Literal thinking
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2551
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
12 พฤศจิกายน 2551
 
All Blogs
 
ความเชื่อต่างกัน... แล้วทำไมต้องใช้ความรุนแรง ?

วันนี้สถานการณ์การเมืองไทยยังดูสับสน ผมเองก็รู้สึกเครียดและงงกับเรื่องที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองของเรา แต่ก่อนในตอนเด็กผมได้ยินผู้ใหญ่เล่าให้ฟังอยู่เสมอว่าบ้านเราเป็นเมืองพุทธ คนไทยมีเมตตาและรักใคร่กลมเกลียวกันเวลามีปัญหาก็เลือกที่จะประนีประนอมกันโดยไม่ใช้ความรุนแรง

แล้วเกิดอะไรขึ้น? ตอนนี้สังคมไทยเปลี่ยนไป หรือ ผมเข้าใจผิดมาตลอดว่าเมืองไทยไม่นิยมความรุนแรง !!!

ผมตั้งคำถามนี้ว่าจริงๆแล้วเมืองไทยไม่นิยมความรุนแรง หรือ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นมันมีอยู่ตลอดแต่เราเลือกที่จะนิ่งเฉยกับสิ่งที่เกิดขึ้น

หากความรุนแรงที่เกิดขึ้นในตอนนี้เป็นปัญหาที่สะสมมาตั้งแต่ในอดีต ภาพเหตุการณ์ต่างๆมันคงเริ่มชัดเจนขึ้นในตอนนี้ หลายเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้คนในสังคมเห็นความรุนแรงเกินขอบเขต ผมเองก็สงสัยว่าบ้านเมืองเราดูเหมือนไม่มีกฏหมาย เพราะ กฏหมายลงโทษได้แต่ชาวบ้านทั่วไป แต่คนที่มีนิยมใช้ ความรุนแรงกลับอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ

ถ้าหากตอนนี้สังคมไทยส่วนหนึ่งเป็นสังคมที่นิยมใช้ความรุนแรงแก้ไขปัญหา คนธรรมดาอย่างเราๆจะทำยังไงกับเรื่องนี้ดี ?


ผมคิดว่าเราควรกลับมาช่วยกันลดความรุนแรง ไม่ว่าเราจะเห็นแตกต่างกันยังไง แต่เราไม่จำเป็นที่จะต้องทำร้ายกัน เราเชื่ออย่างหนึ่ง เขาเชื่ออีกอย่างหนึ่ง มันก็ไม่แปลกนี่ ที่เราจะอยู่ร่วมกันในสังคมที่เต็มไปด้วยความแตกต่างทั้งเชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรม ทำไมเราต้องเชื่อเหมือนกันหมด ?


ในขณะเดียวกันถ้าเรานึกถึงตัวเองสมัยเป็นเด็กๆ พวกเราก็เรียนอยู่ชั้นเดียวกับเพื่อนๆอีกหลายคนจนตอนนี้อาจจำหน้ากันไม่ได้ แต่ละคนก็จะมีเพื่อนสนืทของตนเอง อยู่กันไปเป็นกลุ่มๆ มีกติกากฏระเบียบของโรงเรียน มีเพียงอาจารย์คอยดูแล แต่เรากลับอยู่ด้วยกันได้โดยไม่จำเป็นต้องทำร้าย หากใครแกล้งเพื่อนก็ถูกครูลงโทษ คนที่ถูกเพื่อนแกล้งก็ได้รับความเป็นธรรม ไม่จำเป็นต้องไปแก้ไขปัญหาเอง แต่ทุกวันนี้กติกาในสังคมกลับไม่เข้มงวดเหมือนในห้องเรียน !!!

ตอนนี้เรานำกติกาที่เข้มงวดในโรงเรียนมาปรับใช้กับคนที่ใช้ความรุนแรง และคนที่ทำผิดกติกาในสังคมไทยกันก่อนไหม ?






Create Date : 12 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2551 14:21:54 น. 1 comments
Counter : 1563 Pageviews.

 
มันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หรอกครับ "ความรุนแรง"

เมื่อต่างฝ่ายต่างมี "ความเชื่อ" ต่างกัน และไม่มีใครยอมรับกติกา ต่างใช้วิธีนอกรูป นอกกฎ

ในที่สุด สันดานดิบของมนุษย์ก็ไม่ต่างจากสัตว์ โดยทั่วไป ซึ่งต้องใช้กำลัง
ในการเข้ายุติปัญหา

เห็นด้วยครับที่ว่า "กฎหมายลงโทษได้แต่ชาวบ้านทั่วๆไป" พวกตาสีตาสาน่ะ

ส่วนพวกที่ทำผิดกฎหมายซะเต็มประตู แต่อาศัยกฏหมู่ ก็ยังอยู่ดีอยู่ได้จนรู้สึกว่า

ความเด็ดขาดของกฎหมายมันไม่ได้มีอยู่จริงหรอก

สงสารแต่ประชาชนที่หลงเชื่อคำโฆษณาชวนเชื่อ เป็นโล่กระสุน โล่ระเบิด ให้พวก...



โดย: chengake วันที่: 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา:23:38:24 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

THISICARUS
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คิดนอกกรอบ
Friends' blogs
[Add THISICARUS's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.