Everything for you
 
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
22 พฤศจิกายน 2552
 
 
การรบขั้นพื้นฐาน

1.พื้นฐานที่สำคัญ ที่สุดก่อนเข้าสู่สงคราม
1.1 การหาค่า ระยะเวลาเดินทางของทหารฝั่งเรา
1.2 การหา่ค่ ระยะเวลาการเดินทางของทหารฝั่งศัตรู
1.3 การหาค่า ระยะเวลาเดินทางถึงเป้าหมาย
1.4 เครื่องมือ ที่ใช้คำนวณเวลา เช่น excel และการนำไปใช้
1.5 ทหารรุก ทหารับ

2.วิชาการรบ สำหรับฝ่ายตั้งรับ
2.0 ความเข้าใจเบื้องต้น ของคำว่า การตั้งรับ
2.1 การอ่านwave การโจมตี และเขียน แพทเทิร์น เพื่อเรียกเรน
2.2 การแทรกทัพเพื่อดักแมว , การซอยทัพการดักแมว ตามช่วงเวลา
2.3 หลักตัดสินใจว่า ควรใช้กลยุทธ์อะไรในการตั้งรับ
2.4 การเตรียมช่องทาง โยกทหาร เช่นการดริฟ หรือ ปล้นโยก
2.5 การจัดวาง กำลังรับ
2.6 การอ่านพฤติกรรมการโจมตี และการตอบเมล์ เพื่อระบุ เวลาส่วนใหญ่ที่อยู่หน้าจอ

3.วิชาการรบ สำหรับฝ่ายโจมตี
3.0 ความเข้าใจเบื้องต้นของคำว่า การโจมตี
3.1 การสวนวิ และสูตรการหาเวลาที่ควรถึง
3.2 การใช้เฟกระยะเวลา เพื่อโจมตี หรือปล้นจริง รวมทั้งการตีป่วน
3.3 การใช้ม้าสอดแนม คู่การเฟก
3.4 การลดระยะเวลา และ บีบให้รับ ด้วยการปล้น พ่อค้าที่กำลังเดินทางไปของเรา
3.5 การบีบให้รับ ด้วยการทำ wave แมว
3.6 อันตรายที่สุดสำหรับ การรุก
3.7 การเลือกระยะเวลาโจมตีที่ดีที่สุด
3.8 การอ่านพฤติกรรม จำนวน แร่ฝ่ายรับ และ การอยู่หน้าจอ จากความเคลื่อนไหวในตลาด

1.พื้นฐานที่สำคัญ ที่สุด สำหรับการรบ


1.0 บทเริ่มต้น รู้จักตัวเองก่อนเข้าสูส่งสงคราม

[อาชีพที่แท้จริงในทราเวี่ยน]
travian คือเกมส์ สงคราม และการเมือง ที่ผสมกันอย่างลงตัว เราสามารถเลือกได้ว่า เราจะอยู่ในตำแหน่งไหน อาชีพในทราเวี่ยน ถึงจะมีำตำแหน่งมากมาย แต่ที่ใช้งานกันมากที่สุด จะมีด้วยกันสองอาชีพ

1.นักรบ เมืองที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยรบที่ดี เครื่องมือคือ กำลังทหาร
2.นักการเมือง ส่วนใหญ่จะรับหน้าที่เจรจา ต่อรอง เครื่องมือคือ igm

ผมไม่ขอนับ spy เป็นอาชีพ เนื่องจากไม่ใช่สาระสำคัญ spy ถือเป็นนักการเมืองประเภทหนึึ่ง
ดังนั้น งานที่หนัก ที่สุด สำหรัรบทราเวี่ยน มีแค่สองอย่าง คือ งานรบ และ งานการเมือง แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การรบ เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะวัดว่า เราสอบผ่าน ไม่่ผ่านที่จะอยู่ในโลก ทราเวี่ยน จนกว่าจะเข้ากิลด์แล้ว จึงจะเปลียนอาชีพเป็นนักการเืมืองของกิลด์ได้ แต่ต้องมีพื้นฐานการรบที่ดีอยู่ดี

[รุ้จักตัวเอง]
ดังนั้นผมไม่สนว่าคุณจะสนใจนเป็นนักการเมือง หรือนักรบ เพราะไม่ว่าจะวางตัวเป็นตำแหน่งอะไร สิ่งสำคัญที่สุด คือ คุณต้องรู้ตัวว่า ชอบเป็นอะไร ทหารในทราเวี่ยน มีด้วยกัน 2 ประเภทใหญ่คือ

ทหารรุก สายรุก ทำหน้าที่หลักคือ ทำลายกองกำลังของศัตรู ตลอดจนทำลายเมืองใ้ห้เป็นผลสำเร็จ และทหารสายรุกก็แบ่งเป็นสองประเภทคือ
ทหารสายรุกโหด ก็คือ ก็คือสายทหารราบทั้งหมด หน้าที่ของทหารสายนี้คือ เดินอย่างช้าๆไม่เร่งรีบ แต่สามารถทำลายเป้าหมายได้แน่นอน
ทหารสายรุกเร็ว ก็คือ สายทหารม้าเพียวๆ ทั้งหมด หน้าที่ของทหารสายนี้คือ การรบแบบกลยุทธ์ ตีสวน สับขาหลอก แล้วเข้าตี

ทหารรับ สายรับ ทำหน้าที่หลักคือ ป้องกันเมืองของเพื่อนในกิลด์ รวมทั้งตัวเอง
ทหารสายรับหนา คือ ทหารสายรับ ที่ไม่ใช่ม้าทั้งหมด หน้าที่ของทหารสายนี้คือ สุดยอดแห่งกำแพงรับ อยู่เฉยๆคนเดินชนตายเอง
ทหารสายรับฉุกเฉิน คือ ทหารสายรับ ที่เป็นม้าทั้งหมด หน้าที่คือ หน่วยรับฉุกเฉิน กรณี เวลาสั้นๆ

ถึงตรงนี้อาจจะงงๆว่าทำไมแบ่งแบบนี้ ไม่แปลกหรอกครับ เพราะตอนนี้ที่เล่นส่วนใหญ่มีแค่สองสาย แต่ยังไม่ค่อยเห็นคนเล่น ม้ารุกเพียว ม้ารับเพียว เนื่องจากการเล่นสายม้าได้นั้น ต้องมีทีมทีดี และต้องใช้กลยุทธ์ด้านเวลามากถึงมากที่สุด แต่คิดว่าต่อไปจะทยอยๆเห็นกันมากขึ้น และเชื่อเถอะครับคนที่บ้ากลยุทธ์ ไม่มีอะไรสนุกกว่าทัพม้าเพียวๆ อีกแล้ว และมันจะกลายเป็นตัวที่สำคัญมากเท่ากับ ทหารสายรุกโหดเลยทีเดียว


จริงอยุ่เวลาเล่นคนมักจะเล่นแบบผสม แต่เชื่อผมเถอะว่า คุณจะเก่งสุดๆได้แค่สายใดสายหนึ่งเวลาเล่นยิ่งเล่นเป ็นทีม คุณจะยิ่งฉายแวว ว่าคุณจะอยู่ในรูปแบบไหน เพราะแต่ละสายการจะเก่งเทพนั้น ต้องอาศัยความพยายามในการเรียนรู้มากๆ ไม่ใช่แค่สักแต่ปั้มๆทหารแล้วไปชนถึงแม้ตอนนี้ยังใช้ ได้ เพราะ มัลติเต็ม ทราเวี่ยน แต่ต่อไปเมื่อ ระบบตรวจสอบดีกว่านี้เมื่อไหร่ ผู้อยู่รอดคือผู้มีความสามารถ เท่านั้น

