creatio ex nihilo

ศล
Location :
กรุงเทพ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 85 คน [?]




Group Blog
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ศล's blog to your web]
Links
 

 
สุขภาพดีมีภัยมหันต์ (The Dangers of Health)

จาก Can a Robot be Human? โดย Peter Cave
(จริยศาสตร์/ การเมือง)
แปลและเรียบเรียงโดย ศล

สมมติว่าคุณเป็นหัวหน้าทีมศัลยแพทย์มือหนึ่ง และขณะเดียวกันก็มีความสนใจปรัชญา ทีมของคุณมีความเชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายอวัยวะเป็นพิเศษ ประวัติการทำงานที่ผ่านมาอยู่ในขั้นประสบความสำเร็จยอดเยี่ยม คุณมีผู้ป่วยเป็นวัยรุ่นสี่คนที่ต้องทนทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส หากไม่ได้รับการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ คนทั้งสี่จะต้องตายภายในเร็ววัน แอนเดรียต้องการตับ แบร์รี่ต้องการหัวใจ คลาริสสาต้องการตับอ่อน และโดนัลด์ต้องการปอด คงเป็นคราวเคราะห์ ไม่มีผู้บริจาคอวัยวะเลยสักราย คุณรู้สึกท้อแท้ ห่อเหี่ยว และสิ้นหวัง สาเหตุที่เลือกอาชีพหมอไม่ใช่เพราะเงิน แต่เป็นเพราะอยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ปรารถนาให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น แล้วนี่เป็นไง คุณต้องยืนดูวัยรุ่นทั้งสี่ตายไปต่อหน้าต่อตา พวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิด หากปราศจากความเจ็บป่วย พวกเขายังอาจมีชีวิตยืนยาวและสดใสรออยู่ ขอเพียงแค่มีอวัยวะเท่านั้นเอง ทุกอย่างจะเรียบร้อย ปัญหาอื่น ๆ อาทิ เนื้อเยื่อไม่เข้ากัน การต่อต้านของร่างกาย ล้วนไม่เป็นปัญหาสำหรับคุณ

ก่อนบอกข่าวร้ายแก่คนทั้งสี่ พนักงานต้อนรับหนุ่มคนใหม่ของโรงพยาบาลก็เดินเข้ามาพอดี เขาชื่อเอริก เอริกมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง คุณรู้จากบันทึกข้อมูลทางการแพทย์ของเขา และแล้วคุณก็พบทางออก คุณขอให้เอริกเข้ามาร่วมผ่าตัดด้วยกัน แสดงให้เขาดูสิ่งต่าง ๆ อธิบายสิ่งเหล่านั้นเหล่านี้ โดยมีเหตุผลว่า

ฉันต้องทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อคนจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าฆ่าเอริก ฉันจะเอาตับของเขาให้แอนเดรีย ยกหัวใจให้แบร์รี่ ผ่าตับอ่อนให้คลาริสสา และปอดให้โดนัลด์ ฉันยอมรับว่าเป็นเรื่องเศร้าที่โลกต้องสูญเสียเอริก แต่สิ่งตอบแทนการสูญเสียครั้งนี้คือสี่ชีวิตที่โลกได้รับกลับคืนมา หนึ่งต่อสี่ดูเป็นการแลกเปลี่ยนที่คุ้มค่าไม่ใช่หรือ

ในความเป็นจริงเรารู้ว่าการฆ่าเอริกนั้นผิดกฎหมาย แต่ประเด็นที่สนใจคือ อะไรคือสิ่งที่ถูกต้องทางศีลธรรมที่เราควรจะทำ ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย เอริกรอด แต่แอนเดรียกับเพื่อนอีกสามคนต้องตาย ถ้าเรายอมสละชีวิตเอริก เราจะได้กลับคืนมาถึงสี่ชีวิต หากกำหนดให้ปัญหาข้อนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานว่าคุณภาพชีวิต ความสัมพันธ์กับครอบครัว ความสัมพันธ์กับสังคมของทุกคนมีเหมือนกัน เท่าเทียมกัน ปัญหาทางจริยธรรมจึงคล้ายจะลดรูปลงเหลือเพียงคำถามเชิงปริมาณ คุณอยากช่วยชีวิตคนกี่คน แต่กระนั้นคนส่วนใหญ่กลับรู้สึกต่อต้านความคิดฆ่าคนบริสุทธิ์สักคน แม้จะมีเหตุผลเพื่อรักษาชีวิตคนจำนวนมากกว่าก็ตาม

ในทางจริยธรรม ควรหรือไม่ที่คุณจะฆ่าคนหนึ่งคน
เพื่อช่วยเหลือคนจำนวนมากกว่า ?


