สรุปเนื้อหาบทที่ 1 [1 พ.ย.55]

E-Business และ E-Commerce Smiley

Electonic Commerce (E-Commerce) ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือการดำเนินธุรกิจหรือการสร้างช่องทางการจัดจำหน่าย สร้างโอกาส สร้างรายได้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ทุกช่องทาง ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต อีเมลล์


วัตถุประสงค์
1.การลดต้นทุน
2.ลดค่าใช้จ่าย
3.เพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร

E-Commerce แบ่งเป็น 9 ประเภท
1.Consumer to Consumer (Customer to Customer) - C2C
คือการติดต่อระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคโดยตรง เพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารในกลุ่มของคนที่มีการบริโภคเหมือนกันหรือการแลกเปลี่ยนสินค้ากันเอง
2.Consumer to Business - C2B คือการให้ผู้บริโภคได้บอกถึงผลตอบรับจากการใช้บริการขององค์กรผู้ทำการค้านั้นๆ ว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร ควรปรับปรุงอะไร ซึ่งสามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์หรือช่องทางการติดต่อสื่อสารต่างๆ
3.Consumer to Government - C2G คือการให้ผู้บริโภคได้บอกถึงผลตอบรับจากการใช้บริการของหน่วยงานภาครัฐนั้นๆ ว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร ควรปรับปรุงอะไร ซึ่งสามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์หรือช่องทางการติดต่อสื่อสารต่างๆ
4.Business to Consumer - B2C คือการค้าระหว่างองค์กรผู้ทำการค้ากับผู้บริโภค เช่น e-book
5.Business to Business - B2B คือการติดต่อการค้าระหว่างองค์กรผู้ทำการค้ากับองค์กรผู้ทำการค้าโดยตรง หรือเรียกว่าการติดต่อแบบธุรกิจกับธุรกิจ
6.Business to Government - B2G คือการประกอบธุรกิจระหว่างภาคเอกชนหรือองค์กรผู้ทำการค้ากับหน่วยงานภาครัฐ เช่นการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐหรือเรียกว่า e-government
7.Government to Consumer - G2C คือการบริการของภาครัฐผ่านสื่ออิเล็กทรอกนิกส์ต่างๆ ไปยังประชาชน เช่นการคำนวณและการเสียภาษีผ่านระบบอินเตอร์เน็ต , การให้บริการข้อมูลประชาชนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เป็นต้น
8.Government to Business - G2B คือการบริการของภาครัฐไปยังองค์กรผู้ทำการค้าห้างร้านต่างๆ
9.Government to Government - G2G คือการบริการของภาครัฐกับภาครัฐด้วยกันเอง ที่มีการแลกเปลี่ยนโอนถ่ายข้อมูลระหว่างประเทศ เช่นข้อมูลอาชญากรข้ามชาติ , นักค้ายาเสพติด เป็นต้น

 

Electonic Business (E-Business) คือการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและอินเตอร์เน็ต เพื่อที่จะทำให้กระบวนการทางธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบสนองความต้องการของลูกค้า สะดวก รวดเร็ว ลดต้นทุนและการขยายโอกาสทางการค้า

E-Commerce Buy - side คือการทำธุรกรรมด้านการซื้อขายปัจจัย วัตถุดิบทางการผลิต
กิจกรรมขั้นตอนนี้ประกอบด้วย
1.Review suppliers คือการมองหาสินค้าจากผู้จำหน่าย
2.Stock availability คือการตรวจสอบสินค้าในคลังสินค้าว่าว่างพร้อมรับสินค้าใหม่หรือมีสินค้าคงค้างในคลังสินค้าหรือไม่
3.Online catalogues คือการเลือกดูรายการสินค้าผ่านระบบแคตตาล๊อคออนไลน์
4.Online ordering คือการรับสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์

E-Commerce Sell - side คือการทำธุรกรรมด้านการขายสินค้าให้กับคนกลาง จากคนกลางขายต่อยังลูกค้า และยังมีการส่งต่อเป็นทอดๆ ไปจนถึงผู้บริโภคคนสุดท้าย
กิจกรรมขั้นตอนนี้ประกอบด้วย
1.E-mail Marketing
คือการทำการตลาดด้วย E-mail
2.Brochureware site คือระบบแคตตาล๊อคสินค้าออนไลน์
3.Interactive site คือการติดต่อสื่อสารผ่านเว็บไซต์
4.Online Ordering คือการรับสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์
5.Site optimization คือการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพทางเว็บไซต์

