<<
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
3 พฤษภาคม 2552

ชวนดูหนัง : สาระแนห้าวเป้ง ชัวร์หรือมั่วนิ่ม ?



ในอดีต(ไม่นานมานี้) ในเวป พันธ์ทิพย์ เคยมีกระทู้ในตำนานอยู่เรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่อง หนุ่มแท้ 100 % โดนตามจีบโดย หนุ่ม อีกคน(ที่เขาก็บอกว่าเป็นชายแท้ 100 % เหมือนกัน) ซึ่งเจ้าของกระทู้ เล่าถึงปัญหาและข้อคำแนะนำหนทางแก้ไขว่าจะหลีกอย่างไรกับบความสัมพันธ์แบบเกย์ๆ (ซึ่งเขาก็ยืนยันว่าไม่เกย์แน่แนอน) แถมพวกเขายังทำงานที่เดียวกันและต้องเจอกันทุกวัน ดูเหมือนจะเป็นปัญหาหนักๆ แต่ คนโพสต์เล่าด้วยอารมณ์ขำและสามารถเล่าได้สนุก จนมีคนสนใจความคืบหน้าสัมพันธ์แปลกๆของคนคู่นี้ มีมากมายมาช่วยหาทางแก้ บางคนมานั่งฟังขำๆ แต่ที่สำคัญทุกคนต่างอย่างติดตามว่าคู่นี้จะลงเอยอย่างไร แต่พอเขียนไปเขียนมา คนเริ่มสงสัยว่ามันเป็นเรื่องจริง หรือเรื่องแต่งกันแน่ เมื่อเนื้อความตอนหลังๆ กลายเป็นละครไทยดีๆนี่เอง จบแบบกระบวนการหนังทุกอย่าง เจ้าของกระทู้ รัก กับหนุ่มที่มาจีบจนได้ แต่ด้วยความเข้าใจผิด หนุ่มคนนั้น(ที่มีปัญหาชีวิตเยอะมากมาย) ก็ลาไปบวช เลยเกิดกังขาว่า เอ๊ะ หรือว่าเป็นกระแสอยากดังหรือเปล่า

แต่ไม่ใช่ทุกคนคิดอย่างนั้น บางคนว่ามันเป็นเรื่องจริง ถึงกับมีบทวิเคราะห์กันมาเลยว่า มันน่าจะจริง เพราะ...อย่างโน้นอย่านั้น บางคนก็บอกว่า ไม่ใช่เรื่องจริงแล้วทำไม คนเขียนเขาก็เขียนได้สนุกดีนี่ และคนก็อ่านเยอะแยะมากมาย แต่ก็มีคนเถียงกลับไปว่า สมมุติว่า ถ้าเรารู้ตั้งแต่แรก คนอ่านจะสนใจขนาดนี้เหรอ เป็นคำถามที่น่าคิด เพราะผมก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เข้าไปอ่านกระทู้นี้เพราะคิดว่า มันเป็นเรื่องจริง พอมีคนบอกว่า มันอาจเป็นนิยายที่เขาแต่งขึ้นก็ได้ ความน่าสนใจของผมก็หมดไปในทันที เหตุการณ์ข้างต้น มันเลยทำให้ผมโยงไปถึงสาระแนห้าวเป้ง ในทันที ที่เสียงคนดูส่วนใหญ่ตอบรับกันเป็นอย่างดี ว่ามันสนุกแปลก แต่คำถามคือว่า ถ้ามันป็นเรื่องแต่งจัดฉากขึ้นมาล่ะ เราจะรู้สึกสนุกหรือเปล่า....

