เหมารถเที่ยวย่างกุ้ง หงสา อินทร์แขวน 3 วัน 2 คืน 3 คน แต่ 8 ขา!!!

สวัสดีเพื่อนๆชาว pantip และ bloggang ทุกคน วันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์การท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า ที่เพิ่งไปมาเมื่อวันที่ 20-22 ธ.ค. 59 ที่ผ่านมา ทริปนี้เราเที่ยวที่ย่างกุ้ง หงสา อินทร์แขวน เนื่องด้วยเวลาอันจำกัดและมีผู้ร่วมทริปอีก 1 คน ที่เพิ่งผ่าตัดบริเวณหัวเข่า ทำให้การเดินทางในทริปนี้ต้องใช้บริการเช่ารถพร้อมคนขับเพื่อทุ่นเวลาและอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ร่วมทริป โดยเราเลือกใช้บริการของ M Services ในราคา 10,000 บาท ราคานี้รวมทุกอย่างแล้ว ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ในส่วนของสัญญาณอินเตอร์เน็ต เราเลือกใช้บริการเช่า pocket wifi ของบริษัท Myanmar Pocket Wifi โดยเป็น package 3 วัน ได้เน็ตมา 2 GB ในราคา 1,000 บาท (มีค่ามัดจำเครื่อง 1,500 บาท) เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็มาลุยพม่ากันเลย

Day 1

ทริปนี้เราใช้บริการของ Air Asia สนนราคาไป-กลับ + add-ons อยู่ที่คนละ 1,920 บาท

เครื่องที่จะพาเราไปยังย่างกุ้ง

ครืองกำลังบินเข้าสู่ประเทศพม่าแล้ว

ถึงสนามบินนานาชาติย่างกุ้งแล้วจ้า

เรามาถึงสนามบินนานาชาติย่างกุ้ง เวลา 12.20 น. ตามเวลาประเทศพม่า ซึ่งเวลาของประเทศพม่าจะช้ากว่าไทยครึ่งชั่วโมง เมื่อเราผ่านวิธีการตรวจคนเข้าเมืองมาแล้วก็เดินออกมาหาคนขับรถของของเรา (อบลุ้นว่าเค้าจะเบี้ยวเรามั๊ย อิอิ)

ชื่อใครนะคุ้นๆ อิอิ

เมื่อมีรถแล้ว สิ่งต่อมาที่จะขาดไม่ได้ก็คือเงิน ร้านรับแลกเงินก็อยู่ตรงที่คนขับรถมารอเรานั่นแหล่ะ เราใช้เงินไทยแลกไป 5,000 บาท ได้มา 195,000 จ๊าด รวยแล้วเรา 555

ราแลกได้ในเรท 1 บาท =  38.5 จ๊าด (20/12/59)

รถพร้อม เงินพร้อม เราก็มาลุยย่างกุ้งกันเลย โดยที่แรกที่เราไปกันคือวัดเจ๊าทัตจี หรือที่คนไทยเรียกกันก็คือพระตาหวานครับ

พระตาหวานเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์(พระนอน) มีความสูงประมาณตึก 6 ชั้น ส่วนที่เค้าเรียกกันว่าพระตาหวานเพราะดวงตาท่านทำจากแก้วครับ ทาตาสีฟ้า สวยมากๆ ดูของจริงนะใสมาก เหมือนมีชีวิตจริงๆเลย จริงๆพระองค์นี้สร้างขึ้นมาใหม่แทนองค์เก่าที่ได้รับความเสียหายครับ

วัดต่อมา ก็คือวัดงาทัตสึ วัดนี้อยู่ใกล้ๆกับวัดพระตาหวานครับ

พระประธานองค์ใหญ่ ทรงเครื่องกษัตริย์

บริเวณทางเข้า

เสร็จแล้วเราก็แวะเช็คอินที่โรงแรมกันก่อน แล้วก็นัดคนขับรถมารับตอนบ่าย 3 โมง โดยโรงแรมที่เราจองมีชื่อว่า Crystal Palace Hotel จองผ่านเว็ป booking มาในราคา 60 US เป็นห้อง 3 เตียง ตกคนละ 20 US ครับ

