รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2555
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
5 พฤษภาคม 2555
 
All Blogs
 

หัดว่ายน้ำแบบง่ายๆ..

ภาค 2  หัดว่ายน้ำแบบง่าย...

คราวก่อนผมได้เขียนเรื่องของการขจัดความกลัวน้ำ.. กันไปแล้ว ก็ได้แต่หวังว่าคนที่ไปฝึกคงจะหายกลัวน้ำไปได้เยอะแล้ว.. ต่อไปก็จะเริ่มเข้าสู่เรื่องของการฝึกว่ายน้ำแบบง่ายๆ กันดีกว่า...

เทคนิคการว่ายน้ำแบบง่ายๆ.. อยู่ที่การลอยตัว

เราจะว่ายน้ำได้ ก็ต้องลอยตัวได้ก่อน ถึงจะว่ายน้ำได้ นักว่ายน้ำทุกคนก็ต้องลอยตัวได้นะ.. ดูได้จากตอนที่นักว่ายน้ำ เงยหน้าขึ้นมาเหนือผิวน้ำ..ขึ้นมางับอากาศไงล่ะ..
เริ่มเลยๆ ไปลงสระกัน.. คราวนี้ก็ให้กลั้นหายใจยาวๆ ..ลึกๆ นะ เอ้าทำ.. ซู๊ดดดด...
น่านนนน ๆ อย่างน๊านนน...

ค่อยๆ นอนคว่ำบนผิวน้ำ..ด้วยท่า "ปลาดาว"  (ไอ้ผมน่ะ น่าจะเป็นปลาวาฬมากกว่านะ 55) 

ไหน..มีใครไม่รู้จักท่าปลาดาว มั่งอ่ะ..555

ถ้าไม่รู้จักทำแบบนี้..   นอนคว่ำบนผิวน้ำ กางแขน กางขา ออกไป..เนี่ยละ เค้าเรียกว่าท่า ปลาดาว..

ถ้าเรากลั้นหายใจลึกมาก  แล้วนอนคว่ำบนผิวน้ำ.. การลอยของตัวเรา ตัวเราจะลอยได้มากนะ.. (มีส่วนที่ลอยพ้นน้ำได้มากไง ลองดูๆ)

แรกๆ พอเรานอนคว่ำบนผิวน้ำ แล้วยกขาขึ้นมา  บางครั้งตัวเราอาจจะจมน้ำลงไป.. แต่ไม่ต้องตกใจนะ ปล่อยตัวนิ่งๆ อยู่อย่างนั้นละ.. ตัวเราก็จะลอยขึ้นมาเอง เพราะเรากลั้นหายใจไว้ ในปอดเรามีลมก็เหมือนกับลูกโป่งนั่นละ.. ปอดเรามีลมก็ลอย ไม่มีลมจะจม..

พอเราลอยตัวท่าปลาดาวแล้ว.. ก็ให้เรารักษาการลอยตัวที่ผิวน้ำไว้.. 
โดยให้ทำอย่างนี้นะ..

(1) พอเราใกล้จะหมดอึดลมหายใจ.. ก็ให้เรากดมือลงไปในน้ำทั้งสองข้าง เพื่อส่งหน้าเราเงยหน้าขึ้นให้ลอยขึ้นมาเหนือน้ำ..  แล้วให้เรารีบพ่นอากาศที่เหลือออกไปเร็วๆ แล้วรีบดึงอากาศกลับเข้าปอดเรา โดยใช้ปากดึงอากาศเข้าปอดเราลึกๆ  เร็วๆ เลยนะ..

ก่อนจะหายใจเข้าไป..ก็ต้องให้แน่ใจก่อนนะว่า..ปากเราอยู่เหนือน้ำ ถ้าอยู่ใต้น้ำละก้อนะ.. พอเราสูดเอาอากาศเข้าไป น้ำจะเข้าปากเรา ทำให้สำลักน้ำน่ะซิ่..

