Takkub
Group Blog
 
 
กันยายน 2566
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
20 กันยายน 2566
 
All Blogs
 

เพลงไทยดี #17 บทเพลงแห่งการจากลา

     ความทรงจำของคนนี่เป็นเรื่องที่แปลก ผมจำได้ว่าผมเขียนบทความนี้ไปแล้ว 555 แต่จริงๆแล้วยัง พอมาค้นดูก็ตกใจว่า เฮ้ย ยังไม่เขียนจริงดิ ฉะนั้นผมจะไม่ปิดบังเลยว่าผมลืมเขียน!!

    เพลงไทยดี #17 บทเพลงแห่งการจากลา ต้องขอเล่าที่มาก่อนครับว่า ผมเคยได้อ่านเจอเรื่องนี้ในหนังสือสักเล่มนึง ซึ่งก็จำไม่ได้อีกว่าหนังสืออะไร เขาพูดถึงความสัมพันธ์ของคน เขาบอกว่าคนเราเหมือนต้นไม้ที่โตในดินผืนเดียวกัน ค่อยๆเจริญเติบโตเบ่งบานไล่ๆกัน จนกระทั่งวันนึง เราก็แยกจากกันโดยไม่รู้ตัว เปรียบเหมือนกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ ที่ถึงแม้จะโตในดินผืนเดียวกัน โตมาด้วยกัน แต่วันเวลาและสิ่งที่พบเจอ จะทำให้เราต้องจากกันโดยที่ไม่ได้เกลียดกัน คิดถึงกันแต่ไม่มีโอกาสได้สัมพันธ์กันอีก ตอนผมอ่านเจอก็แบบ อะไรวะ 555 ไม่เข้าใจครับ เพราะตอนนั้นผมก็คงเด็กกว่านี้ พอวันเวลาผ่านไป เออเว้ยโลกใบนี้มันเป็นแบบนั้นจริงๆ พอผมมีโอกาสได้คุยเรื่องนี้กับเมีย ก็ยิ่งรู้สึกว่าจริง แล้วก็นั่งคุยกันว่า ถ้าแบบนี้ทำให้เรานึกถึงเพลงอะไรน้ออ และบางทีความคิดถึงมันก็พาน้ำตามาด้วย ด้วยการพูดคุยกับเมียเรื่องนี้ จึงเป็นที่มาเพลงไทยดีนี้ครับ เพลงอะไรบ้างที่ทำให้เรารู้สึกถึงการจากลา มาลองดูกันครับ



(XYZ) - สบายดีหรือเปล่า ||  หากถึงวันวานเพลงนี้จะเด้งขึ้นมาในความทรงจำในทันใด
หายไปเลยไม่เคยหวนคืนมา หายไปนานกับกาลเวลา...



XYZ - กว่าจะรัก || เพลงนี้อธิบายว่า กว่าคนเราจะสัมพันธ์กันได้มันไม่ใช่แค่มองตา แต่ต้องใช้เวลาด้วยกัน


FLY - ยังไม่ไปไหน || 1 ในเพลงที่ผมชอบที่สุดของวง FLY แค่ต้องการให้เธอเจอสิ่งดีๆ... 


บอย - หัวใจผูกกัน || เพลงแจ้งเกิดของคุณบอย ก่อนนจะมาเป็น บอย พีชเมคเกอร์
เราจะมีกันและกันเป็นหนึ่งในดวงใจตลอดไป เพราะหัวใจเราผูกกัน 


วันเดือนปี - เจี๊ยบ วรรธนา || พี่โชน และใบเฟิร์น ยิ่งทำให้เพลงนี้มีความหมายมากขึ้น
**ผมชอบฉากที่เพื่อนร้องเพลงนี้ ง้อกันมาก**


ฉากนี้ครับ

 

