ชีวิตเราไม่มีอะไรพึ่งพาได้ นอกจากคุณงามความดีและบุญกุศลเท่านั้น ที่จะติดตามรักษาข้ามภพ ข้ามชาติ ติดตัวเราไป...
space
space
space
 
สิงหาคม 2560
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
space
space
13 สิงหาคม 2560
space
space
space

รีวิวสร้างบ้าน Modern + ร้านเครื่องเขียน + รั้ว ด้วยงบไม่เกิน 1.5 ล้าน (ภาคสอง)



หลังจากที่ผมได้เขียนรีวิวการสร้างบ้าน Modern + ร้านเครื่องเขียน + รั้ว ด้วยงบไม่เกิน 1.5 ล้าน ตามกระทู้นี้...
https://pantip.com/topic/36506250
ซึ่งตั้งใจจะเขียนต่อเนื่องจากตั้งแต่เริ่มวางแผนสร้างบ้าน กู้ธนาคาร ก่อสร้าง และจนถึงเสร็จสมบูรณ์พร้อมขึ้นบ้านใหม่...ซึ่งก็คงจะใช้ระยะเวลานานพอสมควรในการเขียนรีวิว ผมจึงได้แบ่งภาคการเขียนรีวิวเป็น 3 ภาค ประกอบด้วย

1. ภาคต้น ได้แก่เนื้อหา การวางแผน การถมดิน การหาแบบบ้าน การขออนุญาตสร้างบ้าน การยื่นกู้ธนาคาร
2. ภาคสอง ได้แก่เนื้อหา การทำพิธีเสาเอก-เสาโท การวางฐานรากบ้าน การเทคาน งานโครงสร้างบ้านและร้าน การขอใช้ไฟฟ้าชั่วคราว การประเมินของธนาคารก่อนทำสัญญา การจำนอง ค่าใช้จ่ายกับธนาคาร การทำสัญญาและเบิกเงินงวดกับธนาคาร
3. ภาคสุดท้าย ได้แก่เนื้อหา การก่อสร้างบ้านต่อจากภาคสองจนถึงสร้างเสร็จเรียบร้อย 100% การขอบ้านเลขที่ การขอขยายเขตไฟฟ้า การส่งงวดธนาคาร และอื่นๆ

ในส่วนของภาคต้น ท่านสามารถติดตามอ่านย้อนหลังไปยังกระทู้นี้ได้เลย
https://pantip.com/topic/36506250

จากนี้ไปผมจะรีวิวต่อในภาคสองนะครับ

ภายหลังที่ผมได้รับอนุมัติด้วยวาจาจากธนาคารสีชมพูเรียบร้อย เหตุที่บอกว่าด้วยวาจาคือ ยังไม่มีการทำสัญญาใดๆ แต่ได้รับการแจ้งผลการประเมินสินทรัพย์ (ที่ดินเนื้อที่ 1 งาน ของผม) และประเมินแบบบ้านที่ขอกู้ธนาคาร โดยธนาคารแจ้งว่า บ้านที่ผมขอกู้ 1,700,000 บาท นั้น ธนาคารอนุมัติให้ 100% และที่ดินของผมเนื้อที่ 1 งานดังกล่าว ธนาคารก็ประเมินให้ 600,000 บาท (อย่าสับสนกับหัวข้อกระทู้นะครับ ที่ผมบอก 1.5 ล้านนั่นคือการสร้างจริง ส่วน 1.7 ล้านจากธนาคารคือที่ผมขอกู้) เมื่อธนาคารไฟเขียวว่าให้ดำเนินการก่อสร้างตามแบบได้ สิ่งที่ผมดำเนินการคือ