พวกเราส่วนใหญ่มีความคิดที่ขัดแย้งกันในเรื่องความสำคัญของชีวิต (ชีวิตที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้หมายถึงชีวิตมนุษย์) หลายคนเห็นด้วยโดยไม่ลังเลในการสังหารหมู่พลเรือนผู้บริสุทธิ์จากสงครามเพื่อรักษาความปลอดภัยของคนอีกกลุ่ม หรือถ้ามองใกล้ตัวเข้ามา มีคนหลายคนที่ต้องตายเร็วกว่าที่ควรเนื่องจากรัฐบาลเอาใจผู้เสียภาษีด้วยอัตราภาษีที่ต่ำ แทนที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อใช้จ่ายในการพัฒนาดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น เงินภาษีบางส่วนยังนำไปสนับสนุนศิลปะ กีฬา และความบันเทิงของรัฐ ถ้าเปลี่ยนเป็นนำเงินส่วนดังกล่าวมาใช้ดูแลคนแก่และคนยากจน จำนวนคนเสียชีวิตต่อปีก็จะลดลง ปัจจุบันสังคมของเราเป็นแบบนี้ คือยอมสูญเสียชีวิตหลายชีวิตเพียงเพื่อยกระดับชีวิตของคนอีกกลุ่มหนึ่ง

เมื่อพิจารณาข้อเสนอของศัลยแพทย์แนวหน้าเช่นคุณ การฆ่าเอริกนั้นไม่เพียงเพิ่มคุณภาพหรือยกระดับชีวิต แต่ยังช่วยรักษาชีวิตวัยรุ่นไว้ถึงสี่คน เราควรสนับสนุนเหตุผลของคุณหรือไม่ ? ถ้าคิดว่าควร หมายความว่าเราอาจเห็นด้วยกับแนวปรัชญาประโยชน์นิยม (Utilitarianism) เชื่อว่าการกระทำที่ถูกคือการกระทำที่นำความสุขอันยิ่งใหญ่มาสู่มหาชน สิ่งนี้ใช่สิ่งที่เรากำลังมองหาอยู่หรือไม่ ? หลายคนคงตอบ “ไม่...ไม่มีใครมีสิทธิ์นำอวัยวะของฉันไปใช้ ถ้าฉันไม่ยอม”

* * *


คนจำนวนมากประกาศว่าเรามีสิทธิเหนือตัวเรา เราเป็นเจ้าของตัวเราเอง ใครก็ตามที่รุกล้ำ ฉกชิงส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย หรือฆ่าโดยที่เราไม่ยินยอมพร้อมใจ ย่อมถือเป็นสิ่งผิดศีลธรรม อาจมีข้อยกเว้นกรณีที่เรากระทำความผิด บางคนอ้างไปไกลกว่านั้น ถือว่าตัวเองมีสิทธิเหนือลูกจ้าง (หรือทาส) และผลผลิตที่ได้จากแรงงานของลูกจ้าง ถ้าใช้เหตุผลตามคำอ้างนี้ การเรียกเก็บภาษีส่วนใหญ่ก็ไม่ผิดจากการขโมย สิทธิดังกล่าวฝังรากลึกเป็นฐานที่แน่นหนาของศีลธรรม และศีลธรรมตัวนี้เองที่ทำให้คนแต่ละคนเป็นใหญ่เหนือตัวเองประดุจพระราชา

เมื่อปัจเจกชนทุกคนคือพระราชาของตน มันจึงผิดศีลธรรมที่จะพรากชีวิตคนบริสุทธิ์เพื่อจุดมุ่งหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ถึงแม้ว่ามันคุ้มค่าในการแลกชีวิตของคนคนนั้นกับคนอีกสี่คน ความตายของเอริกจำเป็นสำหรับการอยู่รอดของสี่ชีวิตที่เหลือ เรารู้ว่าบางครั้งการฆ่าคนก็เป็นผลจากการกระทำที่ไม่ผิดศีลธรรม มักกล่าวอ้างว่าฆ่าโดยไม่มีเจตนา ถึงแม้บางทีมันก็เป็นสิ่งที่คาดเดาได้ เช่นการฆ่าพลเรือนผู้บริสุทธิ์ไม่ใช่จุดประสงค์หรือความจงใจ แต่เป็นผลกระทบข้างเคียงที่น่าเศร้าสลดของสงคราม ความผิดถูกในกรณีฆ่าคนจากสงครามนี้จึงแตกต่างจากการฆ่าคนบริสุทธิ์โดยมีจุดประสงค์เพื่อก่อการร้าย

