Travel is an interesting part of life!!

เริ่มต้นที่ Irkutsk - a City for the Journey to Baikal Lake

บอกก่อนนะจ้ะว่า งานนี้ เพียงแค่เขียนถึงสิ่งที่เราไปเจอมาระหว่างการเดินทาง เขียนเป็นแบบประมาณว่าประเด็นนั้นประเด็นนี้ ไม่ใช่เรื่องเล่าแบบนิยายขำๆ เป็นเพียงการบันทึกข้อมูล เพื่ออาจได้ใช้ในการเดินทางครั้งต่อไป หรือบางประเด็นอาจจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่จะเดินทางได้บ้าง

9/4/16 เป้าหมายการเดินทางของเราคือไปเมืองเอียร์คุต (Irkutsk) ประเทศรัสเซียแล้วนั่งรถไฟสาย Trans Siberian ไปสุดที่มอสโคว์  เราเลือกซื้อตั๋วฮ่องกงแอร์ไลน์ ไปลงที่ปักกิ่งก่อน แล้วต่อด้วย Hainan Airline จากปักกิ่งไปลง Irkutsk ด้วยราคาที่ถูกกว่าบินตรงจากกรุงเทพไป Irkutsk เที่ยวบินที่เราเลือก มีเวลาแวะเที่ยวฮ่องกงเช้ายันเย็น จากสนามบินเข้าเมืองด้วยรถบัสสาย 21A ราคา 33 เหรียญ เตรียมเงินให้พอดีนะ เพราะ เค้าจะไม่ทอนเงิน เราไปลงที่ Tsim Sa Tsui เลย เดินตามป้ายบอกทางเพราะมีภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ขึ้นเครื่องตอนเย็นไปลงที่ปักกิ่งตอน 5 ทุ่ม  ถึงตอนนี้ เที่ยวบินไหหนามแอร์ไลน์จะออกอีกทีตอน 9 โมงเช้า เท่าที่อ่านมา คนไทยสามารถแวะต่อเครื่องที่จีนโดยไม่ต้องมีวีซ่าจีนได้ แต่ต้องต่อเครื่องภายใน 24 ชม. และมี Boarding pass โดยผ่านการเช็คอินออนไลน์เรียบร้อยแล้ว  แต่เราไม่ได้มีโอกาสเช็คอินมาก่อนจึงไม่มี Boarding Pass และไม่ได้ขอวีซ่าจีนมาด้วย เนื่องจากมาถึงปักกิ่ง 5 ทุ่ม และต่อเครื่องไหหนานตอน 9 โมงเช้า ซึ่งอยู่ในระยะเวลาไม่เกิน 24 ชม. ก็ไม่น่าต้องใช้วีซ่าจีน ยังไงก็เข้าไปขอคำแนะนำกับเจ้าหน้าที่ ตม. เจ้าหน้าที่ ตม. แจ้งให้เจ้าหน้าที่สายการบินฮ่องกงมาตรวจสอบ แล้วบอกให้เรารอเช็คอินไหหนานแอร์ตอนเช้า โดยห้ามออกนอก ตม. เราเข้า Transit Zone ไม่ได้เพราะยังไม่ได้เช็คอิน ก็เลยหาเก้าอี้นอนแถวนั้นยันเช้า เคาน์เตอร์เปิดให้เช็คอินตอน 6.30 จัดการเช็คอินเรียบร้อยก็เข้าไปรอใน Transit Zone ได้ นั่ง Hainan airline ไปลงที่เอียร์คุต ใช้เวลาราว 3 ชม.  เวลาที่เอียร์คุดเท่ากับเวลาที่ปักกิ่ง  เมื่อผ่านตม. ได้ถามคำนึงว่า เป็นนักท่องเที่ยวรึป่าว ตอบใช่ก็ผ่านไปรับกระเป๋า กระเป๋าเรา check through จากเมืองไทยโดยสายการบินฮ่องกงจัดการให้แต่แรกแล้ว ที่สนามบินเอียร์คุตมีคนมาเสนอบริการแท็กซี่ 700 รูเบิ้ล เซ็คเนตมาบอก 350 รูเบิ้ล ตกลงกับลุงคนนึง 350 รูเบิ้ล ส่งที่โฮสเต็ล Tri Matryoshki ซึ่งอยู่ใกล้สถานีรถไฟเอียร์คุตในระยะที่เดินได้ พนักงานที่ที่พักพูดอังกฤษได้ บอก ปรกติราคาแท็กซี่จากสนามบินราวๆ 150 รูเบิ้ล แป่ว! จาก hotel เรานั่ง tram no. 1  เข้าเมือง ไป central market ก่อนเลย ทุกบัสและแทรมเมืองนี้ราคาตลอดสาย 15 รูเบิ้ล ราคาผักผลไม้ไม่แพง ซื้อถุงมือคู่ละ 125 รูเบิ้ล ค่าเงินของรัสเซียเทียบกับเงินไทยช่วงนี้อยู่ที่ 1 รูเบิ้ลเท่ากับ 0.5 บาท กลับมาที่พัก คนดูแลที่พักพูดอังกฤษไม่ได้ แต่พอเข้าใจที่เราพูด เพราะเราเจอผ้าปูเตียงเรามีขนติดผ้าเต็มเลยต้องไปขอเปลี่ยน จ่ายค่าที่พักไป 450 รูเบิ้ลต่อคนต่อคืน เป็นห้องรวม 8 เตียง

