ห้องพักของฉันในฝรั่งเศส และการอยู่ร่วมกับคนแปลกหน้า (Shared Apartment)


วันนี้ก็อยากเขียนเรื่องห้องพักที่เช่าอยู่ในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส

ก่อนอื่นเลย ด้วยความที่เรามาเรียนต่อที่นี่ ตอนแรกเราก็อยากใช้สิทธิเช่าห้องพักของ Crous ที่เป็นองค์กรอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนทุกคนในฝรั่งเศส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องห้องพัก โรงอาหารราคาถูก หรือการจัดหางาน Part time 

ในส่วนของห้องพักก็ค่อนข้างมีจำกัดและให้สิทธินักเรียนทุนจองก่อน เราก็เลยพลาดสิทธินี้ไป ต้องหาห้องพักเอง และในช่วงเวลาที่รู้ว่าตัวเองโดนปฏิเสธจาก Crous ตอนนั้นคือหอพักนักเรียนส่วนใหญ่ถูกจองเต็มเกือบหมดแล้ว เหลือแต่ราคาแพงๆ แถมส่วนใหญ่ก็ต้องการคนค้ำประกันสัญญาเช่าที่เป็นคนฝรั่งเศสอีก เราก็ไม่รู้จักใครเลยที่นี่ แต่ก็มีองค์กรที่ชื่อ Garant Me ที่รับเป็นผู้ค้ำประกันสัญญาเช่าห้องให้ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายอีกเป็นหลักหมื่น เราก็เครียดมากตอนนั้น จนมาเจอเว็บไซต์ Cheznestor.com ที่เป็นเว็บให้เช่าห้องพักแบบอยู่ร่วมกับคนอื่น มีหลายอพาร์ทเม้นท์และตกแต่งห้องดีมาก มีอุปกรณ์ให้ครบครัน เอาแต่ตัวกับเสื้อผ้าเข้าไป ผู้ค้ำประกันก็ไม่ต้องมี ในเว็บตอนนั้นก็มีหลายห้องที่ว่างอยู่เพราะเป็นช่วงเพิ่งคลายล็อคดาวน์ครั้งแรก เราสามารถกดเข้าไปดูในแต่ละอพาร์ทเม้นท์ได้ว่าตอนนี้มีใครอาศัยอยู่ อายุ สัญชาติและอาชีพของคนที่เช่าอพาร์ทเม้นท์นั้น แต่เราจะไม่เป็นหน้าจริงของเขา จะเป็นรูปการ์ตูนน่ารักๆ ให้เรารู้สึกว่าไม่น่ากลัวที่จะได้อยู่ร่วมด้วย 

 




 

เราก็ลังเลสักพัก กลัวว่าการอยู่ร่วมกับคนอื่นจะเป็นปัญหาในอนาคต แต่นี่ก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดตอนนั้นแล้ว ถ้าไปอยู่แล้วไม่โอเคก็ย้ายออก แค่นั้นแหละ

เราเลือกอพาร์ทเม้นท์ที่มีห้องพักทั้งหมด 5 ห้อง นั่นหมายความว่าเราจะมีรูมเมท 4 คนที่จะต้องอาศัยอยู่ร่วมด้วย คนที่พักตอนนั้นก็เป็นคนฝรั่งเศสและสเปน วิเคราะห์อยู่สักพัก ก็ตัดสินใจลือกห้องนี้ ต้องจ่ายเงินวางประกัน 900 ยูโร และค่าบริการ 190 ยูโรซึ่งเป็นส่วนลดในตอนนั้น ราคาเต็มคือ 690 ยูโร ส่วนค่าห้องของเราตกเดือนละ 575 ยูโรรวมค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ตแล้ว เรารู้สึกว่ามันก็คุ้มดีนะ

ตอนทำสัญญาเช่าทางเว็บไซต์ก็จะส่งรูปถ่ายทุกส่วนและอุปกรณ์ทั้งหมดที่อยู่ในห้อง ให้เราเห็นสภาพปัจจุบันก่อนทำสัญญา 

