space
space
space
<<
พฤษภาคม 2560
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
23 พฤษภาคม 2560
space
space
space

วิธีการเขียนแผน 5 ปี เพื่อชีวิตที่สมบูรณ์แบบ โดย ไบรอัน เทรซี่



How to Craft a 5 Year Plan | Brian Tracy

ไบรอัน เทรซี่

นักพูด นักเขียน และผู้เชี่ยวด้านความสำเร็จระดับโลก

สิ่งที่ได้จากการฟัง

สร้างระบบ และ แผนงานขึ้นมา เพื่อความสำเร็จดีกว่าที่ไม่ทำอะไรเลย คิดให้อยู่บนกระดาษ วันนี้ผมอยากคุยกับคุณถึงเรื่องเขียนแผน 5 ปี เพื่อชีวิตที่สมบูรณ์แบบขั้นตอนแรกของความสำเร็จของทุกพื้นที่ในชีวิตของคุณ คือ การเขียนแผนชีวิตการสร้างแผนให้กับชีวิตของคุณ ทำให้เกิดการลงมือทำ เพราะอะไรคนส่วนใหญ่รู้สึกสับสนกับชีวิตของตัวเอง การเขียนแผน 5 ปีทำให้คุณมีเป้าหมายกับชีวิต มันทำให้คุณลงรายละเอียด เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายการเขียนแผน 5 ปี ทำให้คุณสามารถใส่รายละเอียดและข้อมูลที่ถูกต้องลงในแผนได้ 5 ปี เป็นระยะที่ไม่สั้นและยาวเกินไป มันเพียงพอให้คุณใส่เป้าหมายของชีวิตคุณเข้าไปได้ วิธีเขียนแผน 5 ปีของผม คือ การถามคำถามทั้งหมด 6คำถาม ผมมักจะแบ่งเป้าหมายออกเป็นทั้งหมด 4 ส่วนหลัก

1. ส่วนตัว

2. การเงิน

3. งาน

4. ความสัมพันธ์

ถามคำถามนี้ ก่อนเริ่มเขียนแผน 5 ปี ว่าคุณอยากไปอยู่ที่ตรงไหนภายใน 5 ปีนับจากนี้

Ø คำถามแรกอะไรที่ฉันต้องการเปลี่ยนแปลง สำหรับปีนี้?คำตอบสามารถเป็นแบบกว้าง หรือแบบเฉพาะเจาะจงลงไป ผมมักจะถามตัวเองอีกข้อหนึ่งว่าอะไรที่ทำให้ชีวิตฉันง่ายขึ้น หรือดีขึ้น ปีนี้ สามารถระบุแบบกว้างหรือระบุแบบตัวเลขลงไป คำตอบอาจไม่เฉพาะด้านการเงิน สามารถเป็นเรื่องเวลา ว่าฉันทำงานได้มากขึ้นในเวลาที่ลดลง ใส่ไปในแต่ละปี ว่าอะไรที่ฉันต้องการ

Ø คำถามที่สองที่ไหนที่ฉันกำลังอยู่ ณ เวลานั่น? คุณกำลังอยู่บ้านหลังเดิมหรือ คุณกำลังวางแผนย้ายไปอยู่บ้านใหม่ ถ้าคุณกำลังวางแผนย้ายไปอยู่ที่ใหม่ให้ใส่ลงไปในแผนของคุณทันที หรือ คุณวางแผนที่ขยายบ้านหลังเดิมให้ใหญ่ขึ้น เขียนลงไปในแผนของคุณการเขียนแผนลงไปทำให้ลดค่าใช้จ่ายได้เป็นจำนวนมาก ผ่านการกำหนดช่วงเวลา

Ø คำถามที่สามฉันสามารถเปลี่ยนแปลงตัวฉันให้ดีขึ้นได้อย่างไร? เริ่มจากส่วนตัวก่อน เช่น ฉันได้ออกกำลังกายทุกวันที่ไหนฉันนอนหลับได้ง่ายขึ้น ทำให้แน่ใจ ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้จริง ไม่ใช่ฉันลดน้ำหนัก 120 กิโล ใน 1 ปีมันต้องเป็นสิ่งที่สามารถทำได้จริง แผนการลดน้ำหนักของฉัน ในแต่ละปี

Ø คำถามที่สี่อะไรที่ฉันต้องการทำ เพื่อความปลอดภัยทางการเงิน? คุณควรเขียนออกมาเป็นขั้นตอนเช่น คุณว่าแผนเลื่อนตำแหน่งเมื่อไร หรือการปรับเงินเดือน วางแผนเป็นขั้นๆ ว่ามันสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อไร หรือคุณสามารถวางแผนเรื่องการออม ว่าปีนี้คุณสามารถออมได้เท่าไร สำหรับการเกษียณ ถึงแม้ว่าคุณยังไม่เกษียณทันทีก็ตาม

Ø คำถามที่ห้าอะไรที่คุณอยากทำ เพื่อความสนุกสนานของคุณเอง ภายในปีนี้? ส่วนนี้เป็นส่วนที่ผมสนุกที่สุดในการเขียนแผน 5 ปีเช่น แผนท่องเที่ยว ปีนเขา เที่ยวทางเรือ บางครั้งมันยากที่จินตนาการ

Ø คำถามที่หกเป้าหมายอะไรที่ฉันอยากทำร่วมกับครอบครัวของฉัน? วางแผนตอนนี้ คุณอยากมีลูกกี่คน แผนการศึกษาของลูกแผนการท่องเที่ยวของครอบครัว สำหรับผม คำถามนี้กระตุ้นให้ลงมือทำมากที่สุดเมื่อผมได้ให้คำสัญญากับครอบครัว มันขับเคลื่อนชีวิตผมไปอีกระดับหนึ่งมันทำให้ลงมือทำต่อเนื่อง เขียนลงไป ซื่อสัตย์ต่อตัวคุณเองอะไรคือเป้าหมายที่คุณต้องการในชีวิตภายในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้

ลงมือทำตามแผนของคุณทุกวัน 5 ปีของคุณจะเต็มไปด้วยความสนุก ตื่นเต้น และมีความสุข เมื่อคุณกลับมามองทุกครั้ง

“สร้างระบบ และ แผนงานขึ้นมา เพื่อความสำเร็จดีกว่าที่ไม่ทำอะไรเลย คิดให้อยู่บนกระดาษ”

ผมอยากได้ยินจากคุณบ้าง

คำถามข้อไหนที่มีผลกระทบต่อแผนของคุณมากที่สุด?

ส่งคำตอบมาด้านล่างนี้

ถ้าคุณเห็นว่า สิ่งที่ผมให้เป็นสิ่งที่ดี มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ แชร์ไปถึงเพื่อนของคุณ ส่งต่อมันออกไป ให้กับคนที่คุณรักหรือคนที่คุณกำลังนึกถึงนะครับ

จำไว้ว่า ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนอนาคตของคุณคุณต้องลงมือทำ ลงมือทำ ลงมือทำ ตอนนี้

CR: AommyBear

===============================================================

ติดตามได้ที่

Facebook: ไบรอัน-เทรซี่

https://goo.gl/gvvQty

https://youtu.be/nCHgUp89qRM




 

Create Date : 23 พฤษภาคม 2560
0 comments
Last Update : 23 พฤษภาคม 2560 21:10:42 น.
Counter : 640 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 3820001
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3820001's blog to your web]
space
space
space
space
space