10/4/16 วันนี้ตั้งใจไปทะเลสาบไบคาล (Baikal Lake) ตามที่มีข้อมูลคือนั่ง tram สาย 4 ไปสถานีรถบัสของเมืองเอียร์คุต แล้วนั่งบัสสุดสายไปลงที่เมือง Listvyanka ข้อมูลตารางเวลารถบัสก็ไม่มี เอาเถอะ ไปถึงสถานีรถบัสกี่โมงก็ขึ้นบัสเวลานั้นแหละ เมือง Listvyanka เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวเดินทางได้สะดวกโดยรถบัสท้องถิ่นเพื่อไปชมทะเลสาบไบคาล แผนเปลี่ยนตรงที่ว่า คนดูแล hostel บอกว่าเราต้องนั่ง tram สาย 1 ไปสถานีรถบัส ก็เอ้า...เชื่อคนท้องถิ่น tram สาย 1 ผ่านหน้า hotel อยู่แล้ว ขึ้นรถได้ก็นัดแนะกับเจ้าหน้าที่เก็บตั๋วว่าให้บอกเราด้วยเมื่อถึงสถานีรถบัส การสื่อสารกับคนที่นี่ โดยเฉพาะเมืองที่ไม่ใหญ่อย่างมอสโคว์ ต้องเตรียมคำต่างๆ โดยเฉพาะชื่อสถานที่เป็นภาษารัสเซียมาไว้ถามทาง หรือบอกคนที่นี่ว่าเราต้องการอะไรหรือจะไปไหน เมื่อโชว์ให้เจ้าหน้าที่เก็บตั๋วเห็นว่าเราจะไปสถานีรถบัส เค้าทำท่าคิดนิดๆ แล้วก็ส่งสารมาทำนองว่าให้เรานั่งแล้วเค้าจะบอก สุดท้าย Tram#1 พาเราอ้อมอยู่นานมากเกือบชั่วโมง ดูแผนที่มามันไม่น่าไกลปานนี้ จนเจ้าหน้าที่เก็บตั๋วบอกให้เราลงได้แล้วชี้ให้เราเดินต่อไปทางนั้น ลงรถแล้วเดินต่อไปแบบมึนๆ ท่ามกลางหิมะโปรยปราย ว่าแต่มองไม่เห็นอาคารไหนที่จะเป็นสถานีรถบัสได้เลย ในที่สุดได้กลุ่มวัยรุ่นที่พอพูดอังกฤษได้ก็ใจดีพาเราเดินไปที่รถตู้ที่จอดข้างสวนสาธารณะ มันคือรถตู้โดยสารที่จะเดินทางไปเมือง Listvyanka มีผู้สารนั่งอยู่ในรถรออยู่แล้ว สอบถามได้ความว่า สถานีรถบัสห่างจากตรงจุดรถตู้นี้ไปนิดนึง รถตู้จะคอยรับคนที่ไปขึ้นรถบัสไม่ทันตามตารางเวลา รถบัสจะออกทุกๆ 2 ชม. เวลานั้นเป็นเวลา 11.30 ซึ่งรถบัสออกไปแล้วตอน 11 โมง จะออกอีกที่ตอน บ่ายโมง แม่เจ้า...ขึ้นรถตู้ก็ได้ ค่าโดยสาร 120 รูเบิ้ลเหมือนกัน ไม่นานรถตู้ก็ออก ว่าแต่ สิ่งที่ทำให้เคือง คือรถตู้คันนี้วิ่งไปที่ตลาด central market  ที่เราไปมาเมื่อวานนี้เอง มาที่ตลาดเพื่อจะเปลี่ยนไปนั่งรวมกับผู้โดยสารในรถตู้อีกคันนึงให้เต็มคัน คือวินรถตู้จริงๆมันอยู่ที่ central market ที่อยู่ห่างจากที่พักเพียวแค่ 30 นาที นี่เอง เง้อ! ใช้เวลาราว 1 ชม. บนรถตู้ ก็มาถึงเมือง Listvyanka สุดสายที่เมืองนี้ผู้โดยสารลงหมด โอ้ว...