รายการสาระแน โชว์ เป็นรายการที่จับดาราดังๆหลายคนมาแคนดิต กันแรงๆ (แรงมาก) ด้วยวิธีการที่เวลาเราดูจะคิดว่า โหย คิดได้ไงนี่ เอากันงี้เลยเหรอ (มีหลายตอนที่เห็นดารา ต้องวิ่งหนีตาย จากการโดนไล่ยิง) ซึ่งเวลาเราดูเราก็จะสนุก แต่คาดว่าดาราที่โดนอำ นี่คงไม่สนุกตาม และเมื่อ พี่เปิ้ล พี่วิลลี่ พี่หอย สามพิธีกรและเจ้าของบริษัท ประกาศสร้างหนัง สาระแน ขึ้นมา ทุกคนคาดหวังว่ามันต้องสนุกแน่ๆเลย และยิ่งเมื่อพวกเขาบอกว่า “จะเล่นกันแรงกว่าในจอแก้วแน่นอน” มันจึงดึงดูดความสนใจให้กับแฟนพันธ์แท้รายการนี้ กับ แฟนขาจร ในทันที และยิ่งมีข่าวว่า พี่หม่ำ โวยวายสาระแน ว่าเล่นแรง เกินไป จะฟ้อง ยิ่งทำให้คนสนใจมากขึ้น แม้บางคนจะกังขาว่า เป็นแผนการโปรโมทหรือเปล่า แต่ทุกคนก็อยากไปดูฉากที่พี่หม่ำเสี่ยงตายแบบไม่รู้ตัวอยู่ดี แน่นอนผมก็เป็นหนึ่งในนั้น

ในฉบับโรงนั้น เป็นเรื่องราวของการ แคนดิท ครีเอทีฟคนใหม่สองคน(สตาร์บัค กับ หลังเลนส์) ที่คัดเลือกจากคนหลายร้อย เพื่อมาร่วมมงานกับ รายการสาระแน ที่พวกเขาต้องทดลองงานสี่เดือนก่อน แล้วบริษัทถึงจะตัดสินใจรับหรือไม่รับ โดย หน้าที่พวกเขาคือ ครีเอท ว่าจะได้รับมอบหมายให้หาวิธีการที่จะแคนดิท ดาราใหญ่สี่คน ไล่ตั้งแต่ โก๊ะตี๋ เบบี้ ว๊อกซ์ พี่แอ๊ด คาราบาว และพี่หม่ำ จ๊กมก ทั้งสตาร์บัค กับ หลังเลนส์ คิดไอเดียกับเต็มที่ เพื่อหวังจะผ่านโปรให้ได้ แต่หารู้ไม่ว่า พวกเขาต่างหากที่ถูกแคนดิท

หนังทำออกมาได้ดี ตามความคาดหวังของแฟนรายการ และคนทั่วไปที่ชอบดูการอำดาราใหญ่ๆ และการเลือก สตาร์บัค กับ หลังเลนส์ มาเป็นตัวดำเนินเรื่องนับว่าเลือกคนถูกอย่างมาก เพราะทั้งคู่มีบุคลิกที่น่าติดตาม (สังเกตุจากตอนสัมภาษณ์คัดเลือก ที่มีผู้สมัครมากมาย แต่ไม่มีใครโดดเด่นเท่าสองคนนี้ โดยฉพาะหลังเลนส์) และทั้งคู่เป็นคนที่ใจเย็นมาก แก้ปัญหา ด้วยปัญญามากกว่าอารมณ์ ซึ่งเราดูแล้วอาจจะชื่นชมสองหนุ่มได้ง่ายๆ และการให้พี่เปิ้ลกับพี่หอย มาเล่นมุขสลับกับเหตุการณ์จริง นับว่าเข้าท่า(แม้บางฉากจะแป๊กไปบ้าง) แต่มันทำให้หนังมีความเป็นสาระแน ชัดเจน

