Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2557
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
25 ตุลาคม 2557
 
All Blogs
 

เทรดอย่างไรให้ได้กำไร

วันนี้ขอเขียนอีกบทความหนึ่งแล้วกัน...

สั้น ๆ ก่อนออกไปกินข้าวเย็น...
หัวข้อที่เขียนก็คือ...เทรดอย่างไรให้ได้กำไร...
ก่อนหน้าที่ผมจะเขียนหัวข้อนี้...มันเคยเป็นคำถามจากหลาย ๆ คนที่ผมรู้จัก...
ถามผมถึงวิธีการเทรด...ซึ่งจะให้ผมอธิบายทั้งหมดนั้นมันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ...
แต่พอถูกถามอย่างนั้น...ผมคิดถึงคำพูดของคน ๆ หนึ่งขึ้นมาทันที...
ไม่ใช่คำพูดของใครอื่นครับ...เป็นคำพูดของสุดยอดนักเก็งกำไร...
ซึ่งถือว่าเป็นตำนานที่ยังมีชีวิตอยู่...เป็นคำพูดที่มีความหมายลึกซื้ง...
และทรงพลังจริง ๆ ครับ...

"It's not whether you are right or wrong
that matters, but how much you make when you
are right and how much you lose when you are wrong"
                                                        -George Soros-

แปลเป็นไทยตามที่ผมเข้าใจนะครับ

"มันไม่สำคัญเลยว่าคุณจะตัดสินใจถูกหรือผิด
อยู่ที่ว่าคุณได้กำไรเท่าไหร่เมื่อคุณตัดสินใจถูก
และคุณขาดทุนเท่าไร่เมื่อคุณตัดสินใจผิด"
                                       -จอส โซรอส-

แล้วคำพูดของโซรอสมันหมายความว่าอย่างไรละ...
หากอ่านผ่าน ๆ เราอ่านจะมองว่าเป็นแค่คำพูดของคนแก่คนนึง...
แต่สำหรับผม...ผมมองว่าคำพูดของเขาบ่งบอกถึงภาวะของเขา...
ที่เข้าใจถึงหลักการของการเก็งกำไรขั้นสูงสุดจริง ๆ...
เพราะสิ่งที่เขาได้กล่าวไว้...มันก็คือหลัก Money Management...
ที่สุดแสนจะอมตะ และสุดแสนจะเรียบง่าย...

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการเทรดอย่างไรให้ได้กำไรละ...
หากเปรียบการเทรดเหมือนการเล่นเกม...
ผลลัพท์ที่จะออกมาได้จากการเข้า order อาจแบ่งได้เป็น 5 กรณี...
1. ได้กำไรมาก
2. ได้กำไรน้อย
3. เสมอตัว
4. ขาดทุนน้อย
5. ขาดทุนอย่างหนัก

หากคุณเทรดได้ผลลัพท์ตามข้อ 1 และข้อ 2 คุณก็ยังได้กำไรอยู่...
หากได้ผลลัพท์ตามข้อ 3 คุณก็ยังไม่ขาดทุน ก็แค่เสมอตัว ไม่ได้ไม่เสีย...
หากได้ผลลัพท์ตามข้อ 4. ซึ่งเป็นการขาดทุนเล็กน้อย...
คุณก็สามารถหามาคืนจากกำไรในรอบถัดไปได้ในเวลาไม่นาน...
แต่ถ้าคุณเทรดได้ผลลัพท์ตามข้อ 5. คือขาดทุนอย่างหนัก...
โอกาสในการทำกำไรของคุณจะดูลางเลือนไปในทันที...
เพราะฉะนั้น...อย่าขาดทุนหนัก...

นั้นเป็นเพราะอะไร...เพราะแค่จะ recover พอร์ตที่เสียไปให้กลับมาเหมือนเดิมมันก็ยากแล้ว...
ทั้งนี้คุณจะต้องทำกำไรเป็นเปอร์เซ็นที่มากกว่าการขาดทุนอย่างหนักที่เสียไป...

ยกตัวอย่างอย่างไงดี...
สมมุติว่าระบบเทรดของผมมีอัตราการชนะและแพ้เท่ากัน คือ Win 50% loss 50%...
ทุนผมมี 10,000 บาท...
ผมเข้าไม้แรกขาดทุน 50% ผมก็จะเหลือเงินแค่ 5,000 บาท
ผมเข้าไม้ที่สองไปปรากฏว่าทำกำไรได้ 50% จากทุนที่เหลืออยู่
ผมจะได้กำไรเป็นเงินแค่ 2,500 บาท
พอรวมกับเงินที่เหลือจากการเทรดไม้แรกจะเป็นเงินเพียง 7,500 บาท
สรุป ผมยังขาดทุนอยู่ 2,500 บาท ถ้าจะทำให้ทุนคืนมาผมต้องเทรดไม้ที่สอง
ให้ได้กำไร 100% ถึงจะ recover ที่ขาดทุนไปได้

เปลี่ยนเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ทุน 10,000 บาทเหมือนเดิม
ผมเข้าไม้แรกกำไร 50% ผมจะมีเงินในพอร์ต 15,000 บาท
ผมเข้าไม้ที่สองไปปรากฏว่าขาดทุน 50% เป็นเงิน 7,500 บาท
พอหักกับเงินที่ได้จากการเทรดไม้แรก ผมก็เหลือเงินเพียง 7,500 บาท
สรุป ผมก็ยังขาดทุนอยู่ 2,500 บาทเหมือนเดิม

ที่อยากชี้ให้เห็นก็คือ...คุณต้องทำกำไรคืนเป็นเปอร์เซ็นที่มากกว่าที่ขาดทุนไป...
เพื่อจะ recover พอร์ตของคุณได้ (อันนี้ยังไม่รวมค่าคอมมิชชั่นจากการเทรดอีก)...
ดังภาพตัวอย่าง




ดังนั้น...คุณไม่ควรที่จะขาดทุนอย่างหนักในการเทรดเด็ดขาด...
เพื่อที่จะไม่ทำให้พอร์ตคุณเสียหายหนัก...และเพิ่มโอกาสในการทำกำไรให้กับคุณ
เอาง่าย ๆ เลย ก็คือ...
เวลาขาดทุน...คุณต้องโดนให้น้อยที่สุด...
ส่วนเวลาได้กำไร...คุณต้องเก็บให้ได้เยอะที่สุด...
สุดท้าย...จง Limit Loss ของคุณไว้ตั้งแต่วันนี้ครับ...




 

Create Date : 25 ตุลาคม 2557
0 comments
Last Update : 24 มีนาคม 2559 9:27:11 น.
Counter : 925 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tetae56
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เอาแต่คิดมากเกินไป...สุดท้ายก็วิ่งวนอยู่กับที่...
Friends' blogs
[Add tetae56's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.