ผมและภรรยาไม่ได้ทำงานประจำ ไม่มีเงินเดือน แต่ทำการค้าเล็กๆน้อย การที่ผมและภรรยาสามารถยื่นเอกสารประกอบ และธนาคารอนุมัติให้ "ผ่าน" ตามวงเงินที่เสนอ และให้เพิ่มมาอีก 60,000 บาท (สินเชื่อสำหรับชำระค่าประกันสินเชื่อ 30,000 บาท และสินเชื่อเพื่อตกแต่งบ้าน 30,000 บาท) โดยวงเงิน 60,000 มีที่มาจาก 10%ของราคาประเมินที่ดินที่ธนาคารประเมิน (ธนาคารประเมินให้ที่ดิน 1 งานของผมมีมูลค่า 600,000 บาท ซึ่งผมจะต้องจดจำนองกับธนาคารด้วย) เพราะเราเตรียมเอกสารรายรับรายจ่าย ใบสั่งของ ใบเสร็จรับเงินกับร้านค้าหรือคู่ค้าต่างๆ (ภรรยาทำร้านถ่ายเอกสารและขายเครื่องเขียน) เอกสารเหล่านี้สำคัญมากครับ เพราะหมายถึงระบบหมุนเวียนการเงินของเรา ซึ่งธนาคารค่อนข้างเชื่อถือ ส่วนตัวผม เป็นที่ปรึกษาสิ่งแวดล้อม รายได้เป็นไปตามสัญญาจ้างรายกรณีกับลูกค้า ผมก็เอาสัญญาจ้างต่างๆที่เคยดำเนินการและดำเนินการปัจจุบันมาโชว์ให้ธนาคารเห็น...พร้อมๆกับ Statement ตรงนี้ธนาคารก็เชื่อมั่น...หลักการของผมคือ เมื่อได้รับงานมา เงินจากลูกค้าทั้งหมดให้มาผ่านบัญชีส่วนตัวเราก่อน 100% แล้วค่อยชำระหรือจ่ายค่าดำเนินการต่างๆในการทำงานผ่านการโอนทางบัญชี ธนาคารจึงเห็นเงินหมุนเวียนในบัญชีเราเยอะ เพราะมันโชว์ผ่าน Statement

สรุป 1. กู้สร้างบ้าน 1,700,000 (แต่ผมจะสร้างจริง พร้อมทำร้านเครื่องเขียนในวงเงินไม่เกิน 1.5ล้าน)
      2. ธนาคารให้กู้เพิ่มสำหรับประกันและเฟอร์นิเจอร์อีก 60,000

1. เงื่อนไขการเบิกงวดจากธนาคาร
ผมเข้าไปธนาคารเพื่อขอดูรายละเอียดหลักการแบ่งงวดเงินของธนาคาร (กรณีของผม ใช้บริการธนาคารสีชมพู) เพื่อจะทราบให้ชัดเจนว่า แต่ละงวดจะเบิกได้เท่าไหร่ และผมจะต้องสร้างบ้านถึงขั้นตอนไหนในแต่ละงวด ธนาคารจึงจะให้เบิกเงินได้ จึงได้เอกสารฉบับนี้มาครับ
เงื่อนไขการเบิกงวดจากธนาคาร
หมายเหตุ บ้านชั้นเดียว กับ บ้านสองชั้น การเบิกจ่ายแต่ละงวดไม่เหมือนกันนะครับ เอกสารที่ผมแสดงให้เห็นข้างบนเป็นการเบิกจ่ายกรณี "บ้านสองชั้น" ครับ
2. ว่าด้วยการทำสัญญาผู้รับเหมา

ผมต้องนำเอาเงื่อนไขการจ่ายงวดเงินของธนาคารมาทำเป็นเงื่อนไขการจ่ายเงินผู้รับเหมา ให้สอดคล้องกัน การส่งงานของผู้รับเหมาต้องสัมพันธ์กับการประเมินของธนาคาร ดังนั้น ผมจึงนำเอาราคาที่ตกลงสร้างบ้าน 1,220,000 บาท และสร้างร้านเครื่องเขียน 190,000 บาท มากำหนดเป็นงวดงานของผู้รับเหมา ระบุในสัญญา นี่เป็นเงื่อนไขการจ่ายเงินและงวดงานผู้รับเหมาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสัญญา

อนึ่ง ตอนแรกเราเจรจาผู้รับเหมาให้สำรองสร้างงวดที่ 1 ไปก่อน แล้วเราจะชำระให้เมื่อเบิกเงินงวดแรกจากธนาคาร ผู้รับเหมาใจดีมาก ไม่ติดขัด แต่ขอเคล็ด โดยขอเบิกงวดแรกสักส่วนหนึ่งก่อน เท่าไหร่ก็ได้ตามที่เราเห็นเหมาะสม ผมกับภรรยาจึงตกลงชำระเงินล่วงหน้า โดยทำสัญญาระบุไว้เลย เป็นเงิน 50,000 บาท โดยเงินจำนวนนี้เราจะหักออกจากงวดแรกที่ผู้รับเหมาจะได้รับ รายละเอียดตามนี้
เมื่อทำสัญญาผู้รับเหมาแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนทางพิธีกรรมบ้างครับ ผมเป็นคนเหนือครับ (เชียงราย) พิธีกรรมเสามงคลจึงเอาแบบบ้านๆที่สุดครับ การเตรียมเครื่องสะตวงและรายละเอียดต่างๆกล่าวไว้แล้วในรีวิวภาคแรก https://pantip.com/topic/36506250

3. การเตรียมเครื่องสะตวงและเครื่องเสาเอก-เสาโท
ป็นความสุขใจที่ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านมาช่วยกันเตรียม เรื่องนี้ผมต้องยกให้พ่อหนานท่านเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงครับ แต่ผมเป็นสุขใจยิ่งนักที่ชาวบ้านมาช่วยกันทำ และก็เป็นธรรมเนียมคนเหนือครับ เมื่อชาวบ้านมาเราแบบนี้ มื้อเที่ยงก็ต้องทำกับข้าวเลี้ยงกัน ผมจัดการทำอาหารพื้นเมืองเหนือที่ขาดไม่ได้คือ "ลาบ" และ "ต้มไก่" บรรยากาศแบบนี้สุขใจมากครับ
3. การทำพิธีขึ้นท้าวทั้งสี่และเสามงคล
ผมนัดหมายให้ผู้รับเหมามาขุดหลุมฐานราก เฉพาะหลุมเสาเอก-เสาโท ที่พ่อหนานได้กำหนดไว้ก่อน ช่างก็มาดำเนินการขุด และผมพร้อมครอบครัวก็มาทำพิธีขึ้นท้าวทั้งสี่ (6 โมงเช้า) และพิธียกเสามงคล (11.00 น.)
4. ลงมือก่อสร้าง
ผู้รับเหมาลุยงานตามสัญญาครับ เริ่มจากงานฐานรากครับ ตามสัญญาระบุครับว่า ผู้รับเหมาต้องทำทั้งบ้านและร้านไปพร้อมๆกัน การส่งงานจะได้ง่ายสำหรับเรา เริ่มกันเลยครับ...

4.1 งานฐานราก
4.2 งานคานพื้น ซึ่งตามแบบแปลนคานพื้นจะสูง 50 Cm ครับ
ผู้รับเหมาทำงานค่อนข้างละเอียดครับ และเราเองก็ต้องใส่ใจที่จะคุยผู้รับเหมาบ่อยๆ ตรงไหนเราไม่เข้าใจเราต้องถาม ตรงไหนที่ไม่ตรงแบบหรือเราสับสนเราต้องคุยครับ บังเอิญผมได้ผู้รับเหมาที่คุยงาน ใจดี มีความรู้ครับ เลยไม่ค่อยติดขัดหน้างาน และที่สำคัญการใส่ใจของเราทำให้ผู้รับเหมาเองก็เกรงใจครับ พูดง่ายๆก็คือ จะทำอะไรผิดจากแบบแปลน หรือที่ตกลงกันแล้ว ไม่ได้โดยเด็ดขาด (เพราะเจ้าของบ้านตรวจงานทุกวัน)
4.3 เมื่อถอดแบบคานและแห้งพอสมควร ก็ติดตั้งแผ่นพื้นสำเร็จ
4.4 เทพื้น และเสารับคานชั้น 1 (เมื่อเสร็จเราก็พร้อมส่งมอบงานให้ธนาคารประเมินงวดแรก)
ถึงขั้นตอนนี้แล้ว เราก็พร้อมให้ธนาคารมาประเมินเพื่อทำสัญญาเบิกเงินแล้วครับ
สิ่งที่ผมทำเป็นประจำก็คือ เมื่อมีเวลาไปตรวจหน้างาน ผมก็จะหิ้วเครื่องดืมชูกำลังบ้าง ผลไม้บ้าง ไปฝากคนงาน... ให้กำลังใจคนงานและผมต้องการให้งานออกมาดี คนงานจะได้ใส่ใจงานให้ละเอียดครับ เป็นน้ำใจเล็กๆน้อยๆ ...ครับ
เมื่อเนื้องานครบตามที่ธนาคารกำหนดแล้ว ผมก็ได้ประสานงานเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อมาประเมิน และพร้อมจะทำสัญญากับธนาคาร ย้ำนะครับ...ผมยังไม่ได้ทำสัญญากับธนาคาร เหตุที่ลงมือก่อสร้างไปก่อน ก็เพราะตามเงื่อนไขธนาคารครับ เนื่องจากธนาคารส่งสัญญาณไฟเขียวมาก่อนหน้าแล้ว