คำแนะนำเบื้องต้นของผม
1.ถ้าข้อที่คุณเลือก คือ ทหารสายรุกโหด จงศึกษาประเภทของทหารราบทั้งหมด ศึกษาการโจมตีในวิเดียว ศึกษาอัตราส่วนการใช้แรม ศึกษาการลงแมวที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุด

2.ถ้าข้อที่คุณเลือก คือ ทหารรุกสายเร็ว จงศึกษา ประเภทของทหารม้าทั้งหมด จุดอ่อนของทหารม้า และกลยูทธ์ด้านเวลาทั้งหมดที่เขียนต่อไป และสิ่งที่ทหารม้าต้องทำได้ ชนิดที่เรียกว่าเป็นกิจวัตรประจำวันคือ การสวนวิ ชนิด สวนแล้ว ฝั่งตรงข้ามตายเรียบ เวลาทุกวินาที สำคัญที่สุดสำหรับสายนี้

3.ถ้าข้อที่คุณเลือก คือ ทหารรับสายหนา จงศึกษา อัตราส่วนกำแพง ส่วนผสมของทหารกันราบ กับทหารกันม้า การอ่านเวฟการโจมตี การเลือกทหารเพื่อรรับทัพที่เข้ามาโจมตี และการเรียกเรนระดับวิ

4.ถ้าข้อที่คุณเลือก คือ ทหารรับสายเร็ว จงศึกษา การแทรกวิ การส่งวิให้ตรงเวลา การดักวิศัตรู ศึกษาว่าทำอย่างไรคุณจะเร็ว เร็ว และเร็วขึ้นอีก และจงฟังข่าวสาร เพราะคุณคือ ผู้ช่วยชีวิตฉุกเฉินของคนทั้งกิลด์

จงเลือกตัวตนที่แท้จริงของคุณ แล้วปั้มทหารสายนั้นและเก่งในสายนั้นๆอย่างแท้จริง อย่ากลัวที่จะเรียนรู้ หรืออย่ากลัวที่รบหรือโดนแมว และอย่าเีสียเวลา igm จงศึกษา ศึกษา และ ศึกษา

อาจจะมีหลายคนบอกว่า เฮ้ regghost จะแบ่งอะไรมากมาย ปั้มๆทหารเอาแล้วเดินไปตี ส่งเวฟไปหลายเวฟเมืองพังจบแล้วจำนวนมากกว่าก็พอ จัดทัพยังงัยก็ได้ สุดท้ายเมืองก็พังอยู่ดี อันนี้ผมไม่เถียงครับได้ผลเหมือนกันแตถ้า เจอผู้เล่นระดับเดียวกัน กำลังทหารพอกัน หรือไม่ กำลังทหารน้อยกว่าแต่ จัดทัพดีกว่า ทหารมากกว่าก็พากันไปตายได้ อีกทั้งทราเวี่ยน ไม่ได้เป็นการรบแค่ระหว่างเมืองต่อเมือง แต่เป็นกิลด์ต่อกิลด์ สุดท้าย กำลังไม่ใช่ตัวตัดสิน แต่เป็นจังหวะและโอกาสมากกว่า แต่ถึงอย่างนั้น คุณต้องแน่ใจด้วยว่า คุณมีกำลังมากพอ เมื่อโอกาสนั้นมาถึง ส่วนใครที่บ่นว่า เฮ้ regghost ทำงัยไม่ทันพวก มัลติไอดีหรอก ปั้มๆ เปิด สคริปต์ปล้นแร่ ทหารก็มากกว่าเราสิบเท่าแล้ว อันนี้ผมไม่เถียง แต่จงอดเปรี้ยวไว้กินหวาน เรียนรู้ที่จะเ่ล่นตามเกมส์ และเมือกรรมการทำงานได้ดีเยี่ยมเมื่อไหร่ ผู้ชนะตลอดไปคือ ผู้ที่เรียนรู้ และอดทน คำว่าอดทนคือ การไม่กลัวที่จะเสียเปรียบและสู้อย่างลูกผู้ชายด้วย



และไม่ว่า คุณจะเลือก สายไหน สิ่งสำคัญที่สุด คือ เวลาที่ัทัพคุณเดินทางไปหาศัตรู และเวลาที่ศัตรูเดินทางมาหาทัพคุณ รวมทั้งเวลาที่ทหารแต่ละหน่วยของคุณเดินทางไปถึงจุด ต่างๆ ถ้าคิดจะรบ เมือเลือกชนิดทหารที่จะใช้เล่นได้แล้ว ขั้นต่อไปคือเรียนรู้ เรื่อง เวลาเดินทาง

แล้วผมจะเล่าต่อไป เตรียมดินสอ และเครื่องคิดเลขให้พร้อม ถึงเวลาจัดทัพเดินทาง


[เพิ่มเติม] สำหรับเรื่องทหารสายรุกโหด ทำไมผมถึงบอกว่าราบล้วนๆ เพราะหลายคนอาจเคยเห็น หรืออาจจะเป็นส่วนใหญ่ที่ม้าเดินคู่ทหารราบเป็นทัพเป ิด
การทำแบบนั้นมันมีทั้งข้อดีข้อเสีย ประการแรกทีใช้ทหารม้าคู่ราบ เนื่องจากถ้ามีแร่เยอะ จะปั้มได้เร็วกว่าเนื่องจากปั้มขนานกันได้ แต่ถ้าวัดกำลังรวมที่ ลิมิตสุดท้ายของข้าว สมมุติให้ กำหนดว่า ใช้เสบียงไม่เกิน 30,000 หน่วย(ถ้าไม่นับเรื่องเวลา สิ่งที่กำหนดจำนวนทหารจริงๆคือ ข้าว) ถ้าใครจัดทัพม้าผสมราบ ได้พลังทำลายเจาะกำแพงเรน มากกว่าใช้ทหารราบล้วนๆ แจ้งผมด้วย เพราะมันเป็นไปไม่ ดังนั้น ม้าสำหรับ สายเปิดที่เดินอย่างช้าๆและแน่นอน จึงเป็นส่วนเกิน เนื้อหาตรงนี้ มือใหม่ข้ามไปก่อนก็ได้ครับ ยังไม่ต้องไปใส่ใจ

1.1-1.3 การหาค่าระยะเวลาเดินทาง

ระยะเวลาเดินทาง เป็นสุดๆ แห่งความสำคัญ ถ้าประเภทและจำนวนทหารคือ คิง
ระยะเวลาเดินทาง ของทหารไปถึงพิกัด ต่างๆ ก็คือ ควีน
การรบ ถ้า ยังไม่เข้าใจเรื่อง การจัดการ ระยะเวลาเดินทาง เรียกได้ว่า ยังเล่น ทราเวี่ยนไม่เป็น
เพราะผลของการรบ ครึ่งหนึ่ง วัดกันที่ระยะเวลาเดินทาง และ กลยุทธ์ทุกอย่างก็มีจุดกำเนิด มาจาก เวลา

