Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2551
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
8 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 

ต้อนรับวาเลนไทน์ ด้วยเรื่อง "กัลยาณมิตรแห่งรัก"


เมื่อถึงเดือนกุมภาพันธ์ทีไร คนส่วนใหญ่มักคิดคำนึงถึงเรื่องเดียวกัน นั่นคือเรื่อง "ความรัก"

คุณหนูดี-วนิษา เรซ มองความรักในมุมมองที่ต่างออกไป ความรักทำให้เธอนึกถึงผู้คนมากมายที่สอนให้เธอรู้จัก "รักที่แท้จริง" และ "สุขที่แท้จริง" รวมไปถึงวิธีการรักษาความรักและความสุขเหล่านั้นให้อยู่กับเราไปตราบนานเท่านาน เธอเรียกคนเหล่านี้ว่า "กัลยาณมิตร" ค่ะ

"ตัวหนูดีเองคิดเสมอว่า การที่คนเดียวจะดูแลชีวิตและจิตใจของตนเองให้มีความสุขนั้นเป็นรื่องค่อนข้างยาก แต่การมีใครสักคนคอยให้คำแนะนำหรือยู่เป็นเพื่อนในบางเวลาที่เราเผชิญปัญหาจะช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้น ทุนทางสังคมแบบนี้หลักพุทธศาสนาเรียกว่า 'กัลยาณมิตร' ค่ะ"

กัลยาณมิตรหมายเลขหนึ่งของเธอคือ คุณแม่ (คุณชุมศรี รักษ์วนิชพงศ์)
แม่คอยสอนในเรื่องชีวิต สอนให้รักผู้อื่นอย่างถูกต้อง จำได้ว่าเหตุการณ์เกิดมาจากหนูดีไปตัดรูปน้องสาวเพื่อจะมาทำของขวัญใส่กรอบให้เขา แต่น้องสาวเห็นแล้วไม่ดีใจ กลับโกรธหนูดีที่ไปตัดรูปของเขา แม่จึงสอนหนูดีว่า ไม่ว่าเราจะใช้ชีวิตกับใครก็ตามที่เรารัก เราควรให้ในสิ่งที่เขาอยากได้ ไม่ใช่ให้ในสิ่งที่เราอยากให้เหตุการณ์นี้ทำให้หนูดีเรียนรู้ที่จะรักมาขึ้น รู้จักความรักในแบบที่เขาต้องการ ซึ่งทำให้ตัวเรารักอย่างมีความสุข และคนที่เรารักก็มีความสุขด้วยค่ะ

กัลยาณมิตรต่อมาคือ ครู อาจารย์ ในด้านความรู้และวิชาการของเธอ
หนูดีเรียนสาขาครอบครัวศึกษาในระดับปริญญาตรี และเรียนด้านสมองในระดับปริญญาโท ซึ่งอาจารย์ส่วนใหญ่เป็นจิตแพทย์ และสิ่งหนึ่งที่สองสาขาเหมือนกัน ก็เป็นเรื่องเดียวกับที่แม่สอนนั่นคือ เรียนรู้การที่จะอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น วิธีรักตัวเองที่ถูกต้อง วิธีรักผู้อื่นอย่างเหมาะสม เรียนรู้ตัวเองที่ถูกต้อง วิธีรักผู้อื่นอย่างเหมาะสม เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนวิธีการสื่อสารเพื่อลดปัญหา หรือแม้แต่การบอกรักด้วยการเป็นผู้ฟังที่ดี

ที่สำคัญ อาจารย์ท่านหนึ่งได้สอนให้หนูดีเข้าใจถึงความทุกข์ที่แท้จริง ซึ่งมี 2 แบบ แบบแรกคือ "ปัญหา"หมายถึง ความทุกข์ที่เรามีอำนาจแก้ไขได้ เพียงแต่เราจะต้องคิดหาทางแก้นั้นให้เจอ ส่วนอีกแบบเรียกว่า "ควาทจริงของชีวิต" เช่น สถานการณ์บ้านเมืองหรือเศรษฐกิจที่เราไม่ได้มีอำนาจในการแก้ไข สิ่งเหล่านี้เราจะทุกข์แค่ไหนก็แก้ไขเองไม่ได้ เราจึงต้องรู้จัก "ยอมรับความจริง" และลุกมาทำสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง เช่น ออกกำลังกาย หรือทำสิ่งที่ชอบ ดีกว่าจมอยู่กับสิ่งเหล่านั้น

หนูดีโชคดีที่ได้อ่านหนังสือชื่อ "เมล็ดพันธุ์แห่งความสุข" ที่เขียนโดยท่าน ติช นัท ฮันห์ ซึ่งตอนท้ายพูดถึง "สถาบันแห่งความสุขของคนคนหนึ่ง" ที่อ่านแล้วเข้าใจได้ว่า คนที่กำลังมีชีวิตคู่ควรได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเอง สอนวิธีรักตัวเองเพื่อที่จะรักคนอื่นให้มีคุณภาพขึ้น


"เมื่อก่อนหนูดีกลัวการมีชีวิตคู่ที่มีปัญหา กลัวการหย่าร้าง แต่เดี๋ยวนี้หนูดีรู้แล้วว่า การมีความรัก การรู้วิธีรักอย่างเหมาะสม และการมีกัลยาณมิตรที่ดี ช่วยแก้ปัญหาได้ค่ะ"

จาก คอลัมน์:สู่วิถีสมดุล นิตยสารชีวจิต ปีที่10:1 ก.พ. 2551




 

Create Date : 08 กุมภาพันธ์ 2551
2 comments
Last Update : 8 กุมภาพันธ์ 2551 11:31:27 น.
Counter : 2256 Pageviews.

 

ยังไง ชีวิตจริง กับที่เขียนในหนังสือ มันก็เหมือนถือเทียนไข ส่องทาง เห็นเท่าที่เห็น ไอ้ที่ไม่เห็น สงสัยต้องวัดดวงเหมื่อนกัน นะ เอ้า ลองดู

 

โดย: wildbirds 8 กุมภาพันธ์ 2551 17:16:56 น.  

 

คนที่กำลังมีชีวิตคู่ควรได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเอง
สอนวิธีรักตัวเองเพื่อที่จะรักคนอื่นให้มีคุณภาพขึ้น

.......................................................


จริงค่ะ...ต่อให้รักกันมากแค่ไหน
ก้ไม่มีใครหายใจแทนกันได้

คนเราทุกวันนี้เอาชีวิตจิตใจไปเกาะเกี่ยวกับคนอื่นเสียมาก
จนลืมย้อนกลับมาดูแลมาเป็นมิตรกับตัวของตัวเอง



ขอบคุณและดีใจมากๆ ค่ะ ที่แวะไปฟังเพลงด้วยกัน


ฝันดีนะคะ

 

โดย: ~Baan_Ohana~ 9 กุมภาพันธ์ 2551 0:34:08 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


yakjakean
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีปีใหม่จีน เจ้าค่ะ poon ได้อัพบล๊อคสักที เป็นนิมิตรหมายอันดีของปีใหม่นี้
ช่วงนี้ช้อบชอบ เอาบทความในนิตยสารมาลงเพราะว่าจะเป็นเหมือนไดอารี ที่เราเคยได้อ่านบทความดีๆอะไรไปบ้าง เผื่อเราลืมแล้วกลับมาอ่านอีกจะได้สอนตัวเองในเรื่องการใช้ชีวิตไปในตัว
อิอิอิ อีกวิธีที่เพิ่มสาระให้กับตัวเอง
Friends' blogs
[Add yakjakean's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.