กรกฏาคม 2555
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
24 กรกฏาคม 2555
 

Test...Nikon AF 10.5mm f/2.8G ED DX


: เข้าหน้าสารบัญหลักเพื่อดูทุกหัวข้อ..."คลิ๊กที่นี่"

บทความแนะนำ : ประสบการณ์ผ่านเต้า (ตัวเอง)..."คลิ๊กที่นี่"

บทความแนะนำ : สวนหย่อมลอยฟ้าราคาประหยัด..."คลิ๊กที่นี่"

บทความแนะนำ : สวนกล้วยลอยฟ้าบนอาคารสูง 6 ชั้น..."คลิ๊กที่นี่
"








AF DX Fisheye-Nikkor 10.5 mm. f/2.8G ED






"นวัตกรรมใหม่...ระบบเปิดฝาแบบอัตโนมัติ" เบรกนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปพบกับลูกชายคนที่ 5 เป็นเลนส์นวัตกรรมใหม่ล่าสุด ที่มีระบบเปิดฝาแบบอัตโนมัติ ผลการใช้ในระดับต้นพบว่าช่วงเวลาเร่งรีบของการเปลี่ยนเลนส์ เพื่อไปยังสถานการณ์ที่ต่อเนื่อง เลนส์ตัวนี้เพียงแต่เปิดก้นเท่านั้น ส่วนฝามันถูกออกแบบมาให้เปิดรอไว้ในกระเป๋ากล้องอย่างอัตโนมัติ (ฮา) ไม่ต้องเสียเวลามาปลดล็อค เพราะมันไม่มีล็อคให้ปลด หยิบมันขึ้นมาทีไรจะไร้ฝาแทบทุกครั้ง ไม่ทราบว่าคนที่มีเจอปัญหาเหมือนกันหรือเปล่านะคะ เอาเป็นว่ามุมมองของคนอยากจะโลกสวย ถือว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้ก้อแล้วกันค่ะ







“มุมมองร้อยแปดสิบองศา” เบรกที่ผ่านมากับลูกชายคนที่ 4 พวกเราได้วิสัยทัศน์แบบกว้าง ๆ จากลูกโต (Tokina 11-16 F2.8) กันไปแล้ว เบรคนี้ถึงคิวของลูกชายคนที่ 5 ยังอยู่ในวิสัยทัศน์แบบกว้าง ๆ เหมือนกัน แต่เป็นความกว้างในระดับมุมมอง 180 องศา ภาพที่ได้จะโค้งมีมิติแปลกตา หรือที่เขาเรียกกันว่า FishEye (เลนส์ตาปลา) เราชอบเรียกมันว่าเลนส์บวม ด้วยความเป็นฟิชอาย สามารถสร้างสรรค์ภาพให้ดูแปลกตากว่าเลนส์วาย เราเชื่อว่าหลายคนอยากมีไว้ในครอบครอง แต่ส่วนใหญ่บอกว่าการใช้งานของมันอยู่ในวงจำกัด อีกทั้งยังมีราคาสูง แถมเป็นเลนส์ที่ทำให้เบื่อง่ายขายยาก ดังนั้นบางคนจึงมองว่าไม่คุ้มที่จะลงทุนในราคาประมาณ 2x,xxx.-




ลักษณะภาพที่ได้จากเลนส์ Fish Eye จะทำให้สิ่งที่อยู่บริเวณขอบภาพโค้งแบบมโหฬารบานตะไท อย่างเลนส์ไวด์บางค่ายเขาเปรียบเทียบไว้ว่ามันอาจเอียงถึงขั้นตึกล้ม แต่เจ้าฟิชอายนี่มันโค้งงอถึงขั้นตึกหักอ่ะค่ะ (ฮา) ถ้าอ๊อปเจ็คเป็นคนจะน่าเกลียดมาก ดังนั้นถ้าไม่อยากให้คนตัวโค้งงอเหมือนกุ้งต้องไล่ให้ห่างจากขอบภาพทั้ง 4 ทิศทาง นำร่องกันนิดหนึ่งกับภาพมุมกว้างที่ทำให้เส้นขอบฟ้าและเส้นขอบแม่น้ำโค้งเกินจริง