ที่นอนนุ่ม นอนหลับสบายมากครับ

ห้อง 402 ครับ

เนื่องจากตั้งแต่เช้ายังไม่มีอะไรตกถึงท้องเลย เราเลยสั่งอาหารที่โรงแรมทานกันครับเป็นข้าวผัดทะเลรสชาดออกเค็มๆมันๆ แต่เพราะความหิวเลยซัดหมดจานเลย 555

หน้าตาอาหารมื้อแรกในพม่าของเรา

อิ่มแล้วลุยต่อได้ โดยสถานที่ที่เราจะไปต่อมีชื่อว่าเจดีย์โบตะตาวครับ โดยระหว่างทางก็ได้เห็นตึกสวยๆเป็นสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล

สามล้อพม่า คนท้องถิ่นเรียกว่า "ไซก้า"

ปากทางเข้าไปยังเจดีย์โบตะตาว

เจดีย์โบตะตาวจะเก็บค่าเข้าคนละ 4,000 จ๊าด โดยก่อนเข้าไปข้างในเจดีย์เจ้าหน้าที่จะให้สติ๊กเกอร์เราไว้ติด และถ่ายรูป+ปริ๊นท์รูปเราลงในบัตรให้เลย เก๋ไปอีกแบบ

จ่ายค่าเข้าตรงนี้ครับ

ัตรเข้าชม

หน้าตาสติ๊กเกอร์ที่ให้เราติด

เสร็จจากขั้นตอนการจ่ายค่าเข้าชมแล้ว ต่อไปเราก็จะไปชมเจดีย์โบตะตาวกัน
โดยชื่อเจดีย์หมายถึง ทหาร 1,000 นาย เค้าเล่ากันว่าเมื่อประมาณ 2,000 ปีที่แล้ว พระเจ้าโอกะลาปะกษัตริย์มอญ ให้ทหาร 1,000 นายตั้งแถวถวายความเคารพพระเกศาธาตุ (บ้างก็ว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุ) ที่อันเชิญมาทางเรือจากประเทศอินเดียเพื่อไปบรรจุไว้ที่เจดีย์ชเวดากอง โดยมาขึ้นฝั่ง ณ จุดนี้ จึงได้สร้างเจดีย์เอาไว้แล้วได้แบ่งพระเกศาธาตุเอาไว้ 1 เส้น เพื่อบรรจุไว้ในเจดีย์แห่งนี้

ทางขึ้นไปชมพระเกศาธาตุ

ที่เห็นอยู่ไกลๆคือพระเกศาธาตุครับ

เสร็จจากสักการะพระเกศาธาตุแล้วมาต่อกันที่วิหารด้านขวาของเจดีย์ครับ มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยเก่าแก่ตั้งแต่สมัยพระเจ้ามินดง พระพุทธรูปนี้เคยประดิษฐานอยู่ที่พระราชวังมัณฑะเลย์ จนกระทั่งตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ได้มีการขนย้ายออกไปอยู่ที่อังกฤษทำให้รอดจากการระเบิดในช่วงสงครามโลก จากนั้นพอพม่าได้เอกราช อังกฤษก็ส่งกลับมาให้คืน

บริเวณทางเข้าครับ

องค์พระพุทธรูปครับ

เสร็จแล้วมาต่อกันที่เทพทันใจครับ หรือที่คนที่นี่เรียกกันว่า "นัตโบโบยี"