ตัวที่กำหนดระยะเวลา คือ
พิักัดของเรา(Original )
พิกัดเป้าหมาย (Target)
และความเร็วในการเดินทางของ ทหาร (Speed)

สิ่งที่เราจะต้องรู้ในเรื่องของเวลาคือ
[เรา]
ทหารของเราประเภท นี้ เดินทางถึง ที่นี่พิกัดนี้ ใช้เวลาเท่าไหร่ และเดินทางไปกลับใช้เวลาเท่าไหร่ ต้องรู้ถึงระดับวินาที
โดยเครื่องมือในการหา ระยะเวลานั้น มีอยู่มากมายใน internet ให้ลองค้นหาคำว่า
"travian time calculator" ใน google และศึกษาการใช้ให้คล่อง โดยถ้าเป็น serv speed เวลาจะใช้น้อยลง 2 เท่า
เ่ช่น axe เดินทางไป พิกัด โอ ใช้เวลาเดินทาง 0:10:02 h หรือ สิบนาที กับอีก 2 วินาที
ดังนั้นถ้าเราส่ง axe ตัวนี้ไปปล้นโอ จะเดินทางไปกลับ :20:04h หรือ ยี่สิบนาที กับอีก 2 วินาที

เราต้องรู้ถึงขนาดนั้น ให้เราทำบันทึก จุดปล้นปลอดภัย หรือจุดฝากทหารปลอดภัย รอบๆเมืองเราทั้งหมด และระบุว่า ทหารประเภทนี้ ใช้เวลาไปเท่าไหร่ และเวลาไปกลับเท่าไหร่ ทำบันทึกเก็บไว้

[ศัตรู]
เมื่อมีการโจมตีเข้ามา เราสามารถแยกออกง่ายๆว่าเป็นประเภทไหน ด้วยการหาระยะเวลาเดินทาง โดยใช้สูตร


จำนวนนาทีที่เหลือของดาบแดง + เวลาที่เราไ่ม่ได้อยู่หน้าจอ = ระยะเวลาสูงสุดที่ฝั่งตรงข้ามกดโจมตี

การประเมินว่าเป็นอะไรนั้นเราจะใช้เงื่อนไขนี้คือ
เวลาเดินทางของทัพที่โจมตีจะต้อง > จำนวนนาทีที่เหลือของดาบแดง
และ
เวลาเดินทางของทัพที่โจมตีจะต้อง < ระยะเวลาสูงสุดที่ฝั่งตรงข้ามกดโจมตี

ex สมมุติ เราเปิดเกมส์ขึ้นมาแล้วพบว่า ดาบแดงกำลังโจมตีในอีก 1:21:00 h และเราไม่อยู่หน้าจอ ประมาณ 2 ชม ดังนั้น ระยะเวลาสุงสุดที่
ศัตรูกดโจมตีได้ด้วยทหารที่เดิน ช้ากว่า 3:21:00 ชม



จากนั้นเราก็ไล่ดูว่า ทหารแต่ละประเภทของศัตรูใช้เวลาเท่าไหร่ในการเดินทาง ถึงเราใช้เวลากี่นาที เช่น สมมุติศัตรเล่นโรมัน และ

ลิจิแนร์ ใช้เวลาเดินทางจากศัตรูถึงเรา 01:20:00 h
แพร ใช้เวลาเดินทางจากศัตรูถึงเรา 01:25:00 h
อิม ใช้เวลาเดินทางจากศัตรูถึงเรา 01:15:00 h
ม้า ใช้เวลาเดินทางจากศัตรูถึงเรา 0:40:00 h
แมว ใช้เวลาเดินทางจากศัตรูถึงเรา 02:40:00 h

ถ้าเราใช้เงื่อนไขการพิจารณาคือ
เวลาเดินทางของทัพที่โจมตีจะต้อง > จำนวนนาทีที่เหลือของดาบแดง
และ
เวลาเดินทางของทัพที่โจมตีจะต้อง < ระยะเวลาสูงสุดที่ฝั่งตรงข้ามกดโจมตี

ดังนั้น ทัพที่เป็นไปได้จะ ทำด้วย สีแดงคือ


ลิจิแนร์ ใช้เวลาเดินทางจากศัตรูถึงเรา 01:20:00 h
แพร ใช้เวลาเดินทางจากศัตรูถึงเรา 01:25:00 h
อิม ใช้เวลาเดินทางจากศัตรูถึงเรา 01:15:00 h
ม้า ใช้เวลาเดินทางจากศัตรูถึงเรา 0:40:00 h
แมว ใช้เวลาเดินทางจากศัตรูถึงเรา 02:40:00 h


และจากโจทย์นี้ ถ้าศัตรูเป็นคนเก่ง เราก็พอเดาได้ว่า เค้าคงไม่ส่งแพรทอเรียนมาตีหรอกมั้ง เพราะแพรทอเรียนเป็นทหารสายรับ ดังนั้นสิ่งที่เราจะดำเนินการโดยทันทีคือ แผนการรับมือกับแมวนั่นเอง

ด้วยวิธีนี้ทำให้เรารุ้เคร่าวๆ ทันทีว่า ศัตรูส่งอะไรมาหาเรา ในระยะกลางถึงหลังของเกมส์ ถ้าพิกัด เกินกว่า 30 ช่อง เราอาจจะถูกหลอกด้วย
ลานประลองได้เนื่องจากระยะเวลา ที่เปลี่ยนไป แต่ผมมีวิธีประเมิน เลเวลของลานประลองซึ่งจะทำให้สามารถ คำณวนออกมาได้อย่างแม่นยำ ด้วย excel แต่ ยังไม่ขอ เอามาเล่าตรงนี้เนื่องจากซับซ้อนเกินไปไว้ท้่ายๆเนื้ อหาจะกลับมาเล่าใหม่นะครับ

ในเรื่องของเวลา ขอสรุป ว่า

1 เราต้องรุ้วา ทหารแต่ละประเภทของเรา ไปถึงพิกัดเป้าหมายใช้เวลากี่นาที
2 เราต้องรู้วิธีประเมินว่า ศัตรูที่ส่งมาหาเรา น่าจะเป็นทัพอะไร

2.วิชาการรบด้วยเวลา สำหรับฝ่ายตั้งรับ

2.0 ความเข้าใจเบื้องต้นของคำว่า การตั้งรับ
ทันที่เรา มี "ดาบแดง" ขึ้นที่หน้าจอ นั่นหมายถึง เราต้อง อยูในสถาณะตั้งรับ โดยทันที เรามีทางเลือกอะไรบ้าง เราจะทำอะไรได้บ้าง เมื่อ เกิดดาบแดงขึ้นที่บ้าน igm ไปด่าหรอ ไปต่อว่า หรอ ลบไอดีหรอ วิธีการพวกนี้ไม่ใช่ทางออกที่ยั่งยืน เกมส์นี้คือเกมส์สงคราม เมื่อศัตรููโจมตีคือการโจทย์ เราเป็นฝ่ายรับจึงมีหน้าที่แก้โจทย์
ก่อนอื่นเราต้องพิจารณา่ก่อนว่า ดาบแดงที่เกิดขึ้น หมายถึงอะไร ทำความเสียหายอะไรให้กับเรา และเราทำอะไรได้บ้าง

