เดินธุดงค์
เดินธุดงค์

    การเดินธุดงค์ของพระภิกษุสงฆ์ มีจุดประสงค์ ๓ อย่างในธรรม ดังนี้

    ๑. ฝึกตบะ จะต้องมีการประพฤติวัตรปฏิบัติต่างๆ เพื่อขัดเกลาตน

    ๒. เผยแผ่ธรรมะให้กับประชาชน

    ๓. โปรดสัมภเวสี ผี ทั่วไป


    ผีหลอกคน เราสอนไม่ให้ผีเขาหลอกคน ผีก็ได้กุศลแล้ว

    ผีตนนี้มีความพยาบาท เราสอนไม่ให้เขามีความพยาบาท อย่างนี้ผีก็ได้กุศลแล้ว

    ผีที่ยังไม่ถึงวาระตาย แล้วมาตายก่อน แต่ระหว่างที่มีอายุเหลือนี้ ถ้าผีตนนี้สมัยยังเป็นมนุษย์อยู่มีคาถาอาคม ก็จะสามารถจับผี ข่มผี ใช้ผีได้ แต่ถ้าถึงวาระแห่งผีตนนี้แล้ว เขาก็ไม่สามารถใช้คาถาอาคมของเขาอีกได้ ขึ้นอยู่กับวาระแห่งธรรม

    ผีที่ตายแล้ว บุญหมดก่อน ผีบางตนก็สร้างเรื่องหลอกคน แล้วให้คนมาเซ่นไหว้ ถ้าไม่ให้ก็หลอก ให้เจ็บป่วยบ้าง ฯลฯ ถ้าผีทำอย่างนี้ก็ได้กินอยู่ แต่ผีนี้ก็มีวิบาก

    แต่ผีดีก็มี เช่น แจกหวย แรกเปลี่ยนบุญของตนเองให้เขาถูกหวยแล้วเขาจะนำของมาเซ่นไหว้

    เป็นผีก็ทำมาหากินได้ เหมือนคน ไปรับจ้าง ผีนี้จะไปรับจ้างหมอผี หมอผีสั่งให้ไปทำงาน แล้วเขาก็เอาเครื่องเซ่นไหว้ให้กิน บางหมอผีดี ก็เลี้ยงผี เอาอะไรให้กิน เพียงแต่ต้องทำงานให้เขา

    ถ้าผีอยากไปทำงานกับเจ้าพ่อคำแดงได้มั้ย เจ้าพ่อคำแดงก็จะให้เฝ้าประตู เคยดูแลไม่ให้ผีเข้ามา ไม่ให้ผีร่อนเร่เข้ามาในบริเวณของเจ้าพ่อคำแดง เพราะว่าถ้าผีบางตนเข้ามาแล้วจะมาก่อความวุ่นวายในบริเวณของท่าน เช่น บ้านของเราจะให้ใครเข้ามาได้ไหม เช่นเดียวกันฉันนั้น

    บวงสรวงไหว้สัมภเวสีของพวกเรา ขึ้นทะเบียนสังกัดพวกเรา ช่วยงานเรา สัมภเวสีในเครือข่าย เวลาเราบวงสรวง เราก็จะเชิญสัมภเวสีมาร่วมงานกินอาหารเครื่องไหว้ที่เราได้จัดเตรียมไว้ เป็นการขอบคุณท่านที่ได้มาช่วยเหลือเรา เราเวลาเราทำพิธีเราก็จะป่างถึง ป่างก็คือระลึกถึง

    ผีบางตนก็อยากกินผ่าน คือ ให้ไปทำบุญแล้วก่อนผ่านการทำบุญ ทำกุศล

    ส่วนผีต่ำลงมาอีกต้องกินอาหารหวานคาว บางทีผีต่ำมากก็จะกินของสดๆ

    การกรวดน้ำให้ผี บุญที่เราทำให้ผี ผีได้บุญกุศลจริงๆ แต่ว่าบุญ ณ ส่วนที่เราให้นี้ก็หมดไปจริงๆ แต่เราก็จะได้บุญอีกอย่างหนึ่ง คือ บุญที่เกิดจากการที่เราเอาบุญของเราให้เขา แต่อาจจะได้ไม่เท่าเดิม เช่น เราเอาบุญของเราให้แก่ผีไป ๑๐% แต่เราได้มาอาจจะ ๘% นั่นเป็นเพราะอะไร เป็นเพราะว่า บางครั้งเรากรวดน้ำให้ไม่ตั้งใจ หรือจิตยังไม่นิ่งพอ ขาดการให้ความสำคัญ สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้เราได้บุญกลับมาไม่เต็ม

    การทำบุญต้องทำให้หลากหลาย เราทำบุญเกี่ยวกับที่ดิน เราถึงจะมีที่ดินอยู่อาศัย ทำบุญอาหารเราจึงจะมีอาหารกิน เป็นต้น

    แต่ถ้าเราได้ตัวแม่ของกุศล เราสามารถเอาไปใช้ได้หลายอย่าง

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

 



Create Date : 05 สิงหาคม 2563
Last Update : 5 สิงหาคม 2563 14:14:45 น.
Counter : 188 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
สิงหาคม 2563

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31