การสร้างบรรยากาศสดชื่นให้กับบ้าน...ด้วยแจกันดอกไม้
การสร้างความสดชื่นให้กับบ้านให้มีชีวิตชีวา นอกจากการปลูกต้นไม้ การจัดเค้าของเครื่องใช้ในบ้าน ยังมีอีกหลายวิธีที่เสริมให้บ้านน่าอยู่อย่างธรรมชาติ โดยขอเสนอวิธีหนึ่งคือการจัดบ้านด้วยแจกันดอกไม้ ที่ไม่ทำให้พื้นที่ของบ้านสิ้นเปลื้อง สามารถหาพาชนะต่างๆ และดอกไม้ ใบไม้ ในท้องถิ่น หรือในสวน ตามข้างทางก็ได้ จะทำให้เราสนุกกับการคิดนอกกรอบ

การหาแจกันอาจหาขวด ภาชนะในครัว หรือสิ่งต่างๆที่เราสามารถนำมาทำแจกันได้ก็ไม่ผิดกติกา หรือเราไปเห็นแจกันแบบแปลกๆ ก็นำออกมาจัดได้ เราอาจใช้รูปแบบการแขวนแจกันก็ไม่ทำให้เกะกะพื้นที่



เป็นแจกันแก้วรูปทรงหยดน้ำ



แจกันเชิงเทียนสีเหลืองอำพัน ทำให้มีลักษณะเป็นงานศิลปที่มีชีวิตชีวา



นำขวดสีต่างๆมาแขวนด้วยลวด ความเด่นคือความหลากหลายของสีขวด ทำให้เกิดสีสันให้กับบ้าน

มีอีกหลายแบบที่สามารถนำมาจัดแต่งได้ง่ายๆ



กาน้ำชาสีสวยอย่างสีชมพูแล้วจัดด้วยดอกไม้สีชมพูก็ทำให้บ้านหวานได้



ที่วางไข่และเปลือกไข่ หาดอกไม้ช่อเล็กมาจัดก็เก๋



ขวดแก้วหลายแบบหลายขนาดเก็บไว้อย่าทิ้งก็นำมาใช้ประโยชน์ได้ดีทีเดียว







การหาดอกไม้ก็หายาก ไม้ใบหาง่ายกว่า แต่ก่อนฉันต้องซื้อดอกไม้สดมาจัดครั้งละหลายสตางค์อยู่ได้ 3-5 วันก็เหี่ยวขึ้นอยูกับชนิดของดอกไม้ หรือแม่ค้าเอาดอกค้างหลายวันมาขาย ระยะเวลาการเหียวจะสัมพันธ์กันไปหมดรวมทั้งสภาพดินฟ้าอากาศด้วย ถ้าร้อนก็ยิ่งทำให้ดอกไม้เหี่ยวง่าย จากหลักเศรษฐกิจพอเพียง และต้องการความสวย ให้บ้านมีบรรยากาศ ฉันได้เปลี่ยนแนวคิดใหม่ โดยการจัดแจกันใช้ใบไม้จริงดอกไม้เทียม และหมุนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แม้แต่การใช้ดอกไม้ในสวนที่ปลูกง่ายๆเช่นดอกเข็ม ฉันตัดจากต้นสดๆ นำมาจัดในแจกันสามารถอยู่ได้เป็นอาทิตย์



แจกันปักด้วยดอกเข็มสีเหลือง



แจกันหน้าพระก็ใช้ดอกเข็ม





แจกันจัดด้วยใบไม้แท้ แต่ดอกไม้เทียม แม้ฉันจัดดอกไม้ไม่เป็น แต่ก็สวยในสายตาของฉัน

วันนี้ฝนตกตั้งแต่กลางคืนไม่ยอมหยุด ดอกไม้หน้าพระเหียวแล้วไม่ได้ออกไปซื้อ ฉันมองออกไปหน้าบ้านเห็นใบไม้ต่างๆสดชื่นท่ามกลางสายฝน
ทำให้เกิดความคิดน่าเอาใบไม้มาจัดแจกันหน้าพระ จึงไปตัดใบหนวดปลาดุก และยอดกิ่งคริสติน่าที่กำลังแตกกิ่งออกจะเห็นยอดกิ่งเป็นสีแดงน่าจะเข้าท่า เพราะฉันเคยเห็นภาพชาวบ้านสมัยก่อนเวลาไปวัดเขาจะหาดอกไม้ตามบ้าน ไม่มีคนขายดอกไม้เหมือนสมัยของเรา ถ้าไม่มีดอกไม้เขาก็จัดกิ่งไม้ที่มีเป็นช่อร่วมกับธูปเทียน ทำให้ฉันเกิดไอเดียจัดแจกันไหว้พระด้วยใบไม้






Create Date : 12 มกราคม 2555
Last Update : 12 มกราคม 2555 23:01:19 น.
Counter : 2240 Pageviews.

1 comments
  
สุดยอดของความเก๋ สดชื่น สวยงาม
โดย: แสงอรุณ IP: 101.109.5.96 วันที่: 5 กรกฎาคม 2555 เวลา:15:48:13 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บ้านเล็กในเมืองเล็ก
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



จากการแสวงหาตัวตน การอยู่ในที่เล็กๆเมืองเล็ก มันมีเสน่ห์กับการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ถ้าเราต้องการแสงเสียง และสี ในยุคปัจจุบันมันง่ายมากๆที่จะไปถึง และหาได้ง่าย แต่ความสงบจากธรรมชาติในปัจจุบันนี้หายากมาก
ทำให้ฉันรักชีวิตแบบ fine life
มกราคม 2555

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
31