"We hope that peace is born in the heart of everybody so, together , we can build a world in peace"

 
กันยายน 2552
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
15 กันยายน 2552
 

ตะลุยลาวใต้

"ตะลุยลาวใต้...ไปด้วยกันอีกสักครั้ง"





รถพร้อม..เสบียงพร้อม...พร้อมตะลุยไปด้วยกันหรือยัง ถ้าพร้อมแล้วแบกเป้ขึ้นกะบะหลัง...แล้วลุยไปพร้อมพร้อมกันเลย...

ลาวใต้...แขวงสาละวัน พื้นที่สงครามเก่า เขตชายแดนลาว เวียดนาม กับเมืองตาโอย สำมวย พื้นที่โครงการของเรา ด้วยภาระกิจหน้าที่ ที่เต็มทั้งแรงใจ เต็มทั้งแรงกำลังที่มี...โครงการที่ลาวใต้ที่ได้เริ่มเมื่อสามปีก่อน กำลังจะหมดลงตามระยะเวลาของโครงการ หน้าที่และความตั้งใจจึงนำทางฉันสู่ลาวใต้อีกครั้ง อยากให้โครงการต่อเนื่อง

เด็กเด็กได้รับการดูแลเอาใจใส่ โดยความร่วมมือของหลายฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนของตัวเอง เพราะเราเชื่อว่าคนทุกคนต่างเท่าเทียม มีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นใคร หรือจากไหนก็ตาม เราเพียงแค่แวะมาชวนทุกคนให้เห็นศักยภาพที่ตนเองมีอยู่ ดึงออกมา แล้วก้าวไปพร้อมพร้อมกัน
เหมือนคนที่แวะมาเยี่ยมเยียน กลับมาคราวหน้าชุมชนสามารถเดินไปข้างหน้า ...แม้ว่าเพื่อนอย่างพวกเราจะอยู่หรือไม่ก็ตาม...

"โดยเฉพาะเด็กเด็ก...เสียงของหนู ความคิดเห็นของหนู มีความสำคัญและเรารับฟัง และอยากได้ยินมันเสมอ เราจะคอยรับฟัง คอยถามไถ่ ว่าหัวใจหนูอยากให้มันเป็นอย่างไร ริมฝีปากเล็กเล็กของพวกหนู เมื่อใดที่ได้เปล่งเสียงออกมา น่าฟังเสมอสำหรับพวกเรา"

เราเดินทางด้วยรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่ project partner ของเราเตรียมบุกตะลุยไปด้วยกัน คราวนี้ดูท่าทางคาราวานของพวกเราจะมากกว่าครั้งใดใด พร้อมมอเตอร์ไซค์อีกสามสี่ที่พวกเรา ที่พาไปบุกตุลุยกันต่อในพื้นที่ ที่เจ้ารถสี่ล้อของเราเข้าไปไม่ได้ การเดินเท้าก็ยังเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ หน้าฝนยังไม่ทันจากไปอย่างฤดูนี้ หากเราไม่มีเจ้าสองล้อคอยช่วยย่นระยะทาง เชื่อเถอะว่า... ระยะเวลาในการลงพื้นที่ คงยาวนานกว่าที่ควรจะเป็น ยังมีอีกหลายพื้นที่รออยู่

พวกเราจึงตัดสินใจ ยกเจ้าสองล้อคู่ใจมาตะลุยไปพร้อมกันในคราวนี้ด้วย
ส่วนฉันนะเหรอ ไม่ต้องห่วง สองล้อแบบนี้ล่ะถนัดนัก สาวทนแดดทนฝนอย่างฉัน ชอบนักกับการได้พาเจ้าสองล้อเข้าพื้นที่ในหลายประเทศ เพราะมันทำให้ได้สัมผัสกับผู้คนและพื้นที่ ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง ซอยเล็กซอยน้อย หรือ แม้มันไม่มีถนน เราเองก็ยังเข้าไปทักทายกันได้

จากการเดินทางกว่าหลายชั่วโมง เราก็มาถึงหมู่บ้าน ที่ในโครงการหน้า พวกเราอยากรวมเข้าเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของโครงการ



บ้านที่ขยายยาว แสดงถึงจำนวนสมาชิกในครอบครัว และนั่นก็หมายถึงแรงงานในการทำมาหากินที่มากกว่า ครอบครัวแต่ละครอบครัว เมื่อมีลูกลูก ลูกของพวกเขาเข้าวัยแต่งงาน จะอยู่ร่วมกันโดยสร้างขยายต่อไปเรื่อยเรื่อย เป็นความผูกพันใกล้ชิดของครอบครัว และนัยยะของการปกครองร่วมอยู่ในนั้นด้วย...ภูมิปัญญา...

<

ยุ้งข้าว...ที่พวกเขาช่วยกันแบกขนจากการทำข้าวไร่ บางครั้งไม่สามารถขนย้ายมาในคราวเดียว ถ้ามองไปบนพื้นที่สูงจะเห็น ยุ้งเล็กเล็กเป็นจุดจุด ในแต่ละพื้นที่ข้าวไร่ของแต่ละครอบครัวด้วย โครงการของเราอีกส่วน กำลังขยายพื้นที่การทำนาในพื้นที่ราบ เพื่อฟื้นผืนป่าที่ถูกถางทำข้าวไร่ ให้กลับคืนเร็วขึ้น กว่าวัฎจักรเดิมของชาวบ้านอีกสักนิด เพื่อให้อย่างน้อยน้อย หวัง....
ให้ทันกับการทำอุตสาหกรรมป่าไม้ขนาดใหญ่ในประเทศลาวแห่งนี้ หวังว่าทัน....สักวัน...อย่างน้อยก็ปลูกความคิด จิตสำนึกแก่เจ้าของบ้าน ให้แก่โลกใบนี้ที่เราอยู่อาศัย

