|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
จิบกาแฟแลหนังไทย : "หนังไทย 2554 มีดีแค่ไหน? (ตอนจบ)"
หนังไทยในปี 2554 มีดีแค่ไหน? (ตอนจบ)
คอลัมน์: จิบกาแฟแลหนังไทย
นิตยสาร: VOTE ปีที่ 7 ฉบับที่ 158 ปักษ์หลัง เมษายน 2555 หน้า 53
จากที่ฉบับที่แล้ว ที่วิจารณ์หนังไทยในครึ่งปีแรกของปี 2554 ไปเป็นที่เรียบร้อย ก็มาว่ากันต่อสำหรับหนังไทยในครึ่งปีหลังของปี 2554 ครับ
ก้านคอกัด หนังซอมบี้ที่โปรโมตจุดขายไปในทางโชว์สาวๆในชุดบิกินี่ ก็เลยขอผ่าน พอได้มีโอกาสดูใน DVD ก็ต้องถือว่าหนังแปลกทีเดียว แหวกแนวมากๆ ฉากซอมบี้กับคนสู้กันสนุกดีครับ ลุยกันเละ ตลกบ้างโหดบ้าง ค่อนข้างเฉพาะทางมากๆ เหมาะสำหรับคอหนังซอมบี้ หนังสยองขวัญครับ เกรดหนัง เฉพาะทาง
อุโมงค์ผาเมือง หนังที่สร้างจาก ราโชมอน บทประพันธ์ชั้นครูและหนังระดับยอดเยี่ยม ซึ่งบอกได้เลยว่าหนังเรื่องนี้ทุกองค์ประกอบยอดเยี่ยมไม่มีผิดพลาดครับ เพียงแต่เนื้อเรื่องมันดิ้นไปไหนมากกว่านี้ไม่ได้ แต่ก็ถือว่าดีมากๆ การแสดงของนักแสดงผ่านทุกคน มีคติสอนใจ สนุก ได้ข้อคิด ถ้าไม่เคยดูราโชมอน หรือหนังที่สร้างจากบทประพันธ์นี้มาก่อน แนะนำครับ ไม่ผิดหวัง ส่วนที่เคยดูแล้วก็ผ่านได้ครับ เกรดหนัง น่าดู
หมาแก่ อันตราย หนังดีเรื่องหนึ่งในปีนี้ครับ ตอนจบดีที่สุดในรอบปีในความเห็นของผม บทหนังดี ภาพสวย Action ดี การแสดงยอดเยี่ยม สิ่งที่เป็นข้อติก็แค่มุกตลกที่มีเข้ามาถูกจังหวะบ้าง ผิดจังหวะบ้าง ขำบ้าง ไม่ขำบ้าง เสียดสีการเมืองตามสไตล์ของคุณยุทธเลิศ แต่เนื้อเรื่องหลักดีมากๆ แนะนำครับ เกรดหนัง น่าดูมาก
30+ โสด ออน เซล หนังที่น่าเสียดายที่สุดแห่งปีในความเห็นของผม ได้ดาราระดับสุดยอดมารวมตัวกัน มีโอกาสเปิดประเด็นสาวอายุ 30 ฉายก่อนเรื่องอื่นด้วย เครดิตผู้กำกับดี แรงโปรโมตถึง น้ำยังไม่ท่วมหนัก แต่ผลที่ออกมาน่าผิดหวังครับ ทั้งหมดไม่ได้ช่วยอะไร ในเมื่อบทยังไม่ดีพอ ไปไม่สุดสักทาง ความสมเหตุสมผลน้อยเกินไป น่าเสียดายจริงๆครับ เกรดหนัง เฉยๆ
Top Secret วัยรุ่นพันล้าน หนังชีวประวัติของนักธุรกิจหนุ่มเจ้าของกิจการสาหร่ายทอดชื่อดัง ซึ่งถือว่าหนังถ่ายทอดมาได้อย่างดีในทุกแง่มุม สร้างแรงบันดาลใจมากๆ อาจดูเกินจริงไปบ้าง ก็เป็นปกติของหนังครับ เพียงแต่เข้ามาตอนน้ำท่วมหนักแล้ว อีกทั้งยังไม่ใช่หนังตลาด รายได้เลยถือว่าต่ำกว่าเป้าหมาย การแสดงของพีช พชร จิราธิวัฒน์ ยังคงยอดเยี่ยมเช่นเคย แต่ที่แน่นอนพอดูจบแล้วอยากกินสาหร่ายทอดขึ้นมาเฉยๆ ซะงั้น เกรดหนัง น่าดู
30 กำลังแจ๋ว หนังสาววัย 30 เรื่องที่ 2 ที่ถึงแม้จะฉายในช่วงน้ำท่วมหนัก เสียโรงฉายใหญ่ๆไปหลายที่ แต่กระแสดีมากๆโดยเฉพาะกับสาวๆ ทำเอาสาวๆอยากมีแฟนเด็กกันทั้งประเทศ ซึ่งโดยรวมถือว่าทำได้ดี อาจจะด้อยกว่ารถไฟฟ้า มาหานะเธอ ไปบ้าง แต่ก็ดีกว่า 30 + โสด ออน เซล อย่างชัดเจน หนังสนุก ซึ้ง การแสดงของ อั้ม พัชราภา ดีมากๆ แต่ผมติดที่ตัวพระเอก ดูไม่ค่อยสมจริงเท่าไหร่นัก ทั้งลักษณะท่าทาง อาชีพการงาน แต่ถิอว่าตัวหนังดูได้ ไม่ต้องคิดมาก เกรดหนัง น่าดู
