เริ่มต้นเรียนรู้ใหม่ ในเส้นทางสายการลงทุน


ในชั้นหนังสือขายดี ของร้านหนังสือสุดฮิตประจำประเทศไทย  เต็มไปด้วยหนังสือหุ้น  รวยด้วยหุ้น  เล่นหุ้นไม่ยาก เรียนรู้หุ้น  คลีนิกหุ้น บราๆๆๆ   แน่นอนย่อมเป็นที่น่าสนใจสำหรับคนว่างงานอย่างเรา  แต่ยังไม่ได้เงินจากเรานะ เพราะเราไม่ซื้อ  ขอหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ทก่อน  หลังจากนั้น ก็เซิร์สหาข้อมูล อ่านๆ ๆ  สุดท้ายมารู้จักกับ Click2win เป็นการจำลองการเล่นหุ้น โดยมีเงินลงทุนให้เราได้ทดลองเล่นก่อน  ใครสนใจคลิกที่นี่เลยค่ะ  //click2win.settrade.com/SETClick2WIN/index.jsp

เงินเริ่มต้น 5 ล้าน พร้อมเทรดผ่าน Streaming Pro โปรแกรมเทรดหุ้นออนไลน์

ลองสมัครก่อน แล้วเปิดดูโปรแกรม   เจอภาษาอังกฤษล้วน ๆ ไม่ใช่ปัญหา โหลดคู่มือการใช้งานมาอ่านก่อน อ่านแล้วก็หลับตามคาด  ทีนี้บอกตัวเอง ต้องลงมือปฏิบัติจริง   คนอื่นยังทำได้  เราก็ต้องทำได้  เริ่มต้นคลิกทีละแฟ้มเมนู 

เมนูแรก  Market Watch  เราจะเจอ Favourite 1-5 ด้านซ้ายมือ คลิกที่ลูกศร แล้วเลือกดูหุ้นที่สนใจ โดยการคลิก add และพิมพ์ตัวชื่อย่อของหุ้นลงไป  
จะเห็นราคาหุ้น และราคาสูง-ต่ำ  ราคาเปิดตลาด  เลือกได้ถึง 5  แฟ้ม  ส่วนตัวแล้ว จะแยกเป็นส่วนๆ ค่ะ  เช่น Favourite 1  จะเป็นตัวที่เราชอบมากๆ ,  Favourite 2  จะเป็นกลุ่มธนาคาร ,  Favourite 3 กลุ่มอสังหาฯ , กลุ่มพลังงาน,กลุ่มอาหาร ฯลฯ   ว่ากันไปตามชอบใจ
ส่วนสี่เหลี่ยมเล็กๆ ด้านขวาสุด จะเป็นมุมมองแบบต่างๆ ให้เราเลือกใช้  แล้วแต่จะเลือก  ลองเลือกดูหลายๆ แบบ   ลองคลิกเลือกไปเรื่อยๆ  ทำความเข้าใจทีละส่วน ใจเย็นๆ ไม่ต้องรีบร้อน เรามีเวลาอีกเยอะ เพราะเราว่าง ..........

หน้าตาของ โปรแกรม Streaming Pro แบบนี้ค่ะ นั่งเทรดอยู่บ้าน หรือจะเดินทางไปไหน พกพา ไอแพด  หรือ แทปเล็ตคู่ใจ ก็ทำงานได้ทุกที่ที่มีเน็ต 

สำหรับภาพตัวอย่าง ด้านบน เป็นมุมมองแบบหนึ่ง ใน 4 แบบนะคะ  เราสามารถคลิกเืลือกจาก รูปสี่เหลี่ยมเล็กสีเขียวอ่อน มุมขวา ติดกับ Vol (วอลุ่ม) แล้วแต่ความถนัดค่ะ  ลองคลิกดูนะคะ ไม่เป็นไร  ถ้าเราไม่ไปยุ่งกับ ปุ่มซื้อขาย Buy / Sell ที่อยู่ด้านล่าง คลิกตรงไหนก็ยังปลอดภัยอยู่ค่ะ  ของหยั่งงี้ต้องลองค่ะ เข้าใจไวกว่ามานั่งอ่านเยอะ  

และสำหรับมือใหม่เรื่องหุ้น ที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยอย่างเรา ไม่มีพื้นฐาน ก็ต้องหาหนังสือมาอ่าน  อ่านแล้วหลับ  ตื่นมาอ่านต่อ  อะไรเนี่ย P/E  ROA  ROE  P/BV นี่เราต้องมาอ่านงบการเงินด้วย  เหมือนตอนเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์   การเงินธุรกิจ (เป็นวิชาที่ไม่ชอบซะด้วยสิ)  งั้นเอางี้ อ่านเสร็จก็สรุปก่อนว่าเป็นยังไง แล้วค่อยกลับมาที่ โปรแกรมสตรีมมิ่งโปร อีกครั้ง

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว ขอบอกว่่าการเล่นหุ้นจำลอง..ยังไงมันก็ไม่เก็ทหรอกค่ะ  เพราะซื้อไป ก็ไม่ใช่เงินจริง  เรารู้อยู่แก่ใจว่าไม่ใช่เงินเรา เพราะงั้นความกระตือรือร้นก็เลยน้อย ความตั้งใจน้อย  ดังนั้น ไปหาบริษัทก่อน ว่าเราชอบ บริษัทไหน  อยากลงทุนกับบริษัทฯไหนบ้าง แล้วก็เอาจริงเลย  สู้ๆๆ

