาคม 2556
0 comments
Last Update : 22 พฤษภาคม 2556 20:05:40 น.
Counter : 1633 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ป๊อปละเซ็ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คนเสพติดหนัง
[Add ป๊อปละเซ็ง's blog to your web]