creatio ex nihilo

ศล
Location :
กรุงเทพ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 85 คน [?]




Group Blog
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ศล's blog to your web]
Links
 

 
วิจารณ์บทความภายใต้หัวข้อ วิชชาจากพระพุทธเจ้าที่ประทับในหัวใจ ของ ทันตแพทย์สม สุจีรา

บทความนี้อยู่ในหนังสือภายในกล่อง BBC The Life of Buddha บนหน้าปกเขียนว่า พุทธประวัติ โดย ว. วชิรเมธี พร้อมด้วยบทความจาก 19 นักเขียนกิตติมศักดิ์ ภายใต้หัวข้อ วิชชาจากพระพุทธเจ้าที่ประทับในหัวใจ

บทความภายใต้หัวข้อ วิชชาจากพระพุทธเจ้าที่ประทับในหัวใจ ของ ทันตแพทย์สม สุจีรา หัวข้อการตัดกรรม เขียนว่า

"อายตนะทั้ง 6 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นด่านแรก ที่ทำให้เกิดผัสสะ การตัดวงจรปฏิจจสมุปบาท สามารถทำได้ในขั้นตอนนี้ โดยเมื่อเกิดผัสสะ ใช้สติพิจารณาเพียงว่า มันเป็นเช่นนั้นเอง อย่าให้ก่อเกิดเป็น เวทนา ความรู้สึก ตามมา"

ลองภูมิชาวพุทธ: คุณเห็นด้วยกับข้อความดังกล่าวหรือไม่? คุณสามารถตัดวงจรปฏิจจสมุปบาทโดยใช้สติตัดไม่ให้ก่อเกิดเวทนาได้จริงหรือ? จิตที่ไม่มีเวทนามีหรือไม่? ถ้ามี มีในกรณีใด?



ในสายตาของชาวพุทธนอกวัดคนหนึ่ง: ตรงนี้เป็นความเข้าใจผิดทางปริยัติ และเมื่อนำไปปฏิบัติก็ปฏิบัติจริงไม่ได้นะครับ คุณตัดเวทนาไม่ได้ ในปฏิจจสมุปบาท เราจะพบคำสอนแบบนี้ว่า เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย ผัสสะจึงมี เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงมี คุณสมแกก็เริ่มเลย ด่านแรกอายตนะทำให้เกิดผัสสะ เราก็ต้องตัดวงจรมันตรงผัสสะนี่แหละ เพื่อไม่ให้เกิดเวทนา ผิดอย่างแรง

มีจุดที่ต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้อง 2 เรื่อง

1. เรื่องแรกคือคำว่าเป็นปัจจัยไม่ได้แปลว่าทำให้เกิด ฉะนั้นข้อความในคัมภีร์ที่บอกว่า เพราะอายตนะเป็นปัจจัย ผัสสะจึงมี มีความหมายไม่ตรงกับ อายตนะทั้ง 6 ทำให้เกิดผัสสะ อายตนะไม่ได้ทำให้เกิดผัสสะ เพราะการมีอายตนะไม่ได้แปลว่าจะมีผัสสะ แต่ผัสสะจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีอายตนะ ในพระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม 2 ภาค 1 เหตุจตุกกะ "ผัสสะมีสฬายตนะเป็นเหตุ เกิดเพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย เป็นไฉน?" ตอบว่า "การกระทบ กิริยาที่กระทบ กิริยาที่ถูกต้อง ความถูกต้องอันใด นี้เรียกว่า ผัสสะมีสฬายตนะเป็นเหตุ เกิดเพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย" เห็นว่าอายตนะเป็นปัจจัยเพราะกิริยาที่กระทบ อะไรกระทบล่ะ? อายตนะภายนอกกระทบอายตนะภายใน และมีวิญญาณมารับอารมณ์ (อายตนะภายนอก) พอองค์ทั้ง 3 นี้ประชุมพร้อมกันก็เรียกว่าผัสสะ ตรงนี้จะเห็นว่าในปฏิจจสมุปบาทนั้น อายตนะกับผัสสะเกิดขึ้นพร้อมกัน

2. กระบวนการตรงผัสสะนี้วิญญาณรับอารมณ์แล้ว ก็จะมีการเสวยอารมณ์ หรือเสพรสของอารมณ์ทันที นั่นคือความรู้สึกต่อสิ่งที่ถูกรับรู้หรืออารมณ์จะเป็นแบบใดแบบหนึ่งใน 3 แบบนี้ สุข ทุกข์ หรือไม่สุขไม่ทุกข์ มันเกิดของมันเองครับ คุณไปห้ามให้มันไม่เกิดไม่ได้ วิญญาณ ผัสสะ เวทนา (รวมถึงสัญญา) ท่านจึงจัดว่าเป็นสหชาตธรรม หมายถึง ธรรมที่เกิดขึ้นร่วมกันหรือธรรมที่เกิดพร้อมกัน (ถ้าคุณเปิดตำราอภิธรรม เขาจะจัดเวทนาอยู่ในเจตสิกกลุ่มสัพพจิตตสาธารณเจตสิก เป็นเจตสิกที่เกิดพร้อมจิตทุกดวง)

ขอสรุปง่าย ๆ ว่าตามคัมภีร์เถรวาทเรานั้น ตัดเวทนาไม่ได้ครับ เวทนามันเกิดขึ้นมาแน่นอนสำหรับกรณีทั่วไป (กรณีไม่ทั่วไปคือสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ ซึ่งเป็นสมาบัติการดับสัญญาและเวทนา มีเพียงพระอนาคามีหรือพระอรหันต์ที่ได้สมาบัติ 8 แล้วเท่านั้นที่ทำได้) ทีนี้เวทนาเป็นตัวสำคัญมากในทางปฏิบัติ เพราะมันเป็นปัจจัยให้เกิดตัณหา เราจึงมีวิธีฝึกสติ เวทนานุปัสสนา การตามดูรู้ทันเวทนาในสติปัฏฐาน 4 ไงครับ ทีนี้ถ้าเราว่าตามตำราของคุณสม ตัดเวทนาทิ้งเสียแล้ว ทางสายเอกของพระพุทธองค์คงใช้ฉบับย่อเพียงสติปัฏฐาน 3 กระมัง


Create Date : 16 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 16 พฤศจิกายน 2554 23:59:30 น. 0 comments
Counter : 820 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.