การถ่ายภาพที่ได้ความโค้งมาก ๆ เหมือนภาพบน เป็นความโค้งที่เกินจริง สิ่งที่เกินจริงทั้งหลาย หากถ่ายมาจำนวนมากเกินไปมักจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดความเอียน และกลายเป็นความน่าเบื่อไปในที่สุด ทีนี้เรามาลดความเอียนด้วยการเปลี่ยนตำแหน่งเส้นขอบฟ้าและเส้นขอบแม่น้ำให้มาอยู่กลางภาพกันบ้าง ยิ่งเส้นขอบฟ้าเข้าใกล้กลางภาพมากขึ้นเท่าไหร่ ความโค้งจะลดตามลงไปเท่านั้น กลายเป็นการถ่ายมุมกว้างที่ดูไม่เหมือน Fish Eye หรือลดภาวะของความเป็นฟิชอายให้น้อยลง จะทำให้เราสนุกกับการใช้มันมากขึ้น









” Nikon AF 10.5mm f/2.8G ED DX” FishEye สำหรับเราไม่ต้องคิดมาก? เพราะจากประสบการณ์อันน้อยนิด ผ่านการมีลูกเป็นของตัวเองมาแล้ว 4 คน และผ่านการเลี้ยงดูลูกนอกค่ายมาแล้ว 2 ค่าย พบว่ามีปัญหาทั้งหมด ค่ายแรกส่งคืนไปเอาลูกในค่ายมาแทน ส่วนค่ายที่สองแม้จะแก้ปัญหาได้ แต่กว่าจะแก้ได้เล่นเอาบ้าอยู่นาน ปัจจุบันมีลูกนอกค่ายเพียงตัวเดียว ดังนั้นพ่อของลูกคนที่ 5 จะเป็นใครไปไม่ได้ เราคิดว่าคงจะไม่เป็นชู้กะใครอีกแล้ว เพราะกลัวลูกจะสับสน ตรงนี้ถือเป็นที่มาของการเลือก Nik 10.5 f2.8

ปล. เลิฟพ่อทุกคนของลูก








”Samyang แห่งแดนกิมจิ” เพื่อนพากันบอกว่าฟิชอายจะมีโอกาสได้ใช้ค่อนข้างน้อย ให้ลองดู “SAMYANG” จากแดนกิมจิ ราคาถูกกว่าพอสมควร คำว่า Samyang อ่านว่า “ซัมยอง” ชื่อทางกายภาพของมันคือ Ultra-Wide Fish-Eye Lens 8 mm. F3.5 (มือหมุน) มันเกิดมาสำหรับกล้องตัวคูณ ราคาประมาณ 1x,xxx.- หลายคนการันตีว่าคุณภาพเกินราคา และหลายท่านให้วิทยาทานไว้เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างละเอียด ใครชอบหมุนลองเอาชื่อไปค้นหากัน แต่สำหรับเราไม่สนุกกับการหมุนเอาซะเลย

โค้งจาก 10.5 f2.8 แล้วเอาไปหมุนแข่งกับซัมยอง



มาดูระยะห่างของหน้ากล้องกับระนาบประตูที่เป็นจุดตั้งวางศพกันนิดหนึ่ง ทั้ง 4 ภาพ จะได้โครงประตูซุ้มที่โค้งในลักษณะแตกต่างกัน มันขึ้นอยู่กับระห่างของหน้ากล้องและมุมภาพที่เราถ่าย ว่ากันว่าจะถ่ายฟิชอายให้ดูสวยงามที่บริเวณริมขอบภาพต้องมีแนวเส้นต่าง ๆ เพราะจะทำให้มันโค้งได้ ส่วนจะโค้งออกมาในลักษณะไหน ขึ้นอยู่กับคนถือกล้องเป็นคนกำหนด หรือสถานการณ์อาจเป็นตัวกำหนด