คำสัญญา - อินโดจีน || เพลงยอดนิยม หลายคนได้ยินเพลงนี้ในที่ต่างกัน เช่น ค่ายทหาร ค่ายลูกเสือ ค่ายฝึกอบรมและอีกมากมาย
โบกมืออำลา สัญญาด้วยหัวใจ เพราะความรักติดตรึงห่วงใย ด้วยใจผูกพันมั่นคง
จุดกำเนิด วงอินโดจีน


กำลังใจ - หงา สุรชัย จันทิมาธร || ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆสำหรับเพลงนี้ จัดว่าเป็นบทเพลงเรียกความทรงจำและเรียกน้ำตาชั้นยอด
โบกมือลา... เสียงเพลงครวญมาต้องลาแล้วเพื่อน...


ความคิด - Stamp || ผมไม่แน่ใจว่าคุณสแตมป์ ตั้งใจให้ความหมายของเพลงนี้ไปในทางคู่รักที่จากลากันหรือเปล่า แต่ผมฟังครั้งแรกก็ชอบเลย และผมคิดถึงอาโผ่ [หรือ อาโผ่ว เป็นภาษาจีนแคระ คือยาย] ผมโตมากับยาย หลายครั้งที่ได้ยินเพลงนี้หน้าอาโผ่ก็ลอยมาให้นึกถึงและอมยิ้มทุกครั้งเมื่อคิดถึงครั้นเขายังมีชีวิตอยู่

อยากเจอเธอเหลือเกิน เพราะก่อนที่เราต้องเดินแยกทาง
ฉันมีความคิดหลายๆ อย่าง หลายอย่างเหลือเกิน ที่ฉันไม่ได้พูดไป...


สิงโต นำโชค - ฉันจะมีเธออยู่ ||

     เพลงนี้ทำให้ผมคิดถึงเพื่อนสนิทผมคนนึง ที่เป็นโรคเลือดและเสียชีวิตไปตั้งแต่ยังอายุไม่ถึง 20 เรียกว่านอนโรงพยาบาลมากกว่าอยู่บ้าน ผมจำได้เป็นโรคเลือดไม่แน่ใจว่า เม็ดเลือดแดงกินเม็ดเลือดขาว หรือ ขาวกินแดง จำชื่อไม่ได้อะไรเมียๆสักอย่างแต่มีคำว่า Vic ต่อท้ายด้วย รู้สึกว่าศิลปินชื่อ หนุ่ย นันทกานต์ เคยป่วยเป็นโรคนี้และรักษาหาย แต่เขาไม่มีคำว่า Vic ต่อหลังจึงมีอาการไม่ร้ายแรงเท่าที่เพื่อนผมเป็น  แนทป่วยจนไม่สามารถไปเรียนได้ต้องลาออกเพื่อมารักษาตัว

     ทุกครั้งที่ผมไปเยี่ยมมันที่โรงพยาบาล เพือนคนที่ป่วยชื่อแนท ผมจะไปกับเพื่อนอีกคนชื่อคิทเสมอ เจอกันเราก็จะเล่าเรื่องราวต่างๆที่เจอให้มันฟัง บางครั้งนั่งหัวเราะขำกันจนหลายครั้งก็โดนพี่พยาบาลดุ เพราะเสียงหัวเราะกันเสียงดัง แนทมันจะชอบบอกว่า อยากกินหนังไก่ทอด ถ้าเจอซื้อมาฝากกูทีนะ เวลาผมไปเยี่ยมจะมีขนมไปกินกันเสมอ แต่ก็ไม่เคยหาหนังไก่ทอดให้มันกินได้เลย  จนช่วงที่ผมเข้าพาณิชยธน มีวันนึงผมหาซื้อหนังไก่ทอดจนได้และตั้งใจว่า จะไปห้องซ้อมดนตรีก่อนแล้วจะแวะไปเยี่ยมหาเพื่อนคนนี้ เพื่อนก็โทรมาหาว่าจะมาเยี่ยมไหมวันนี้ ผมบอกไปสิ ได้หนังไก่ทอดมาแล้วนะเว้ย เดี๋ยวเจอกัน แต่จองห้องซ้อมไว้แล้ว ไว้ซ้อมเสร็จจะไปหานะ วางสายผมก็โทรนัดคิท เพื่อเตรียมไปเยี่ยมเจ้าแนท นัดเวลากันเรียบร้อย พอซ้อมดนตรีเสร็จ เจ้าแนทก็โทรหาผมและคิทบอกว่า ไม่ต้องมาแล้วนะ ไม่ต้องมาแล้วไม่สะดวกแล้วแล้วก็วางสายไปเลย ผมกับคิทโทรหากันแบบงงๆว่า มันเป็นอะไร โกรธอะไรเรา เราก็คิดว่าจะผ่าตัดหรือฉษยแสงอะไรหรือเปล่างั้นไมเ่ป็นไรไม่ไป ไว้อีกวันค่อยโทรหาและไปเยี่ยมใหม่และกัน แต่วันรุ่งขึ้นแนทก็เสียชีวิต จากโรคร้ายที่รุมเร้ามานานหลายปี... 

