ผักบุ้งคนไทยในฝรั่งเศส
<<
กันยายน 2562
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
8 กันยายน 2562
 
 
กว่าจะได้งานในฝรั่งเศส Ep.3 หางานถูกกฎหมายทำกับเขาซักทีเถอะ

133สวัสดีค่ะ ผักบุ้ง นะคะ คนไทยในฝรั่งเศส อยู่มาตั้งแต่ พ.ศ. 2557 (2014) วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์ต่างด้าวในต่างแดนหางานทำค่ะ ใครยังไม่ได้งาน อย่าเพิ่งท้อนะคะ ฟังเราก่อน139
ในรัฐสวัสดิการ 2สิ่งที่หนีไม่ได้คือความตายและภาษี
หลังจากที่รู้ตัวว่างานเลี้ยงแมวที่ทำนั้นเป็นการจ้างแบบผิดกฏหมาย ไม่แจ้งภาษี ไม่แจ้งว่ามีต่างด้าวหน้ามอญมาทำงานอยู่ที่นี่ ดิฉันเลยต้องหาแผนBไว้ค่ะ 
ก็หาทุกงานนั่นแหละทั้งทำความสะอาด ,พี่เลี้ยงเด็ก, ครูสอนภาษาอังกฤษ,ร้านอาหาร 
ระหว่างนี้ก็ยังคงทำงานให้มาดามบริทิชอยู่ ซึ่ง
ฝรั่งปฏิบัติกับเราแบบให้เกียรติมาก บางทีก็ชวนเราร่วมโต๊ะดื่มenglish tea สอนเราวิธีดื่มชาแบบอังกฤษ เช่น ชาต้องใส่กาน้ำเท่านั้น ไม่ใช่เอาซองชาใส่แก้ว และต้องเทนมก่อนเทชา ดื่มคู่กับคุ๊กกี้ บิสกิต



และแล้ว
เราก็ได้โทรศัพท์ติดต่อมาจากบริษัทรับจัดหาคนดูแลเด็ก (ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่าnounou นูนู่) เขานัดเราไปสัมภาษณ์ เขาบอกว่าต้องการครูพี่เลี้ยงภาษาอังกฤษ คือดูแลเด็กและสอนภาษาอังกฤษไปด้วย กริ้ดๆๆๆเข้าทางเลย งานนางงาม เหมาะกับชั้นที่สุด

พอถึงวันสัมภาษณ์ เขาเอาข้อสอบ๑ปึก มาให้เราทำ ซึ่งเป็นภาษาฝรั่งเศสล้วน
เชี้ยไรเนี่ย มีการทำทดสอบด้วย เขาบอกว่า ถึงแม้ว่า เราต้องการครูพี่เลี้ยงภาษาอังกฤษแต่ก็ต้องเข้าใจภาษาฝรั่งเศสด้วย เพื่อจะได้เข้าใจว่าเด็กต้องการอะไร หิวข้าว ปวดฉี่ ปวดท้อง 
ซึ่งสกิลภาษาฝรั่งเศสตอนนั้นของเราคือ ฟังได้ดีกว่าเขียน เขียนได้ดีกว่าพูด
(ซึ่งมาถูกทางแล้วเพราะการเรียนภาษาต้องเหมือนเด็กทารกที่ฟังรู้เรื่อง แล้วค่อยพูดได้ แล้วค่อยเขียนได้ สังเกตที่โรงเรียนไทยจะให้เด็กเขียนได้ก่อน)

เด็กไทยเก่งแกรมม่ามาก กริยา3ช่อง พหูพจน์ เอกพจน์ได้หมด เด็กไทยพูดภาษาอังกฤษได้ ลองให้แนะนำตัวสิ my name is.... I am ... years old แต่กลับตกใจเมื่อได้คุยกับฝรั่ง ฟังสำเนียงไม่ออก สื่อสารไม่เข้าใจ เรารู้ดีเพราะเราก็มาจากโรงเรียนไทย )

