Group Blog
 
 
มกราคม 2557
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
20 มกราคม 2557
 
All Blogs
 

ดูแลความรักอย่างไร เพื่อให้คนที่เรารักและรักเราอยู่กับเราไปนานๆ

“จะดูแลความรักยังไงเพื่อให้คนที่เรารักและรักเราอยู่กับเราไปนานๆ” 



สำนวนไทยที่ว่า “ลิ้นกับฟัน” คงเป็นของคู่กันกับคำว่า “คู่รัก” บางครั้งอาจเป็นเพียงแค่การกระทบกระทั่งกันเล็กๆน้อยๆ บางครั้งก็อาจจะเป็นการทะเลาะกันใหญ่โตถึงขนาดที่บอกเลิกกัน แล้วเราควรจะดูแลความรักยังไงน่ะเหรอคะ เพื่อที่จะให้คนที่เรารักและรักเราอยู่กับเราไปนานๆ






ความรักอย่างเดียวบางทีก็คงไม่พอที่จะทำให้ความรักยั่งยืน


สิ่งสำคัญประการแรกที่เราอยากจะพูดถึงเลย มันคือ “ความเข้าใจ การเห็นอกเห็นใจกัน และการที่คนสองคนพร้อมที่จะเรียนรู้ไปด้วยกัน”ค่ะ เพราะคนเราต่างเกิดมาในครอบครัวที่ต่างกัน เติบโตขึ้นมาในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน จึงไม่แปลกอะไรที่จะมีพื้นฐานทางความคิด ความชอบ หรือทัศนคติที่ต่างกันออกไป ดังนั้นเราควรเปิดใจให้กว้าง เรียนรู้ว่าคนรักของเรานั้นมีนิสัยอย่างไร พยายามทำความเข้าใจในตัวคนรักบ้างว่าเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น ไม่ใช่เอาแต่ใจอะไรไปซะหมด อีกทั้งเรายังควรต้องมีความเห็นอกเห็นใจต่อกันด้วย นั่นก็คือ การรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา คิดในมุมมองของเขาบ้าง ไม่ใช่ยึดติดแต่มุมมองของเราเพียงอย่างเดียว


เอาล่ะ ทีนี้ บางทีการที่คนสองคนซึ่งเกิดมาจากร้อยพ่อพันแม่ต้องมาอยู่ด้วยกัน ก็ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่า ทุกอย่างจะราบรื่นไปเสียหมด ดังนั้นสิ่งสำคัญประการต่อไปที่เราต้องมีก็คือ “ความพร้อมที่จะปรับตัวเข้าหากัน” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการที่คนสองคนจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองไปสุดโต่งเพื่อสนองความต้องการของใครคนใดคนหนึ่งนะคะ เรายังสามารถใช้ชีวิตอย่างสบายๆในความเป็นตัวของเราเองได้ เพียงแค่ต้องปรับตัวเข้าหากันบ้างเท่านั้นเอง


“ภูมิใจในตัวคนรักของคุณ ซื่อสัตย์ เกรงใจและให้เกียรติกันและกันเสมอ” ก็เป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างของคู่รัก เมื่อเรามีความภาคภูมิใจในตัวคนรัก เราก็มีแนวโน้มที่จะหาข้อบกพร่องเล็กๆน้อยๆของเขาคนนั้นน้อยลง ความเกรงใจในที่นี้ก็ไม่ได้หมายถึงความเกรงกลัว เมื่อเรามีความเกรงใจและให้เกียรติคนรักของเรา ความซื่อสัตย์ก็จะตามมาอย่างไม่ต้องสงสัย การนอกใจที่เป็นปัญหาอันดับต้นๆของการเลิกลาก็จะไม่เกิดขึ้น


หากเมื่อคุณเคยทำอะไรผิดพลาดไปล่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ สิ่งที่สำคัญมากๆอีกข้อก็คือ “การให้อภัยกัน” ค่ะ “Nobody is perfect!” ความผิดอาจเกิดขึ้นได้ แต่ถ้าเราอยากรักษาความรักนั้นให้ยาวนานก็ต้องยอมให้อภัยซึ่งกันและกัน


แต่ก่อนที่จะคืนดีกันนั้น เราก็อาจทะเลาะกับคนรักของเราใช่ไหมคะ สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งตอนที่ทะเลาะกันเลยก็คือ “เดินหนีหน้ากันเกิน 24 ชั่วโมง พูดเสียดสี พูดคำหยาบ หรือนำเรื่องในอดีต ข้อผิดพลาดเลวร้ายต่างๆนานาขึ้นมาพูดอีก” ก็ไม่ได้หมายความว่าในตอนที่เรามีอารมณ์ปรี๊ดเหมือนยอดเขาเอเวอร์เรสต์แล้วต้องคุยกันหรอกนะคะ ควรจะแยกย้ายกันไปทำสติอารมณ์สักพัก พอให้อารมณ์เย็นลงแล้วถึงค่อยมาคุยกันด้วยเหตุผล ระหว่างนั้นก็คิดทบทวนถึงเหตุการณ์ความรัก ความทรงจำต่างๆที่ผ่านมา


