|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
"ดราก้อนบอล Z " ศึกไพ่ซูเปอร์ไซย่า
หลังจากที่เจ้าของเครื่องแฟมิคอมได้สนุกกับดราก้อนบอลอาร์พีจีเปิดไพ่มาหลายภาค เมื่อเข้าสู่ยุคซูเปอร์ เกมซีรี่ย์นี้ก็มีโอกาสได้ตามไปสำแดงพลังระดับซูเปอร์สมชื่อเครื่องกับเขาด้วยในตอนที่มีชื่อว่า "ดราก้อนบอล Z ตำนานซูเปอร์ไซย่า"
"ดราก้อนบอล Z ตำนานซูเปอร์ไซย่า" เป็นผลงานของค่ายบันไดที่สร้างให้เครื่องซูเปอร์ในปี 1992 โดยยกเอาระบบจาก 2 ภาคดั้งเดิมบนเครื่องแฟมิคอมมาเป็นพื้นฐานรีเมคใหม่ พร้อมปรับปรุงกราฟิกและเนื้อเรื่องให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เนื่องจากของเก่าต้องทำไล่เลี่ยกับต้นฉบับการ์ตูนจนมีอะไรขาดๆเกินๆไปบ้าง เรื่องราวของเกมจะจับเอาตั้งแต่ช่วงเริ่มภาค Z ที่หงอคงต้องสู้กับพี่ชาย "ราดิซ" ต่อด้วยการบุกรุกของสองชาวไซย่า "เบจิต้า" กับ "นัปปะ" จนถึงภาคดาวนาเมกที่ต้องเจอกับจอมวายร้าย "ฟรีสเซอร์" และกำเนิดสุดยอดนักรบ "ซูเปอร์ไซย่า" ขึ้นมา โดยจะใช้เนื้อหาของเวอร์ชันฉายทีวีเป็นหลักและเพิ่มตัวละครเข้ามาเพื่อให้เกมเล่นได้ยาวขึ้น รูปแบบการเล่นจะเป็นแนวอาร์พีจีที่เน้นการต่อสู้เก็บเลเวลเป็นหลัก โดยมีจุดเด่นที่ระบบไพ่วัดพลังและแสดงฉากบู๊ดุเดือดเหมือนต้นฉบับ ส่วนเนื้อเรื่องจะแบ่งเป็นบทย่อยพร้อมแผนที่เฉพาะของตัวเอง มีจุดหมายหลักให้ปราบบอสของด่านนั้น แทรกด้วยภารกิจเสริมอย่างการตามหาพรรคพวก รวบรวมดราก้อนบอล หรือไขปริศนาหาจุดอ่อนของบอสบางตัวที่ไม่สามารถสู้ได้ด้วยวิธีปกติ ฉากแผนที่คราวนี้จะปรับปรุงจากแบบตารางใช้ไพ่เดินทีละช่องมาเป็นแบบพื้นที่ธรรมดาเดินสุ่มเจอศัตรู พร้อมด้วยร้านค้า ห้องเติมพลัง ถ้ำดันเจี้ยน และบ้านคนให้คำบอกใบ้กระจายอยู่ทั่วไป โดยจะมีคำสั่งเหาะขึ้นฟ้าใช้เพื่อข้ามทะเลหรือเนินสูง และยังสามารถกด X เปล่งพลังให้บินเร็วขึ้นได้ด้วยแต่ก็ต้องเสี่ยงกับการเจอศัตรูเยอะเช่นกัน เมื่อตัดเข้าฉากสู้ ผู้เล่นจะต้องเลือกไพ่ให้นักรบแต่ละคนออกไปดวลกับศัตรู โดยไพ่แต่ละใบจะมีดาวซ้ายบนเป็นพลังโจมตี 1-7 ดวงและอักษร Z เป็นขั้นสูงสุด ส่วนมุมขวาล่างเป็นพลังป้องกันแสดงด้วยเลขจีน 1-7 ตามด้วยอักษร Z เป็นขั้นสูงสุดเช่นกัน และหากพยายามหนีจากการสู้แล้วล้มเหลว ไพ่เหล่านี้จะโดนลดพลังลงเรื่อยๆ จนถ้าเหลือ 1 หมดก็จะไม่สามารถหนีได้อีก