การโจมตี จะมีการโจมตี สองลักษณะ คือ โดยดูได้จาก การกดเข้าไปที่จุดระดมพล
2.0.1. การปล้น ความเสียหายสูงสุดที่ทำกับเมืองเรา คือ การ ปล้นแร่ ดังนั้นถ้าใครโดนโจมตีด้วยวิธีนี้ แค่ ทำให้ในเมืองไม่ีมีแร่ ก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ ซึ่งทำได้หลายวิธี ลองไปหาอ่านในกระทู้อื่นๆ ดู ซึ่งการแก้ปัญหาการปล้น ใช้วิธี "เบริน์แร่" หรือทำงัยก็ได้ให้เมืองไม่มีแร่ก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องตั้งรับ ถ้าไม่พร้อม

2.0.2. การโจมตี การโจมตี นั้นแบ่งลักษณะการเ้ข้าโจมตีโดยแยกตามเวลาเดินทางได้ อีกสองแบบคือ

-การโจมตี ในลักษณะไม่มีเครื่องทำลายเมือง
การโจมตีลักษณะนี้ ไม่ีมีการติดเครื่องทำลายเมืองมา มีแต่ทหารราบหรือทหารม้า ทำความเสียหายสูงสุดต่อเมืองได้ เพียงทำลายทหารและแร่เท่าั้ันั้น

-การโจมตี ในลักษณะมีเครืองทำลายเมือง แนบมาด้วย
การโจมตีลักษณะนี้ ติดเครื่องทำลายเมือง มาด้วย เช่น แมว หัวหน้าเผ่า หรือ แรม ทำความเสียหายสูงสุดได้ถึงขั้นลบเมือง

(การแยกว่าเป็นข้อไหนนั้นใช้ การดูหาระยะเวลาโจมตี ในหัวข้อที่ 1 ซึ่งจะเขียนต่อไป)

เมือขึ้นดาบแดงการโจมตี สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ แยกให้ออกว่า มี แมว แรม หรือหัวหน้าเผ่าหรือเปล่า ถ้าไม่มี ก็ไม่ต้องตื่นเต้น แค่เบริ์นแ่ร่ หรือโยกทหารหลบถ้าไม่พร้อม เพราะเมืองไม่มีวันพังด้วยทหารราบหรือทหารม้า แต่ถ้าคาดว่า มีแมว แรม หรือหัวหน้าเผ่าติดมาด้วย ต้องวางแผนรับมือต่อไป

2.1 การอ่านwave การโจมตี และเขียน แพทเทิร์น เพื่อเรียกเรน

ในการอ่าน wave นั้น เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นตัดสินว่า เราจะวางกลยุทธ์รับมือ อย่างไร ในเบื้องต้น มีสิ่งแรกที่เราต้องเข้าใจคือ

การโจมตี การโจมตีที่มีประสิทธิภาพ คือ ทัพที่ถึงทัพแรก ต้องเป็นทัพชน ที่เก็บกวาดทหารในเมือง ได้ทั้งหมด และ ทัพตามหลังจากนั้น จึงเริ่มเป็นเครื่องทำลายเมือง เช่นแมว

ถ้าผมแทน X ด้วยทัพเปิด
แทน 0 ด้วย ทัพตามที่คาดว่าจะมีแมว หรือเจ้าเมือง
แทนทัพเปิดที่แนบ แมวมาด้วย เป็น Xo

การโจมตีส่วนใหญ่จากเมืองหนึ่งเมืองจะเป็นแบบนี้คือ

X 0 0 0 0 หมายถึง ทัพเปิด 1 ทัพ และตามด้วย ทัพตามที่คาดว่าจะมีแมว 4 ทัพ
หรือ Xo 0 0 0 หมายถึง ทัพเปิด 1 ทัพที่แนบแมวมาด้วย และทัพ ตามอีก 3 ทัพ
หรือ Xo หมายถึง ทัพเปิดที่ แนบมาแมว ทัพเดียว

ทั้งนึ้ขึ้นอยู่กับการจัดทัพของศัตรู และการประเมินแนวรับของเรา แต่ที่สำคัญ โดยส่วนใหญ่ การส่งทัพจากคนหนึ่งคน จะมีทัพเปิดก่อนหนึ่งทัพ เกือบ ร้อยเปอร์เซนต์ ถ้าเข้าใจตรงนี้ เราก็จะรุ้ว่า ถ้าเราหลบทัพ ที่เป็น X ได้ แล้วรับ เฉพาะ ทัพที่เป็น 0


ยกตัวอย่างเมือ่เกิดเหตุการ โจมตี จากเมืองๆหนึ่ง และประเมินแล้วเป็นการโจมตีแบบแมว เราสามารถ เขียนแพทเทิร์นได้ดังนี้

ตัวอย่างที่1

wave1 19.00.01 Xo 0 0
wave2 19.00.02 0 0 0 0
wave3 19.00.03 0 0 0 0 0

จากแพทเทิร์นนนี้ ความหมายคือ
ที่วิที่ 19.00.01 คาดว่า ทัพเปิดติดแมวทัพแรก เข้าโจมตี และตามด้วยทัพ แมวอีก สองทัพ
ที่วิที่ 19.00.02 คาดว่า ทัพแมว ตามมาอีก 4 ทัพ
ที่วิที่ 19.00.03 คาดว่า ทัพแมว ตามมอีก 5 ทัพเป็นต้น

จากตัวอย่างถ้าคุณและเพื่อนมีทหารน้อยกว่าเค้าสิบเท่ า คุณจะเรียกเพื่อนคุณที่วิที่เท่าไหร่? คำตอบคือ วิที่ 19.00.02 นั่นเอง
นี่เป็นกรณี ยกตัวอย่างการโจมตีจากหนึ่งเมืองนะครับ แล้ว ถ้าเกิดการโจมตี จากสามเมืองละ จะเขียนอย่างไร??
ยกตัวอย่าง


ตัวอย่างที่2

wave1 19.00.01 Xo 0 0
wave2 19.00.02 0 X 0 X
wave3 19.00.03 0 0 0 0 0

กรณีแบบนี้คือการโจมตีจากสามเืมือง และมีทัพที่คาดว่าจะแมวอีก 9 ทัพ ถามว่าเราจะรุ้ได้อย่างไรว่าทัพนั้นเป็นทัพเปิดหรือเ ปล่า
ต้องออกตัวก่อนว่า การเขียนแพทเทิร์น wave เป็นแค่การ์ณคาดการ การรบนั้นถ้ารบกับมือให่ม โดยส่วนใหญ๋ จะส่งทัพแรก ของเมืองเป็นทัพเปิด และทัพตามด้วยแมว ดังนั้น กรณีแบบนี้ เราก็แค่ดูว่าทีวินั้น มีพิกัดไหนส่งมา เป็นทัพแรก ทัพนั้นก็เป็น X นั่นเอง


ถามว่าการเขียนแพทเทริ์นนี้สำคัญ แค่ไหน ผมบอกได้เลยว่า ถ้าเขียนได้ถูกต้อง จะทำให้การตั้งรับได้มีประสิทธิภาพขึ้น กรณีแพทเทิร์นี้


