All blogs

ละโว้

ช่วงนี้คงไม่มีกระแสไหนแรงเกินละครบุพเพสันนิวาสแน่ๆ เราเห็นในเฟสบุคมีแต่คนแห่ไปตามรอยแม่นายการะเกดกันที่อโยธยา จนทำให้สถานที่สำคัญรถติดอย่างหนักหน่วง ที่จริงแล้วอยุธยาเป็นจังหวัดที่เราไปบ่อยมากคิดว่าน่าจะไปปีละเกิน 5 ครั้ง แต่ส่วนใหญ่คือจะแวะไปทำสังฆทานเสียมากกว่า นานๆ ถึงจะไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์สักที

แต่ที่เกริ่นมาบล็อกนี่ไม่มีอะไรเกี่ยวกับอยุธยานะ (โถ่) คือจะบอกว่าเราคิดว่าถ้าเราไปเที่ยวอยุธยาช่วงนี้คนคงเยอะมาก แต่เราก็ยังอยากอยู่ในกระแส (บุพเพสันนิวาส) เลยไปตามรอยฟอลคอนแทนละกัน อย่างที่ดูในละครคือ สมเด็จพระนารายณ์นิยมไปประทับที่เมืองละโว้ ถึงขนาดสร้างวังไว้อีกแห่งที่นั่น ฟอลคอนกับแม่มะลิ (ตองกีมาร์) ก็มีบ้านอยู่ที่นั่น เราเลยลองไปเที่ยวลพบุรีดูสักที นี่เป็นการไปเที่ยวลพบุรีเป็นครั้งที่ 2 แต่เป็นการเข้าเมืองครั้งแรก เพราะก่อนหน้าที่เคยไปคือไปแค่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

แพลนคราวนี้พลาดไปหน่อยตรงที่เราไปแวะรังสิตก่อน เจอรถติดหนักมาก ออกจากกรุงเทพช้าด้วย ไปถึงที่นูนก็บ่ายแก่ๆแล้ว  ลองเซิร์จๆ กูเกิลดูคงมีเวลาแวะแค่ที่เดียว ตอนแรกอยากไปเที่ยวบ้านฟอลคอน แต่ไหนๆ ก็มาถึงนี่แล้ว เลยคิดว่าไปพิพิธภัณฑ์ดีกว่าน่าจะเป็น one stop service เรียนรู้เรื่องราวจบในที่เดียว

พิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ภายในพระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ อยู่ในเมืองลพบุรีเลย มีที่จอดรถด้านนอก เราเสียไป 10 บาท

เข้าฟรีค่ะ

เข้าไปจะเจออาคารสีเขียว เป็นสำนักงานพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์อยู่ด้านขวามือ

เดินมาอีกนิดด้านซ้ายมือ จะเจออ่างเก็บน้ำ ส่วนนีจะเป็นเขตพระราชฐานชั้นนอก

เดินลึกเข้ามาเรื่อยๆ จะเป็นเขตพระราชฐานชั้นกลาง

ด้านหน้ามีต้นจันต้นใหญ่อยู่

ส่วนนี้จะมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงวัตถุโบราณต่างๆ รวมถึงภาพวาดแสดงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น

ด้านซ้ายมือคือพระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาท ว่ากันว่าเป็นท้องพระโรงสำหรับรับราชฑูต

ส่วนบ้านฟอลคอนที่ตั้งใจจะมาตอนแรกอยู่ถัดจากพระราชวังออกไปนิดนึง แต่เราไม่ได้ลงไปถ่ายรูป แค่ถ่ายจากบนรถเอง

วันที่เราไปเป็นวันธรรมดาแต่ก็มีนักท่องเที่ยวชาวไทยแต่งชุดไทยถ่ายรูปกันอยู่ประปราย ถ้าใครอยากตามรอยบุพเพสันนิวาสแต่ไม่อยากเบียดคนเยอะๆ ก็แนะนำให้มาที่นี่เลยค่ะ

ปล ลิงเยอะมากจริงๆ เดินตามถนนไม่เจอหมาเลยเจอแต่ลิง5555

Last Update : 5 เมษายน 2561 14:48:03 น.

