ไม้ขีดไฟกับดอกทานตะวัน....ในมุมมองของฉัน


ฟังเพลงแล้วบ่นไปตามประสา
ไม้ขีดไฟกับดอกทานตะวัน แต่งโดย คุณประภาส ชลศรานนท์

ฟังเพลงนี้ทุกครั้งแล้วรู้สึกรันทด ไม้ขีดไฟ...ดอกทานตะวัน...ดวงอาทิตย์ ไม่ว่าจะเป็นใคร จุดจบมันก็เศร้าอยู่ดี
ไม้ขีดไฟ.....ความรักทำให้คนตัวเล็กๆคนหนึ่งยอมแลกแม้กระทั่งชีวิตตัวเองทำทุกอย่างเพื่อให้คนที่ตัวเองรัก ได้หันมามองตัวเองสักครั้ง
... ดอกทานตะวัน...ผู้มีหัวใจมั่นคงต่อดวงสุริยาผู้อยู่ห่างไกล กว่าจะหันมาหาไม้ขีดไฟผู้ภักดี ก็เมื่อสายไปเสียแล้ว
ดวงตะวันผู้ยิ่งใหญ่และร้อนแรง คอยส่องแสงให้ความสว่างให้กับทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ แต่ด้วยภาระและหน้าที่
เพราะความร้อนที่แผดเผารังแต่จะทำให้สิ่งที่อยากเข้าใกล้ต้องมอดไหม้อยู่ร่ำไป แม้สุริยาเองก็ยังต้องอยู่อย่างเดียวดาย

ข้อคิดที่ได้จากบทเพลง (ในมุมมองส่วนตัว)
1. อย่าให้ความรักแผดเผาตัวเองจนมอดไหม้ดับชีวิต เพราะแม้คนๆนั้นจะหันมามองเมื่อสายไป ตัวเราก็หาได้มีโอกาสอยู่ชื่นชมไม่
2.ถ้าความรักนี้เลือกได้ ก็จงอย่าเลือกรักอะไรที่ใหญ่โตเกินกำลัง แม้ความรักจะทำให้ดอกทานตะวันเบ่งบานรับแสงอาทิตย์ได้ในทุกๆวัน
แต่เมื่อย่ำค่ำแสงอาทิตย์ดับ เจ้าดอกไม้ก็ต้องเหี่ยวเฉาเศร้าใจกับการจากลาของแสงตะวันอยู่ร่ำไป
3.ไม่มีใครรู้ว่าดวงตะวันรู้สึกอย่างไร การที่เป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่ต้องคอยส่องแสงให้จักรวาล เหนื่อยบ้างหรือเปล่า เคยเสียใจบ้างไหมที่ความร้อนของตัวเอง
ทำให้ไม่สามารถอยู่ใกล้กับใครๆได้

นี่ถ้าดอกทานตะวันมีธรรมะอยู่ในใจ ดอกทานตะวันก็คงจะมีความรักที่เป็นสุข สุขที่ได้เห็นยามดวงตะวันส่องแสงยามเช้า และไม่แห้งเหี่ยวยามเมื่อเค้าต้องลาจากไปเมื่อย่ำค่ำ
ความรักเป็นสิ่งสวยงามเสมอ แต่ความอยากครอบครองมาเป็นของตัวเองทำให้ความรักนี้ต้องมัวหมอง ดังนั้นถ้าคนเราเลิกยึดติดกับตัวกู ของกูได้ดังคำพระท่านสอน ชีวิตคงจะสุขมิใช่น้อย

รู้สึกโชคดีจังที่ฉันไม่ได้ยิ่งใหญ่แบบดวงอาทิตย์ ไม่เคยคิดทำลายชีวิตตัวเองเพราะความรักแบบไม้ขีดไฟ และไม่วิ่งไล่ตามอยากครอบครองผู้ยิ่งใหญ่เหมือนดอกทานตะวัน
ขอบคุณความรักที่ทำให้ฉันรู้สึกดีเสมอ ขอเลือกเก็บความรักเอาไว้ด้วยภาพ เก็บแค่ ภาพที่สวยงาม เอาไว้พออุ่นใจยามที่คิดถึง
ขอบคุณคนรักของฉัน อย่างน้อยก็ทำให้หัวใจฉัน ได้มีความสุขกับการมอบความรู้สึกดีๆให้ใครสักคน และทำให้ฉันเรียนรู้ว่า
ความสุขที่แท้จริงของฉันคือการได้เห็นชีวิตของคุณเจอแต่สิ่งดีๆ ได้เรียนรู้จักการให้อภัย ถึงแม้ว่ามันจะเป็นการให้อภัยแบบซ้ำแล้วซ้ำเล่า :)
ขอให้ความรักและความปรารถนาดีของฉันจะช่วยดลบันดาลให้จิตใจคนรักของฉัน"มีเมตตา"ต่อฉัน เมตตาพอที่จะไม่เดินเข้ามาในชีวิตฉันหรือคิดทำร้ายกันอีก
ขอบคุณจิตใจที่เข้มแข็งมั่นคง ถ้าฉันมัวแต่รักคนอื่นจนลืมรักตัวเอง ชีวิตในปัจจุบันคงจะไม่ได้ยืนอยู่ด้วยความภาคภูมิใจว่าอย่างน้อยก็เลือกทางเดิน
ไปในทางที่ถูกต้องมากกว่าทำทุกอย่างเพราะความรักปิดตา



Create Date : 27 มกราคม 2555
Last Update : 31 มกราคม 2557 16:59:13 น.
Counter : 5120 Pageviews.

1 comments
  
ความรักก็เหมือนกาแฟ หวานบ้าง ขมบ้าง แต่ก็ทำให้เราตาสว่างขึ้นค่ะ
โดย: นู๋บี (นู๋บีกะลูกชิ้น ) วันที่: 27 มกราคม 2555 เวลา:14:45:11 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หวานใจนายสุดหล่อ
Location :
สุราษฏร์ธานี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 79 คน [?]



New Comments
มกราคม 2555

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
28
29
30
31