ตัวอย่างที่3

wave1 19.00.01 Xo 0 0
wave2 19.00.02 0 X 0 X
wave3 19.00.03 0 0 0 0 0

ถ้าเรามีทหารน้อย หรือไม่มั่นใจว่าจะรับทัพ เปิดจากสามเมืองไหว เราก็แค่แบ่งกำลังทหาร ให้กลับเ้ข้าเมืองที่่วิที่ 19.00.03 นั่นเอง
เพระาอย่างน้อยถึงทหารกันเมือง เราจะตายทั้งหมด แต่ก็ยังมีทหารอีกส่วนที่ ทำลายแมวของฝั่งตรงข้ามได้ถึง 6 ทัพที่ วิ ที่สาม

อย่างไรก็ตาม การเขียนแพทเทิร์น การโจมตีเป็นเพียงการคาดการ์ณของผู้เขียน ขึ้นแอยู่กับการศึกษารูปแบบการโจมตีของฝั่งตรงข้ามด้ วย และบางครั้งการส่ง แมวอาจจะไม่มีช่องโหว่เลยก็เป็นไปได้ แต่อย่างน้อย วิธีก็เป็นตัวช่วยว่าถ้า ฝั่งตรงข้ามพลาด ก็เสร็จเรานั่นเอง
อย่างกรณีตัวอย่างที่1ถ้าเราส่งทหารแค่นิดเดียว ดักที่วิที่ 2 เราก็จะเก็บแมวได้เยอะมาก

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับฝ่ายรุก ถ้าฝ่ายรุกมีประสบการ์ณ ก็จะไม่มีช่องโหว่ ให้ดักวิเลย
ยกตัวอย่างผมเคยเจอ แพทเทิร์นการโจมตีหนึ่งที่เป็นแบบนี้

wave1 19.00.01 Xo Xo Xo Xo Xo

กรณีนี้ทัพติดแมว จากเมือง 5 เมือง เป็นการบีบให้รับ แต่ข้อเสีย วิธีนี้คือ หนึ่งเมืองหนึ่งเวฟ แต่ต้องส่งหลายรอบหน่อยกว่าเมืองจะพัง หรือแบบนี้


wave1 19.00.01 Xo 0 0
wave2 19.00.02 0 X 0 0
wave3 19.00.03 X 0 0 0 0

ไม่มีช่องว่างให้ดักวิ เพราะมีทัพเปิดคุมทุกวิ

กรณีแบบนี้ ไ่ม่ต้องคิดเรื่องดักรรับทำได้แค่เลือกชน หรอไม่ก็เมืองพังเท่านั้นเป็น ต้น ดังนั้น การเขียนแพทเทิร์น จึงสำคัญมากๆ สำหรับการวางกลยุทธ์นั่นเอง

เคสศึกษา
ุสุดท้ายขอยกกรณีตัวอย่าง wave ที่ทำให้ผมได้วิชาเขียน wave ดักวิ จากประสบการ์ณนะครับ โดยขอวางโครงสร้งโดยประมาณ เวลากับจำนวนขอเป็นแค่คร่าว

wave1 8.00.01 Xo Xo
wave2 8.00.02 0 Xo
wave3 8.00.03 0
wave4 8.00.04 Xo 0 0
wave5 8.00.05 0 0 0 0
wave6 8.00.06 0 0 0 0
wave7 8.00.07 0 0 0 0
wave8 8.00.08 0 0 0 0 0
wave9 8.00.09 X
wave10 8.00.010 0
wave11 8.00.011 0 0
wave12 8.00.012 X 0

ใีครโดน โจมตีแบบ wave นี้ก็ต้องสะดุ้งกันทุกคน โดนโจมตี 12 waveจากเกือบ 30 ทัพ โดยส่งจาก 6 เมือง และสมมุติให้แต่ละเมืองมีทัพเปิดหลักหมื่น
แต่อย่าพึ่งตกใจนะครับ ลองอ่าน wave ดีๆ อย่างน้อย เราก็ลดความเสียหายได้เยอะ

2.2 การแทรกทัพเพื่อดักแมว , การซอยทัพการดักแมว ตามช่วงเวลา

[ขยายความเรื่องการจัดลำดับและเสี้ยววินาที ในการจุดปะทะ ที่วิเดียว]
หลังการศึกษา การส่งกำลังในวิเดียวก็ได้ข้อสรุปแล้วนะครับ คือ ในวินั้นใครส่งก่อนก็อยู่ก่อน จะแทรกไม่ได้
สมมุติแมวมา 5 ทัพในวิที่ 19.00.01 แล้วเราส่ง ทัพดักไปที่ 19.00.01 เราจะอยู่เป็นลำดับที่ 6 ซึ่งไม่สามารถดักแมวได้ ดังนั้นการส่ง จะต้องส่งเป็นลำดับ สุดท้ายของวิที่ 19.00.00 จึงจะดักแมวทั้ง 5 ทัพได้ครับ


ีที่นี้ เข้าเรื่องนะครับ หลังจากเราได้รูปแบบ wave การโจมตีของศัตรูแล้ว หน้าที่ฝ่า่ยรับคือการแก้โจทย์



จากเคสศึกษา
wave1 8.00.01 Xo Xo
wave2 8.00.02 0 Xo
wave3 8.00.03 0
wave4 8.00.04 Xo 0 0
wave5 8.00.05 0 0 0 0
wave6 8.00.06 0 0 0 0
wave7 8.00.07 0 0 0 0
wave8 8.00.08 0 0 0 0 0
wave9 8.00.09 X
wave10 8.00.010 0
wave11 8.00.011 0 0
wave12 8.00.012 X 0

จากโจทย์นี้ สมมุติใ้ห้เงื่อนไข ของเราคือต้องดักแมวเท่านั้น สมมุติว่าเรามีกำลังทหาร แค่ พันตัว และไม่สามารถ รับทัพเปิดได้สิ่งที่เราจะต้อง แก้โจทย์นี้ คือ การดักแมวแบบซอยเข้า

โดยวินาทีที่ดักแมวได้จะทำเป็นสีแดง
และวินาที ที่ต้องส่งทหารเป็นทัพสุดท้ายคือ สีเขียว

ตามโจทย์ จะได้ออกมาดังนี้


wave1 8.00.01 Xo Xo
wave2 8.00.02 0 Xo
wave3 8.00.03 0
wave4 8.00.04 Xo 0 0
wave5 8.00.05 0 0 0 0
wave6 8.00.06 0 0 0 0
wave7 8.00.07 0 0 0 0
wave8 8.00.08 0 0 0 0 0
wave9 8.00.09 X
wave10 8.00.010 0
wave11 8.00.011 0 0
wave12 8.00.012 X 0

สิ่งที่เราต้องทำโดยคือ การทำลายแมว ในวินาทีที่เป็นสีแดงทั้งหมด โดยส่งกำลังเสริมเป็นทัพสุดท้ายของวิก่อนหน้าแมว


wave1 8.00.01 Xo Xo
wave2 8.00.02 0 Xo R
wave3 8.00.03 0
wave4 8.00.04 Xo 0 0 R
wave5 8.00.05 0 0 0 0
wave6 8.00.06 0 0 0 0
wave7 8.00.07 0 0 0 0
wave8 8.00.08 0 0 0 0 0
wave9 8.00.09 X R
wave10 8.00.010 0
wave11 8.00.011 0 0
wave12 8.00.012 X 0