step for AEC...เที่ยวกัมพูชา

การไปเยือน กัมพูชา เป็นการเที่ยวต่างประเทศที่ง่ายที่สุดที่เคยไปมาละ ไม่ต้องมีอะไรนอกจากตัวกับพาสปอร์ท เดินถือพาสปอร์ทไปเข้าแถวตรวจพาสปอร์ทแค่ข้ามเส้นบางๆ ก็ก้าวสู่ต่างประเทศละ ติดต่องานราชการบางแห่งยังยากกว่านี้ 5555

จริงๆ แล้ว กัมพูชามีสถานที่ที่น่าเข้าไปศึกษามากมาย ถ้ามีเวลามากๆ แต่ปัญหาของการเดินทางครั้งนี้คืออาหาร เราไม่ถูกจริตกับอาหารกัมพูชาเลย ถึงแม้ว่ามันจะดูเหมือนอาหารไทยก็ตาม แต่มันก็ไม่เหมือนกันซักทีเดียว คือมันไม่ค่อยใช่อ่ะ  อีกอย่างนึงคืออาหารกลางวันที่นี่เริ่มตอนบ่ายสอง หิวกันไส้กิ่วเลย

เนื่องจากไม่ได้ใช้เวลาที่นี่นานนัก เลยเลือกที่เด็ดๆ แบบว่ามากัมพูชาแล้วต้องมาเลยละกัน

Tole sab โตนเลสาป เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างนั่งเรือล่องทะเลสาปก็จะได้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในทะเลสาปแห่งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นชาวเวียดนามนะ มีโรงเรียน โบสถ์ บ้านเรือน ลอยอยู่ในน้ำ ลอยนะไม่ใช่แค่อยู่ริมน้ำ ระหว่างล่องเรือก็จะมีเด็กๆ นั่งเรือมาขนาบแล้วชู งูเหลือม ตัวบักเอ้ก พร้อมบอกว่า วันดอลลาร์ นั่นคือค่าถ่ายรูปกับงู (ใครอยากถ่ายก็เชิญเลย ตูเผ่นก่อนละ)

ฟ้าสวยแต่แดดแรงมากๆ ครีมกันแดดเอสพีเอฟ 110 ยังเอาไม่อยู่

จากนั้นเราก็มุ่งหน้าสู่เมืองหลวงของกัมพูชา  เอาเข้าจริงๆ ที่พนมเปญก็ไม่ค่อยมีสถานที่น่าสนใจเท่าไหร่ สู่จังหวัดรอบนอกไม่ได้ คือมันคล้ายๆ ตลาดใหญ่ๆ ตามจังหวัดต่างๆ บ้านเราอ่ะนะ เลยแวะไปแค่ พระราชวัง คุก และช็อปปิ้งที่ตลาดพอกรุบกริบ

ตลาดสวยดี เหมือนหัวลำโพงบ้านเราเลย

ที่ตลาดก็จะมีของขายเหมือนทีบ้านเราเลย คือไม่มีอะไรที่จำเป็นต้องซื้อ แต่เรายังอุตสาห์ได้เสื้อยืดลายมินเนี่ยนที่หาซื้อได้ทั่วไปในตลาดนัดเมืองไทยมาตัวนึงในราคา 8000 .......... เรียล (ประมาณ  80 บาท) อยู่นี่พกเงินเป็นแสนๆ เลยนะ 5555

ตอนบ่ายๆ แวะไปคูกตูลสแลง (หรือโตลสแลง)​ ออกเสียงยังไงไม่รู้อ่ะ แต่เป็นคุกสมัยเขมรแดง ได้ยินมาว่าที่นี่เป็นโรงเรียนเก่า ต่อมาในยุคพอลพต ก็ได้ทำเป็นคุก ทั้งขัง ทรมาร และประหารชีวิตนักโทษ

ด้านในก็จะมีเครื่องทรมาน หัวกระโหลก รูปภาพนักโทษ ภาพการประหาร การฝังทั้งเป็น ฯลฯ นึกในใจตูไม่น่ามาเลย หดหู่ชะมัด อยากรีบออกไปเร็วๆ

พอออกจากคุกก็ไปนั่งรถชมเมืองซักหน่อย สถานที่สำคัญส่วนใหญ่ของที่นี่ก็จะมีรูปอดีตกษัตริย์และพระราชินีของเค้าอยู่ด้านหน้า