มุขที่ใช้มาอำดาราใหญ่ๆนั้น ถ้ามาพูดกันจริงๆ ก็ไม่ได้แรง กว่าในโทรทัศน์แต่อย่างไร ถ้าให้เลือกว่าใครโดนแกล้งแรงที่สุดก็น่าจะเป็นโก๊ะตี๋ นี่แหล่ะ เพราะด้วยบุคลิกของโก๊ะตี๋แล้วใครๆก็คงอยากดูเวลาโก๊ะตี๋โดนแกล้ง(ยิ่งเรื่องผี)มากที่สุด ส่วนตอนอื่นๆถือว่าธรรมดามาก แม้กระทั่งของพี่หม่ำ ซึ่งดูอย่างไงๆ ตามความเห็นผมนี่ คิดว่า ที่พี่หม่ำออกมาโวยนี่ น่าจะเป็นแผนโปรโมท มากกว่า เพราะหลังจากได้ดูหนังแล้ว ทางทีมงานน่าจะเตี๋ยมกับพี่หม่ำ เพื่อที่จะอำสตาร์บัคส์ กับ หลังเลนส์มากกว่า (เป็นเอกลักษณ์ประจำของรายการสาระแนอยู่แล้ว ที่จะมีการหักหลังซ้อนหักหลัง) อันนี้ตอนแรกผมคิดว่า ทำไมต้องออกมาปฏิเสธกันว่าไม่ใช่โปรโมทกันด้วย ทำไมไม่ยอมรับตรงๆว่าเป็นแผนการโปรโมท ผมว่าถ้าตัดมาเป็นตัวอย่างหนังมันจะเลยดีกว่าเยอะเลยที่สร้างข่าวอย่างนี้ (ซึ่งสุดท้ายตัวอย่างหนังก็ตัดมาซะจริงๆ) นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายฉากที่ดูแล้ว ก็เกิดคิดว่า นี่มันเซ็ทฉากเองเห็นๆ (หมายถึงทั้งหลังเลนส์ สตาร์บัค และคืนอื่นๆแสดงตามบทที่เขียนไว้ ไม่ได้เป็นการแอบถ่ายแต่อย่างใด) อย่างตอนเปิดการสัมภาษณ์รับพนักงาน ซึ่งการคัดตัวของ หลังเลนส์ กับ สตาร์บัค โดดกว่าคนอื่นๆ ตรงที่ ทำไมทั้งคู่ถึงมีเพื่อนเข้าไปร่วมวงสัมภาษณ์ด้วย (หลังเลนส์ โชว์เชิดหุ่นกับเพื่อนอีกคน สตาร์บัค ยืนเล่าเรื่องกับเพื่อนกลุ่มใหญ่) ในขณะที่คนอื่นๆ จะสัมภาษณ์เดี่ยวๆ และไม่ได้เตรียมอะไรมาโชว์เลย หรือตอน ที่ทั้งคู่ เอาซีดีเถื่อนของพี่แอ๊ด ไปขายหน้าคอนเสิร์ตพี่แอ๊ด และโดนจับได้ โดยทั้งคู่โดนรุมซ้อมอยู่ ซึ่งอันนี้เกินจริงไปมาก

แต่ถ้าละเลยเรื่องข้างต้นไป ถือว่าสอบผ่านสำหรับหนังเรื่องแรกของ สาระแน เพราะสามารถทำให้หนังแคนดิตธรรมดาๆ กลายเป็นหนังเล่าเรื่องที่น่าติดตามได้ในระดับหนึ่ง ทีนี้มาถึงคำถามที่เกริ่นไว้ตอนต้นว่า ถ้ามันไม่เป็นเรื่องจริงทุกอย่างโดนจัดฉากล่ะ เรายังจะดูหนังเรื่องนี้สนุกหรือเปล่า ผมว่ามันก็ยังสนุกนะ เพราะจากข้อสังเกตุตรงตอนแคนดิท เบบี้ ว๊อกซ์แล้ว เชื่อได้ว่าทุกคนไม่ค่อยได้สนใจเบบี้ ว๊อกซ์ว่า จะกลัว สงสัย หวาดระแวง หรืออะไรหรือเปล่า แต่ทุกคนจะคอยเฝ้าว่า พวกพี่ๆสาระแน เขาจะเล่นมุขไหน จะทำอะไรต่อ ซึ่งมันก็ยังดูสนุกอยู่ดี และอีกอย่างถึงหนังเรื่องนี้จะเซ็ทฉากบ้าง มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เพราะการจะแคนดิทใครมันก็ต้องมีการเซ็ทอยู่แล้ว แต่อารมณ์ของตัวละครทั้งหลาย ทั้งผู้หลอก ผู้ถูกหลอก น่าจะจริงทั้งหมด ดูจากตอนที่พี่เปิ้ล ให้ สตาร์บัค กับ หลังเลนส์ ตัดสินใจว่า 1 ใน 2 ใครจะต้องออกไป แววตาของทั้งคู่ดูก็รู้เลยว่า พวกเขาเสียใจจริงๆ
สองดาว เกือบ ครึ่งดวง ครับ

ตัวอย่างหนัง


ขอบคุณภาพจาก //www.kapook.com ครับ




Create Date : 03 พฤษภาคม 2552
Last Update : 3 พฤษภาคม 2552 11:14:41 น. 7 comments
Counter : 1401 Pageviews.  