R = ทัพเรน

นั่นคือ ส่งทัพให้ถึงเมืองเป็นทัีพสุดท้ายใน วิที่ .02 .04 .09
ที่นี้ก็เกิดคำถามว่า แล้วเราควร ซอยทหารเข้า วิและกี่ตัว
ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับการประเมินสถาณการ์ณของเรา และ อัตราส่วนทัพแมว ในแต่ละิวิ จะเห็นว่า ที่วิที่ .04 สามารถดักทัพแมวได้มาก
ก็ต้องให้ทหารมาก อาจเลือกแบ่งเป็นเปอร์เซนต์เลยก็ได้ว่าวินี้จะใช้ทหา รกี่เปอร์เซนต์ของทหารทั้งหมด

และเพื่อกันความผิดพลาดจุดฝากทาหร หรือวิธีส่งกลับมาควรหลากหลาย เพื่อป้องกันความผิดพลาด
เช่น ในวิที่ .04 ตัดสินใจแล้วว่าจะให้ทหารดัก 500 ตัว เราอาจจะแบ่งเป็นสองกอง กองละ 250
แล้วฝากทหาร หรือใช้วิธีปล้นโอ คนละที่กันเพื่อให้มีโอกาสสองครั้งในการส่งทหารมาดัก หรือถ้้าใครคิดว่าแม่นก็ใช้จุดเดียวเลยก็ได้ครับ

คิดว่าคงพอเข้าใจนะครับ จะเห็นว่าจุดตัดสินคือ การเขียนแพทเทริ์นเวฟ ถ้าเราเขียนถูก และเรามีกำลังทหารรับพอ เราก็เก็บแมวได้มาก
วิธีนี้ควรทำทุกครั้งที่ศัตรูส่งทัพแมวที่สามารถดักไ ด้เพื่ออย่างน้อยเป็นกันชนว่า ทัพเรนจากเพื่อนที่เรียกว่ารับทัพเปิดเอาไม่อยู่ ก็ยังมีกองทหารซุ่ม อีกส่วนเก็บแมวรายทาง

การนำไปใช้
เช่นศัตรูส่งมา เท่าไหร่ไม่รุ้ ตามด้วยแมวที่ดักวิได้
เรามีทหารเรนอยู่สองแสน อย่างน้อย เราก็ควรจะแบ่งสัก พันตัว หรือสองพันตัวเผื่อไว้ดักแมวเพราะเราประเมินได้เพียง คร่าวๆเท่านั้นว่าศัตรูส่งมาเท่าไหร่
ถ้าโชคร้ายศัตรูส่งมา แปดแสน ก็ดับหมด กันไว้ดีกว่าแก้ ถ้าดักได้ให้ดักทุกครั้ง ถึงจะเป็นเฟก ก็ถือว่าเราได้ฝึกดักวิไปด้วย

2.3 หลักตัดสินใจว่า ควรใช้กลยุทธ์อะไรในการตั้งรับ

สิ่งที่ต้องรู้คือ
1 ประเภทการโจมตีว่าเป็น ปล้น หรือ โจมตีธรรมดา
2 รูปแบบ การโจมตี ว่ามีทหารอะไรแนบมาบ้าง
3 คาร์ดการ์ณกำลังทหารที่จะเข้ั่ามาโจมตี ว่ามีความเป็นไปได้สูงสุดเท่าไหร่ โดย ดูจากเกณฑ์ทหารของแต่ละกิลด์แล้วประมาณเอา

เครื่องมือที่สำคัญในการที่เราจะต้องรุ้ว่าเราต้องมี ทหารเท่าไหร่เพื่อตั้งรับคือ แบบจำลอง ซึ่งจากเว็บนี้ค่อนข้างใช้ได้ดี

//travian.kirilloid.ru/warsim.php

หลักของกลยุทธ์การตั้งรรับ คือ ทำให้เราเสียหายน้อยที่สุด และฝั่งตรงข้ามเสียหายน้อยที่สุด แต่คำว่าเสียหายประกอบด้วยอะไรบ้าง


1 ทำให้ฝั่งตรงข้าม เสียกำลังมากที่สุด และ เราเสียกำลังทหารน้อยที่สุด
2 ทำให้ฝั่งตรงข้าม เสียเวลามากที่สุด และ เราเสียเวลาน้อยที่สุด
3 ทำให้ฝั่งตรงข้าม เสียทรัพยากรมากที่สุด และเราเสียทรัพยากรน้อยที่สุด
4 ทำให้ฝั่งตรงข้าม เสียขวัญมากที่สุด และ เรามีำกำลังใจมากที่สุด



และจำไว้เสมอว่าถึงเราจะเป็นฝ่ายได้เปรียบ หรือ ตั้งรับได้สำเร็จ ก็จงสุภาพ และให้เกียรติ กัน แล้วจะเล่นสนุก

วิธีการตัดสินใจ เด่วผมเอาุรุปมาลงให้นะครับ
ในรูปจะมีเรื่องใหม่ๆ ที่ยังไม่ได้พูดถึงหลายเรื่องแต่ให้ดูภาพรวมกันไปก่อ นนะครับ

เรื่องที่ยังไม่พูดถึง แต่ีมีอยู่ในภาพคือ การแยกเฟกของศัตรู การสวนวิ กลยุทธ์การเฟกให้ได้ผล(ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุับัน ยังสามารถพัฒนาได้อีก เพราะการเฟกในปัจจุบันยังอ่านรุปแบบกันง่าย ทำให้สุดท้ายการเฟกเหล่านั้นเปล่าประโยชน์) จริงลวงลวงจริง และ คำว่าพร้อมจะมีเรื่อง? จะค่อยๆทยอยเขียนครับ ขอบคุณมากสำหรับทุกกำลังใจ ตัดใจนานมากก่อนเลิกเล่นทราเวี่ยน ตอนนี้ มีไอดีเหลืออยู่ในสปีด แต่เป็นไอดีเซ้งแล้วครับ ไม่ได้เล่นเอง ลบเพราะหาเงินกินข้าวสำคัญกว่า ^^ จะค่อยๆทยอยเอาข้อมูลมาลงนะครับ ไว้รวยเมื่อไหร่เด่วจะกลับมาเล่นใหม่

3.0 การโจมตี

-3.0 ความหมายและนิยามของการโจมตี

การโจมตี
การโจมตี คือ การทำลาย ทรัพยากร ทำลายกำลังทหาร ตลอดจนการทำลายเมือง
การโจมตี มีสองประเภท

1.การโจมตี ป่วน การโจมตีที่ ทำให้ฝั่งรับ มีทางเลือกว่าจะรับ หรือ จะโยกทหาร เช่นการปล้น หรือ ไม่ก็การโจมตีที่ไม่มีการแนบ อุปกรณ์ทำลายเมืองทุกรุปแบบ รวมทั้งการโจมตี ที่ไม่สร้างเงื่อนไขใดๆให้ฝั่งรับ

2.การโจมตี แบบ บีบให้รับ การโจมตีที่ฝั่งรั บมีทางเลือกแค่ รับ หรือปล่อยให้สูญเสีย โดยการบีบให้รับสามารถทำได้สามแบบคือ