“เป้าหมายหลักในการใช้" จุดประสงค์ในการใช้ของเราจะเอาไว้เก็บคนเป็นหลัก และถ้าเป็นไปได้ต้องการให้เกิดความผิดเพี้ยนกับสรีระของตัวบุคคลน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ ระยะโฟกัสใกล้สุด 14 ซม. ดังนั้นเราจะไม่จ่อเข้าไปใกล้ ๆ จากภาพพบว่าสัดส่วนของคนที่อยู่ริมสุดมีผิดเพี้ยนบ้าง แต่เข้าใจว่าคงเป็นความเพี้ยนที่คนส่วนใหญ่ดูแล้วยอมรับได้ หรือความเพี้ยนมันอาจมีน้อย ทำให้สายตาของคนส่วนใหญ่ดูไม่ออก หรืออาจเป็นเพราะความแปลกตาในส่วนอื่น ทำให้พวกเขามองข้ามความผิดเพี้ยนในจุดนี้ไป










บางครั้งลักษณะการถ่ายอาจจ่อเข้าไปใกล้ ๆ ได้ไม่น่าเกลียดอะไร อาจดูน่ารักหรือตลกดี แต่ในบางสถานการณ์จะไม่เหมาะสม ไม่มีอะไรเป็นมาตรฐานตายตัว งานพิธีในบางเหตุการณ์ก้อสามารถทำได้ แต่คงจะไม่ใช่ทั้งหมด บางคนอาจพูดว่าถ้าเอา Wide กับ FishEye มาถ่ายคนเจ๊งแน่ ๆ แต่เราพบว่าหลายท่านทำได้ดีเมื่อเอามาใช้ในการถ่ายคน










ตรงนี้จ่อเข้าไปใกล้ ๆ กับผู้ใหญ่สาวในโรงงานกันบ้าง อยากบอกว่ามันคมมาก ๆ ถ้าสภาพผิวมีปัญหา หากรีทัชหรือจัดการภาพให้ดูซอฟลงไม่ได้มีหนาวนะคะ กรณีอ็อบเจ็คอยู่ตรงกลางตัวจะไม่โค้งงอ แต่มันจะแค่ลีบลง ส่วนหัวจะดูโต เพราะถูกจ่อเข้าไปใกล้สุดนั่นเอง




ในกลุ่มภาพโครงสร้างหรือสถาปัตยกรรมทั้งหลาย หรือการถ่ายภาพทิวทัศน์เราชอบที่จะใช้ Wide เป็นหลัก อาจใช้ FishEye อยู่บ้าง (ไม่ทุกครั้ง) เป็นการถ่ายในลักษณะแจมมากกว่า แต่ในการถ่ายโครงสร้างบางครั้งพบว่า FishEye ไดัเรทติ้งดีกว่า Wide อย่างภาพข้างล่างไปถ่ายร้านให้คุณน้องที่บ้านนอก เราใช้เลนส์ประกบกันสองตัว พอเห็นภาพเธอชี้เป้าเอาแต่ FishEye อย่างเดียวเลย







“กลัวจะไม่คุ้มต้องยิงยาว ๆ" ทริปนี้เราตั้งใจยิงกันยาว ๆ ด้วย Fish Eye เรียกว่าถ่ายกันยันเจดีย์หักยอดเลยนะคะ (ฮา) เข้าใจว่าปกติของงานพิธีไม่น่าจะยิงยาวกันแบบนี้ เอาเป็นว่าทวนกระแสถ่ายมาให้ดูหลากหลายกันนิดหนึ่ง เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้เห็นว่าเมื่อนำมาใช้มันจะให้ผลกับภาพอย่างไรบ้าง ผลการใช้ไม่พบผู้ที่ล่วงลับไปแล้วลุกขึ้นมาต่อว่าให้หมดกำลังใจนะคะ? แต่จริง ๆ แล้วมีการใช้ลูกโต 11-16 มม. ถ่ายประกบด้วย



























“แก้ไขความโค้งด้วย Nx" ตัวอย่างภาพที่มีคนอยู่ริมขอบภาพ จะทำให้คนโค้งงอเป็นกุ้งได้ คือบางแนวของการถ่ายภาพให้สัดส่วนผิดเพี้ยนอาจดูขำหรือน่ารัก แต่มาถ่ายในงานลักษณะแบบนี้จะขำไม่ออกนะคะ จากภาพทั้งหมดที่เราถ่ายมา มีภาพจำนวนหนึ่งที่พบว่าตัวคนโค้งงอจากการที่อยู่ริมขอบภาพ แต่สามารถพอจะนำมาแก้ไขได้ด้วย Capture NX จะปรับที่กี่เปอร์เซ็นต์ก้อว่ากันไป ภาพเฉพาะกลุ่มนี้ที่นำมาปรับโค้งให้ดูเป็นตัวอย่างมีเพียง 3 ภาพ ส่วนภาพในกลุ่มอื่น ๆ ที่นำมาลงไม่มีการปรับโค้งนะคะ

