วิธีนวดคนให้เกิดบุญกุศล
วิธีนวดคนให้เกิดบุญกุศล

    การนวดคน ที่สำคัญอยู่ที่ฐานจิต ถ้าฐานจิตเราตั้งมั่น นวด ๕ นาทีก็ยังได้ ไม่จำเป็นต้อง ๑ ชั่วโมง คือ ให้ตั้งฐานจิตว่า "ให้เขาหายทุกข์" หรือ "ปลดทุกข์ให้ท่านสุขนั้นถึงตัว" เพราะบางครั้งนวดนานๆ ก็ไม่มีประโยชน์ถ้าหากจิตใจของเราวุ่นวาย สำคัญที่อยู่ที่จิต อยู่ที่ฐานจิต ถ้าจิตเรามั่นคงอยู่ตรงนั้น มีสมาธิ ๕ นาที ก็ยังได้ผลเยอะแยะ

    "เราเจ็บขา" แต่ตั้งใจจะไปนวดเขาเพื่อให้เกิดบุญกุศล ผลแห่งบุญกุศลนี้มาส่งชดใช้หนี้กรรมที่ขา ได้หรือไม่?

    ก็ย่อมได้ แต่ขอให้เราตั้งใจสร้างบุญกุศล แล้วเราได้บุญกุศลแล้ว สุดแล้วแต่ว่าเราจะเอาไปทำอะไร!! 

    แต่ถ้าเรามีเจตนาตั้งแต่แรกว่าจะนวดเขาให้หายแล้วขอให้เราหายเจ็บขาด้วย อย่างนี้ไม่ดี จะได้บุญกุศลน้อยมาก เพราะจะกลายเป็นทำไปเพื่อเงื่อนไข ซึ่งจะทำให้กุศลลดลงทันที

    เราต้องตั้งใจปรารถนาให้เขาได้ดี เต็มร้อยเลย ไม่มีอะไรไปแทรก ก็จะเต็มร้อย แล้วเราจะไปใช้อะไรก็สุดแล้วแต่เรา เหมือนกับมีน้ำเต็มโอ่งเราจะเอาไปใช้อะไรก็ได้

    ถ้าคุณโง่จะไปตั้งเงื่อนไขก่อน ก็จะได้ลดลั่นลงมา ๗๐ เปอร์เซ็นต์ ก็จะได้น้อย 

    ก็เหมือนกับการใส่บาตร เราจะต้องตั้งฐานจิตว่า "เพื่อสืบพระศาสนา" ก่อน อย่าไปตั้งฐานจิตว่าจะส่งไปให้กับเจ้ากรรมนายเวร

    เราได้บุญกุศลแล้วเราจะเอาไปทำอะไรแล้วค่อยว่ากัน มันเป็นตอนๆ อย่าไปสับสนกัน

    สิ่งที่เรียกว่าสืบศาสนา ก็คือ ให้กับผู้ที่ตัั้งใจปฏิบัติธรรม ได้มีอาหารเพื่อดำรงชีพ มีกำลังที่จะศึกษาธรรมะ มีกำลังที่จะไปช่วยเหลือคนอื่น



    ถ้าเจ็บป่วยเนื่องด้วยสังขาร วิเคราะห์ตามอริยสัจจ์ ที่เราเป็นเป็นเพราะอะไร? ถ้าเจ็บป่วยเนื่องทางนาม เป็นเพราะเราเคยก่อวิบากกรรมอะไร? ต้องแก้ไขอย่างนี้



Create Date : 18 กันยายน 2564
Last Update : 18 กันยายน 2564 19:11:08 น.
Counter : 253 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กันยายน 2564

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30