creatio ex nihilo

Valentine's Month


 
ศล
Location :
กรุงเทพ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 85 คน [?]




Group Blog
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ศล's blog to your web]
Links
 

 
ความคิดทางการเมืองของฌาคส์ ร็องซีแยร์



สำหรับผม หนังสือเล่มนี้อ่านยากครับ อาจจะด้วยพื้นฐานทางการเมืองและสังคมวิทยาที่มีอยู่น้อย เมื่ออ่านจบแล้วก็ไม่แน่ใจว่าเก็บเกี่ยวความรู้จากมันได้กี่ขัน หรืออีกทีก็เป็นไปได้ว่าความคิดการเมืองในมิติสุนทรียศาสตร์เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ยากโดยธรรมชาติ ผมเชื่อว่าอาจารย์ไชยรัตน์ตั้งใจถ่ายทอดอย่างดี งานนี้ลูกศิษย์โง่เอง สิ่งที่ผมจะพูดต่อไปอยากให้คุณระลึกไว้ข้อหนึ่งในใจ ว่ามันวางอยู่บนฐานอันอัตคัดขัดสนของผมทั้งเพ

ผมเกลียดคำว่า 'ส่วนที่ถูกนับเพื่อที่จะไม่นับรวมให้เป็นส่วน' มันให้ความรู้สึกเหมือนคนที่เรียกโดนัทด้วยคำ (หลายคำ/กลุ่มคำ) ว่า 'ขนมแป้งหมักยีสต์ทอดรูปทรงห่วงยางโรยน้ำตาล' เพราะมัน (จริง ๆ แล้วหมายถึง ผม) ต้องใช้ความพยายาม สติ สมาธิ ผนึกลมปราณอย่างแรงกล้าที่จะซึมซับความหมายของคำ ๆ นี้เมื่อพบเห็นมันเสนอหน้าอยู่ในรูปประโยคที่ซับซ้อน ครั้นธาตุไฟใกล้เข้าแทรก ผมจึงคิดคำของผมขึ้นมาใหม่เพื่อใช้แทนคำดังกล่าว ผมแทน 'ส่วนที่ถูกนับเพื่อที่จะไม่นับรวมให้เป็นส่วน' ด้วย 'เหี้ยกลางฝูงหงศ์' ครับ แต่เนื่องด้วยเหี้ยไม่น่ารัก เวลานึกภาพตามแล้วมันคอยแต่จะทำร้ายสมองน้อย ๆ จึงเปลี่ยนซะใหม่เป็น 'กระต่าย' เป็นเรื่องในสังคมของ 'หงศ์' ที่กระบวนการทางสังคมสร้าง 'กระต่าย' ขึ้นมาและจับกระต่ายวางไว้ ณ ชายขอบ (พูดว่ากระต่ายเป็นส่วนที่ผิดพลาดของระบบทางสังคม) สำหรับหงศ์ กระต่ายเป็นสัตว์ที่ส่งเสียงได้แต่พูดไม่ได้ บรรดากระต่ายเหล่านี้มิได้มีหูสีขาว ฟันคม กระโดดไปกระโดดมาทำท่าน่ารักนะครับ หน้าตามันเหมือนหงศ์ทุกประการ บินได้ เล่นน้ำได้ ต่างกับหงศ์ก็เพียงแค่มันมีป้ายแขวนคอที่เขียนสลักคำว่า 'กระต่าย' ฉะนั้นในสังคมของหงศ์ กระต่ายไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคม บรรดากระต่ายจึงเป็นส่วนที่ถูกนับเพื่อจะไม่นับรวมให้เป็นส่วน และส่วนที่ว่านี้คือสัตว์ (ส่งเสียงได้) เป็นส่วนที่เงียบ (พูดไม่ได้) เป็นส่วนที่ไม่มีของสังคม ร็องซีแยร์บอกว่าสังคมอยู่ภายใต้ตรรกะแบบตำรวจ สภาวะที่ปลอดกระต่าย (ปลอด 'การรับรู้' ว่ามีกระต่าย) เท่ากับสภาพปลอดการเมือง! จนกระทั่งกระต่ายเริ่มออกมาพูดกลางฝูงหงศ์ และตั้งคำถามว่า "พวกเราที่มีป้ายคล้องคอว่ากระต่ายมิใช่หงศ์ดอกหรือ?" สร้างเวทีปราศรัยของกระต่ายกลางฝูงหงศ์ นี่คือจุดเริ่มต้นของการเมืองสำหรับร็องซีแยร์ครับ กล่าวคือ มีการปะทะกันของตรรกะแบบตำรวจกับตรรกะแบบการเมือง (ตรรกะของความเสมอภาค) ผ่านการพูดด้วยตรรกะของการไม่เห็นด้วยของหงศ์ที่ถูกแปะป้ายกระต่าย ซึ่งการพูดด้วยตรรกะเช่นนี้เองที่ทำให้ระบบการแบ่งแยกการรับรู้ในสังคมถูกรบกวน เป็นการท้าทาย ซึ่งความหมายที่ว่าการแบ่งแยกการรับรู้ของคนในสังคมนี่แหละครับที่เป็นความหมายของคำว่าสุนทรียศาสตร์ที่ร็องซีแยร์ใช้ ฉะนั้นร็องซีแยร์จึงมองว่าสุนทรียศาสตร์มีความสำคัญกับการเมือง นำไปสู่ความคิด 'การเมืองของสุนทรียศาสตร์' และ 'การเมืองของวรรณกรรม' อยากรู้ว่าคืออะไรต่อไป ลองหามาอ่านกันครับ

ถึงแม้ผมจะอ่านรู้เรื่องแค่ 10-20% แต่ก็คิดว่ามันเปิดมุมมองใหม่ ๆ คำศัพท์ใหม่ ๆ และความคิดใหม่ ๆ ดีนะครับ โดยเฉพาะคนนอก (คนที่ถูกนับเพื่อที่จะไม่นับรวมให้เป็นส่วนของกลุ่มนักศึกษา-นักวิชาการรัฐศาสตร์หรือสังคมศาสตร์) หนังสือก็เปรียบได้กับการผจญภัย!

ผมให้


Create Date : 26 เมษายน 2553
Last Update : 27 เมษายน 2553 3:36:15 น. 0 comments
Counter : 1441 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.