การเดินทางยังคง เดินทางต่อไปยังอีกจุดมุ่งหมาย
...เรานัดเด็กเด็ก และคุณครูของที่นี้ไว้ จะได้เจอกันแล้วนะ...
สายตาฉันมองหา...โรงเรียน...ที่เป็นที่เด็กเด็กจะได้เรียนรู้ เติบโต
มือจับแฮนด์มอเตอร์ไซค์ไว้มั่น สาวลาวที่ซ้อนท้ายเรียก...เอื้อยใกล้ฮอดแล้ว...ฉันค่อยค่อยปล่อยคันเร่ง ให้มอเตอร์ไซค์ลดความเร็วลง จนจอดสนิท
...เจอแล้ว "โรงเรียนของเด็กเด็ก"...



ฉันคงตัดสินใจได้ไม่ยากนัก ว่าโครงการจะควรได้รับการสนับสนุนหรือ...คุณว่าไหม...

ฉันสะบายดีกับเด็กเด็กและคุณครูอยู่พักใหญ่ แล้วเอ่ยให้คุณครูทำหน้าที่ของคุณครูต่อไป วันนี้ขอเป็นเพื่อนนักเรียนใหม่กับเด็กเด็กซักวัน ให้รู้สึกตัวเองเป็นเด็กลงบ้างสักนิด จะได้พัก ได้ผ่อนคลาย จากการเดินทางไกลบนมอเตอร์ไซค์ตัวเล็ก สายตาจับจ้องไปยังตัวอักษรที่ไม่คุ้นเคย บนกระดาน แต่เมื่อพวกเด็กเด็กออกเสียง ฉันเข้าใจได้ไม่ยาก

โครงการโรงเรียนของเด็กเด็กใน pharse นี้ มองกันที่หลักสูตรที่เด็กเด็กและชาวบ้าน ชนเผ่ามีส่วนร่วม การทำงานในประเทศลาว พวกเราต้องทำงานร่วมกับภาครัฐอย่างใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมเดินทางไปกับพวกเราด้วยทุกครั้ง โครงการก็ไม่ขาดที่จะพัฒนาศักยภาพ ของเจ้าหน้าที่และชุมชนไปพร้อมพร้อมกัน เพื่อให้การทำงานสอดคล้อง ทั้งการดำเนินการและการผลักดันเชิงนโยบาย




สายตามองลอดไปเห็น ...เอื้อยหน่อง หรือคุณหมอหน่อง หัวหน้าโครงการ...ที่กำลังดูแลรถที่ขับตามกันมา หมอทำงานร่วมกับองค์กรของเราในพื้นที่ลาวใต้ มานานหลายปี ฉันชื่นชมเอื้อยหน่อง คุณหมอ ลูกสาวชาวสาละวัน ลาวใต้ ที่มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่จริงจริง เธอละทิ้งหลายสิ่งหลายอย่าง หลังจากจบการร่ำเรียนแพทย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
เมื่อกลับบ้าน ด้วยหัวใจที่ควรค่าแห่งการนับถือ เธอมองว่าไม่ว่าโรงพยาบาลจะมากแค่ไหนแต่เด็กเด็ก และชาวบ้านที่แม้กระทั่งกิน ยังไม่มี โภชนาการที่จะได้รับยังไม่ครบถ้วน แล้วพวกเขาจะเอาสุขภาพดีดี มาจากที่ไหน เด็กเด็กจะเติบโตมาด้วยสภาพนี้ได้อย่างไร

เราจึงได้ทำโครงการร่วมกันในพื้นที่มากว่าหลายปี ด้วยแรงกำลัง แรงหัวใจ ของทีม ที่มีผู้หญิงเป็นผู้นำทีมนี้ ในหลายประเทศอาจไม่แปลกที่ผู้หญิงทำอะไรก็ได้ แต่ที่นี่...ไม่ใช่ ภาพของผู้หญิงคนนี้จึงเป็นอีกหนึ่งต้นแบบ ที่แม่ญิงลาวนับถือ ...เอื้อยหน่อง น้องฮัก น้องเคารพเอื้อย ด้วยหัวใจของน้องทั้งหมดที่มี..."ขอบคุณจริงจริง ที่ทำให้ฉันได้เชื่อมั่นและศรัทธา ในความเป็นคนอย่างหมดหัวใจ"



...อยากให้ก้าวไปด้วยกัน ด้วยหัวใจของความเชื่อมั่นและศรัทธา...




Create Date : 15 กันยายน 2552
Last Update : 15 กันยายน 2552 4:29:51 น. 3 comments
Counter : 1745 Pageviews.  
 
 
 
 
ช่วยเชิญพี่พี่ชาวbloggang รวมทําบุญวันเกิดด้วยการปล่อยนกไปปลากันนะครับ
 
 

โดย: prempcc วันที่: 15 กันยายน 2552 เวลา:6:00:21 น.  

 
 
 
มาเยี่ยมชมนะคะ
 
 

โดย: Triumph Patavee int วันที่: 15 กันยายน 2552 เวลา:7:32:52 น.  

 
 
 
ขอตะลุยไปด้วยค่ะ.....

งานของคุณต้องเดินทางตลอดเลย
งั้นต้องพก ก.ย.15 ไว้ ...ไว้ทากันยุงบ้างน่ะค่ะ
 
 

โดย: aenew วันที่: 29 กันยายน 2552 เวลา:16:03:43 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

changnon
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เรียนรู้...ระหว่างทาง...ของชีวิต
[Add changnon's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com