ฝนตกขึ้นฟ้า หนังที่สร้างจากบทประพันธ์ชื่อดังของนักเขียนชั้นนำระดับประเทศ วินทร์ เลียววาริณ และผู้กำกับฝีมือเยี่ยม คุณเป็นเอก รัตนเรือง การแสดงของนักแสดงทุกคนสุดยอดมากๆ โดยรวมถือว่าสมบูรณ์แบบ แทบไม่มีจุดบกพร่องใดๆ ยกเว้นคนชอบดูหนังหักมุมอย่างผม ที่ตอนจบมันดีแต่ยังไม่ถึงกับสุด เดาได้ง่ายไปนิด กับภาพแนวฟิล์มนัวร์ มืดๆทึมๆ ดูแล้วหนัก อึดอัด ต้องใช้สายตาเพ่งจอ และค่อนข้างดราม่ามากกว่าแอ๊กชั่น ถ้าชอบหนังที่มีความ dark เรื่องนี้ใช่เลย สำหรับคนทั่วไปก็ถือว่าเป็นหนังดูง่าย เมื่อเทียบกับหนังเรื่องอื่นๆของผู้กำกับท่านนี้ครับ เกรดหนัง น่าดูมาก
ทางแยกวัดใจ หนังที่ผมเกือบพลาด เพราะไม่ชอบการต้องไปพรรณนาความดีของตัวเองแลกกับตั๋วฟรี แต่สุดท้ายก็ได้ดู ต้องบอกว่า ถ้าไม่ได้ดูจะเสียดายมากๆครับ หนังมีลักษณะเป็น 3 ทางเลือก ว่าตัวพระเอกจะเลือกไปทางไหน แล้วจะเกิดผลอะไรขึ้นในอนาคต ต้องบอกว่า การแสดงของ เต้ ปิติศักดิ์ ทำให้ผมทึ่งมากๆ เพราะการแสดงเป็น Sound Engineer ผู้พิพากษา และครูพละศึกษา ทำให้ผมเชื่ออย่างสนิทใจว่า เต้ทำงานเป็น 3 อาชีพนั้นจริงๆ อีกทั้งการกำกับโดยผู้กำกับ 3 คน แต่ความเป็นหนังเรื่องเดียวยังคงอยู่ ไม่แปลกแยกออกไปเป็นหนัง 3 เรื่อง อีกทั้งตอนจบที่กลับมารวมกันและสร้างพลังใจให้กับคนที่จะทำความดี น่าประทับใจมากๆครับ น่าเสียดายที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้โอกาสในการเข้าชิงรางวัลใดๆ ล่าสุดเห็นว่ามีให้ดูฟรีใน youtube แบบให้กดเลือกได้ด้วย แต่มีตอนจบทุกตอนก็เลยต้องดูตอนจบ 3 รอบ อาจไม่ประทับใจเท่าดูในโรงครับ เกรดหนัง ห้ามพลาด
ส.ค.ส. สวีทตี้ เรื่องนี้ผมได้รีวิวแบบเต็มๆไปแล้วในฉบับก่อนๆ ก็ขอสั้นๆว่า หนังเรื่องนี้ผู้หญิงน่าจะชอบ ถ้าชอบดูหนังโรแมนติก คอมมิดี้ และหนังสไตล์พี่ยอร์ช ก็ไม่ควรพลาด แต่ควรดูวาเลนไทน์ สวีทตี้ ต่อด้วยนะครับ เพราะหนังมันไม่ค่อยจบในตอน เกรดหนัง น่าดู
ครึ่งหลังของปี 2554 ก็ยังมีหนังไทยที่น่าดูอีกหลายเรื่องครับ เช่น พุ่มพวง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๔ ศึกนันทบุเรง คนโขน และรักจัดหนัก เช่นเคยครับ หนังที่ผมไม่ได้ดูไม่ได้แปลว่าไม่ดี แต่เป็นเพราะยังไม่ได้ดูครับ ภาพรวมของหนังในทั้งปีของปี 2554 ถือว่ามีหนังไทยที่น่าสนใจพอสมควร แต่ถ้าย้อนไปเทียบกับหนังไทยในปี 2553 แล้ว ต้องบอกเลยว่า หนังอย่าง บ้านฉันตลกไว้ก่อนพ่อสอนไว้ เราสองสามคน สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก ชั่วฟ้าดินสลาย กวนมึนโฮ Yes or No อยากรักก็รักเลย และสุดเขต...สเลดเป็ด ดูดีกว่าครับ โดยเฉพาะ สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่ารัก กับ กวนมึนโฮ นั้นผมให้เกรด ห้ามพลาด ที่เหลือก็เป็นหนังระดับ น่าดูมากครับ เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับปี 2554 จึงถือว่าเกรดโดยรวมต่ำลงนิดหน่อย
หวังว่าคำวิจารณ์และเกรดหนังทั้งหมด คงทำให้ทุกท่านที่อยากดูหนังไทยของปี 2554 เลือกหนังดูได้อย่างเหมาะสมกับความชอบและรสนิยมนะครับ ขอให้มีความสุขกับหนังไทยครับ หากมีข้อติชมหรือต้องการพูดคุยกัน ติดต่อที่ mrcoffeeatpantip@hotmail.com ได้ครับ
Create Date : 05 พฤษภาคม 2555 |
Last Update : 5 พฤษภาคม 2555 15:31:25 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1322 Pageviews. |
|
|
|
| |
|
|