เราบอกผู้ให้สัมภาษณ์ว่า ขออนุญาตใช้translateนะคะ ซึ่งเขาก็โอเค 
ซึ่งคำถามในข้อสอบเช่น
+เบอร์รถพยาบาล เบอร์ตำรวจ
+สูตรอาหารเด็ก เช่น มันบด พาสต้า 
+ถ้าเด็กปวดท้องต้องทำยังไง ถ้าของเล่นติดคอต้องทำยังไง 
+อธิบายวิธีทำแป้งโดว์


+บอกความหมายสัญลักษณ์ข้างขวดผลิตภัณฑ์


ซึ่งแอพแปลภาษา ก็ช่วยได้แค่แปลค่ะ เพราะเจ้าตัวไม่มีความรู้ในสมองค่ะ ฮ่าๆๆๆ ก็ใช้สัญชาตญานตอบไป เอาน่ากะอีแค่ดูแลเด็ก พม่าแถวบ้านยังทำได้เลย

เราออกจากบริษัทด้วยท่าทีสโล๋สเล๋เหมือนโดนดูดพลังเลย ฮ่าๆๆ


และแล้ววันหนึ่ง ก็ได้รับโทรศัพท์จากบริษัทว่า ว่า ว่า ให้ไปเดินสายสัมภาษณ์ที่บ้านเด็ก 

ห๊า เดินสาย เป็นนางงามเลยค่ะ คือบริษัทจะส่งนูนู่ไปให้ผู้ปกครองเลือก บ้านละ๓คน หน้าที่นูนู่คือ ไปตามนัดตามบ้านยิ้มแย้มแจ่มใสใจดีรักเด็ก พูดภาษาอังกฤษได้ ฟังภาษาฝรั่งเศสรู้เรื่อง จากนั้นซักวันหนึ่งก็คงจะมีซักบ้านที่เลือกเรานั่นแหละ it's complicated (สำเนียงวทานิกา) 

ภาษาต้องก็เรียน แมวก็ต้องเลี้ยง สามีก็ต้องดูแล แถมยังต้องเป็นนางงามเดินสายอีก แต่ถามว่าท้อไหม ไม่ค่ะ สู้ค่ะ มาถึงฝรั่งเศสแล้ว ได้ไปสัมภาษณ์แล้ว โอกาสเรามีมากกว่าคนอื่นแล้ว

และแล้ววันหนึ่ง นางงามคนนี้ก็พิชิตมงค่ะ
ได้ดูแลเด็กชาย๕ขวบชื่อ ออสก้า พ่อของออสก้าเปิดร้านขายเครื่องประดับ ส่วนแม่ทำงานบริษัทยา พ่อแม่คอนเฟิร์มมาว่าลูกฉันเป็นคนดี ไม่ดื้อไม่ซน เป็นเด็กดีของสังคม (เดี๋ยวเรารู้กัน) หน้าที่ของนางงามคือ
1.ไปรับออสก้าที่โรงเรียน(โรงเรียนเดินห่างจากบ้าน๑๐นาที)
2.ทำกิจกรรมภาษาอังกฤษ
3.อาบน้ำ
4.ทำอาหารมังสวิรัติ
5.ออสก้ากินข้าว 
6.จดบันทึกประจำวัน

ทุกอย่างนี้ต้องเสร็จภายใน๒ชั่วโมง แหม ใช้คุ้มเลยนะคะ
ซึ่งงานนี้ถูกกฏหมายนะคะ ได้เซ็นต์สัญญาจริงจัง มีเอกสารการทำเรียบร้อยสวยๆ ค่าแรงหลังจากหักภาษีแล้วประมาณ ชั่วโมงละ320บาท

วันแรกผู้ปกครองออกสก้าพาเราไปแนะนำกับครูประจำชั้นจะได้รู้ว่า ยัยคนนี้จะมารับนะ นางไม่ได้มาลักพาตัวเด็กนะ ฮ่าๆๆ โรงเรียนชื่อ อนุบาลกุหลาบฝรั่งเศส


โอเคพอเริ่มทำงาน ไปรับออสก้าที่โรงเรียน ก็เห็นวัยรุ่นมหาลัยมารอรับเด็กๆ ก็คืออาชีพนูนู่ส่วนมากเป็นงานpart-timeของนักศึกษา ไว้ทำหลังเลิกเรียน