คำถามคือ "แล้วหากเราก่อสร้างไป แล้วธนาคารเกิดปฏิเสธสินเชื่อให้เราไม่ผ่านขึ้นมาจะทำยังไง"
คำตอบคือ เราต้องประสานงานกับธนาคารอย่างใกล้ชิดจนได้คำตอบว่า "ผ่าน" แล้วเท่านั้นจึงจะก่อสร้างครับ ผมไปนั่งคุยกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร เขาบอกว่า ลูกค้ารายใดที่เขาเห็นเอกสารประกอบขอสินเชื่อแล้วมีโอกาสผ่านเกือบร้อย% เขาก็จะแจ้งเราด้วยวาจาให้สร้างไปเลย แต่หากเคสไหนธนาคารไม่ได้บอกให้เราสร้าง...ท่านก็อย่าได้เพิ่งลงมือสร้างนะครับ ไม่งั้นต้องหาเงินมาชดเชยให้ผู้รับเหมาแน่นอน

ผมใช้ระยะเวลาเริ่มลงมืองานก่อสร้างงวดแรก ประมาณ 45 วัน ครับ แต่ก็ติดฝนตกหนักไปเกือบอาทิตย์ครับ กว่าจะพร้อมแจ้งธนาคารก็เกือบเขาสู่เดือนที่ 2

เมื่อแจ้งธนาคารแล้ว ธนาคารก็มาประเมินทันทีทันใดในวันนั้นเลยครับ (เร็วมาก) แต่หน้างานของผู้รับเหมาเราไม่หยุดครับ เดินหน้าต่อไป
4.5 การประเมินของเจ้าหน้าที่ธนาคาร
ก็ไม่มีอะไรมากครับ เพราะตรวจตามหน้างานที่เงื่อนไขธนาคารกำหนด เจ้าหน้าที่มาถ่ายรูปไปทำเป็นเอกสารประเมินเพื่อเสนอต่อฝ่ายสินเชื่อ ซึ่งใช้เวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์ แต่หน้างานเราไม่ได้หยุดครับ ก่อสร้างต่อ ตรงนี้ต้องชื่นชมผู้รับเหมาครับ เพราะต้องลงทุนหรือสำรองจ่ายให้เราไปก่อนครับ

ผู้รับเหมาแจ้งว่า จะทำส่วนของร้านให้เร็วกว่าในสัญญา จะขึ้นโครงหลังคาและมุงให้เรียบร้อยเลย พร้อมก่อผนังไปพร้อมกัน เพราะจะได้มีพื้นที่จัดเก็บวัสดุต่างๆได้ ผมก็ตกลง ไม่ติดขัด แต่การเบิกเงินเป็นไปตามสัญญานะ... หน้างานเราจึงทำต่อเนื่องครับ
สถานภาพหน้างานในปัจจุบันครับถึงขั้นตอน มุงหลังคาร้าน ก่อผนังร้าน เทคานชั้นสองของบ้าน เตรียมเสารับโครงหลังคาของบ้าน
5. การขออนุญาตใช้ไฟฟ้าชั่วคราว