ภาพที่ 1...ปรับโค้งแล้ว


ภาพที่ 2...ปรับโค้งแล้ว


ภาพที่ 3...ปรับโค้งระดับ 1


ภาพที่ 3...ปรับโค้งระดับ 2



มาดูภาพต่อเนื่องจากข้างบนก่อนปรับโค้งกันบ้าง จะเห็นว่าคนที่อยู่ด้านข้างจะโค้งชัดเจน ตัวคนโค้งแบบนี้ไม่ไหวนะคะ อีกอย่างพื้นที่ตรงนี้มันจำกัดมาก ถ้าคิดจะนำเลนส์ตัวนี้มาใช้แทน Wide แล้วใช้วิธีแก้ไขด้วย Nx เราไม่เห็นด้วย เพราะมีการปรับโค้งมากขึ้นเท่าไหร่ ส่วนด้านข้างจะถูกครอปออกไปมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งส่วนที่ถูกครอปออกไปอาจทำให้องค์ประกอบมีปัญหาได้ คือมันเหมาะสมที่จะปรับแก้ได้ในบางสถานการณ์ แต่ไม่สามารถทดแทนกันได้ในทุกสถานการณ์

ภาพที่ 3...ก่อนปรับโค้ง




"Fish Eye ปะทะ Wide" มาดูตัวอย่างจากภาพที่ถ่ายด้วยเลนส์ Wide กับภาพที่ถ่ายด้วย Fish Eye กันนิดหนึ่ง เพื่อสะดวกในการเปรียบเทียบเราจึงเลือกภาพเดียวกัน จะพบว่าคนที่อยู่ด้านริมสุดจะมีสรีระที่ต่างกัน กรณีสาวอวบไล่ให้ไปยืนริม ๆ กับระยะห่างจากหน้ากล้องที่พอเหมาะ หุ่นจะเพรียวลงทันตาเห็น (ฮา)

Nik : 10.5 mm. F2.8


Tokina : 11-16 mm. F2.8




“ความโค้งที่เหมาะสม" คนที่อยากได้ฟิชอาย เพราะคุณสมบัติที่จะได้ความโค้งเกินจริง ดังนั้นการจะถ่ายให้โค้งมันจึงง่ายมาก ถ่ายยังไงมันก้อโค้ง คนถ่ายภาพไม่เป็นมันก้อโค้ง แต่ลักษณะการโค้งที่ได้มันอาจแตกต่างกันเท่านั้นเอง ยากสุดคือถ่ายยังไงจะให้มันโค้งออกมาสวยงาม โค้งแล้วดูไม่เอียน โค้งแล้วดูไม่เสล่อ ไม่ใช่ถ่ายอะไรในโลกนี้พอมันโค้งแล้วจะดูแปลกตาน่าสนใจไปหมด ถือเป็นเลนส์ที่ใช้ยากสมคำร่ำลือ










บทความนี้ไม่มีการทดสอบทางด้านเทคนิค เพราะเราไม่มีความชำนาญถึงขนาดนั้น ทำได้แค่เพียงนำภาพที่ใช้จากสถานการณ์จริงมาให้เพื่อน ๆ ได้ดูกัน ได้แต่หวังว่ามันพอจะเป็นแนวทางสำหรับคนที่คิดจะตัดสินใจซื้อได้ไม่มากก้อน้อย มาดูภาพพลุกับไฟพะเนียงกันบ้าง เสียดายมากที่ท่านเจ้าคุณอาไม่ได้บอกว่าจะมีการจุดพลุ ทำให้ได้แต่เศษพลุมาแทน เลยเอาเศษพลุ 4 ภาพ มาตัดต่อให้เป็นภาพเดียวกันค่ะ