วันและคืนจะเวียนหมุนไป แต่ว่าฉันยังอยู่ตรงนี้ และจะคิดถึงเธอเสมอ....


สิงห์เหนือเสือใต้ Feat.MD - Bye || เพลงนี้ตรงกับสิ่งที่ผมเขียนไว้ข้างต้น เมื่อเติบโตเราวุ่นวาย
กับเรื่องราวต่างๆ รู้ตัวอีกทีเราห่างกันไปตั้งแต่เมื่อไหร่นะ...

ไม่ว่าคนอื่นๆ จะเป็นอย่างไง เธอยังมีความหมาย บอกไว้ก่อนนะ คือความทรงจำงดงาม ที่ไม่มีเลือนลาง...


ไม่เคย - 25hours || เพลงนี้ทำให้ผมคิดถึงอาโผ่ ยายของผมอีกแล้ว แม้แกจะเสียจากไปนานแล้ว แต่ไม่มีอะไรที่ผมอยากทำให้แกแล้วไม่ได้ทำ ไม่มีอะไรที่คาใจมีแต่ความคิดถึงเท่านั้น คิดถึงที่เคยแบกแกขึ้นหลังสลับกับโกเผ่าพี่ชายคนที่ร่วมกันเขียนเลนส์เก่าเล่าใหม่นี่แหละครับ พาขึ้นรถไปหาหมอ เพราะแกเริ่มเดินไม่ได้

ไม่เคยรู้เวลาที่เรามีกันนั้นดีเท่าไร
ไม่เคยรู้ว่าความคิดถึงมันทรมานแค่ไหน
ไม่เคย ไม่เคย ไม่เคย


Slot Machine - ผ่าน || ผมนึกถึงเพื่อนสนิทหลายต่อหลายคน ในแต่ละช่วงอายุ ไม่รู้เหมือนกันว่าพวกมันทำอะไรกันอยู่ แต่ผมคงไม่ลืมเรื่องราวที่ผ่านมาด้วยกันแน่นอน

ก่อนเคยรัก เคยผูกพัน แต่มาวันนี้นั้นเป็นเพียง คนเคยได้รู้จักกัน...


ยังรอคอยเธอเสมอ - พรู || ผมนึกถึงแม่เสมอเวลาได้ยินเพลงนี้ แม่ยังมีชีวิตอยู่ และทะเลาะกันกับผมประจำตามประสาคนอยู่ด้วยกัน แต่ถ้าวันนึงแม่ไม่อยู่แล้ว ผมคงจะคิดถึงแม่มากๆเช่นกัน

ในวันที่ตัวฉันแพ้ ในใจท้อแท้ แม้สักเท่าไหร่
แค่ยังมีเธอให้คิดถึงอยู่ ฉันก็อุ่นใจ...


