ไม้ใบ ไม้ดอก หลังปีใหม่เมื่อฝนตกหนัก...ในสวนหน้าบ้าน
ปีใหม่วันแรก...ฝนตกหนักเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าไม้ใบ ไม้ดอก



เมื่อนาฬิกาตีสิบสองครั้ง...บอกถึงวันปีใหม่มาถึงแล้ว...ทันใดนั้นเสียงพลุดังสนั่นจากทุกมุมเมืองของเมืองเล็กๆ เหมือนสงครามไม่มีผิด แต่สิ่งที่ปรากฎคือดอกไม้ไฟบานเต็มท้องฟ้า มีสีหลากหลายหลายแบบ ตื่นตาตื่นใจกับสิ่งดีๆที่จะเกิดขึ้นหลังจากวันนี้ ฉันยืนดูจากหน้าต่าง หลังเสียงพลุเงียบสงบ ฉันก็ได้ยินเสียงฝนเริ่มโปรยลงมาเริ่มจากจังหวะเบาๆ แล้วต่อด้วยจังหวะที่หนักขึ้นหนักขึ้น ตลอดคืนจนถึงเช้าวันปีใหม่แรกก็ยังไม่หยุดตก ฉันได้วางแผนจะไปวัด กราบพระอย่างน้อยสามวัด แล้วหาร้านอาหารอร่อยๆรับประทานกลางวัน ทำให้แผนทั้งหมดต้องยกเลิก แต่ก็เลี้ยงฉลองกันในกลุ่มพี่น้อง ในร้านที่พอมีชื่อของเมืองที่ฉันอยู่ ตอนกลางวันฝนยังคงตกอยู่ เป็นจังหวะ Jazz แต่มีรายงานทางวิทยุว่า มีบางจังหวัดเขาเริ่มเตือน โดยการยกธงเหลือง หลานฉันต้องขับรถไปบ้านที่อยู่ในเมือง เพื่อยกเค้าของขึ้นชั้นบนเท่าที่จะทำได้ เพราะเราโดนน้ำท่วมมาสองครั้งใหญ่ๆ ถ้าจะท่วมอีกก็ต้องทำใจ เพราะมีอีกหลายวัน หลายสัปดาห์ หลายเดือนที่ไม่ท่วม เราหัดคิดเชิงบวกจะได้สบายใจ

หันมาดูต้นไม้ในสวนหน้าบ้านแต่ละต้นดูสดชื่น ยิ้มเริงร่ากับสายฝน เม็ดฝนเกาะใบไม้ ดอกไม้ไม่ยอมปล่อย ลมพัดอ่อนๆ เหมือนกับเชิญชวนให้เข้าไปหา เสน่ห์ของต้นไม้แรงมาก ฉันอดใจไม่ไหว ก่อนลงจากบ้านแวะหยิบกล้องคู่ใจ เก็บภาพใบไม้ ดอกไม้ ต้นไม้ บางต้นฉันไม่รู้จักชื่อ แต่ฉันปลูกเพราะต้องการสร้างสีสัน บางต้นปลูกเพราะดูแลง่าย บางต้นปลูกเพราะเป็นดอกไม้ที่หอมแบบไทยๆ บางต้นมีอดีตของวัยเด็กที่อยู่บ้านพักตามจังหวัดต่างๆ ที่พ่อแม่ฉันย้ายไปทำงาน และยังติดใจในอดีตที่เราไม่รู้จักชื่อต้นไม้บางชนิด พวกเราได้ตั้งชื่อให้ใหม่ แล้วเราก็ยังเรียกของเราแบบนั้น
มาดูดอกไม้ ใบไม้ เท่าทีฉันถ่ายมาได้ ในช่วงที่ฝนตกไม่หนักนัก

กลุ่มกล้วยไม้


ดอกบัวดินสีชมพู ซึ่งเบียดจนสีเหลืองหายไปจากแถว ยังอยากได้บัวดินสีขาว กำลังหาว่ามีที่บ้านไหนบ้าง ในภาวะเศรษฐกิจพอเพียงจะปลูกไม้ขอ กับไม้ที่มีอยู่แล้วขยายพันธ์เพิ่ม



นี้เป็นกลุ่มบอนพื้นบ้าน ไม่ต้องซื้อหา เห็นมันขึ้นในที่สาธารณะ ก็ไปขุดเอาหัวมาปลูก ดูแลง่าย เลี้ยงง่าย ฉันว่ามันมีเสน่ห์แบบ Homeๆๆๆ ดี



เป็นพวกใบเฟิร์นที่สปอร์กระเด็นมาจากที่ต่างๆ ในบ้านก็รวบรวมลงกระถางเอาไว้ มีซื้อบ้างเป็นพวกเฟิร์นก้านดำ เฟิรน์พลาสติก





ดอกไม้ข้างรั้ว ต้นไม้กับ ไก่ และคิงคองมาตกแต่งเพิ่มเติม เพื่อให้มีองค์ประกอบที่หลากหลาย











เท่านี้ก็เป็นของขวัญปีใหม่ที่แสนสุข สามารถมีพลังที่จะอยู่อย่างสงบเรียบง่ายต่อไป ในมุมหนึ่งของประเทศไทย และขอให้ทุกท่านมีความสุข เจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ แลัอยู่ในบุญทุกๆท่านตลอดกาลนานเทอญ เราเชยในคำอวยพรรึเปล่า ตอนนี้เป็นมือใหม่หัดเขียน blog ฝากเนื้อฝากตัวกับท่านอาวุโสในประสบการณ์ที่ท่านเชี่ยวชาญในการทำ blog และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ของตกแต่ง blog โดยอนุญาตให้นำมาใช้ได้ แต่มือใหม่ยังงงๆกับการใช้ จะ thanks ตรงไหนก็ทำไม่ถูก ไว้เรียนรู้ให้มากกว่านี้จะพยายามแก้ไข อะไรทำให้ไม่สบายตา สบายหูก็ขอโทษ ยินดีต่อกำลังใจ และคำแนะนำที่สร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ดีต่อกัน



Create Date : 02 มกราคม 2555
Last Update : 2 มกราคม 2555 14:41:50 น.
Counter : 1501 Pageviews.

1 comments
  
ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรง เจริญในหน้าที่ การงานทั้งปวง ตลอดปี 2555













กระเป๋าโน๊ตบุ๊ค
กระเป๋าเป้ notebook
โดย: เพื่อนปราจีน วันที่: 5 มกราคม 2555 เวลา:2:59:37 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บ้านเล็กในเมืองเล็ก
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



จากการแสวงหาตัวตน การอยู่ในที่เล็กๆเมืองเล็ก มันมีเสน่ห์กับการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ถ้าเราต้องการแสงเสียง และสี ในยุคปัจจุบันมันง่ายมากๆที่จะไปถึง และหาได้ง่าย แต่ความสงบจากธรรมชาติในปัจจุบันนี้หายากมาก
ทำให้ฉันรักชีวิตแบบ fine life
มกราคม 2555

1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
16
17
18
19
20
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog