Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2551
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
7 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 

Codename: Smilla


"...She lives in a world of numbers, science and memories -- a dark, exotic stranger in a strange land..."

อืมม์... อ่านแล้วก็รู้สึกว่าเขาบรรยายถึงฉันค่ะ เพราะใช่ฉันแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์เลยที่...

1. live in a world of numbers -- เปล๊า.. ไม่ได้ชอบวิชาเลขหรอก ความจริงแล้วเกลียดเลขที่สุด เพราะฉันไม่เก่งเลขเลย ขนาดนับเลขในใจก็ยังนับผิด เวลาเห็นตัวเลขเยอะๆทีไรฉันมักจะมีอาการหน้ามืดตาลายอยากจะลาตายทุกที นึกแล้วอึดอัดใจชิบเลยที่โลกทุกวันนี้มันมีแต่ตัวเลข ต้องจำโค้ดโน่นโค้ดนี่มากมาย สงสารเซลล์สมองฝ่อๆของฉันจัง สงสัยต้องเอาหัวไปซุกดินแบบนกกระจอกเทศ แบคทีเรียในดินมันจะได้ช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างเซลล์ใหม่ๆขึ้นมามั่ง...

2. live in the world of science -- อุ๊ย ข้อนี้ใช่ฉันจริงๆ บ้า science มากจนเริ่มมีคนแซวประปรายว่าฉันนี้ nerd เอามากๆ ฮ่าๆ

3. live in the world of memories -- จำเรื่องราวในอดีตได้ดีมาก ตามประสาคนที่เริ่มแก่ แต่จำไม่ได้สักทีว่าเอากุญแจบ้าน กุญแจรถ ฯลฯ ไปวางไว้ที่ไหน กว่าออกจากบ้านได้แต่ละทีก็ต้องเสียเวลาวิ่งหาของกันหน้าตั้ง ที่เยี่ยมที่สุดที่เคยลืมก็คือลืมใส่เสื้อโค้ต พอออกไปยืนกลางพายุหิมะก็แบบงงๆว่า เอ๊ะ…ทำไมมันหนาวจังวันนี้ ความรู้สึกช้ามาก ตั้งนานแน่ะกว่าจะนึกออกว่าลืมใส่เสื้อโค้ต

4. เป็น a dark, exotic stranger in a strange land -- คือว่าตัวฉันนี้มีลุคที่สุดแสนจะเอ็กโซติคเอามากๆ (เอ๊ะ.. หรือมันไซโคติคลุคกันแน่หว่า..!? ไม่ค่อยจะแน่ใจซักเท่าไหร่...) ไปไหนมาไหนก็เลยมักจะถูกคน(ฝรั่ง)มองม๊องมอง ยังกับฉันหลงทางมาจากต่างดาวยังไงยังงั้น แต่เนื่องจากว่าฉันนี้เป็นคนที่มองโลกในแง่ดี ฉันก็เลยคิดแต่ในแง่ดีว่าคนเขามองฉันเพราะฉันสวยถูกตาต้องใจเขา (โคตรจะ self-secure และเข้าข้างตัวเองเอามากๆ ที่จริงแล้วฝรั่งเค้ามองเพราะคงสงสัยมากกว่าว่าแม่คนนี้มันบ้าละเปล่า เดินยิ้มอยู่ได้คนเดียว... ฮ่าๆ)

เขียนมาซะยาว ที่จริงแล้วประโยคที่บรรยายข้างบนนั้น เขาไม่ได้บรรยายถึงฉันหรอกค่ะ แต่เขาบรรยายถึงตัวเอกในนิยายของเดนมาร์กเรื่องหนึ่ง

หากเขาไม่ได้เขียนถึงฉันแล้ว ทำไมฉันต้องยกเอามาอ้างถึงด้วย?

Well, well, well…. ที่ยกมากล่าวถึงก็เพราะว่าฉันยืมชื่อตัวละครในนิยายที่ว่ามาเป็นล็อกอินเนมไง...

สาเหตุที่ต้องยกเรื่องที่มาที่ไปของล็อกอินเนมมาเล่าให้ฟังก็เพราะมีหลายคนเหลือเกินที่เข้าใจผิดคิดว่าฉันเป็นคนสงขลา เรียกฉันว่า "สมิหรา" เพราะเข้าใจกันว่านามแฝง "Smilla" ของฉันนั้นมีที่มาจากแหลมสมิหลา

ขอบอกเล่ากันตรงนี้เลยนะคะว่าฉันไม่ใช่คนสงขลา และไม่ได้ถือกำเนิดที่ภาคใต้ เพียงแต่ว่าบังเอิญได้ไปพำนักพักอาศัยอยู่ที่บางจังหวัดของภาคใต้ตั้งแต่เล็กจนโตจนกระทั่งย้ายออกมาอยู่ต่างแดน ก็เลยผูกพันกับปักษ์ใต้มากเป็นพิเศษ

ไหนๆก็บรรยายมาซะยาวแล้ว ขอพล่าม..เอ๊ย..บรรยายต่ออีกนิดว่า...

Smilla อ่านว่า "สมิลล่ะ" หรือ หากเขียนแบบไทยๆก็คือ "สมิลลา" และถ้าอ่านแบบไทยแท้ๆ ก็คงจะอ่านได้ว่า "สะมินหล้า" นั่นเอง อิอิ

แหลมสมิหลา มีชื่อสะกดเป็นภาษาอังกฤษว่า Laem Samila ตามข้อมูลจาก องค์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ดูที่หัวข้อ Laem Samila)

ส่วนที่มาที่ไปของนาม Smilla ก็มีดังนี้

Origin and Meaning:
Greenlandic millalaarpoq = 'humming' (of an insect)
Danish mild = 'mild'
Danish smile = 'to smile'

Smilla is a name invented by the Danish author Peter Høeg. It is the name of the main character in his novel "Frøken Smillas fornemmelse for sne" (1992; English: Smilla's sense of snow).
ข้อมูลจาก nordicnames.de
Read more about the book here

เอารูปหนังสือมาลงให้ดูด้วยเลย รูปต่างๆที่เห็นนั้น ฉันไปยืมมาจากหลายเว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ตค่ะ หนังสือเล่มนี้ค่อนข้างดังเอาการ ได้รับการแปลเป็นหลายภาษา และคิดว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินชื่อหรือได้อ่านกันบ้างแล้ว



ต้นฉบับภาษาเดนมาร์ก


แปลเป็นภาษาอังกฤษ


ชื่อแตกต่าง แต่ก็เล่มเดียวกัน




สร้างเป็นหนังแล้วด้วย (ปล. ฉันแอบฝันว่าฉันสวยพอๆกับดาราคนนี้ค่ะ ฮ่าๆๆ)


ไงก็หวังว่าต่อไปนี้คงไม่มีใครเรียกฉันว่า "สมิหรา" กันอีกนะคะ หากไม่รู้จะเรียกฉันว่าอะไรดี ก็เรียกฉันว่า "ที่รัก" ก็แล้วกัน ฮ่าๆ…. ล้อเล่นน่ะ จริงๆแล้วฉันชื่อนกค่ะ





 

Create Date : 07 พฤษภาคม 2551
1 comments
Last Update : 14 พฤษภาคม 2551 14:15:19 น.
Counter : 1950 Pageviews.

 

บล็อกนี้เป็นบล็อกเก่าที่ลงตีพิมพ์เมื่อปีที่แล้วค่ะ แยกออกมาไว้ต่างหาก เพราะขี้เกียจเล่าซ้ำซากเรื่องที่มาของล็อกอินเนม

ใครที่ยังไม่เคยอ่านเรื่องนี้ก็เชิญอ่านได้ จะได้รู้เบื้องหลังล็อกอินเนมนี้ว่ามีที่มาอย่างไร หากใครเคยอ่านแล้ว แต่อยากอ่านอีก ก็เชิญอ่านได้ตามสบายค่ะ :)

 

โดย: Smilla 14 พฤษภาคม 2551 14:14:39 น.  


Smilla
Location :
Somewhere in Denmark

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




"I am not in this world to live up to other people's expectations, nor do I feel that the world must live up to mine."
- By Fritz Perls


!! คำเตือน !!
"สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความหรือรูปภาพที่เป็นผลงานส่วนตัวใน blog แห่งนี้ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่และเพื่อการอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าของบล็อก"


guest(s) on the page



Friends' blogs
[Add Smilla's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.