ระหว่างเดินไปเทพทันใจครับ

เครื่องสักการะเทพทันใจครับ

เมื่อมาถึงเทพทันใจ จะมีคนมาคอยแนะนำ โน่น นี่ นั่น เต็มไปหมด ถ้าเราตั้งใจว่าจะมาไหว้ ขอพรเฉยๆ ให้ใจแข็งไว้ ไม่งั้นเงินในกระเป๋าอาจลอยหายไปโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว (เหมือนเจ้าของกระทู้ 555) โดยของสักการะเทพทันใจนั้น ถ้าเป็นพานที่เป็นลูกมะพร้าวธรรมดานั้นราคาจะอยู่ที่ 3,000 จ๊าด แต่คนในนั้นจะบอกเราว่า 5,000 จ๊าด ส่วนพานที่เป็นลูกมะพร้าวสีทอง ราคา 8,000 จ๊าด เค้าจะบอกเราว่า 10,000 จ๊าด โชคดีที่เราเจอไกด์ของคณะทัวร์ไทยก่อนเข้ามาครับ เลยไม่โดนโก่งราคา

ทพทันใจครับ หรือ "นัตโบโบยี"

คนเสื้อขาวนี่แหล่ะครับ คนพาทำพิธี

โดนค่าผ้าแพรสีเขียวๆที่คล้องคอเทพทันใจไปอีก 2,000 จ๊าด

เสร็จจากเทพทันใจแล้ว ไปต่อกันที่เทพกระซิบหรือเมี๊ยะนานหน่วยกันครับ

ทางเข้าตำหนักเทพกระซิบครับ

พานสักการะเต็มไปหมด

ตำนานบอกว่านางเป็นธิดาของพญานาคที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก เชื่อกันว่าถ้าไปกระซิบขออะไรแล้วก็จะสมหวังครับ

ลุงเสื้อขาวตามมาจากเทพทันใจ

จุดนี้ก็จะมีคนมารุมขายของสักการะเหมือนเดิมครับ เป็นนมกล่องกับผ้าแพร ตรงนี้เราโดนไปอีก 1,000 จ๊าด (แต่คนข้างๆเราโดนโก่งราคาเป็น 2,000 จ๊าด)

เสร็จจากจุดนี้เราไปกันต่อที่ 1 ในไฮไลท์ของทริปนี้คือ มหาเจดีย์ชเวดากอง กันครับ

ค่าเข้าชมคนละ 8,000 จ๊าดครับ

มหาเจดีย์ชเวดากอง  1 ใน 5 ของมหาบูชาสถานของพม่า ถือเป็นอันดับ 1 ของสถานที่ท่องเที่ยวในพม่าที่ต้องไปเยือน สร้างโดยกษัตริย์มอญเมื่อราวๆ 1,200 ปี ตำนานเล่าว่าพระพึทธเจ้าทรงประทานพระเกศาธาตุ 8 เส้นให้กับพี่น้องพ่อค้า 2 คนและถูกนำมาประดิษฐานในเจดีย์แห่งนี้ 2 เส้นครับ

ยิ่งใหญ่ อลังการ สมคำล่ำลือจริงๆครับ

ที่นี่มีลิฟท์และรถเข็นบริการด้วยนะครับ
เดินชมความงามกันจนเพลิน ดูนาฬิกาอีกที 2 ทุ่มแล้ว กลับที่พักกันก่อนดีกว่า พรุ่งนี้ต้องเดินทางไกลไปพระธาตุอินทร์แขวนกันครับ

Day 2

เช้านี้เรานัดคนขับรถไว้ให้มารับ 8 โมงเช้า โดยแพลนวันนี้คือเจดีย์ไจ๊ก์ปุ่น -
วัดพระนอนชเวตาเลียง - พระราชวังบุเรงนอง - พระธาตุอินทร์แขวนครับ
ย่างกุ้งช่วงเช้าสภาพการจราจรค่อนข้างติดครับ ทำใช้เวลาอยู่นานกว่าจะออกมานอกเมืองได้

