รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
12 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 

leader กับความรับผิดชอบ..

จำได้ว่ามีอยู่หลายครั้งที่ผมทำหน้าที่เป็น leader แล้วเจอลูกทัวร์มากระตุกfins หรือมาสะกิดเรียกผมให้ดู guage แล้วชี้ไปที่ pressure guage ที่บอกว่าอากาศเหลือ 500 psi/ 50 bar ติดขีดแดงว่างั้นเทอะ อิ๊..อิ๊..

ผมเห็นแล้วก็ให้สัญญาณมือ ok. กลับไป แล้วผมก็ว่ายต่อไปเรื่อยๆ.. ซักพักมาอีกและ คราวนี้เริ่มเอานิ้วจิ้มไปที่ลูกกะตาตัวเอง แล้วเอานิ้วชี้ไปที่ pressure guage ถี่ๆ เลยที่นี้ ผมก็มองหน้า แล้วก็ให้สัญญาณมือ ok. กลับไปเหมือนเดิม เหอ เหอ (ในใจยังคิดอยู่เลยว่า ไอ้ที่ ok. เนี่ย ผม ok. มาบอกทำไมอ่ะ อิ๊อิ๊..) บางคนก็ส่งสัญญาณ เอานิ้วโป้ง ชี้ๆๆ ขึ้นไปข้างบน จะขึ้นท่าเดียว ก็เลยจำใจต้องพาขึ้นไป... แต่ก็มีบางครั้งที่มากันหลายคน ก็มีบางคนพาเพื่อนลอยขึ้นไป โดยไม่มาบอกซะงั้นแหละ เหอ..เหอ.. ผมหันกลับมาแทบช็อค หายไปที 3 คน ฮ่า ฮ่า

พอกลับขึ้นเรือ.. ผมเจอหน้า ผมส่ายหน้า แล้วเรียกนักดำน้ำที่ว่าไปหาที่คุยเป็นการส่วนตัว.. อิ๊อิ๊

ผมถามนักดำน้ำเหล่านั้นว่า ขึ้นมาทำไม.. แล้วพาเพื่อนขึ้น แล้วไม่บอกผมก่อน ทำไมถึงได้ทำอย่างนั้นล่ะ..

คำตอบเดียวกัน... "ก็อากาศกำลังจะหมด ทำไมครูยังทำเฉย ว่ายต่อไปทำไมล่ะ..ไม่รู้หรือไงว่ามันอันตรายน่ะ.."

ผมเลยถามกลับไปว่า.. แล้วคุณได้ดูความลึกกันบ้างหรือเปล่า ตอนที่พวกคุณมาบอกเรื่องอากาศใกล้หมดน่ะ..

หน้าตาทำงง.. อ้าปาก ตาค้างไปพัก.. แล้วตอบกลับมาว่า "ไม่ได้ดูอ่ะ"
ถึงบางอ้อเลยทีนี้ คงจะรู้ตัวแล้วว่าพลาด.. อิ๊..อิ๊..

เก๊าะเสร็จผมซิ่ทีนี้.. ผมเลยอธิบายให้ฟังว่า "พวกคุณไม่ต้องห่วงนะ บริษัทเค้าจ้างผมมาให้ดูแลความปลอดภัยของพวกคุณ แล้วผมก็รู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควร ที่ผมบอกพวกคุณว่า ok. น่ะ เพราะอากาศ 4-50 bar/4-500 psi กับความลึกระดับ 6-7 เมตร น่ะปลอดภัยมากแล้วนะ ผมทำอะไรผิดเหรอ ถึงได้หนีผมมามั่ง จะขึ้นอย่างเดียวมั่งน่ะ.."

นั่นแหละ ถึงได้เข้าใจว่า ทำไมผมถึงได้บอกว่า ok. กับพวกเขาน่ะซิ่..

ก็จริงอยู่นะ เวลาที่เราไปเรียนดำน้ำ ครูจะบอกว่าอากาศเหลือ ..... ให้ขึ้นนะ ไม่อย่างนั้นอันตราย แต่ทำไมไม่อธิบายให้หมดก็ไม่รู้ ว่าถ้าอยู่ที่ตื้นอันตรายก็จะลดน้อยลง หรือไม่มีอันตรายอะไรเลย นักดำน้ำส่วนใหญ่ก็จะจำข้อนี้กันมาเกือบทุกคน แต่ไม่ได้รับรู้เรื่องของความลึกที่กำลังดำด้วยน่ะซิ่ เลยทำให้ปัญหาพวกนี้ยังพบได้เสมอๆ

ยังไงคราวหน้า ถ้าอากาศเหลือน้อย แล้วไปถาม leader แต่ leaderให้สัญญา ok. แล้วว่ายต่อไป ก็ให้ดูความลึกกันด้วยนะครับ เหอ..เหอ..







 

Create Date : 12 ตุลาคม 2552
0 comments
Last Update : 12 ตุลาคม 2552 21:43:29 น.
Counter : 651 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.