Group Blog
 
 
มีนาคม 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
15 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
วิถีชีวิตมุสลิม

วันนี้ได้เข้าพบ blog จาก Oknation ของ หัวใจเดียวกัน ที่ //www.oknation.net/blog/our-heart/2010/01/17/entry-1 เจอภาพสวยๆจากชายแดนภาคใต้


ภาพในมองมองต่างออกไปจากที่สื่อในบ้านเมืองเราเสนอ ผมเปิดดูข่าวตอนข่าวๆของทุกวัน ทุกๆวันต้องมีเหตุการณ์ร้ายๆเกิดที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เสมอมา ทั้งที่ในอีกมุมมองหนึ่งยังมีภาพดี ยังมีภาพความสุขเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เหมือนสีขาวกับสีดำ มีอยู่ในทุกสิ่งทุกที่และทุกคน อยู่ที่ว่าเราจะเห็นสีขาวหรือสีดำมากกว่ากัน


ผมเคยได้ยินมาจากใครจำไม่ได้แล้วว่า..." ทุกที่ทุกสิ่งและทุกคน มีทั้งดีและเลวอยู่ด้วยกันเสมอ "   มันอยู่ที่เรามองอยู่ตรงไหนถ้าเรายืนอยู่ในฝั่งสีขาวเราก็มักจะมองว่าที่เรายืนอยู่ดีกว่าอีกฝั่ง ในทางกลับกันหากใครสักคนที่อยู่ในฝั่งสีดำนั้นแสดงว่าเราคิดดีแล้วว่าสิ่งที่เขาเลือกดีที่สุดแล้ว


มุมมองอีกด้านหนึ่งที่เราไม่ได้เห็นในหน้าจอ TV บ้านเรา สีสัน รอยยิ้ม ความสุข ความรัก ความสามัคคี และความศรัทธา ใน3 จังหวัดชายแดนใต้



   รอยยิ้ม.....น่ารักดี





 ชีวิตที่เป็นปกติของชาวมุสลิมใน 3จังหวัดชายแดนใต้ เด็กหญิงกำลังอ่านหนังสือในช่วง พระอาทิตย์ตก จ.ปัตตานี





การละหมาดฮายัดเพื่อคืนความสงบสุขให้กลับมาใน 3จังหวัดชายแดนใต้ ที่ สนามบินบ่อทอง จ.ปัตตานี



ไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไร คนไทยทุกคนก็ต้องเคารพธงชาติทุกวัน ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานี






เด็กกำลังมองดูแม่ว่าทำอะไร ในวันฮารีรายอ จ.ปัตตานี





 นักเรียนกำลังสอนทหารพับนกกระดาษ ซึ่งนกกระดาษเหมือนเป็นตัวแทนของสันติภาพ
ที่โรงเรียนในจังหวัดปัตตานี




เด็กมุสลิม 2 คนกำลังเล่นว่าวอย่างสนุกสนานบริเวณมัสยิด ใน จ.ปัตตานี




การละหมาดฮายัดเพื่อขอให้เกิดความสงบสุขใน 3จังหวัดชายแดนใต้ ที่ มัสยิดกรือเซะ จ.ปัตตานี
 (ปกติเขาจะไม่อนุญาติให้ถ่ายภาพเวลาละหมาดด้านหน้า
แต่นี่เป็นการละหมาดฮายัด ชาวมุสลิมอนุญาตบอกไม่เป็นไรให้ไปยืนด้านหน้าได้)




การละหมาดในวันฮารีรายอ ที่ มัสยิดกลางปัตตานี



 ชาวมุสลิมกำลังเดินผ่านป้าย “รักกันไว้เถิด พี่น้องคนไทย
 จะแบ่งแยกกันทำไม่” บริเวณ ริมถนนสายนราธิวาส-ปัตตานี




ชาวมุสลิมกำลังต่อแถวไปเลือกตั้ง ที่ปัตตานี



รถมอเตอร์ไซค์บรรทุกเด็กๆชาวมุสลิมผ่านตึกที่มีสีสันสวยงามที่พึ่งทาเสร็จ
ในโครงการของจังหวัดปัตตานีเพื่อไม่ให้บ้านเมืองดูเงียบเหงา ที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี




ทหารกำลังนั่งกินไอศครีมกับเด็กๆ ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี
โดยที่ทหารเข้าไปมวลชนสัมพันธ์ กับชาวบ้านในพื้นที่แล้วซื้อไอศครีมเลี้ยงเด็กๆ


 


มุมมองอีกด้านที่หลายๆคนไม่มีโอกาสได้เห็น ยังมีความรัก ความสามัคคี และยังมีพื้นที่สงบสุขอยู่อีกบ้าง หรือบางที่ผมคิดว่ายังสงบกว่าหน้าทำเนียบรัฐบาล ที่อยู่กลางใจเมืองหลวงของเรา


เหลืออีกไม่กี่เดือนผมก็จะได้ไปทำงานในพื้นที่ 3 จังหวัดแล้ว จะได้มีโอกาสทดแทนพระคุณแผ่นดินเกิดได้กลับทำงานที่เพื่อบ้านเกิด ด้วยสำนึกที่ต้องการให้ไทยเป็นหนึ่งเดียว









Free TextEditor


Create Date : 15 มีนาคม 2553
Last Update : 15 มีนาคม 2553 11:34:07 น. 4 comments
Counter : 3748 Pageviews.

 
เอาใจช่วยค่ะ.. แอบอิจฉาเกิดมาทั้งทีได้ทดแทนพระคุณแผ่นดิน.. ถ้ามีโอกาสเมก็อยากที่จะทดแทนพระคุณแผ่นดิน เหมือน จขบ. บ้างค่ะ เมื่อไม่กี่วัน เมก็ได้ฟอร์เวิร์ดเมลล์ เกี่ยวกับความคิดของครูที่ประกอบอาชีพนี้มา สามสิบกว่าปี.. อ่านแล้วอึ้ง อยากให้เค้ามีโอกาสในความคิดเพิ่มมากขึ้นค่ะ


โดย: maesnake วันที่: 15 มีนาคม 2553 เวลา:11:56:35 น.  

 


รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย เนอะ?


โดย: onedermore วันที่: 15 มีนาคม 2553 เวลา:13:29:05 น.  

 
...ในมุมมองของคนนอกพื้นที่ น่ากลัว อันตราย ไม่น่าอยู่

...ในมุมมองของคนในพื้นที่ มันคือบ้านของเรา เราจะอยู่ เราจะตายที่บ้านของเรา และ อยากให้มีคนมาเที่ยวบ้านเราบ้าง (มีแต่คนกลัวที่จะมาบ้านเรา)

: 3 จังหวัด ชายแดนไทย


โดย: แม่มดร้าย (แม่ต้นหอม ) วันที่: 15 มีนาคม 2553 เวลา:13:47:42 น.  

 
ภาพสวยทั้งมุมกล้องและความหมาย มองดูแล้วยิ่งอยากให้ทุกอย่างกลับมาสู่สภาวะปกติอีกครั้ง ไม่อยากเห็นความรุนแรงเกิดขึ้นอีกเลย เป็นกำลังใจให้ในการปฏิบัติหน้าที่นะครับ


โดย: gaius วันที่: 15 มีนาคม 2553 เวลา:14:31:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

xecool
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add xecool's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.