เริ่มเมื่อยละ ไปเที่ยวปราสาทกันมั่งดีกว่า

นั่งรถออกจากพนมเปญมา (อ้อลืมบอกเราไปพักที่พนมเปญและเสียมเรียบ) เพื่อไปเที่ยวสถานที่ประวัติศาสตร์  คือถ่ายรูปมาเยอะมาก พอเอากลับมาดูก็ลืมชื่อไปละ ว่าสถานที่นั้นคืออะไร เพราะปราสาทที่นี่มีเยอะมากกกกกก

ที่แรกน่าจะเป็นปราสาทตาพรม (ุถ้าจำไม่ผิด) ทางเดินขึ้นลำบากเล็กน้อย บุกป่าฝ่าดง ทางลาดชันอีก พอไปถึงปรากฏว่า.......กำลังปรับปรุง   เวรของกรรม

พื้นที่ใกล้ๆ นั้น ก็จะมีปราสาทเล็กปราสาทน้อยอยู่เต็มไปหมด ถ้ามีเวลาศึกษาประวัติศาสตร์มาบ้างคงเที่ยวสนุกเลย แต่เราไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้ เน้นถ่ายรูปอย่างเดียว

ต่อไปเป็นปราสาทบายน  ระหว่างทางที่เดินเที่ยวก็จะมีช่างภาพตามถ่ายรูปให้ตลอด เป็นอาชีพหนึ่งของที่นี่น่ะ แล้วเค้าจะเลือกถ่ายรูปที่เราดูดี เอามาขายเราทีหลัง (เหมามาหลายรูปเลย ดูดีทุกรูป5555)

รูปนึงที่พลาดไม่ได้ของที่นี่คือรูปที่เอาจมูกชนกับรูปหน้าที่ปราสาท ต้องเล็งกล้องดีๆ ภาพจะออกมาสวย nose to nose พอดีเป๊ะ

เพิ่งไปค้นข้อมูลจากอากู๋มา เลยเพิ่งรู้ว่าปราสาทนี้อยู่ใจกลางนครธม เป็นวัดประจำรัชกาลด้วย

จากนั้นก็ถึงทีเด็ดของทริปนี้ นั่นคือ นครวัด นั่นเอง ใครมากัมพูชาแล้วไม่มานครวัดถือว่าผิด!!!

บันไดทางขึ้นค่อนข้างชันตอนขึ้นไม่เท่าไหร่ แต่ตอนลงนี่ถึงกับเหงื่อแตก แต่ก็ยังสู่วัดอรุณของเราไม่ได้ อันนั้นตอนลงถึงกับขาสั่นเลยเดียว

พอขึ้นไปด้านบนก็จะมองเห็นวิวรอบปราสาท

จุดถ่ายรูปที่สำคัญอยู่ด้านนอกปราสาท เค้าบอกว่าถ้าจะให้สวยต้องถ่ายให้เห็นปรางค์ห้ายอดสะท้อนเงาในน้ำด้วยนะ

เราได้เต็มที่มาแค่นี้อ่ะ

นานๆ อัพที อัพยาวเลยวุ้ย พออัพเสร็จเพิ่งรู้สึกว่ารูปมันใหญ่เกิน 555 คราวหน้าเอาใหม่

ปราก....สุดจะโรแมนติก

ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปนานเลย พอกลับมาก็เริ่มงง ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง เลยหยิบเอาทริปปรากมาเล่าก่อนดีกว่า จริงๆ ทิ้งท้ายที่บล็อกล่าสุดว่าจะเล่าเรื่องสิงคโปร์ แต่พอดีว่ารูปอยู่ในโน๊ตบุคอีกเครื่อง เอาไว้เล่าวันหลังละกัน

จริงๆ แล้วช่วงหลังเราเที่ยวค่อนข้างบ่อย จากก่อนหน้านี้ที่ตอนเรียนแทบไม่ได้ไปไหนเลย ตอนนี้เรียนจบทำงานมาจะครบสองปีละ ขึ้นเหนือล่องใต้เนืองๆ 555

ไปแอ่วปรากมาช่วงค่อนไปทางปลายปีที่แล้ว ไม่ได้หาข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น รู้แค่ว่าเป็นเมืองที่สุดฮิตในการไปฮันนีมูน (แต่เราไม่ได้ไปฮันนีูมูนนะ555) แค่นั้น

ใช้บริการสายการบิน KLM สุดแสนจะทรหด (เรื่องมันยาวมากกกกกก)