วันแรกๆเจ้าออสก้าก็ว่านอนสอนง่าย เดินจูงมือออสก้ากลับบ้าน เขาอวดเพื่อนไปทั่วว่า"นี่นูนู่ของฉัน"
ผ่านไป3วัน ออสก้าตัวจริงก็กลับมา ดื้อ เอาแต่ใจ เถียง งอแง 
ทุกวันที่เราไปทำงานต้องสวดมนต์ขอพรให้ออสก้าเป็นเด็กดี ขอให้ออสก้า3วันแรกกลับมาได้ไหมเจ้าคะ
จากเดินจูงมือ เจ้าเด็กก็สบัดมือ บอกโตแล้วเดินเองได้ 
ระหว่างทางกลับบ้านมีสนามเด็กเล่น เจ้าออกสก้าก็วิ่งเข้าไปเล่นเลย ต้องต่อรองกันยกใหญ่ กว่าจะกลับบ้าน
พอทำกิจกรรมภาษาอังกฤษ เจ้าออสก้าก็สนุกจนติดลมบนไม่อยากอาบน้ำ ไม่อยากกินข้าว ต้องเกลี้ยกล่อมกันไป
พอลงอ่างอาบน้ำก็ไม่อยากขึ้น เฮ้อออออ
เราก็ผิดหวังในตัวเองนะ คือ มิสชั่นไม่คอมพลีท หลายครั้งที่๑ทุ่มแล้ว เลิกงานแล้วแต่ยังไม่ได้อาบน้ำให้ออสก้า พ่อแม่เขาก็ต้องมารับช่วงต่อ ซึ่งเขาก็ไม่ได้ว่าอะไรหรอก แต่เรารู้สึกเหมือนส่งการบ้านที่ยังทำไม่เสร็จอ่ะ 

นูนู่กับออสก้าผลัดกันถ่ายรูป 555


มีอยู่วันหนึ่งขณะที่อาบน้ำให้ออสก้า เราเอื้อมไปหยิบแชมพูแล้วซี่โครงกระแทกอ่างอาบน้ำ เจ็บจนไม่สามารถยกแขนได้ วิ่งไม่ได้เพราะเจ็บซี่โครง
หมอบอกให้หยุดงาน๓วัน โดยถือว่าเป็นอุบัติเหตุจากการทำงาน (accident du travail) ดังนั้น๓วันนี้เราได้ค่าแรงประหนึ่งว่ามาทำงาน นี่แหละข้อดีของการทำงานถูกกฏหมายเราจะได้รับความคุ้มครองแบบนี้
ซึ่งพ่อแม่ออสก้าก็เข้าใจ และเห็นใจเรา ป่วยก็คือป่วย ไม่มีมาเหน็บแนมเหมือนเวลาเราลาป่วยที่ไทย
ซึ่งในขณะที่ลาป่วยนี้เราต้องอยู่บ้านในเวลางานนะคะ จะออกไปเดินเซิ้งข้างนอกไม่ได้เพราะจะมีเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจมาที่บ้านค่ะ (Le contrôle arrêts de travail)

ดิฉันรออยู่บ้านนะคะคุณเจ้าหน้าที่อิอิ เปิดเลยประตูไม่ได้ล๊อค

ทำงานอิงลิชนูนู่ได้๓เดือน ต่อมาคอร์สเรียนภาษากำลังจะจบลง ดังนั้นเราเลยหาแผนBคือหางานfull-time ไว้  เพราะ ข้าเจ้าอิดกับละอ่อนนี่เหลือเกิน


หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วปัจจุบันเราทำงานอะไร ?
ตอบ เป็นเชฟร้านอาหารฝรั่งเศสค่ะ 

ติดตามเส้นทางกว่าดินจะกลายเป็นดาวได้ทุกอาทิตย์นะคะ เห็นยอดผู้เข้าชมแล้วดีใจมากๆ ขอบคุณทุกคนมากๆนะคะ



 


Create Date : 08 กันยายน 2562
Last Update : 9 กันยายน 2562 22:19:40 น. 0 comments
Counter : 4048 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 

สมาชิกหมายเลข 5466062
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีค่ะ ผักบุ้ง คนไทยในฝรั่งเศสค่ะ
[Add สมาชิกหมายเลข 5466062's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com