มาสำรวจความสามารถในการปลดหนี้กัน
จากคราวที่แล้ว ที่เราไปสำรวจหนี้ของตัวเองกันมา จนได้ภาพรวมของภาระหนี้ที่เรามีอยู่ทั้งหมดกันไปแล้ว  เห็นภาพปัญหาชัด อย่าเพิ่งเป็นลม ร้องไห้ฟูมฟาย จิกหัวตัวเองกันไปซะก่อน ตั้งสติกันอีกครั้งหนึ่ง สติจะช่วยเราแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้ จบนะคนดี  Smiley

จากนี้ เราจะเริ่มสำรวจความสามารถในการชำระหนี้ของตัวเองกันค่ะ เอากระดาษมาอีกใบ เขียนรายได้ทั้งหมดที่ไหลเข้ามาในแต่ละเดือนของเราลงไป  ทั้งจากงานหลัก งานเสริม งานเล็ก งานน้อย งานกระจิ๊บ กระจ๊อย ใส่ลงไปให้หมด  

คิดไปคิดมา รวมแล้วเหลือเงินเดือนอย่างเดียว ก๊ากกกกกก 55555555 เก๊าล้อเล่นน่ะ ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องจริง น้ำตาจะไหล Smiley

เมื่อได้รายได้ทั้งหมดในแต่ละเดือนมาแล้ว ใครเงินออกไม่เป็นเดือน ก็ทำตามจริตของตัวเองเน้อ เอาที่สบายใจ Smiley  อันนี้เราตั้งสมมติฐานอยู่บนพื้นฐานของรอบบัญชีในการชำระหนี้แบบทั่วไปของคนส่วนใหญ่ คือเป็นรายเดือนไว้ก่อน  นอกเหนือจากนี้ ก็เอาไปปรับใช้เอาตามชีวิตจริงของแต่ละคนได้เลยจ่ะ

ณ จุดนี้  ใครมีความสามารถพิเศษอะไร กรุณางัดมันขึ้นมาใช้ หาลำไพ่พิเศษให้ตัวเองกันค่ะ ถ้ามันจะช่วยให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้น นิดๆ หน่อยๆ ก็ยังดี  แต่การหารายได้พิเศษในช่วงนี้ ขอให้เลือกวิธีการที่ไม่ต้องลงทุน หรือลงทุนน้อยที่สุดก่อนนะคะ อย่าลืมว่าเรากำลังเป็นหนี้ ไม่ใช่อยู่ในภาวะปกติที่จะควักทุนไปเสี่ยงได้มากนัก เพราะงั้น ใช้ความสามารถเฉพาะตัวที่มีอยู่แบบไม่ต้องลงทุนดีที่สุดค่ะ

จากนั้น ทำการสำรวจทรัพย์สิน หรือสินทรัพย์ที่มีอยู่ของตัวเองกันค่ะ เอาที่เป็นชื่อเราจริงๆ   มรดกในอนาคตอย่าเพิ่งเอามารวม เดี๋ยวพ่อแม่จะตกกะใจ 5555  จดลงไปในกระดาษให้หมด  

ลงลึกไปอีกนิด ด้วยการสำรวจสมบัติที่ดูแล้วน่าจะสามารถแปรสภาพเป็นเงินเป็นทองได้ เช่น ของเล่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ ฯลฯ โดยเฉพาะอันที่เราไม่ได้ใช้แล้ว หรือนานๆ ใช้ที ไม่มีมันอยู่ เราก็ไม่ขาดใจตายอะไรงี้  รวบรวมออกมากองรวมกัน แล้วทำลิสท์รายการลงไปในกระดาษให้หมดค่ะ 

Smiley ข้อนี้เราแนะนำให้ไปหาหนังสือการจัดบ้านแบบ Konmari มาอ่าน หรือข้อมูลในเวปที่มีคนเอามารีวิวก็ได้ค่ะ เผื่อใครไม่อยากซื้อหนังสือ การจัดบ้านจะทำให้เราเห็นชัดขึ้นว่า อะไรที่จำเป็นต้องใช้ อะไรที่สามารถทิ้ง หรือจำหน่ายจ่ายแจกได้บ้าง จากประสบการณ์ต้องบอกว่าคุ้มค่าที่จะทำจริงๆ เพราะมันช่วยให้บ้านเราน่าอยู่ขึ้น โล่งขึ้น แล้วให้เราได้สำรวจตัวเอง ได้คิดอะไรเกี่ยวกับตัวเองเยอะเลย แค่การจัดบ้าน ก็ทำให้ชีวิตเปลี่ยนได้จริงๆ นะ Smiley

เสร็จแล้ว ทำเหมือนเดิม คือเอาทุกอย่างมายำรวมกันไว้ในแผ่นเดียว แยกกองของรายได้ประจำที่จะเข้ามาทุกเดือน กับกองของสินทรัพย์ที่สามารถแปรสภาพเป็นเงินได้คล่อง กับไม่คล่อง  

ในระหว่างนี้ ถ้าใครสามารถนำข้าวของที่เกินจำเป็นไปแปรสภาพเป็นเงินได้ ทำเลยค่ะ ได้เงินมาแล้ว อย่าเพิ่งเอาไปใช้เน้อ เราต้องเอามารวบรวมกันก่อน แล้วค่อยตัดจ่ายหนี้เป็นก้อนๆ ไปทีหลังค่ะ แต่ถ้าจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องใช้หนี้ ก็ใช้ไปโลด  ขอแค่อย่าเอาไปใช้ฟุ่มเฟือยอีกก็พอ เพราะอย่าลืมนะคะว่าเรากำลังอยู่ในกระบวนการปลดหนี้กัน ไม่ใช่เลี้ยงหนี้ หรือสร้างหนี้ โอเคนะ??

ของบางอย่าง ถ้ามันไม่จำเป็นกับชีวิต เก็บไว้แล้ว ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ก็ตัดใจ ให้มันทำหน้าที่ช่วยเราปลดหนี้ไปจะคุ้มค่ากว่านะคะ ไว้เคลียร์หนี้เรียบร้อยแล้ว มีเงินเก็บค่อยสะสมใหม่ทีหลัง ก็ยังไม่สายเน้อ ^^

ตอนนี้ เราได้ข้อมูล พอได้เห็นภาพฝั่งของภาระหนี้ และความสามารถในการชำระหนี้ของตัวเองในระดับนึงแล้ว  อย่าเพิ่งเครียด ร้องไห้ตาบวมไปซะก่อนนะจ๊ะ เดี๋ยวมาวางแผนเจรจากับเจ้าหนี้กันต่อไปค่ะ ชีวิตยังไม่สิ้น ก็ต้องดิ้นกันไป ลุย!!! Smiley





Create Date : 24 พฤศจิกายน 2558
Last Update : 25 พฤศจิกายน 2558 10:29:35 น.
Counter : 254 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 720148
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



พฤศจิกายน 2558

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
26
27
28
29
30