นอกจากการวัดค่าพลังแล้ว หากเลือกอักษรสังกัดวิชาบนไพ่ให้ตรงกับตัวละครจะสามารถโจมตีใส่ศัตรูรอบวงได้ในกรณีที่เจอหลายตัว ส่วนการปล่อยไม้ตายพิเศษจะมีไพ่เฉพาะอีกใบหนึ่งใช้เหมือนกันทุกคน ซึ่งแต่ละท่าจะต้องเสียค่าพลัง KI คล้ายกับ MP ในอาร์พีจีทั่วไป สำหรับระบบการพัฒนาตัวละคร หลักๆจะใช้วิธีเก็บค่าประสบการณ์เพิ่มเลเวลธรรมดา แต่ค่าสเตตัสบอกความสามารถจะมีเพียงตัวเดียวเรียกว่า BP (แบทเทิลพอยท์) เป็นพลังการต่อสู้เหมือนในการ์ตูน โดยนอกจากการชนะศัตรูตามทางแล้วยังมีเหตุการณ์ให้แต่ละคนฝึกวิชาเป็นเกมย่อยเพิ่มเลเวลแทรกอยู่ตลอดทางด้วย ลูกเล่นอีกอย่างของเกมคือไพ่ผู้ช่วยคล้ายกับไอเทม มีทั้งแบบเติมค่าพลังต่างๆ เปลี่ยนไพ่ สนับสนุนตอนสู้ หยุดศัตรู หนีออกจากถ้ำ หรือบางใบก็ต้องใช้เล่นงานบอสตามเนื้อเรื่อง โดยไพ่เหล่านี้จะได้จากการเอาชนะศัตรูทั่วไป เจอตามเหตุการณ์ หรือซื้อจากร้านด้วยการเอาไพ่ใบอื่นไปขายเป็นแต้มแลกมา
โดยรวมแล้ว "ดราก้อนบอล Z" ฉบับซูเปอร์นี้ยังคงรักษาเอกลักษณ์ไว้ได้ครบ ทั้งฉากต่อสู้ที่สวยงามและเนื้อหาแบบบ้าพลังฝึกวิชาเกทับกันไปเรื่อยๆ ส่วนข้อเสียเดิมอย่างสมดุลค่าพลังนักรบบางคนที่ต่ำจนแทบไร้ประโยชน์ ตอนสู้ใช้เวลาค่อนข้างนาน หรือการสุ่มไพ่ที่ต้องพึ่งดวงเป็นส่วนใหญ่ก็ยังมีอยู่ ซึ่งใครที่เล่นมาหลายภาคอาจเริ่มรู้สึกเบื่อบ้าง แต่กับคนที่ชอบการ์ตูนเรื่องนี้ก็นับว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ หลังจากนี้เกม "ดราก้อนบอล Z" แบบอาร์พีจีเปิดไพ่ก็เริ่มถึงจุดอิ่มตัวและย้อนกลับไปออกภาคต่อบนเครื่องแฟมิคอมเดิม ส่วนของเครื่องซูเปอร์ก็ก้าวเข้าสู่แนวการเล่นใหม่เป็นการต่อสู้ VS ตามกระแสสตรีทไฟเตอร์แทน
ที่มา ผู้จัดการ online
"เอ็กไซท์สเตจ" ศึกฟุตบอลเจลีก
Create Date : 01 กันยายน 2554 |
Last Update : 1 กันยายน 2554 20:11:58 น. |
|
1 comments
|
Counter : 2123 Pageviews. |
|
|
|
โดย: ปาล์ม IP: 171.4.21.137 วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:6:27:24 น. |
|
|
|
| |
|
|