อารมณ์คืออะไร?
อารมณ์คืออะไร?

    อารมณ์ คือ ธรรมชาติที่ถูกจิตรู้ และจิตจะทำหน้าที่รับรู้โดยผ่านทางทวารหรือช่องประตู เราเรียกว่า อายตนะ (อ่านว่า อายะตะนะ) อายตนะนี้มี ๒ ประการ คือ อายตนะภายนอก กับอายตนะภายใน     อธิบายตามตาราง ดังนี้

อายตนะภายนอก  (ประตูภายนอก)    อายตนะภายใน (ประตูภายใน)    สัมผัส    วิญญาณ (การรับรู้)    เวทนา (ความรู้สึก)

๑. ตา    รูป    จักขุสัมผัส    รูปวิญญาณ  (รู้ทางตา)    จักขุสัมผัสสชาเวทนา

๒. หู    เสียง    โสตสัมผัส    โสตวิญญาณ (รู้ทางหู)    โสตสัมผัสสชาเวทนา

๓. จมูก    กลิ่น    ฆนสัมผัส    ฆนวิญญาณ (รู้ทางจมูก)    ฆนสัมผัสสชาเวทนา

๔. ลิ้น    รส    ชิวหาสัมผัส    ชิวหาวิญญาณ (รู้ทางลิ้น)    ชิวหาสัมผัสสชาเวทนา

๕. กาย    โผฏฐัพพะ (สัมผัสทางกาย)    กายสัมผัส    กายวิญญาณ (รู้ทางกาย)    กายสัมผัสสชาเวทนา

๖. ใจ    ธัมมารมณ์ (สัมผัสความรู้สึก, นึก, คิด)    มโนสัมผัส    มโนวิญญาณ (รู้ทางใจ)    มโนสัมผัสสชาเวทนา

    ตาของเราไปมองเห็นรูปสวยๆ งามๆ (เกิดความสัมผัสกันขึ้นแล้วก็คือตาไปกระทบกับรูป) เมื่อตาเราไปสัมผัสกับรูปที่สวยๆ งาม เราจึงเกิดการรับรู้ขึ้น เราเรียกว่า การรับรู้ทางตา (รูปวิญญาณ) และถ้าเราเห็นว่ารูปนั้นสวยๆ งามๆ แล้วเราพึงพอใจ คำว่า "พึงพอใจ" นี่แหละ เราเรียกว่า เวทนา ถ้าเราชอบพอใจ เราเรียกว่า สุขเวทนา และถ้าเราไม่พึงพอใจกับรูปนั้น เราก็เรียกว่า ทุกขเวทนา

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต



Create Date : 29 กรกฎาคม 2563
Last Update : 29 กรกฎาคม 2563 0:31:57 น.
Counter : 235 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31
 
 
All Blog