บางครั้งสาเหตุของการทะเลาะกันอาจมาจากเรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น ไม่ทำตามสัญญา หรือ ไม่ทำตามคำพูดที่ให้ไว้ ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือ “พยายามรักษาสัญญาให้ได้” ยิ่งเมื่อคนรักของเราเป็นคนสัญญาเองแล้ว เราก็คงจะคาดหวังว่าจะเป็นเช่นนั้นเสมอใช่ไหมคะ เพราะฉะนั้นคุณคนรักคะ ก็ควรจะพยายามรักษาสัญญาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราสัมผัสได้ด้วยใจเสมอค่ะเวลาที่เขาตั้งใจจริง บางทีที่อาจจะผิดสัญญาไปบ้าง เราก็จะพยายามทำความเข้าใจและพยายามจะไม่โกรธค่ะ แต่ก็ไม่ใช่จะผิดสัญญาได้แบบพร่ำเพรื่อนะคะ


คู่รักอาจจะมีความชอบที่ต่างกัน เพราะฉะนั้น บางทีเราก็ควร “ให้พื้นที่ว่างให้เขาหายใจ” บ้าง ไม่จำเป็นต้องตามติดตลอด 24 ชั่วโมงหรอกค่ะ บางทีเขาก็อาจอยากมีเวลาว่างทำกิจกรรมที่เขารัก อย่างเช่น การเล่นกีฬา เหมือนอย่างที่เราอยากมีเวลาว่างในการอ่านนิยายรัก


ความรักยิ่งอยู่กันไปอาจไม่มีมากขึ้นเหมือนช่วงโปรโมชั่น เพราะมันจะมีคำว่า “ผูกพัน” เข้ามาแทนที่ ในความคิดของเราแล้ว ไม่ใช่สิ่งที่ผิดหรอกค่ะ เพราะคำว่าผูกพันสำหรับเราแล้วมันยิ่งใหญ่กว่าความรักซะอีก และคำๆนี้ก็จะทำให้เราได้อยู่กับคนที่เรารักและรักเราไปนานๆซะด้วย แต่มันก็คงจะดี ถ้าเราจะ “หมั่นเติมความหวานให้กัน” บ้าง หาเวลาว่างทำอะไรด้วยกันในวันว่าง อาจจะทำสุกี้กินกันที่บ้าน ร้องเพลงเล่นคลอไปกับกีต้าร์ตัวโปรด หรือชวนกันไปดินเนอร์นอกบ้านแล้วต่อด้วยการดูหนัง อาจจะมีการออกทริปรำลึกฮันนีมูนด้วยกันปีละครั้งเพื่อ “boost” ความรักครั้งใหญ่ด้วยก็ได้นะคะ 


ถ้าทำได้ตามนี้ล่ะก็ เปอร์เซ็นต์ที่คุณจะได้ "grow old together" ไปกับคู่รักของคุณก็เป็นไปได้สูงแน่นอนค่ะ :)









เขียนโดย สาวเพ้อฝัน @ Sweet-Dreams
ขอบคุณภาพประกอบจาก Google ค่ะ




 

Create Date : 20 มกราคม 2557
0 comments
Last Update : 20 มกราคม 2557 13:12:05 น.
Counter : 3307 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


สาวเพ้อฝัน
Location :
United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




หญิงสาวผู้มีความฝันหลายอย่าง แต่ไม่เคยมีความกล้าพอที่จะไล่ตามความฝันเหล่านั้น ได้แต่ปล่อยให้เป็นเพียงฝันที่จับต้องไม่ได้ บางครั้งก็เกิดอาการหลงลืมชั่วครั้งชั่วคราวทำให้เกิดหมดพลังในการดำเนินชีวิต ได้แต่ใช้ชีวิตให้หมดไปวันๆ รู้ตัวอีกทีอายุก็ใกล้เข้าวัยกลางคนเต็มที เลยอยากหาพื้นที่ส่วนตัวที่สามารถแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ความชอบ ข้อคิด หรือบทความดีๆ และค้นหาแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตให้มีความสุขค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนนะคะ
Friends' blogs
[Add สาวเพ้อฝัน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.