ระหว่างทางผ่านบ้านวีรสตรีของชาวพม่า นางอองซาน ซูจี

นั่งรถมาได้ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ผู้ร่วมทริปเกิดอาการอยากกาแฟขึ้นมา เลยให้คนขับหาร้านกาแฟให้นั่งยืดเส้น ยืดสาย ซักหน่อยครับ ร้านนี้ชื่อร้าน Shwe Pyi Resort ครับ เป็นร้านอาหารและเครื่องดื่ม ด้านในเป็นรีสอร์ท ใครเดินทางจากย่างกุ้งไปพะโค ต้องผ่านร้านนี้ครับ

ลาเต้ร้อน 2,100 จ๊าด

บรรยากาศภายในร้านครับ

ที่เห็นเครื่องบินอยู่ไกลๆ เค้าจะทำเป็นร้านกาแฟ เก๋ดีครับ

ดื่มน้ำ ดื่มท่า เข้าห้องน้ำกันเสร็จแล้วลุยกันต่อครับ โดยที่แรกที่เราจะไปคือเจดีย์ไจ๊ก์ปุ่นกันครับ

ค่าเข้าชมจะเป็นแบบเหมาครับ (10,000 จ๊าด) ใช้เข้าชมสถานที่ในพะโค

ที่นี่ถ้าเอากล้องใหญ่มาต้องเสียค่าธรรมเนียม 300 จ๊าดนะครับ

เจดีย์ที่นี่องค์เจดีย์จะเป็นองค์พระทั้ง 4 ทิศประกบกันเป็นทรงสี่เหลี่ยมไม่เหมือนใคร พระพุทธรูปประทับนั่งทั้ง 4 มีอายุกว่า 500 ปี สูงประมาณ 30 เมตร เป็นตัวแทนพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ครับ

ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกซักหน่อย

เสร็จแล้วเราไปต่อที่พระนอนชเวตาเลียงกันครับ พระนอนองค์นี้ถึงจะไม่ได้ใหญ่ที่สุดในพม่า แต่ก็เป็นพระนอนที่เก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์มากๆ ท่านอนเป็นแบบสีหไสยาสน์ (นอนอย่างราชสีห์) คาดว่าถูกสร้างมานานกว่า 1,000 ปี แต่ถูกทิ้งล้างไปในช่วงสงครามมอญกับพ
ม่า จนถึงสมัยที่อังกฤษปกครองเมืองพม่า มีการสำรวจทางเพื่อสร้างทางรถไฟจึงค้นพบและได้ขุดมาบูรณะใหม่ครับ

ทางเข้าไปยังพระนอนชเวตาเลียงครับ

ตลอดทางเดินไปยังพระนอนชเวตาเลียงก็จะมีร้านขายของฝากมากมาย ถูก-แพง แล้วแต่ความสามารถในการต่อ-รองราคาครับ จุดนี้ขาช็อปอาจมีล้มละลายได้ครับ 555 (เราได้ผ้าถุง โสร่งและทานาคาที่นี่แหล่ะครับ)
ปล.เท่าที่สอบถามมาร้านแถวนี้รับเงินไทยทุกร้านนะครับ

เจ้าหน้าที่ที่นี่ใส่ใจดีมากครับ พอเห็นว่าเจ็บขาก็หาเก้าอี้มาให้นั่งไหว้พระ

รายละเอียดขององค์พระพุทธรูปครับ

ไปต่อกันที่พระราชวังบุเรงนองครับ นั่งรถมาไม่นานก็ถึงครับ ตอนนี้เค้ากำลังบูรณะอยู่นะครับ เลยไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ โดยเค้าสร้างจำลองจากของจริง เพราะของจิงถูกเผาทำลายไปแล้วครับ

มีการนำเอาเสาต้นเดิมมาแสดงคู่กับเสาที่ทำจำลอง

มัวแต่ถ่ายรูปกันเพลินดูเวลาอีกทีเกือบจะบ่าย 3 โมงแล้ว ตามแพลนแล้วต้องไปต่อกันที่เจดีย์ชเวมอว์ดอว์หรือที่คุ้นกันในชื่อพระธาตุมุเตา แต่เรากลัวจะไปขึ้นรถขนหมูเที่ยวสุดท้ายไม่ทัน เลยบอกให้คนขับตรงไปยังคินปุนเบสแคมป์เลย