กรณีที่เราสร้างบ้านใหม่ ยังไม่สามารถขอบ้านเลขที่ได้ จึงไม่สามารถจดทะเบียนขอมิเตอร์หรือขยายเขตไฟฟ้าได้ แต่เราจำเป็นต้นใช้ไฟฟ้าสำหรับการก่อสร้าง เราจึงต้องไปยื่นขออนุญาตใช้ไฟฟ้าชั่วคราวก่อนครับ เมื่อก่อสร้างบ้านเสร็จและขอบ้านเลขที่ทะเบียนราษฎร์เรียบร้อย จึงไปดำเนินการขอขยายเขตไฟฟ้าหรือจดทะเบียนมิเตอร์ไฟฟ้าใหม่ในภายหลัง

ดังนั้นแล้ว การขออนุญาตใช้ไฟฟ้าชั่วคราว ท่านจะต้องตรวจสอบเบื้องต้นนะครับว่า ที่ตั้งบ้านของท่านอยู่เขตไฟฟ้าใด แล้วให้ท่านไปยื่นขอไฟฟ้าชั่วคราวที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตามเขตที่ตั้งของบ้าน สิ่งที่ท่านต้องเตรียมคือ
1. สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน
2. แผนที่ตั้งบ้านของท่าน
3. กรณีที่ท่านต้องมอบอำนาจ ให้ใช้สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านผู้รับมอบอำนาจไปด้วย และให้ท่านดาวน์โหลดหนังสือมอบอำนาจ โดยค้นหา Google ว่า "หนังสือมอบอำนาจไฟฟ้า"
ในวันที่ท่านไปติดต่อ ยังไม่ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรไป ทางการไฟฟ้าจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบก่อน แต่ให้เตรียมค่าธรรมเนียมไว้ 6,802 บาท (แยกเป็นค่าประกันมิเตอร์ 6,000 บาท และค่าธรรมเนียม 802 บาท ค่าประกันได้คืนเมือคืนมิเตอร์)
6. การทำสัญญากับธนาคารและการจำนองที่ดิน (กรณีสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง)

ณ วันที่ธนาคารนัดหมายผมทำสัญญา ธนาคารแจ้งให้ผมเตรียมเอกสารคือ สำเนาบัตรประชาชน,ทะเบียนบ้าน,ทะเบียนสมรส จำนวน 5 ชุด ของทั้งผู้กู้หลักและผู้กู้ร่วม และเงินสำหรับจดจำนองร้อยละ 1 ของเงินกู้กับธนาคาร (ธนาคารแจ้งว่าประมาณ 18,000 บาท)

ผมกับภรรยาหารือกันว่า โดยศักยภาพการส่งแล้ว กู้ 15 ปี หรือ 20 ปี เราก็สามารถส่งธนาคารได้...แต่ปรากฎว่า เมื่อไปถึงธนาคารแล้ว ฝ่ายสินเชื่อเขาพิมพ์ร่างสัญญาไว้ก่อนหน้าแล้วพร้อมเซ็นเอกสารโดยฝ่ายธนาคารไปหมดแล้ว โดยกำหนดสัญญา 25 ปี คุยไปคุยมาเราก็ไม่เป็นไร 25ปีก็ได้ ประกอบด้วย สัญญา 3 ฉบับ คือ
1. สัญญากู้ยืมสร้างบ้าน วงเงิน  1,700,000 บาท ระยะเวลา 25 ปี ส่งธนาคารเดือนละ 12,300 บาท
2. สัญญากู้ยืมเงินเพื่อการบริโภคฉบับที่ 1 วงเงิน 30,000 บาท (ค่าประกันสินเชื่อ) ส่งเดือนละ 300 บาท 156 งวด
3. สัญญากู้ยืมเงินเพื่อการบริโภคฉบับที่ 2 วงเงิน 30,000 บาท (ค่าตกแต่งบ้าน) ส่งเดือนละ 300 บาท 156 งวด
รวมแล้วผมทำสัญญากู้ 1,760,000 บาท