มองในมุมหนึ่ง สำหรับลัทธิประโยชน์นิยมที่เน้นความสุขของมหาชนเป็นหัวใจสำคัญนั้น ไม่มีความแตกต่างกันทางศีลธรรม ไม่มีเส้นแบ่งระหว่างผลลัพธ์ที่เกิดจากความจงใจกับผลลัพธ์ที่เกิดจากผลกระทบข้างเคียงที่คาดเดาได้ล่วงหน้า ดังนั้นถ้าผลที่ตามมาจากการกระทำใด ๆ เป็นสิ่งเดียวกัน ความถูกผิดดีชั่วของการกระทำจึงเหมือนกัน ทั้งจากสงครามและจากการก่อการร้าย

ถึงแม้เราได้นำหลักประโยชน์นิยมมาใช้สนับสนุนเหตุผลของหมอศัลยกรรม แต่ในที่สุดเราจะพบข้อขัดแย้งอันเนื่องมาจากหลักการนี้เอง ถ้าเรายอมรับการผ่าตัด ถ้ามีนโยบายให้ลักพาตัวและฆ่าคนเพื่อเอาอวัยวะไปใช้ได้ คนที่มีสุขภาพดีจะรู้สึกไม่ปลอดภัยอีกต่อไป เพราะคนที่ได้รับผลประโยชน์จากการผ่าตัดก็มีสิทธิเป็นเหยื่อเข้าสักวัน ความรู้สึกไม่ปลอดภัยทำให้ความสุขโดยรวมของสังคมลดลง ซึ่งข้อขัดแย้งที่ทำให้ความสุขโดยรวมลดลงนี้เกิดขึ้นเมื่อประชาชนรู้ว่ารัฐสนับสนุนการผ่าตัดดังกล่าว และมีนโยบายล่าคนเพื่อเอาอวัยวะ แล้วจะเกิดอะไรขึ้นหากรัฐรักษาประโยชน์สูงสุดโดยการปกปิดนโยบายไว้เป็นความลับ ป้องกันไม่ให้ความสุขของคนส่วนใหญ่ลดลง คงเห็นว่าประโยชน์นิยมที่เข้มเกินไปก็เป็นอันตรายต่อร่างกายของเรา

ใครที่มีสุขภาพดี อย่าเดินเฉียดใกล้โรงพยาบาลปลูกถ่ายอวัยวะก็แล้วกัน




Create Date : 16 พฤษภาคม 2552
Last Update : 16 พฤษภาคม 2552 14:29:43 น. 2 comments
Counter : 840 Pageviews.

 
5555 คิดว่าคงไม่มีใครอยากได้อะไรจากตัวเรา
ชำรุดเยอะ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 16 พฤษภาคม 2552 เวลา:22:23:36 น.  

 
พูดถึงเรื่องการปลูกถ่ายอวัยวะ ทำให้ผมนึกถึงการ์ตูนแพทย์เรื่องเยี่ยมอย่างK2ของมาฟูเนะ คาซึโอะขึ้นมาเลย
โดยในเรื่องนี้ตัวเอกคุณหมอK คามิชิโระ คาซึโตะต้องห้ำหั่นกับองค์กรใต้ดินวิจัยการโคลนนิ่งอวัยวะเพื่อปลูกถ่ายเปลี่ยนอวัยวะอย่างผิดกฏหมาย เพราะองค์กรนั้นต้องการลักเอาตัวของคุโรสึ คาซึนาริซึ่งเป็นโคลนนิ่งของหมอKคนก่อนอย่างไซโจ้ คาซึยะ เพื่อนำไปใช้ในการวิจัย

สำหรับเรื่องนี้แล้วผมเชื่อถือกฏแห่งธรรมชาติมากกว่า ผมคิดว่าคนที่ประสบกับโรคภัยไข้เจ็บอวัยวะบกพร่องเสียหายนั้นเป็นผลจากกรรมเวรที่พวกเขาทำไว้แต่ชาติปางก่อน การเปลี่ยนปลูกถ่ายถ้าคิดอีกนัยหนึ่งแล้วมันคือความพยายามฝืนกฏแห่งกรรมเวรของตน เพราะมีความเป็นไปได้ว่าต่อให้ปลูกถ่ายอวัยวะสำเร็จแต่กรรมเวรนั้นย่อมไม่จบสิ้นเพราะกรรมอาจลงโทษเราที่ได้ฆ่าคนบริสุทธิ์นั้น หรือกรรมเวรยังแสดงผลออกมาไม่หมด เว้นเสียแต่ว่าผู้บริจาคตั้งใจจะยอมตายเพื่อแลกกับชีวิตที่จะช่วยเหลือพร้อมๆกับอโหสิกรรมให้อย่างบริสุทธิ์เท่านั้น


โดย: ไทยวรรษ สีทันดรสมุทร (spiralhead ) วันที่: 19 พฤษภาคม 2552 เวลา:15:40:00 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.