ประหยัด สบายกระเป๋า ใคร ๆ ก็เที่ยวได้

สัมผัส ets รถไฟฟ้าระหว่างเมืองของมาเลย์

สถานที่ท่องเที่ยว : KTM Electric Train Service (ETS), Malaysia
พิกัด GPS : 3° 8' 0.67" N 101° 41' 10.98" E

ตกลง High Speed Train ของเราได้ฤกษ์ก่อสร้างเมื่อไรใครรู้บ้าง คนเมืองกรุงอย่างผมขอลุ้นรถไฟฟ้าสีต่าง ๆ ไปพลางก่อน ทนรถติดสาหัสมาแสนนาน อีก 2-3 ปีคงได้ใช้บริการบางสาย ส่วนรถไฟความเร็วสูงคิดว่ากว่าจะได้ซื้อตั๋วสัมผัสความเร็วคงใกล้เป็นปู่ ไม่รู้จะเดินขึ้นไหวหรือเปล่า 555

เมื่อเดือนสิงหาคม 2558 ผมไปลองนั่งรถไฟความเร็วปานกลางของมาเลเซียที่ชื่อ KTM Electric Train Service หรือ ETS จากสถานี KL Sentral ไปยังเมือง Ipoh ได้รับความสะดวกสบายเป็นอย่างดี โบกี้ใหม่ สะอาด แอร์เย็น ที่นั่งปรับเอนนอนได้ มีทีวี.ให้ดู มีตู้เสบียงขายเครื่องดื่มและของว่าง รวมทั้งถึงไวกว่ารถทัวร์เกือบชั่วโมง

ผมจองตั๋ว ETS ล่วงหน้าทาง Internet เลือกที่นั่งได้เลย จาก KL ไปเมือง Ipoh เสียค่าตั๋ว 35 ริงกิตเมื่อเลือกแบบ gold (จอดน้อยสถานีถึงเร็วกว่า 15 นาที) ถ้าเอาถูกหน่อยแบบ silver เพียง 25 ริงกิตจอดป้ายเยอะถึงช้ากว่า ตั๋วทั้ง 2 แบบเป็นรถไฟฟ้าระหว่างเมือง (inter-city rail) สภาพเบาะที่นั่งและการบริการเหมือนกัน ต่างกันแค่เวลา หรือจะเลือกประหยัดกว่านี้นั่งรถไฟธรรมดาก็ได้ 14 ริงกิตเอง (ใช้เวลามากกว่า ETS ประมาณ 1.30 ชั่วโมง) สายนี้ชื่อ Express Peninsular ตอนนี้วิ่งมาถึงหาดใหญ่แล้ว (จากหาดใหญ่ไปได้ถึงยะโฮร์บาห์รู) แม้ไม่ใช่ระบบไฟฟ้าแต่รถไฟมาเลย์ทันสมัยกว่า รฟท.เยอะครับ ตามโครงการ ETS ต้องวิ่งข้ามมาถึงหาดใหญ่ คงรอวางระบบไฟฟ้าก่อน ปัจจุบันมาถึงแค่ปาดังเบซาร์ฝั่งมาเลย์

ETS แล่นฉิวบนทางรถไฟร่วมกับรถไฟธรรมดา เป็นรางขนาด 1 เมตรเหมือนบ้านเรา ไม่ใช่ขนาด 1.435 เมตรที่ใช้รองรับรถไฟความเร็วสูง ผมเข้าใจว่ารางรถไฟของมาเลย์เป็นระบบรางคู่ ไม่เห็นจอดแช่นาน ๆ รอสับรางหลบหลีกขบวนอื่น นี่เป็นสาเหตุที่เขาสร้างเสร็จอย่างรวดเร็ว (เปิดทดลองวิ่งมาตั้งแต่ปลายปี 2010) เพราะใช้ของเดิมที่มีอยู่เพียงแค่ติดตั้งระบบไฟฟ้าเดินรถเพิ่มเท่านั้น อีกอย่างระยะทางจากเหนือลงใต้สุดของแหลมมลายูไม่ได้ไกลมาก ลงทุนน้อยเสร็จเร็วเอาแค่รถไฟความเร็วปานกลางก็พอแล้ว เจ้า ETS ทำความเร็วสูงสุดได้ 160 กิโลฯ ต่อชั่วโมง ผมนั่งดูตัวเลขที่โชว์บนจอตอนวิ่งทางตรงซิ่งเฉลี่ย 140 กว่า สูงสุดที่เห็นคือ 146 กิโลฯ ต่อชั่วโมง

รถไฟฟ้า ETS ผลิตโดยบริษัท Hyundai ของเกาหลีใต้ ขบวนที่ผมขึ้นและเก็บภาพมาให้ชมเป็นรุ่นแรก ตอนนี้มี New ETS ขบวนใหม่เข้ามาวิ่งแล้ว รูปทรงหัวจรวดปราดเปรียวกว่าเดิม

Last Update : 18 ตุลาคม 2561 15:06:38 น. 5 comments

รอวันได้นั่งรถไฟความเร็วสูงในเมืองไทยด้วยเช่นกันค่ะ
จขบ.ได้นั่งรถไฟไฟฟ้ารู้สึกยังไงบ้างคะ น่าจะนิ่มและเงียบกว่ารถไฟดีเซลมากแน่ๆเลย

โดย: khimyo วันที่: 16 กันยายน 2558 เวลา:12:08:12 น.

จองออนไลน์ที่เว็บไหนคะ ปีหน้าจะพาหลานๆไปสิงคโปร์ อาจแวะกัวลาลัมเปอร์สักคืน จากหาดใหญ่ไปกัวลา นั่งรถไฟนานมากใช่ไหมคะ

โดย: settembre วันที่: 21 กันยายน 2558 เวลา:19:46:35 น.

ขอบคุณ คุณ khimyo ที่แวะมาเยี่ยมครับ ได้นั่ง ETS เร็วกว่า วิ่งเงียบราบเรียบกว่ารถไฟดีเซล เหมือนนั่งรถไฟฟ้าทางไกลครับ

สวัสดีครับ คุณ settembre จองที่เว็บ //www.ktmb.com.my ตอนนี้จากหาดใหญ่ไป KL Sentral มีแค่รถไฟธรรมดา ออกสี่โมงเย็นถึงตี 4 กว่า (เวลามาเลย์บวกไปอีก 1 ชม.) ส่วน ETS ต้องขึ้นที่ปาดังเบซาร์ฝั่งมาเลย์ ยังมาไม่ถึงหาดใหญ่ ถ้านั่ง ETS น่าจะย่นเวลาลงได้อีก 40 % ครับ

โดย: แมวเซาผู้น่าสงสาร วันที่: 22 กันยายน 2558 เวลา:14:20:20 น.

ดีจัง ถ้ามาถึงหาดใหญ่จะดีมาก รอกันต่อไป

โดย: ปลาแห้งนอกกรอบ วันที่: 3 ตุลาคม 2558 เวลา:21:38:31 น.

ถ้า ETS มาถึงหาดใหญ่คงสะดวกขึ้นอีก ขอบคุณครับ คุณปลาแห้งนอกกรอบ

โดย: แมวเซาผู้น่าสงสาร วันที่: 4 ตุลาคม 2558 เวลา:15:21:38 น.

แมวเซาผู้น่าสงสาร

[Add แมวเซาผู้น่าสงสาร's blog to your web]