ถ้าเราทำท่าตาม (1) ได้.. โดยขาไม่แตะพื้น 2-3 ครั้งได้ ก็แสดงว่าเรา สามารถรักษาการลอยของตัวเราที่ผิวน้ำได้แล้ว..

ขั้นต่อไป..ก็ให้เราใช้มือเรานั่นละ แหวกน้ำไปเหมือนเราใช้มือแทนพาย..นึกออกมั๊ย
ใช้มือค่อยๆ แหวกน้ำไปช้าๆ ไม่ต้องรีบ..

ให้เราตีขาช้าๆ ไว้เป็นช่วงๆ  (ให้ขาเราจมอยู่ในน้ำนะ..ไม่ต้องยกขาขึ้นมาพ้นน้ำ) ไม่ต้องตีขาจนน้ำกระจายล่ะ ที่ให้ทำแบบนั้น ก็เพื่อให้เรารักษาการลอยไว้เท่านั้นเอง ถ้าเราไม่ตีขาเบาๆ ไว้ ตัวเราอาจจะจมลงนิดหน่อยไงล่ะ..

แต่ถึงจมลงไป.. ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะบริเวณที่เราทำ..เป็นบริเวณที่น้ำตื้นไงล่ะ มีอะไรก็ยืนขึ้นมาเท่านั้น เราก็ไม่จมน้ำแล้ว..


ทำเท่านี้แหละ.. ก็จะว่ายน้ำได้แล้ว..

พอเราทำคล่องมากขึ้น.. ให้เราค่อยๆ ปรับท่าเราไปเรื่อยๆ  จากค่อยๆ แหวกน้ำ ก็ยกแขนขึ้นพ้นน้ำ แล้วทำท่าเหมือนที่นักว่ายน้ำเค้่าทำกันไงล่ะ..

ยกแขนพ้นน้ำ.. เหยียดแขนไปข้างหน้าให้สุด..เอามือจุ่มลงไปในน้ำ.. แบมือไว้ แล้วดึงแขนกลับมา (เหมือนพายเรือนั่นละ..นึกภาพออกป่าว)  เพื่อให้เราเคลื่อนที่ไปได้ข้างหน้าไง.. แขนซ้ายที..ขวาที.. ทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ชำนาญเองแหละ

การตีขา.. ควรบังคับให้ขาเราอยู่ใต้น้ำตลอด ขณะที่ตีขานะ.. จะได้ไม่สูญเสียพลังแบบเปล่าประโยชน์ไงล่ะ.. (ตีขาเลี้ยงไว้เบาๆ พอให้เราลอยอยู่ได้ก็พอ ไม่ต้องตีขาจนน้ำกระจายล่ะ)

พอคล่องแล้ว..ก็ให้ยกแขนขึ้นช้าๆ เอามือหย่อนลงไปในน้ำเบาๆ แล้วดึงแขนถอยหลังไป.. ให้น้ำกระเพื่อมน้อยที่สุดนั่นละนะ..

หลักที่ผมใช้ง่ายๆ ...ก็คือ.. การลอยตัว..  แหละ

หายใจเข้าให้ลึกที่สุดของแต่ละคนนะ.. จะทำให้เราลอยตัวได้มาก.

ถ้าตัวเราลอยได้มาก..เราก็สามารถจะ ควบคุมการเคลื่อนไหวของแขน ขา ได้อย่างใจนึกเลยแหละ...

เอาไปลองทำดูครับ.. ง่ายๆ ไม่นานก็ทำได้กันทุกคนแหละ เชื่อผมเถอะ..



















 

Create Date : 05 พฤษภาคม 2555
1 comments
Last Update : 6 พฤษภาคม 2555 19:51:55 น.
Counter : 23335 Pageviews.

 

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: nonnoiGiwGiw 3 กรกฎาคม 2558 15:23:30 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.