ungtaman
<<
ธันวาคม 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
2 ธันวาคม 2549

เพื่อนร่วมทาง(ด่วน)

"เกิดมาเป็นดาว พร่างพราวนภา
เหล่าดวงดารา เจ้าส่องประกาย
ผ่านวันพันปี ไม่มีวันหน่าย เหนื่อยไหมดาว...."


ยังไม่ทันสิ้นเสียงใสของนักร้องคุณแม่ยังสาว ที่คุณลูกโตเป็นหนุ่ม
เพื่อนข้างๆผมก็สะกิด บอก"ลุกได้แล้ว ไปกันเถอะ "
ทำให้ผมเริ่มตื่นจากอาการง่วงหน่อยนึง (เวลาดูคอนเสริททีไรง่วงทุกที ไม่ค่อยได้นอนปั่นงาน มีคนโทรมาตามงาน ง่วงดีน้อ)
พวกเราก็ลงจากอัฒจรรย์คอนเสริทไปที่หน้างานเพื่อเตรียมตัวขายเข็มกลัดที่ระลึก
ซึ่งเพื่อนที่เตรียมงานคงลุ้นระทึก ไม่รู้ยอดขายจะเป็นไงบ้าง
ส่วนผมเฉยๆ มาช่วยเฉยๆไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย
ออ เข็มกลัดนี้แบ่งรายได้ช่วยทำบุญด้วย เพื่อนทุกคนก็คิดว่ามาช่วยงานบุญ ได้ดูคอนเสริทด้วย


การมางานคอนเสริทแบบคนข้างหลังนี่ก็หนุกดี ได้เห็นปฎิกิริยาแฟนคลับ ที่คลั่งไคล้ใครสักคน
เฝ้ารอคอยเขา อยากเห็น เจอตัว ยืนรอจนคอนเสริทเลิกก็ยังจับกลุ่มรอดักหน้าประตูทุกประตู
เฝ้าคอยดารานักร้องที่เขาชื่นชอบจะออกประตูไหน เพื่อที่จะได้เข้าไปใกล้ชิดคนที่เขารัก


สักพักบรรดาแฟนคลับจากประตูนึงก็วิ่งกรูจากประตูนึงไปอีกประตู
เพื่อนผมบอกว่า คงออกประตูนั้นเหละ และพวกที่เป้นแฟนคลับ ก็กระจายกันตามแต่ละประตู
ถ้าเห็นออกประตูไหน ก็โทรบอกเพื่อนประตูอื่นให้มารวมกลุ่มต้อนรับดาราที่เขาชื่นชอบ


"อืมมมม..... เป็นความคิดที่ดีเนอะ แยกกันไปเพื่อมารวมที่ทางเดียวกัน" ผมคิด
ทุกคนที่รักคนใดคนนึง แล้วพร้อมใจช่วยกัน ไปหาดาราที่เขาชื่นชอบ
แค่ได้เห็นก็พอ ใกล้ชิดเค้าคนนั้นให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้แม้ไม่ได้สัมผัสกัน ขอให้ตาสัผัสเห็นใกล้ๆก้พอ (ตอนดูคอนเสริทตัวกระปิ๊ดนึง)
ไม่รู้ว่านักร้องที่เขารักนั้นจะสนใจเค้าขนาดที่เค้าสนใจรึเปล่า .....คิดแบบนี้ก็เศร้าดี
คิดว่ารักเค้าก็พอละ แค่นี้เหละสบายใจละ....น่าจะดีกว่า


เอาล่ะคนก็ไม่ค่อยมีละ พวกเราก็จัดแจงเก็บของกลับบ้าน แยกย้ายกัน
ผมขอแยกกลับรถตู้เองดีกว่า น่าจะสะดวก อีก 4คน ก็แยกกลับกันเป็น 2ทาง ทางละ 2คนละกัน
"นี่จะไปไหนกัน"เสียงตะโกนร้องเรียก เชิญกวน เอ๊ยเชิญชวน ของคนขับรถตู้คันสุดท้าย
ที่บอกว่าเชิญกวนเพราะท่าทางคนขับออกแนวกวนใช้ได้


"ไปอ้อมน้อยมั้ยล่ะ" เพื่อนตอบกวนกลับ
"ไม่ไป" คนขับส่ายหัว
"ไปอนุเสาวรีย์ ใช่มะ... เดี๋ยวผมไปกับพี่" ผมบอกไป
"รถตู้มันก็เขียนว่าไปอนุเสาวรีย์ดิ"เ พื่อนหัวเราะ และมองไปที่ป้ายรถมันเขียนไว้
"ก็รู้เหละ" ผมก็เห็นละเหละ แต่ถามไปงั้น เดี๋ยวคนขับจะคิดว่าไม่ไปกันหมด
ผมก็ขึ้นไปนั่งที่รถ บนรถมี ชายหญิง 2คนนั่งอยู่ก่อนแล้ว
ผู้หญิงบนรถเห็นผมถือโปสเตอร์ ก็ขอผม แต่ผมบอกปฎิเสธไป "ไม่ดีม้าง..."
เค้าก็ขอแลกกับแฮนด์บิล " อะนะ ไม่อาวอะ "
"อะ ไปด้วย กลับกะมึงด้วย" เพื่อนอีก 2คนเปลี่ยนใจกลับคำขึ้นรถตู้ไปด้วย
สักพักก็มีผู้ชายขึ้นมาคนนึง และผูเหญิงอีก 2 คนขึ้นมา