 
ไปดูมาเมื่อวาน ดูแล้วสงสารน้อง2คนนั้นมากที่สุด
แต่ก็ขำๆดี เห็นด้วยบางมุขก็แป๊ก
แต่ถ้าไม่คิดไรมาก รวมๆก็หนุกดี


โดย: kai (aitai ) วันที่: 3 พฤษภาคม 2552 เวลา:12:45:15 น.  

 
สตาบั๊คน่ารักมากค่ะ ขอบอก
ชอบมากเลย


โดย: น้องแอน IP: 202.28.62.245 วันที่: 3 พฤษภาคม 2552 เวลา:16:07:38 น.  

 
แวะมาทักทายคะ


โดย: kobnon วันที่: 3 พฤษภาคม 2552 เวลา:19:18:30 น.  

 
ผมว่า เจ้าพิธีกร 2 คนนั้นซวยสุดคร้าบ 55
โดนเอากันยาวหลายเดือน เลยทีเดียว


โดย: jameschillout IP: 124.121.193.213 วันที่: 5 พฤษภาคม 2552 เวลา:14:07:01 น.  

 
ผมว่า ท่านที่เขียนยังดูหนังไม่เข้าใจบางตอนนะครับ

เช่น

หรือตอน ที่ทั้งคู่ เอาซีดีเถื่อนของพี่แอ๊ด ไปขายหน้าคอนเสิร์ตพี่แอ๊ด และโดนจับได้ โดยทั้งคู่โดนรุมซ้อมอยู่ ซึ่งอันนี้เกินจริงไปมาก

ตอนนี้เป้นตอนที่ทีมงานเตี๊ยมกับน้าแอ๊ดเพื่อนซ้อนแผ 2 คนนั่นครับผม

ส่วนตอนพี่หม่ำ พี่หม่ำก็ถูกเตี๊ยม มาก่อนครับ

แต่โดนซ้อนแผนตอนให้ไปนั่งรถครับ

ผมดูมา 2 รอบ ทำความเข้าใจกับหนังครับ

บางครั้งคุณดูไม่ละเอียดอย่าเพิ่งตัดสิน ฉากในหนังในบางประเด็นเลยครับ

จะทำให้คนที่อ่านเข้าใจผิดไปด้วยครับ

บางตอนก็เตี๊ยมเพื่อซ้อนแผนครับ คุณต้องดูให้เข้าใจด้วย

แล้วหนังมีสาระนะครับไม่ใช่ไม่มี

แต่ก็เขียน รวมๆดีแล้วครับ ^ ^



โดย: แฟนพันธ์แท้สาระแน IP: 124.121.177.201 วันที่: 5 พฤษภาคม 2552 เวลา:14:19:32 น.  

 
เรื่องมีสาระนั้น

แค่อยากบอกว่าผมดูแล้วมันมีสาระเน้อ

ปล. คณเขียนดีมากนะครับ ผมแค่ แสดงความคิดเห็นบางแง่มุมอ้ะครับ ขอโทษด้วยนะครับ


โดย: แฟนพันธุแท้สาระแน IP: 124.121.177.201 วันที่: 5 พฤษภาคม 2552 เวลา:14:24:37 น.  

 
ทำไมเตี๊ยมกับพี่แอีดแล้วซ้อมกันขนาดนั้นเลยเหรอครับ

ผมว่ามันเกินไปหน่อยนะ แล้วก็ตรง พี่หม่ำอ่ะ ผมว่ามันก็เคลียร์ไปแล้วล่ะ ตอนที่โทรมาหาบอกคุณปัญญาจะคุยด้วยอันนั้นน่าจะเป็นการเตี๊ยมเพื่อนแกล้งสองคนนั้นน่ะครับ หลายฉากๆมันออกจะเกินไปหน่อย แต่ก็มีหลายฉากที่ผมเชื่อว่าไม่ได้เตี๊ยม


โดย: ผมก็สงสัยอยู่ดีนะ IP: 118.173.151.135 วันที่: 7 พฤษภาคม 2552 เวลา:0:20:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ป๊อปละเซ็ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คนเสพติดหนัง
[Add ป๊อปละเซ็ง's blog to your web]