เปิดหาบริษัทจากที่นี่ //www.set.or.th/set/commonslookup.do?language=th&country=TH
มีบริษัทฯ หลากหลายมากมายเรียงตามตัวอักษรไว้ให้  เลือกเอาบริษัทฯ ที่เราสนใจก่อนเลย  อยากเป็นเจ้าของ  อยากลงทุนด้วย  เริ่มจากความชอบ แน่นอนเราจะรู้จักแต่บริษัทใหญ่ๆ  แล้วจดไว้ ทำตารางเปรียบเทียบให้ตัวเอง โดยใช้การคำนวณงบการเงิน มาเทียบ เช่น เทียบค่า PE  P/BV  DY  ราคาสูงสุด  ราคาต่ำสุด  ราคาพื้นฐาน(ราคาเป้าหมายที่เราจะซื้อ)  ราคาเป้าหมายที่จะขาย  แล้วดอกจันไว้ว่า ตัวนี้ถือยาว  ถือสั้น   

บางคนถนัดซื้อแล้วถือยาวๆ หลายๆ ปี กลุ่มนี้เราจะเรียก VI   (Valued Investor)  แต่บางคนก็ถนัดซื้อเช้า ขายบ่าย  กลุ่มนี้เราเรียก Day Trade  

ขอย้ำว่าการใช้เงินลงทุนในหุ้น ควรเป็นเงินเย็น  เย็นมากๆ เย็นแบบไม่คิดจะเอามาใช้หลายๆ ปี  อย่ายืมเงินพ่อแม่  หรือใ้ช้เงินเก็บฉุกเฉิน หรือกู้ยืมเงินในอนาคตจากที่ใดก็ตามมาเล่นเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้คุณเครียดแล้ว  คนรอบตัวคุณจะเครียดไปด้วย

ระหว่างนี้ ก็หาข้อมูลการเปิด บัญชีกับโบรกเกอร์  บริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ  สรุปแล้ว เลือก บลจ.บัวหลวง เนื่องจากไม่เก็บขั้นต่ำ (หลายบริษัทฯ เก็บค่าธรรมเนียมการเทรดขั้นต่ำ 50 บาทต่อวัน ) เพราะคิดว่า การเข้าตลาดใหม่ๆ คงไม่กล้าเทรดวันละเป็นหมื่นแน่ๆ  ขอทดสอบระบบ กะใจตัวเองก่อน  สมัครทางออนไลน์ และส่งเอกสารทางไปรษณีย์  ประมาณ 3 อาทิตย์ จะได้รับพาสเวิร์ดและรายละเอียดการใช้งาน  เราเติมเงินเข้าเทรดครั้งแรก ขั้นต่ำ ของเค้าเลยค่ะ  5000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)  ลองก่อน ถ้าขาดทุน หรือหมดไปก็ไม่เสียดาย คิดว่าซื้อวิชา  


อ่านจบแล้ว ถ้าใครสนใจก็เริ่มเลยค่ะ ชีวิตเราเกิดมาแล้ว สิ่งไหนที่ดี ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน อยากลองอะไรก็ลองเลยค่ะ จะได้ไม่เสียดาย เสียใจว่า  โธ่เอ๊ย รู้งี้..ทำงี้ดีกว่า  ทำงั้นดีกว่า  และอย่าเพิ่งคิดว่า ไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจ  ไม่มีใครเป็นมาตั้งแต่เกิดหรอกค่ะ ถ้าเราไม่เริ่มต้นที่ก้าวแรก ก็อย่าหวังจะมีก้าวต่อไป  ต่อให้ก้าวแล้วเราล้ม  เจ็บบ้าง ถลอกบ้าง บาดแผลเหล่านั้นก็จะคอยเตือนเราไม่ให้ผิดซ้ำ  ต่อให้ล้มอีก เราก็ลุกขึ้นใหม่ได้  ทุกอย่างอยู่ที่ใจค่ะ   ไม่ต้องไปคิดไกล  ไม่ต้องไปฝัน  ทุกวันต้องทำเอง  จำไว้ค่ะว่า  เริ่มต้นที่ก้าวแรก..

......................กฎของการเล่นหุ้น คือ  อย่าโลภ..............................



Create Date : 24 ธันวาคม 2556
Last Update : 19 พฤศจิกายน 2559 11:28:24 น.
Counter : 787 Pageviews.

2 comments
  
เคยศึกษา ตามเน็ทมาบ้างเหมือนกันค่ะ หนังสือก็ซื้อมาเบียดๆกันไว้ในตู้ ยังไม่ได้เริ่มซักทีเลย

เล่าต่อนะคะ จะคอยติดตามค่ะ
โดย: BeeryKiss วันที่: 24 ธันวาคม 2556 เวลา:21:17:30 น.
  
ตกงานเหมือนครับ ไม่มีความรู้พวกนี้เลย ว่างๆ อยากจะลองศึกษาดูบ้าง ขอบคุณที่แบ่งปันนะครับ
โดย: Dragonfly7Colors วันที่: 24 ธันวาคม 2556 เวลา:22:00:01 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

เฟยหยี
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



หญิงอ้วน ตัวกลม ผมยาวมั่งสั้นมั่ง แล้วแต่อารมณ์ ชอบอ่านหนังสือ และชอบกินก๋วยเตี๋ยว
ธันวาคม 2556

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
26
27
28
29
30
31