2.1 การโจมตีแบบ บีบให้รับ ด้วย อุปกรณ์ทำลายเมือง เช่น แรม แมว หัวหน้าเผ่า

2.2 การโจมตีแบบ บีบให้รับ ด้วย การสวนวิ ตรงนี้ต้องให้ความสำคัญ เพราะทันที ที่คุณสวนวิคู่ต่อสู้ เท่ากับ เกิดการบีบให้รับ กับฝั่งตรงข้ามโดยทันที และการบีบให้รับ ก็หมายถึงการเรียกเรนเต็มความสามารถของฝั่งตรงข้าม

2.3 การโจมตีแบบ บีบให้รับ ด้วย การปล้นพ่อค้าที่กำลังเดินทางกลับ คือการโจมตี เข้าพร้อมกับพ่อค้าของคุณที่กำลังเดินทางไปส่งของที่ เมือง การโจมตีแบบนี้ ไม่มีแรงบีบให้รับมากนัก ส่วนใหญ่ใช้เพื่อลดระยะเวลา การโยกแร่ของศัตรู แต่ก็ยังถือเป็นการโจมตีแบบบีบให้รับ ประเภทหนึ่ง

ดังนั้นทันทีที่โจมตี จงรู้ว่าคุณกำลังโจมตีแบบไหน บีบให้รับ หรือ แค่ป่วน เพราะการเข้าใจการโจมตีทั้งสองประเภทและใช้มันร่วมกั บการเฟก เป็นการเริ่มต้นการรบแบบกลยุทธ์อย่างแท้จริง และมันสามารถพลิกแพลงได้ไม่รุ้จบ ยิ่งถ้าคุณใช้ร่วมกับ กับเวลา จะกลายเป็นการรบที่มันส์ สุดยอด การโจมตีแบบบีบให้รับนั้นจะสร้างสภาวะ รับต้องรับเต็มกำลังให้ศัตรู ไม่งั้นก็ต้องเสี่ยงกับการสูญเสีย ดังนั้นถ้าคุณไม่พร้อมจะเจาะเรนจงอย่าใช้การโจมตีแบบ บีบให้รับ และทางที่ดีที่สุดคือการใช้ร่วมกันกับการเฟก

การเฟก

การเฟกคืออะไร หลายๆเข้าใจว่าเป็นการส่งทัพหลอก จริงๆ ก็คืออย่างนั้นแต่ เราสารมารถมองให้ลึกได้อีก ไม่ใช่เพียงการมองวิธีการ แต่ให้มองเจตนา การเฟก คือ การลวงให้สับสน แล้วถ้าทหารตัวเดียวที่ส่งไป ไม่ได้ทำให้เค้าสับสน อย่างงั้นควรจะเรียกว่าการเฟก???

การเฟก (Fake) ในความเป็นจริง นั้นโดยเนื้อหามีสองแบบคือ เช่นเดียวกันการโจมตี
1 การเฟกบีบให้สนใจ คือ ต้องสนใจและทำการโยกทหารและเบิร์นแร่ ไม่งั้นอาจโดนตีหรือปล้น
2 การเฟกบีบให้รับ คือการ เฟกลักษณะถ้าไม่รับ อาจเสียเมือง เสียแร่ หรือเสียทหาร

การเฟกแบบบีบให้สนใจจะทำให้เกิด การเสียเวลา ความเครียดกับฝั่งรับ และถ้าฝั่งรับไม่มีประสบการ์ณพออาจทำให้เกิดการเรียก ตรึงกำลังผิดที่
การเฟกแบบบีบให้รับ เป็นการเฟกที่บีบให้ฝั่งตรงข้ามต้องตรึงกำลังรับ ไม่งั้นเมืองพัง หรือเสียแร่ หรือทหารรุกตาย การเฟกแบบบีบให้รับ สำหรับผมเป็นการเฟกที่แท้จริงและทำให้เกิดความตรึงเค รียดสูงสุด ทำให้เกิดการเรียกเรนผิดที่ได้ ให้ผลสูงสุดต่อการรบถ้าใช้ถูกวิธี


การเฟก แบบบีบให้สนใจนั้น ประกอบด้วย 2 แบบ
1. การปล้นเฟก
2. การโจมตีเฟกในลักษณะไม่มีแมวแนบ
การเฟก แบบบีบให้รับนั้น มีด้วยกัน 3 แบบ
1 การโจมตีเฟกลักษณะมีแมวแนบ
2 การปล้นหรือโจมตีขณะพ่อค้าเดินทางกลับถึงบ้าน
3 การโจมตีขณะทัพรุกกลับถึงบ้าน

การเฟกที่ได้ผลที่การรบมากที่สุดคือ การเฟกแบบบีบให้รับ ทั้งสามาแบบ เพราะจะทำ-ให้เกิดการเรียกเรน การตรึงกำลัง เวลา และความเครียด รวมทั้งการเพิ่มช่องทางการโจมตี ที่แน่นอนให้กับฝั่งบุก ที่เหลือ ก็แค่เล่น พนัน ถ้าทำการบีบให้รับ 8 เมือง โอกาสที่ฝั่งรับจะรับถูก มีแค่หนึ่งใน แปดเท่านั้น นี่ต่างหากคือการแฟกที่แท้จริง

การเฟกที่พบเห็นในปัจจุบัน
การเฟกที่พบเห็นในทราเวี่ยนส่วนใหญ่ จะเป็นการเฟกแบบ บีบให้สนใจ ไม่ใช่การเฟกแบบบีบให้รับ แถมการเฟกแบบบีบให้สนใจนั้น ยังไม่น่าสนใจ จนสามารถมองออกด้วยซ้ำว่าเป็นการเฟก โดยส่วนใหญ่คนเฟกจะบอกลุกกิลด์ว่า ให้เฟกไปที่พิกัดนี้ นะ ก็ว่ากันไป แต่ถ้าลองมาเป็นฝั่งรับ และ อ่าน wave การโจมตี จะพอมองออกว่าเป็นการเฟก ข้อแรก คือ การเฟกไม่มีแมวติดมาด้วย ข้อสองคือ การเฟก เข้าถึงเมืองเวลากระจัดกระจาย ดังนั้น สรุปสั้นๆ ถ้ามาแบบนี้ ถึงจะมาเป็นร้อยสองร้อยส่วนใหญ่เฟกเกิน 90 % ดังนั้นการเฟกแบบนี้ เป็นการเฟกที่ ไม่ทำให้เกิดผลตามที่ตั้งใจ หรือ เรียกว่า การเฟกที่เปล่าประโยชน์ และหลังจากการเฟกที่เปล่าประโยชน์แล้ว หัวกิลด์มักจะสั่งตามว่า ให้ตีพร้อมกันที่เวลานี้ เมื่อฝั่งรับเปิดจดระดมพลดูจะสังเกตว่า จากเวลาเฟกที่กระจัดกระจาย จะรวมกันมาที่จุดเดียวกันเวลาเดียวกัน เหมือนจากสายน้ำที่กระจัดกระจายรวมเป็นแม่น้ำใหญ่ เหมือนป่าวประกาศว่าจะตีที่เวลานี้นะเีรียกเรนมารับด ้วย สรุป ถึงจะเฟกมากมาย แต่สุดท้ายฝั่งรับก็รุ้เวลาโจมตี แล้วจะเฟก เพื่ออะไร???