ตอนแรกผมก็ยังงงว่า เหตุใดธนาคารจึงเสนอวงเงินข้อ 2 และ 3 ให้ผม...ท่านจะถึงบางอ้อเมื่อท่านอ่านต่อไป

ช่วงเช้า...เจ้าหน้าที่ธนาคารนัดให้ผมมาเอาเอกสารที่ธนาคารเพื่อไปยื่นจดจำนองที่สำนักงานที่ดิน ผมก็ดำเนินการตามนั้น และเตรียมเงินไปตามที่ธนาคารแจ้ง 18,000 บาท สรุปค่าใช้จ่ายการจดจำนองดังนี้
1. ค่าธรรมเนียม 17,600 บาท (ร้อยละ 1 บาท ของวงเงินกู้ทั้งหมด)
2. ค่าคำขอ 5 บาท
3. ค่าพยาน 20 บาท
4. ค่ามอบอำนาจ 20 บาท (จริงๆ ผมกับภรรยาไปยื่นเอกสารเองไม่ได้มอบอำนาจให้ใคร แต่ฝ่ายทางธนาคารเป็นผู้มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ไป แต่เขาก็มาเรียกเก็บที่เรานะครับ...แม้จะเป็นเงินเล็กน้อย แต่ธนาคารเอาหมดนะครับ)
รวมเป็นเงินที่ผมชำระที่สำนักงานที่ดิน 17,645 บาท
ช่วงบ่ายก็เข้ามาที่ธนาคาร เพื่อมารับเงินงวดแรก และเจ้าหน้าที่ธนาคารก็แจ้งค่าใช้จ่าย (ที่เราคิดไว้แล้ว แต่คิดไม่ถึงเกี่ยวกับยอดเงินที่ต้องชำระ) ให้เราทราบ

1. ค่าทำประกันชีวิต คุ้มครองตลอดอายุสัญญา จากที่ผมทำสัญญากู้ฉบับที่ 2 ธนาคารให้ 30,000 บาท แต่วงเงินที่ผมต้องจ่ายค่าประกันชีวิต ธนาคารจัดเก็บ 73,321 บาท (เก็บครั้งเดียว และเก็บก่อนด้วย) ฉะนั้นแล้ว ผมจึงต้องจ่ายเพิ่มจากที่ธนาคารให้กู้ 30,000 เพิ่มอีก 43,321 บาท

2. ค่าธรรมเนียมธนาคาร 2,800 บาท

3. ค่าเขียนเช็ค (ยังต้องจ่ายอีกนะครับ ทั้งๆที่โอนเข้าบัญชีเราก็ได้) 180 บาท

รวมแล้วผมจ่ายเงิน ณ วันทำสัญญาและรับเงินงวดแรก 17,645 +  73,321 + 2,800 + 180 บาท = 95,566 บาท
โดยยอดเงินทั้งหมดเกือบแสน โดยค่าจดจำนองเราต้องเตรียม "เงินสด" ให้พร้อม ส่วนค่าประกันและค่าธรรมเนียมธนาคารต่างๆนานา จะหักจากยอดงวดแรกที่ผมจะได้รับจากธนาคาร... ป๊าดดดด นี่ถ้าผมไม่ทำการบ้านเสนอขอกู้มากกว่าตัวบ้าน ผมก็คงต้องจ่ายเองหล่ะครับ ดีที่งวดแรกที่ได้รับเมื่อหักเงินค่าโน้นนี่ของธนาคารออกไปแล้ว ไม่กระทบกับการชำระให้ผู้รับเหมา