"เลือกอะไรระหว่าง Fish Eye กับ Wide" ไม่ใช่แฟนตอบแทนไม่ได้นะคะ สำหรับเรามันให้ความกว้างที่แตกต่าง ถ้าเงินเหลือเฟือคงไม่ต้องคิดมาก เอาความสะใจให้เลือก FishEye เอาความมันส์ให้เลือก Wide (แล้วมันต่างกันตรงไหนฟะ?) สำหรับเรามีทั้ง 2 ตัว แต่เลนส์ไวด์จะมาก่อน ลำดับการซื้อฟิชอายของเราคือมันจะไม่เป็นเลนส์ที่อยู่ในความต้องการลำดับต้น ๆ ของเราเป็นเลนส์อยู่ลำดับท้าย ๆ คือที่ 5 ซึ่งสเตปการใช้ของคนเราจะไม่เท่ากัน ถามว่าฟิชอายจำเป็นมั๊ย? สำหรับเราจำเป็นค่ะ แม้ว่าชีวิตส่วนใหญ่ของเราชอบที่จะเลือกใช้ไวด์ก้อตาม ก่อนปิดเบรกขอแสดงอารมณ์ของไวด์กันนิดหนึ่งนะคะ

Nik 16 mm.





Tokina 11 mm.
















"Comming Soon" ยังเหลือลูกชายอีก 2 คน ยังไม่รู้ว่าเบรคถัดไปจะพูดถึงลูกชายคนคนไหนก่อนดี คนที่ 6 หรือคนที่ 7 เลือกภาพที่มีโบเก้มาทั้งคู่ สำหรับลูกชายคนที่ 7 บิ๊กบอสในเครือประทานมาให้ดูแลตลอดชีวิต และคาดว่ามันคงจะเป็นเลนส์มหากาพย์สำหรับเราอีกครั้ง (ฮา) ส่วนลูกชายคนที่ 6 เป็นเลนส์ที่ตั้งเป้าหมายไว้ จริง ๆ แล้วมันสลับสเตปกับลูกชายคนที่ห้านิดหน่อย ถือเป็นเลนส์อีกตัวที่คู่ควร ปิดเบรกไว้เพียงแค่นี้ ขอให้เพื่อน ๆ มีความสุขกับอุปกรณ์ที่มีกันทุกคนนะคะ

ลูกชายคนที่ 6


ลูกชายคนที่ 7



ขอให้มีความสุข ณ จ้ะ





 

Create Date : 24 กรกฎาคม 2555
4 comments
Last Update : 2 กรกฎาคม 2558 5:11:29 น.
Counter : 13794 Pageviews.

 
 
 
 
ขอบคุณมากครับ
บทความมีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจ

ฝีกมือการถ่ายภาพแจ่มเลยครับ
 
 

โดย: Supermop IP: 58.8.50.93 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:6:52:12 น.  

 
 
 
มุมกล้องสุดยอดเลยครับ Fish eye ทำให้เกิดอารมย์อยากได้กระทันหันเลย
 
 

โดย: กฤษ IP: 171.96.50.197 วันที่: 1 กันยายน 2556 เวลา:14:46:51 น.  

 
 
 
ผมใช้ nik 10.5 fisheye
ขอบคุณมากครับ
 
 

โดย: Thanapol IP: 1.20.55.37 วันที่: 11 ตุลาคม 2557 เวลา:13:50:32 น.  

 
 
 
ย้อนกัลบมาดู ฝีมือไปไกลมากแล้ว
 
 

โดย: ลุงแมว วันที่: 6 ธันวาคม 2560 เวลา:16:38:37 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

ซาไปรส์
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]





Indy Style Indy

เว็บไซด์ขายเสื้อผ้าออนไลน์

สไตล์โบฮีเมียน, ยิปซี ฯลฯ
สำหรับสาวเซอร์ หรือสาวที่มี
เอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
สนใจแวะชมได้นะคะ

"เสื้อผ้าสไตล์โบฮีเมียน
ยิปซี อินเดีย ฯ
เสื้อผ้าแนว ๆ
คลิ๊กที่นี่
"



New Comments
[Add ซาไปรส์'s blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com