ทะเลสาบน้ำแข็งช่างกว้างใหญ่แท้ ลุย! ...ระหว่างเดินเล่นบนทะเลสาบน้ำแข็ง ก็ทักทายนักท่องเที่ยวที่เดินลงมาเล่นบนทะเลสาบด้วย ทักไปทักมา เกิดการรวมพลกันไปกินข้าวกลางวันที่ตลาดด้วยกัน มาที่นี่ต้องกินปลา Omul ปลาท้องถิ่นขึ้นชื่อของเมืองนี้และทะเลสาบไบคาลแห่งนี้ เป็นปลานึ่งรสเค็มๆอร่อยดี กินกับแป้งโรตี ปลาตัวละ 100 รูเบิ้ล แผ่นโรตี 10 รูเบิ้ล ได้แล้วก็ไปนั่งในร้านอาหารที่เราสามารถสั่งอย่างอื่นๆได้อีก สั่งปีกไก่ 150 รูเบิ้ล สลัดรัสเซีย 60 รูเบิ้ล ชาร้อน 20 รูเบิ้ล ซื้อปลาโอมอลแห้ง 4ตัว กลับบ้านด้วย ตัวละ100 รูเบิ้ลเหมือนกัน เค้าว่ากินได้เลย โดยมากเค้ากินกับเบียร์ จากนั้นไปนั่งเรือยนต์ล่องทะเลสาบกัน คนละ 300 รูเบิ้ล ประมาณครึ่งชม. เดินขึ้นเขาดูวิวทะเลสาบจากมุมสูงด้วย กลับเข้าเมืองราว 4โมงเย็น รถตู้ออกที่จุดเดิมที่มาถึง รอบนี้คนล้น บางคนไม่มีที่นั่ง ยืนเอา ถึงเอียร์คุตภายใน 1 ชม. หนุ่มสาวชาวเยอรมันชวนไปกินอาหารรัสเซีย สาวเมกันแจมด้วย ร้านอยู้แถวถนนคนเดินที่อาคารตกแต่งกิ๊บเก๋ เราสั่งแพนเค็กแฮมชีส 130 รูเบิ้ล สลัดรัสเซีย 180 รูเบิ้ล แยกย้ายโดยที่สาวเมกันจะนั่ง Trans Siberian ทางเดียวกับเราและถึง Novosibirsk ก่อนเราหน่อยนึง อาจจะเจอกัน

Last Update : 10 พฤษภาคม 2559 22:02:03 น. 2 comments

ตามมาเที่ยวด้วยคน เพราะไงๆก็ไม่มีโอกาสได้มาแน่

toor36 Education Blog ดู Blog
สมาชิกหมายเลข 3068164 Dharma Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
ซองขาวเบอร์ 9 Home & Garden Blog ดู Blog
Seedina Travel Blog ดู Blog

โดย: ชมพร วันที่: 2 พฤษภาคม 2559 เวลา:15:58:17 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 5 พฤษภาคม 2559 เวลา:3:18:39 น.

Seedina

[Add Seedina's blog to your web]