BI - Business Intelligence คือการรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านการตลาด ข้อมูลลูกค้าและคู่แข่งขัน
EC - E-Commerce คือการทำธุรกรรม การขายสินค้า การโอนเงินผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
CRM - Customer Relationship Management คือการบริหารจัดการความสัมพันธ์ของลูกค้า เป็นการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
SCM - Supply Chain Management คือการบริหารจัดการห่วงโซ่ ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบจนถึงผู้บริโภคคนสุดท้าย
ERP - Enterprise Resource Planning คือการวางแผนกระบวนการเรื่องสินค้าคงคลัง การจัดการระบบ ERP ช่วยให้กระบวนการดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดต้นทุนด้วย

E-Commerce กับ E-Business มองได้ 3 นัยยะ
1.มีบางหน้าที่หรือบางฟังก์ชั่นของ E-Commerce (EC) เป็นหน้าที่เดียวกันหรือฟังก์ชั่นเดียวกันของ E-Business (EB) ด้วย
2.E-Commerce (EC) กับ E-Business (EB) มีความเท่ากันหรือเหมือนกัน
3.E-Commerce (EC) เป็นส่วนหนึ่งของ E-Business (EB)

ความแตกต่างระหว่าง E-Commerce กับ E-Business
E-Business มีขอบเขตที่กว้างกว่า E-Commerce หมายถึงการทำกิจกรรมทุกขั้นตอนกระบวนการธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทั้งการซื้อขาย การติดต่อประสานงาน รวมถึงธุรการต่างๆ ด้วย ในขณะที่ E-Commerce จะเน้นเฉพาะการซื้อขายสินค้าหรือบริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเท่านั้น

ผลกระทบของการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีต่อธุรกิจในปัจจุบัน
1.ความนิยมในการใช้งาน virtual worlds และ social network ที่เพิ่มมากขึ้น
2.การนำเสนอสื่อรูปแบบต่างๆ บนเว็บที่ใช้น่าสนใจและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมหรือผู้ใช้งานให้มากที่สุด
3.แนวโน้มการใช้งาน Mobile Commerce สูงขึ้นอันเนื่องมาจากการพัฒนาของ Mobile Device จำพวก smartphone , tablet เป็นต้น
4.LBS : Local Base Service บริการที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไร้สายเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์
***
- virtual worlds คือการจำลองสภาพแวดล้อมที่สามารถตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้หลายๆ คนพร้อมกันได้ผ่านเครือข่ายออนไลน์
- social network คือสังคมออนไลน์ เช่น facebook twitter youtube google+ เป็นต้น


อินทราเน็ต (Intranet) คือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงการสื่อสารภายในองค์กร ห้างร้าน บริษัท
เอ็กซ์ทราเน็ต (Extranet) คือเครือข่ายที่เชื่อมต่อไปยัง supplier , customer , collaborators หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กร
อินเตอร์เน็ต (Internet) คือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันเป็นจำนวนมาก ครอบคลุมทั่วโลกโดยอาศัยโครงสร้างระบบสื่อสารโทรคมนาคมเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล เช่น การเปิดขาย-ส่งสินค้าได้ทั่วโลกผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

Smiley




Create Date : 03 พฤศจิกายน 2555
Last Update : 8 พฤศจิกายน 2555 18:04:25 น.
Counter : 4697 Pageviews.

3 comments
  
erfh ubr qgrjrovqjerwiya
โดย: tanawot IP: 203.172.215.162 วันที่: 21 มกราคม 2556 เวลา:13:14:40 น.
  
สวัสดี เก๋มากค่ะ เก๋มาก
โดย: ฟอ วอ ยอ IP: 202.29.193.81 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2556 เวลา:12:33:59 น.
  
ก้โอนะค่ะ คอมเม้นข้างบนนี่อะไร เก๋พ่อง
โดย: แจนสวยรวยน่ารัก IP: 202.29.193.81 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2556 เวลา:12:35:42 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

naiz
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



พฤศจิกายน 2555

 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
29
30