นขับรถมาส่งขึ้นรถขนหมูถึงที่เลย

ลังจากนั่งรถมาเกือบ 2 ชั่วโมง เราก็มาถึงคินปุนเบสแคมป์ เพื่อที่จะนั่งรถขนหมูขึ้นไปยังพระธาตุอินทร์แขวนกัน โดยจะใช้เวลานั่งรถขึ้นไปประมาณ 1 ชั่วโมงครับ ค่าโดยสารหากต้องนั่งในห้องขับจะอยู่ที่คนละ 5,000 จ๊าด แต่ถ้านั่งหลังคนละ 2,000 จ๊าดครับ

ะหว่างจอดรอรถสวนลงมาครับ

อาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า

อถึงแล้วก็เดินตามเจ้าถิ่นไปเรื่อยๆ
เมื่อขึ้นมาถึงข้างบนแล้ว เราก็เดินต่อไปอีกประมาณ 500 เมตร ไปยังที่พักครับ
ระหว่างทางจะเจอจุดบริการนักท่องเที่ยว ซึ่งชาวต่างชาติจะต้องเสียค่าธรรมเนียมคนละ 6,000 จ๊าด โดยจะได้ตั๋ว+ป้ายคล้องคอมาครับ

ป้ายคล้องคและตั๋วครับ

ที่พักของเราในคืนนี้ก็คือ Kyaik Hto Hotel นั่นเอง โรงแรมยอดนิยมของคนไทย เพราะเดินไปใหนก็แต่แต่คนไทยครับ 555 โดยเราจองมาในราคาคืนละ 4,600 บาท เป็นห้อง 3 เตียง พร้อมอาหารเช้าครับ

ที่พักของเราคืนนี้ครับ

ช็คอินตรงนี้ครับ

ด้ห้อง 1002 ครับ

สภาพห้องพักครับ

่อนพระอาทิตย์ตกขออีกซักรูป(ถ่ายจากหน้าห้องพัก)

ี่เห็นสีทองอยู่ไกลๆนั่นแหล่ะครับจุดหมายของเรา

หลังจากเก็บข้าวของ ล้างหน้า ล้างตา เสร็จแล้ว เราก็ไปลุยกันต่อ โดยระยะทางจากที่พักของเราไปยังตัวพระธาตุอยู่ที่ประมาณ 800 เมตรครับ

บริเวณทางขึ้นไปยังพระธาตุครับ

ป้ายเตือนหน้าทางเข้าให้ถอดรองเท้า

เดินมานิดนึงจะเจอองค์พระธาตุจำลองครับ

ดินตรงขึ้นไปเรื่อยๆครับ

โดยระหว่างการเดินทางขึ้นพระธาตุก็มีเรื่องเล่าของพระนางชเวนันจิน ซึ่งเป็นบุตรบุญธรรมของฤาษีแต่ได้ไปฝากหัวหน้าเผ่ากะเหรี่ยงเลี้ยงไว้ นางได้แต่งงานกับเจ้าเมืองๆหนึ่ง ต่อมาพระนางไม่สบายมาก โหรทำนายว่าเป็นเพราะก่อนแต่งงานนางไม่ได้มาไหว้ผีบรรพบุรุษ นางจึงเดินทางกลับมาไหว้ฤาษีที่นี่ แต่ระหว่างทางเสือจะเข้ามาทำร้าย นางจึงอธิฐานต่อพระธาตุ สุดท้ายเสือก็ไม่ทำร้ายนาง แต่นางหมดแรงนอนสิ้นใจอยู่ตรงทางขึ้นพระธาตุ จึงมีอาคารที่มีรูปปั้นของนัตคือพระนางชเวนันจินนอนอยู่ครับ ท่านถือเป็นเทพที่คุ้มครองที่นี่ ความเชื่อก็คือ ถ้าเจ็บป่วยส่วนใดของร่างกายให้เราไปแตะตรงส่วนนั้นของพระนางแล้วอธิษฐาน อาการป่วยก็จะดีขึ้นครับ