แล้วควรจะเฟกอย่างไร??
การเฟกที่ดีนั้น จะต้องทำให้เกิดผลอย่างแน่นอน สองอย่างคือ "บีบให้สนใจ" หรือ "บีบให้รับ" รวมทั้ง ต้องปิดร่องรอยการโจมตีจริงด้วย ถ้าการเฟก ไม่สามารถปิดร่องรอยการโจมตีจริง การเฟกนั้นก็เปล่าประโยชน์ ยกตัวอย่าง การเฟกที่เหมาะสม

ยกตัวอย่างการเฟกที่เหมาะสม
เช่น ให้ลุกกิลด์ กระจายกันเฟกนะละ แต่ อาจจะมีทัพปล้นจริงๆ ทัพนึง เนียนเข้าไปปล้น โอเอซิส หรือไม่ ก็มีการโจมตีจริงๆเข้าไป ให้พอหอมปากหอมคอ อย่าลืมว่าการเฟกแบบบีบให้สนใจนั้น ถ้าฝั่งตรงข้ามโยกทหารกับแร่หมด ก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้น การเฟกที่ไม่ระบุเวลาถึงเมือง ต้องมีปล้นจริง ทัพจริงผสมโรงเข้าไป เรีรยกได้ว่า ทำให้ ฝั่งรับเครียดจนต้องโยกตลอด พึงระลึกไว้ว่า การเฟกแบบบีบให้สนใจเป็นเพียงการหยอกแต่ต้องระวัง การเฟกแบบบีบให้สนใจจะต้องไม่เผย ร่องรอยการเปลี่ยนเป็นโจมตีให้เห็นดั่งที่หลายๆคนมัก ทำผิดพลาด หลังจากใช้การเฟกแบบบีบให้สนใจ จนตรึงเครียดได้ที่แล้วขั้นต่อไปหลังจากป่าวนคือการเฟกแบบบีบให้รับ
การเฟกแบบบีบให้รับ ไม่จำเป็นกระจัดกระจายหรือ ส่งมั่วสั่วแบบบีบให้สนใจ ในการรบแต่ละครั้ง เราอาจไม่จำเป็นต้องทำการเฟกแบบบีบให้สนใจ แต่เลือกใช้การเฟกแบบบีบให้รับ เลยก็ได้ การเฟกแบบบีบให้รับ เป้าหมายคือ เพิ่ม ความหลากหลายของ ทัพที่จะโจมตีจริงๆเข้าไป เพื่อให้ฝั่งรับไม่สามารถตรึงกำลังรับได้อย่างถูกที่ ถ้า เราเฟกแบบบีบให้รับไปสามเมือง ฝั่งรับสามารถทำได้สองอย่างคือ รับแค่มืองใดเมืองหนึ่ง หรือ ไม่ก็ กระจายกำลังกันรับ ซึ่งจะทำให้กำลังรักษาเมือง หายไป ตามจำนวนเมืองที่แบ่งไปรับ รวมทั้งการเรียกเรนจะยิ่งสับสน
ที่สำคัญ ของการเฟกแบบบีบให้รับคือ ถ้าส่งเฟกไป เมืองศัตรูใกล้ๆกันสามเมือง ควรถึงเวลาเดียวกัน ทั้งสามเมือง เพราะจะบีบให้ฝั่งตรงข้ามต้องตรึงกำลังทหารแบบใดแบบน ึงโดยทันทีอย่างหลีกเลี่ยงไ่ม่ได้

ลักษณะการเฟกแบบบีบให้รับ พร้อมโจมตีจริงเช่น
การส่งเวฟแมวลักษณะเดียวกัน เข้าโจมตี เมืองทั้งสามเมือง ในเวลาเดียวกัน โดยในนั้น มีทัพแมวจริงๆแคทัพเดียว การเฟกแบบนี้ ต้องสั่งลูกกิลด์ให้เข้าใจ และระบุเวลาชัดเจนว่า เฟกต้องถึงกี่โมง จริงต้องถึงกี่โมง การจะดูว่า การเฟกแบบบีบให้รับสามารถใช้ได้อย่างถูกต้องหรือเปล่ า ต้องดุว่าปิดร่องรอยการโจมตีของกิลด์เราได้หมด และตรึงกำลังทหารของคู่ต่อสู้ได้อย่างดีซึ่งจะกล่าวๆ ลึกๆต่อไปในแต่ละกลยุทธ์
นอกจากนี้ เราอาจะใช้การเฟกแบบบีบให้รับ ไปที่เมืองเดียว พิกัดเดียวกัน จุดเดียวกันเพื่อให้ ทัพเรน ต้องอยู่นานที่สุดจนเกิดความตรึงเครียดร่วมทั้งความว ุ่นวายในการส่งทรัพยากรสนับสนุนก่อนการเข้าตีจริง ที่สำคัญคือ การเฟกแบบบีบให้รับ ยิ่งจำนวนคนร่วมเฟกมาก ต้องยิ่งพร้อมเพรรียง ไม่ังั้นอาจเผยร่องรอยได้ว่าเป็นทัพเฟก ความหมายสั้นๆคือ ถ้าเฟกหลายคนแล้วเวลาพลาด สู้ เฟกกันสามสี่คนก็พอแต่เวลาตรงเปะๆ ยังให้ผลลัพธ์ที่ได้ผลมากกว่าคนร่วมเฟกเป็นร้อย

การเฟกแบบบีบให้รับ และ บีบให้สนใจนั้น จำเป็นอย่างมากถึงมากทีสุด เรียกได้ว่า คือกลยุทธ์ที่สำคัญมากทีเดียว ซึ่งการเฟกแบบแบบให้รับ และบีบให้สนใจนั้นจะทำให้ ฝั่งบุกเหมือนมีกำลังมากขึ้น ตามจำนวนทัพที่เฟกไปอย่างเหมาะสม และจำเป็นต้องใช้ทุกครั้ง เมือ ทำการโจมตีแบบบีบให้รับ กับศัตรู เช่นเมื่อทำการ สวนวิ



สรุป การเฟกที่สำคัญ คือการเฟกแบบบีบให้รับ และ การเฟกนั้น ต้องไม่เผยร่องรอยการโจมตี ต้องสร้างเกมพนันและลดโอกาสการตั้งรับของศัตรู ต้องตรึงกำลังรับของศัตรูไว้จุดใดจุดหนึ่งแน่นอน และต้องสร้างความตรึงเครียดถึงขีดสุด ดังนี้จึงจะเป็นการใช้เป็นการเฟกเป็นกลยุทธ์อย่างแท้ จริง

ขอขอบคุณ //forum.travian.asia/showthread.php?t=6473


Create Date : 22 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 22 พฤศจิกายน 2552 17:56:24 น. 0 comments
Counter : 534 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 
;
Website Traffic Counter
Dating Service Scottsdale

nukub
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เวปของเรามีทุกอย่างเนื้อหาสาระครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น เกม การ์ตูน และเทคนิคการใช้โปรแกรมต่างๆ เราได้สรรหาสิ่งที่คุณต้องการมาไว้ ณ ที่นี้หมดแล้ว อยากอ่าน นารูโตะ[naruto] วันพีซ[onepiece] ฮันเตอร์Xฮันเตอร์[Hunter X Hunter] แฟรี่เทล[Fairy Tail] นูระหลานจอมภูต[Nurarihyon no mago] ก่อนใครใช่ไหม เข้ามาสิแล้วคุณจะได้เพลิดเพลินกับสิ่งต่างๆภายในเว็บ
[Add nukub's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com