ต้องบอกก่อนว่าข้อเสียของการเช่าที่นี่คือ เขาไม่มีระบบให้จองห้องพักล่วงหน้า ถ้าต้องการเช่าห้องพักนี้ก็ต้องเริ่มทำสัญญาเลยและเริ่มจ่ายค่าเช่าทันที ตอนนั้นเราต้องยอมจ่ายค่าพักฟรีๆ ไปสองเดือน เพราะกลัวว่าจะหาห้องพักไม่ได้แล้ว และราคาจะสูงขึ้นอีก ฉันคำนวณแล้วมันก็คุ้มกว่า ก็เลยยอมจ่ายไป ซึ่งฉันลองเข้าเว็บไซต์ตอนช่วงกันยายน เราก็เห็นว่าเป็นแบบนั้นจริงๆ ห้องพักเหลือน้อยมากและราคาสูงขึ้นมาก ก็รู้สึกดีที่ตัดสินใจแบบนั้นไป 











 
ช่วงก่อนเดินทางมาฝรั่งเศสก็ติดต่อกับรูมเมทคนฝรั่งเศสคนนึง เขาใจดีมาก น่ารักมาก 

พอเดินทางมาถึงที่ฝรั่งเศส ก็เจอรูมเมทครบทุกคนแล้วก็นัดกินข้าวกันตั้งแต่คืนแรกที่เรามาถึง ที่จริงเราเป็นคนนัดเองแหละ 

คนฝรั่งเศสที่เราติดต่อด้วยก่อนมาเป็นวิศวกรไอที ใจดีมาก ดูเป็นพี่ใหญ่ของบ้าน 

ผู้ชายฝรั่งเศสอีกคนมาฝึกงานที่ลียง เป็นคนเงียบๆ ชอบเก็บตัวอยู่ในห้อง (ตอนนี้ย้ายออกไปแล้ว)

ผู้ชายสเปนอีกคนพูดเก่งและเสียงดังมาก ชอบเปิดเพลงลาตินเวลาอาบน้ำ เป็นสายปาร์ตี้ แต่อยู่ด้วยแล้วก็สนุกดี ไม่เหงา (ตอนนี้กลับสเปนไปแล้ว)

ส่วนอีกคนนึงเป็นเด็กผู้หญิงฝรั่งเศส พูดอังกฤษไม่ได้เลย แต่น่ารักและใจดี ทำอาหารเก่ง

เราอยู่ห้องนี้มาสามเดือนแล้ว ตอนนี้อยู่กับรูมเมทคนฝรั่งเศสที่เราพูดถึงคนแรกกันสองคน เพราะที่เหลือกลับบ้านหมดในช่วงล็อคดาวน์ครั้งที่สองนี้ 

เราอยู่ที่นี่เราก็มีความสุขดีนะ นึกสภาพว่าอยู่คนเดียวคงประสาทกินแน่ๆ เลย โชคดีที่มีรูมเมทคนนี้อยู่ ได้ทำอาหารด้วย กินข้าวด้วยกัน ดูซีรี่ย์ เล่นเกมส์ด้วยกันบ่อยๆ 
 



Create Date : 12 ธันวาคม 2563
Last Update : 3 มกราคม 2564 5:43:29 น. 4 comments
Counter : 1940 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณกะว่าก๋า, คุณhaiku, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณnewyorknurse


 

การได้ไปเรียนต่างประเทศ
เป็นการเรียนรู้ที่น่าค้นหามากๆเลยนะครับ
ผมคิดว่าน่าตื่นเต้นไปทั้งหมดเลย
ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การอยู่กิน หรือภาษา

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันนะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 ธันวาคม 2563 เวลา:22:36:07 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 ธันวาคม 2563 เวลา:5:30:42 น.  

 
อ่าน เพลินดูยูทูปด้วย... เขียนเล่าอีกนะครับชอบดู


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 13 ธันวาคม 2563 เวลา:9:26:57 น.  

 
ได้เจอคนหลากหลายมากเลยครับ
ไปอยู่ ตปท แบบไม่ได้ไปอยู่กับคนรู้จักหรือเพื่อนนี่บางทีก็ดีนะครับ
ได้เจอคนหลากหลาย บางทีก็ culture shock ไปเลย
แต่พอปรับตัวได้ ก็คงเป็นเรื่องสนุกแน่ๆ ครับ

ฝรั่งเศสต้องมีเรื่องเล่าเยอะแน่ๆ
ขอตามเป็นแฟนคลับคนนึงนะครับ ^^


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 14 ธันวาคม 2563 เวลา:15:47:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Lonely Happy
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




มาตามความฝันในฝรั่งเศส

เราทำ Vlog บันทึกเรื่องราวการใช้ชีวิตในฝรั่งเศสด้วย

ฝากติดตาม Vlog ใน Youtube ของเราด้วยนะคะ
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2563
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
12 ธันวาคม 2563
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Lonely Happy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.