ต้องไปทรานซิทที่อัมสเตอร์ดัมก่อน ซึ่งสนาม schipol ก็ช่างยาวซะเหลือเกินกว่าจะวิ่งมาขึ้นเครื่องไปปรากได้ เล่นเอาขาแทบขวิด ลงเครื่องที่ปราก บรรยากาศต่างกันยังกะฟ้ากับเหวเลย สนามบินที่ปรากเงียบมากกก ถึงมากที่สุด

ออกจากสนามบินนั่งรถไฟ ถึงโรงแรมก็ค่ำแล้ว หมดแรงเลย

พักที่โรงแรม mucha บรรยากาศ เก่าๆ เราไม่รู้ว่ามันเป็นแบบนี้ทุกที่รึเปล่า เพราะว่ามันเป็นเมืองเก่า โรงแรมเลยออกแนววินเทจนิดนึง (เกี่ยวไหม)

ก็ดูสวยคลาสสิคไปอีกแบบ (แต่แอบน่ากลัว เหมือนมีแดรกคิวล่าเลย)

อย่างที่บอกว่าเราไม่มีความรู้ใดๆ เกี่ยวกับเมืองนี้เลยนอกจากเป็นเมืองฮันนีูมูน และเราไม่มีข้อมูลเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวใดๆ ทั้งสิ้น พอเช้าเราก็คว้่าแผนที่จากโรงแรมแล้วออกตะลุยเอาดาบหน้าเลย

แค่เดินดูเมืองเฉยๆ เราก็ว่าคุ้มแล้วนะ แต่ดูจากแผนที่เราควรจะไปที่ที่นึง ซึ่งเค้าบอกว่าเป็นไฮไลต์ของย่านนี้เลย

เดินเล่นดูเมือง

ไฮไลต์ที่ว่าคือ ที่สะพานชาร์ลส ค่ะ (เขียนถูกป่ะเนี่ย)

่จากสะพานนี้เราจะมองเห็นหัวใจของสถานที่ท่องเที่ยวของปรากเลย นั่นก็คือ ปราสาทปราก เราก็เดินเล่นถ่ายรูปไปเรื่อยๆ (ไม่รู้จะทำอะไร)

ที่เห็นไกลๆ นั่นคือวิหารเซนต์วิตุส  เข้าไปด้านในอลังการสุดๆ ไม่รู้ว่าจะถ่ายยังไงให้เห็นตัววิหาร เลือกมุมอยู่นานมาก สุดท้ายได้มาแค่เนี้ย -*-

ไฮไลต์อีกอันนึงของปราสาทปรากคือ จุดชมวิวค่ะ มองเห็นวิวสวยๆ หลังคาส้มๆ เต็มไปหมด

แต่ว่าบรรกาศแอบขมุกขมัวหรือไงไม่รู้บอกไม่ถูก ถ่ายรูปออกมาไม่ค่อยสวยเลย

ทางขากลับเดินลงจากปราสาทปราก ก็จะเจอร้านขายของที่ระลึกเต็มไปหมด แต่ราคาของที่นี่ค่อนข้างแพง แนะนำให้ไปซื้อตรงจตุรัสดีกว่า ของเยอะกว่าด้วย

ขากลับเดินข้ามสะพานเดิม

มองเห็นพระจันทร์ดวงโต๊โต

เดินกลับมาที่จตุรัสเมืองเก่า (old town square) ก็จะเจอกลุ่มนักท่องเที่ยว เยอะมากๆๆๆ รอดูนาฬิกาตีบอกเวลา (เราไปช่วง 3 ทุ่ม)

พอได้เวลา ตรงช่องด้านบนจะเปิดออก และมีตุ๊กตาออกมา (เป็นสาวกพระเยซู) ดูอลังการมาก เดินเล่นหาอะไรกินแถวนั้นซักพักก็กลับ (เพราะไม่รู้จะไปไหนต่อ55) คือมองไปทางไหนมันก็มีแต่ตึกหน้าตาเหมือนๆ กัน แล้วก็วิหารเราเลยไม่รู้ว่าคู่ฮันนีมูนเค้ามาทำกิจกรรมอะไรกันที่ีนี่ ถ้ามีโอกาสมาคราวหน้าจะหาข้อมูลมาเยอะกว่านี้ละกัน

ปิดท้ายด้วยตึกเต้นระบำใน new town

ไปละ จบด้วนๆ แบบนี้ล่ะ

Rata_RG

we are all in the gutter
but some of us are looking at the stars.....
Daisypath Anniversary tickers
[Add Rata_RG's blog to your web]