อาคารด้านตรงกันข้ามมีรูปปั้นของคนในตำนานผู้ซึ่งเกี่ยวคล่องกับพระธาตุ รวมถึงมีรอยพระพุทธบาทจำลอง และภาพปูนปั้นนูนความเป็นมาของพระธาตุอิทร์แขวนครับ

รอยพระพุทธบาทจำลองครับ

เสร็จแล้วเราก็เดินขึ้นไปไหว้พระธาตุกัน บรรยากาศเต็มไปด้วยผู้คน ปูผ้านอนตากน้ำค้างกันเต็มลานไปหมดเลยครับ ใครจะไหว้ก็ไหว้ไปประมาณนั้น แต่ผู้หญิงเข้าไปไหว้ด้านในไม่ได้นะครับ

มเีจ้าหน้าที่คอยตรวจ ห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าไปครับ

ีกซักมุมนึง

่ายภาพเป็นที่ระลึก

ีกซักรูป

เสร็จภารกิจแล้ว อากาศก็เริ่มหนาว ท้องก็เริ่มหิว เลยหาอะไรร้อนๆกินกันก่อนดีกว่า ระหว่างทางเดินกลับที่พักก็ยังพอมีของขายอยู่ครับ

าบู ชาบู หรือขนมจีนพม่าครับ ชามละ 1,000 จ๊าด

ข่ต้มกับไข่นกกระทาครับ

วนคนนี้ชื่อโกโก้ครับ พูดไทยได้ ขายของที่ระลึก(เดินตามตลอดทางตื้อมากๆ)

เมื่อท้องอิ่มก็ได้เวลากลับที่พักซะที พรุ่งนีต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 มาทำอีก 1 ภารกิจคือใส่บาตรเช้ากันครับ

Day 3

วันสุดท้ายของทริปเริ่มต้นด้วยการใส่บาตรพระเช้ากันครับ โดยของที่จะใส่บาตรนั้น จะมีคนเดินขายกันเยอะเลยครับ ถูกชะตาใครก็ซืท้อคนนั้นเลย

ีตาโกโก้ยังตามมาหลอน กลางคืนขายของที่ระลึก เช้ามืดขายของใส่บาตร 555

ธุๆๆ

ณรน้อย

ลังจากใส่บาตรเช้ากันแล้ว เราก็ไปเก็บบรรยากาศพระธาตุอินทร์แขวนตอนเช้ากันบ้างครับ เพราะเมื่อคืนกว่าจะขึ้นมาก็มืดแล้ว ดูซิว่าจะแตกต่างกันมั๊ย?

พระอาทิต์กำลังขึ้น

ุ้มค่าตื่นจริงๆ

ปลี่ยนมุมบ้าง อะไรบ้าง

่ายกับพระธาตุอิงค์จำลองเป็นที่ระลึกก่อนกลับ

ลับละนะ

7 โมงแล้วไปหาอะไรกินให้อิ่มท้องและเก็บข้าวของ เตรียมตัวกลับบ้านเราดีกว่า คิดถึงเมืองไทย(อาหารไทย)จะแย่อยู่แล้ว โดยระหว่างทางกลับที่พักก็โดนประกบ ตามขายของเหมือนเคย เจอทีไรก็ใจอ่อนทุกที 555