หนังสือรุ่น - ป้าง นครินทร์ || รุ่นที่ผมจบ เริ่มไม่ค่อยมีหนังสือรุ่นแล้ว แต่ถ้ามีผมก็คงจะซื้อเก็บไว้แน่ๆ

หากเปลี่ยนแปลงก็คงไม่รู้ ได้แต่หวังกันไป ความหลังคงไม่ตายจากเรา


โชคดีนะเพื่อน - ไมโคร || เพื่อนสมัยเรียนหัวเราะร้องไห้มาด้วยกัน ครั้งสุดท้ายบอกกันว่าไว้เจอกันใหม่ โดยที่ไม่รู้เลยว่า คำนี้ถ้าพูดมันแปลว่าจะไม่ได้เจอกันอีก

จะไม่ลืม วันนี้ไปจนวันตาย แล้วเจอกันใหม่ เพื่อนเอย...


จะได้ไม่ลืมกัน - เบิร์ด ธงไชย || เพลงนี้ขึ้นมานึกถึงลุงจำรัสกับป้าสมพิศขึ้นมาทันที อยากเห็นต้นชมพู่มะเหมี่ยวของแกที่ชุมพร

ฉันจะทบทวน เรื่องราวของเธอตลอดไป
เผื่อวันสุดท้ายที่ฉันหายใจ จะได้ไม่ลืมเธอ



ด้วยความปราถนาดี - เอ๊ะ จิรากร || คนเราไม่จากเป็นก็จากตาย จากตายเหลือแค่ความทรงจำ แต่จากเป็นเราได้แต่อวยพรให้เขาได้พบได้เจอสิ่งดีๆ

ให้เธอได้พบคืนวันบนทางเดินที่สวยงาม
ให้เธอได้คว้าดวงดาวทุกดวงตามที่ต้องการ
ให้เจอกับรักที่เธอจะจำไปชั่วนิรันดร์
ความปรารถนาดีดีจะมีให้นานแสนนาน


ฉันจะจำเธอแบบนี้ - โบ สุนิตา || เพลงของ โบ สุนิตา มีหลายเพลงมากที่กินใจ แต่ถ้าประเด็นที่เราคุยกัน เพลงนี้ตรงสุด

ฉันจะมองเธอเป็นครั้งสุดท้าย จะจำทุกอย่างไว้ และจะมีหัวใจเก็บไว้ให้เธอคนเดียว ฉันสัญญา

 
คำบรรยายและอธิบายของแต่ละเพลง นั้นอิงจากประการณ์และภาพในหัวของผมที่ผมเห็นเท่านั้น แล้วผู้อ่านล่ะครับ ฟังเพลงเหล่านี้เห็นภาพไหนกันบ้าง เพลงไทยดี #17 ขอลาไปเท่านี้ สวัสดีครับ

ปล.ใครจะเอาเนื้อหานี้ไปใช้ ใส่เครดิตให้ด้วยนะครับ ของบางอย่างยิ่งให้ยิ่งได้เด้อ




 

Create Date : 20 กันยายน 2566
0 comments
Last Update : 20 กันยายน 2566 14:49:24 น.
Counter : 679 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


takkub
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




就算千里万里
一路千难万险
吾心坚定不移
向前不愿放弃.

jiu suan qian li wan li แม้หนทางจะยาวไกลเป็นหมื่นพันลี้
yi lu qian nan wan xian หรือจะมีขวากหนามภัยพาลใดๆ
wu xin jian ding bu yi ใจข้ายังยืนหยัดไม่เปลี่ยนไป
xiang qian bu yuan fang qi และจะไม่มีวันยอมเลิกรา

ไว้เตือนสติตัวเอง
จงระวังความคิด เพราะมันจะกลายเป็นคำพูด
จงระวังคำพูด เพราะมันจะกลายเป็นการกระทำ
จงระวังการกระทำ เพราะมันจะกลายเป็นเป็นอุปนิสัย
จงระวังอุปนิสัย เพราะมันจะกลายเป็นโชคชะตา




Friends' blogs
[Add takkub's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.