สิงหาคม 2558
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
21 สิงหาคม 2558

สองอาทิตย์ผ่านไป ชีวิตที่มี CI

มีพี่คนหนึ่งบอกว่า "ทีนี้ก็เป็น Cyborg เลยสินี่" เมื่อฟังเราเล่าว่าที่ผ่าตัดไป ทำอะไรกับหัวและหูไปบ้าง

มันก็ทำให้เราฉุกคิดนะว่าเออ มันก็จริง ยังกะครึ่งคนครึ่งหุ่นยนต์ แต่ก็เป็น Technology อย่างหนึ่งที่ช่วยให้ชีวิตเราอาจจะดีขึ้นได้

ตั้งแต่เปิดเครื่องมา ก็ผ่านไปสองอาทิตย์แล้ว สี่วันแรกยังจำติดสมองได้ว่า เสียงที่ได้ยินครั้งแรกหลังจากผ่าตัด
ไม่เหมือนกับเสียงที่เราเคยได้ยินเลย มีแต่เสียงติ้งๆ เหมือนมีคนมาเคาะเหล็กให้ฟัง เหนื่อยเหมือนกันนะ ต้องโฟกัสฟังสุดตัวเลยว่า
เค้าพูดว่าอะไร เสียงนี้คือเสียงอะไร วันผ่านไปเรื่อยๆ เสียงก็ได้รับการพัฒนายิ่งขึ้น เสียงติ้งๆเริ่มน้อยลง เสียงเริ่มเป็นคำพููด แต่ก็ยังฟังไม่รู้เรื่องอยู่ดี ตื่นเช้ามา เสียงติ้งๆจะเยอะเป็นพิเศษ บ่ายๆค่อยเป็นเสียงที่เป็นผู้เป็นคนหน่อย ฮ่าๆๆ

อาทิตย์แรกเป็นอะไรที่ทุลักทุเล เนื่องจากยังต้องคาดสายรัดหัวอยู่ เพราะแม่เหล็กติดหัว แต่หาสัญญาณไม่เจอ เวร.......
ก็เลยต้องใช้สายรัด กดแม่เหล็กให้แน่นกับหัวไว้ ตอนบ่ายๆ ใช้ไปนานๆก็ปวดหัว ก็เลยต้องคลายออกมา ปรากฏสัญญาณยังอยู่
โอ้..ว้าววววว ว้าวอยู่ได้ไม่กี่วิ สัญญาณหาย เวร.....

และแล้วก็มาถึงช่วงฝึกฟัง ณ วันที่สามหลังจากเปิดเครื่อง จริงๆเป็นอะไรที่ตึงเครียด เพราะเสียงที่เราได้ยินค่อนข้างเบา แต่ก็ได้เสียงบีท(beats) ได้อยู่ จะจับคำแต่ละคำก็จะยากมากที่จะฟังออกว่าเค้าพูดว่าอะไรกัน ครูที่เป็นคนมาสอนฝึกฟังให้เราก็ดูน่าประทับใจ
ครูเค้าดูมืออาชีพ และเวลาเรามีคำถามอะไรจะตอบให้เราเข้าใจสาเหตุได้ ซึ่งมันก็ทำให้เราเบาใจและอดทนกับเสียงใหม่ๆจาก CI
เริ่มแรกมันก็ต้องมีการทดสอบว่าทักษะการฟังของเราไปถึงไหนแล้ว ที่จำได้แม่นๆก็มีให้ฟังเสียง "อา อี อู อืม ชู่วววส์ ซี่สสสส์"

ปรากฏว่าเสียง "อืม" ไม่ได้ยิน เสียง "อู" กับ "อี" แยกไม่ออกว่าต่างกัน โห้ยยยยย เส้นประสาทมันตึงเครียด...
แต่จริงๆก็ไม่ต้องเครียด เพราะมันแค่การทดสอบว่าเสียงไหนที่เราไม่ได้ยินบ้าง เสียงไหนที่ต้องฝึก อะไรแบบนี้
ในที่สุดครูให้เราไป mapping ดูก่อน ซึ่งจริงๆ มันต้อง mapping หลังจากที่ฝึกฟัง เพราะว่าครูจะเป็นคนบอก audiologist ว่าเสียงไหนที่เราไม่ได้ ต้องปรับหรือเพิ่มเสียงไหน แต่เนื่องจากเราฟังแทบไม่ได้ ครูเลยอยากให้ลอง mapping ก่อนมาฝึกฟัง

เราจึงนัด mapping อาทิตย์ถัดไปและไปฝึกฟังกับครูต่อ ปรากฏว่าไป mapping ครั้งแรกหลังจากเปิดเครื่อง กลับฟังได้เยอะกว่าที่ผ่านมา ซึ่งทาง audiologist ก็ปรับแค่ระดับเสียงเพิ่มขึ้นก่อน เนื่องจากต้องให้ค่อยๆปรับให้สมองและประสาทมีความเคยชินและเพิ่ม performance ให้มากที่สุดเท่าที่มันจะทำได้ หลังจากนั้นไปฝึกฟัง ผลที่ได้ก็ออกมาดีมาก จำคำเสียงได้แล้ว แต่ยังต้องฝึกเรียนรู้ว่าแต่ละเสียงแตกต่างอย่างไร
เพราะบางทีก็ฟังไม่รู้ว่าคืออะไร แต่ก็ได้ยินเสียงดังขึ้นมาก เบาใจขึ้นเยอะเลยแหล่ะ....

จะว่าไปก็ต้องชมสมองกะประสาทหูตัวเองเสียหน่อยว่า แกเก่งมากกกกกกกกกก





Create Date : 21 สิงหาคม 2558
Last Update : 21 สิงหาคม 2558 23:00:30 น. 0 comments
Counter : 1423 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Just Aim
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add Just Aim's blog to your web]