งอาหารของโรงแรม

้าตาอาหารเช้านี้

ดตายได้เพราะมุมนี้แหล่ะครับ 555

ินข้าวไป ชมวิวพระธาตุอินทร์แขวนไป

ขออีกสักภาพก่อนกลับ

สร็จจากมื้อเช้าแล้วเราก็รีบเช็คเอ้าท์ที่พักครับ เพราะต้องรีบจับจองรถลงไปข้างล่าง ขาลงเราเลือกเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งข้างหลังบ้าง
ก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบนึงครับ (จริงๆแล้วเงินใกล้หมดครับ 555) ค่ารถคนละ 2,000 จ๊าดครับ

ช้เวลานั่งรถลงมาประมาณ 45 นาที ก็มาถึงคินปุนเบสแคมป์ครับ ลงมาปุ๊ปก็มองหาคนขับรถของเราก่อนเลยเป็นอันดับแรก เพราะเราลงมาช้ากว่ากำหนดที่นัดไว้ 1 ชั่วโมง จากเดิมที่คนขับรถแพลนว่าจะพาแวะเจดีย์ชเวมอว์ดอว์หรือพระธาตุมุเตา เลยต้องยกเลิกไป เพราะกลัวจะกลับถึงย่างกุ้งไม่ทันเที่ยวบิน เราจึงให้คนขับรถยิงตรงเข้าย่างกุ้งเลย แล้วค่อยเที่ยวใกล้ๆสนามบินแทนครับ
โดยสถานที่แรกที่คนขับพาไปก็คือวัดพระหินขาวครับ วัดนี้อยู่ไม่ไกลจากสนามบินครับชื่อวัดเรียกได้หลายอย่างมาก คนไทยชอบเรียกว่าวัดพระหินขาว บางที่เรียก วัดเจ๊าต่อจี พระหินขาว เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ สูง 11 เมตร แกะสลักจากหินอ่อนก้อนใหญ่ๆก้อนเดียว ซึ่งมีความสมบูรณ์ สะอาด ไม่มีตำหนิ มันวาว น้ำหนักกว่า 600 ตัน หินก้อนนี้มาจากมัณฑะเลย์ขนย้ายผ่านทางแม่น้ำอิระวดีมาจนถึงย่างกุ้ง นับว่าเป็นงานแกะสลักที่สวยงามมากๆครับ

หว้พระขอพรก่อนกลับ

นรูปคือตอนที่นำหินอ่อนล่องเรือมาจากมัณฑะเลย์

นั้นคนขับรถพามาดูช้างเผือกเมืองพม่าครับ ซึ่งอยู่ใกล้ๆกันกับวัดหินขาวโดย ช้างเผือกถือเป็นสัญลักษณ์แห่งบุญบารมี การค้นพบช้างเผือกจึงเหมือนสวรรค์ประทานครับ

านที่สุดท้ายในทริปนี้คนขับรถพาไปไหว้ PRA INN SAN หรือ Bamboo Buddha ซึ่งก็อยู่ไม่ไกลจากที่เราไปดูช้างเผือกครับ โดยพระประธานของวัดนี้โครงสร้างข้างในเป็นไม้ไผ่ครับ ชาวต่างชาติจึงเรียกติดปากว่า Bamboo Buddha

งค์พระประธานอยู่ชั้นบนครับ

รกิจทริปไหว้พระ ทำบุญ 3 วัน 2 คืน แล้ว ก่อนจากเราขอถ่ายรูปคนขับรถของเราที่ดูแลเรามาเป็นอย่างดีตลอดการเดินทางเป็นที่ระลึกซะหน่อยครับ

น้าตาคนขับรถของเราครับ "โซ โซ"

้วครับ ทริปไหว้พระ ย่างกุ้ง - พะโค - อินทร์แขวน 3 วัน 2 คืน มีโอกาสจะแวะมาใหม่ เที่ยวพม่าไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถครับ พวกเราไปได้ คุณก็ไปได้ครับ

Last Update : 19 มกราคม 2560 11:07:47 น. 0 comments

ชีวิตฟิ๊นฟิน กินกับเที่ยว

[Add ชีวิตฟิ๊นฟิน กินกับเที่ยว's blog to your web]