คนขับท่าทางกวนขึ้นรถสตารทรถออก
"เออ ดีวุ้ย จะได้รีบกลับ" ผมคิด
"เฮ้ยค่ารถตู้เดี๋ยวนี้กี่ตังวะ" ผมถามเพื่อน
"ไม่รู้ว่ะ"เพื่อนตอบ
"ประมาณ 25 มั้ง" ตกลงผมถามเอง ตอบเอง -.-"
รถตู้วิ่งมาได้สักพักนึง คนขับรถเริ่มพูด
"คิดค่ารถ คนละ 40 นะ เพราะคนไม่เต็ม"





"................."
"อ้าว" เป็นคำอุทานในที่ทุกคนในรถคิดเหมือนกันแน่ๆ

"30 บาทก็พอมั้ง" ผมบอก
"35 ก็พอ" คนในรถเริ่มบอก
พวกเราเหล่าผู้โดยสารเริ่มขอต่อรองค่าโดยสาร
"ถ้าไม่คนละ40ก็ไม่คุ้มค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน"คนขับ ตอบมา
พวกเราเริ่มนับคนกัน มี 8คน คนละ40 ( 8x40=320)
"35 ก็พอ" สองสาวเริ่มต่อรอง(เฉลี่ยตก 8x35=280)
"ถ้าไม่คนละ40ก็ไม่คุ้มค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน" คนขับ ตอบมา
"40 นั่ง taxi กลับไม่ดีกว่าเหรอ"ผมบอกเพื่อน
"taxi น่าจะเเพงกว่านะ"เพื่อนตอบ


สักพัก คนขับรถตู้เริ่มใจสปอต
"เอาไง ถ้าไม่ไป เดี๋ยวส่งหน้าปากซอยก็ได้ ไม่คิดค่ารถ"
"เหอๆ ถ้ากูนั่ง taxi ตั้งแต่เมื่อกี้ยังดีกว่าจอดรตั้งหลายคัน"ผมคิด
"นั่ง taxi ดีกว่ามั้ง "ผมพูดซ้ำ เผื่อคนขับฟังละจะเปลี่ยนใจบ้าง
"35เหละพี่ ช่วยๆกัน"เพื่อนบอก
"เดี๋ยวส่งหน้าปากซอยละกัน เดี๋ยวแฟนหนูมารับไม่ไปละ" 2 สาวข้างหน้าบอกคนขับ
เท่ากับว่าเหลือคน 6 คนที่ต้องร่วมชะตากัน
รถตู้ก็ยังวิ่งต่อไปตามทางยังไม่ถึงปากซอย
"เอางี้ เอาเงินรวมกัน ให้ได้ 300เป้นค่ารถ" คนขับเริ่มอ่อนข้อให้
"ถ้า 2 คนนี้ไม่ไปก็เหลือ 6 300/6=50 คนละ 50 แพงกว่าเดิมอีก" เหอๆ พวกเราเริ่มโอดครวญ


และแล้วก็ถึงปากซอย
2 สาวลงจากรถไปที่ป้ายรถเมล์ รอแฟนหนุ่มดังคำที่เธอบอก
คนขับเริ่มโอนอ่อน บอก 2 สาวที่นั่งรอที่ป้ายรถเมล์ ว่าไปไหม คนละ 35-
2สาวปฎิเสธ นั่งรอที่ป้าย บอกว่าแฟนมารับแล้ว
คนขับเริ่มโอนอ่อน บอกคนที่เหลือ ว่า "ขอ 250ละกัน รวมกันให้ได้ 250-"


พวกเราทุกคนคำนวนกัน ตกคนละ41บาทกว่า
พวกเราทุกคนเริ่มเสียความรู้สึกกับคนขับมากพอละ
พวกเราทุกคนเริ่มปรึกษากัน ว่าปลายทางทุกคนเป็นที่อนุเสาวรีย์
พวกเราทุกคนตัดสินใจไป taxi ด้วยกันดีกว่า
พวกเราทุกคนลงจากรถตู้

รถtaxi คันแรกมา พวกเราโบก
"ไปกัน 6 คน อนุเสาวรีย์ไปป่าวอะ" พวกเราถาม
"ไป"คนขับตอบ
ทุกคนพร้อมใจขึ้นไปอัดใน taxi
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
ถึงอนุเสาวรีย์แล้ว

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
ค่าโดยสาร +ค่าทางด่วนแล้ว เฉลี่ยคนละ 26 บาท

ผมและเพื่อนให้โปสเตอร์ที่เค้าอยากได้เป็นที่ระลึกการเดินทางครั้งนี้คนละใบ ก่อนแยกย้ายจากกัน








ผมคิดนี่ขนาดผมถามละนะ"ไปอนุเสาวรีย์ ใช่มะ...."




 

Create Date : 02 ธันวาคม 2549
0 comments
Last Update : 2 ธันวาคม 2549 2:10:22 น.
Counter : 608 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ungtaman
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add ungtaman's blog to your web]