สำหรับท่านที่ไม่เคยกู้เงินธนาคาร ท่านจึงต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอันที่จะเกิดขึ้นเหล่านี้ไว้ให้พร้อมนะครับ หรือไม่ก็ให้ธนาคารหักจากงวดแรก แต่ถ้าท่านไม่ขอกู้เงินมากกว่าราคาสร้างบ้าน ท่านจะกระทบแน่นอน เพราะเงินงวดแรกจะขาดไป ดังนั้น ตรงนี้ต้องวางแผนให้ดี และวางแผนตั้งแต่แรกที่จะยื่นขอกู้ธนาคาร และการทำ BOQ
และผมก็ชำระเงินงวดแรกที่ทำสัญญาให้ผู้รับเหมาไปเรียบร้อย 302,500 บาท (โล่งอก) ครับ

สิ่งที่เราต้องเตรียมเมื่อสิ้นเดือนที่จะถึง
1. ผมต้องส่งเงินงวดของสัญญา 2 และ 3 เป็นเงิน 600 บาท โดยนำเงินเข้าธนาคารก่อนที่จะสิ้นเดือน ที่ระบบจะหักอัตโนมัติ
2. เงินที่ผมได้รับงวดแรก มีดอกเบี้ยเกิดขึ้นแล้ว โดยธนาคารจะหักดอกเบี้ยงวดแรก ออกจากการรับเงินงวดที่ 2
3. เมื่อลงนามในสัญญาแล้ว ผมต้องสร้างบ้านให้เสร็จภายใน 6 เดือน (จริงๆผมเสร็จเร็วกว่านั้นแน่นอน)
4. งวดสุดท้ายของการเบิกจ่าย จะต้องมีการทำประกันอัคคีภัยอะไรอีก ซึ่งตรงนี้ผมต้องทำการบ้านไว้ก่อนว่าจะต้องเตรียมเงินเท่าไหร่อย่างไร
ติดตามการรีวิวภาคจบ ต่อไป...เมื่อผมสร้างบ้านเสร็จเรียบร้อยครับ




 

Create Date : 13 สิงหาคม 2560
8 comments
Last Update : 13 สิงหาคม 2560 11:36:20 น.
Counter : 7657 Pageviews.

 

บ้านสร้างเสร็จยังคะอยากอ่านต่อภาค ๓ ค่ะ

 

โดย: rongrat IP: 182.52.219.182 6 พฤษภาคม 2561 22:38:42 น.  

 

ขอโทษทีค่ะเข้าไอ่านตอนที่ ๓ แล้วค่ะ

 

โดย: rongrat IP: 182.52.219.182 6 พฤษภาคม 2561 22:56:50 น.  

 

ดูตอนที่3ตรงไหนค่ะมีlinkมั้ยค่ะ

 

โดย: ฝน IP: 27.55.109.237 30 พฤษภาคม 2561 21:59:00 น.  

 

รอภาคจบอย่างใจจดจ่อครับผม

 

โดย: จา IP: 96.30.69.84 11 มิถุนายน 2561 11:00:14 น.  

 

รอย่่างใจจดจ่อ สร้างเสร็จหรือยังคะ

 

โดย: ฟา IP: 1.1.180.82 19 พฤศจิกายน 2561 13:31:27 น.  

 

ดูภาค3 ได้จากตรงไหนครับ

 

โดย: แก๊ป IP: 1.46.129.131 12 ธันวาคม 2561 12:25:31 น.  

 

ลิ้งค์ 3 มีไหมค่ะ เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ กำลังจะะสร้างบ้านเหมือนกันค่ะ

 

โดย: เอ้ IP: 125.27.211.43 28 พฤษภาคม 2562 14:16:51 น.  

 

บ้านเสร็จรึยังครับ....

 

โดย: MaxiMon 2 พฤศจิกายน 2562 15:46:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

ลุงมา
Location :
เชียงราย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




มีความเชื่อกฎแห่งกรรมเป็นอย่างยิ่ง และเชื่อว่าชีวิตเราไม่มีอะไรพึ่งพาได้ นอกจากคุณงามความดีและบุญกุศลเท่านั้น ที่จะติดตามรักษาข้ามภพ ข้ามชาติ ติดตัวเราไป...





space
space
[Add ลุงมา's blog to your web]
space
space
space
space
space