ย้ายบ้านแล้วครับผม มีดอทคอมเป็นของตัวเองเรียบร้อยครับ
10000tip.com
หมื่นทิพ's Movie Review

เทพบุตรตบะแตก!!
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 116 คน [?]




ค้นหารีวิวหนังเก่าๆ ได้ที่นี่ครับ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
20 เมษายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add เทพบุตรตบะแตก!!'s blog to your web]
Links
 

 

เกร็ดเล็กๆ... องศาชีวิต

เกร็ดชีวิตล่าสุดที่ผมอยากจะเขียน หวังว่ามันจะจุดประกายหลายๆ ท่านได้

สวัสดีครับ ช่วงนี้งานผมเข้าเยอะทีเดียว จึงอัพบล็อกแบบขาดตกบกพร่อง ก็ขอรับผิดชอบแต่ผู้เดียวครับ อิอิ ก็เขียนบล็อกอยู่คนเดียวนี่เน้อะ

แต่วันนี้ก็มีเรื่องให้ผมสัญญากับตนเองว่าต้องการอัพ เพราะมันอาจมีคุณค่าสำหรับคนหลายคน... มีคนรู้จักของผมท่านหนึ่งประสบปัญหาทางด้านการเงิน จริงๆ คือเขาต้องเผชิญปัญหานี้ตามลำพังมาหลายปี หลังจากพิษเศรษฐกิจที่ซัดซ้ำซาก จนเขาแทบยืนไม่ไหว แต่ก็น่านับถือที่อย่างน้อย เขาก็ยังประทังชีวิตตนและคนในครอบครัวน้อยๆ ของเขาได้

แต่มรสุมเลวร้ายก็เหมือนจะไม่ปรานีเขาเท่าไร ที่แย่ที่สุดคือญาติครับ ญาติๆ ของเขาเอง ญาติที่เคยทำดีกับเขาตอนเขามีเงิน ญาติบางคนเขาถึงกับเคยช่วยชีวิตออกค่าผ่าตัดให้โดยไม่มีการเรียกเงินตอบแทนใดๆ แม้ถึงปัจจุบันที่เขาลำบากเขาก็ไม่เคยเรียกร้องเงินก้อนนั้น (เป็นแสนครับ)

แล้ววันนี้เขาก็รู้สึกล้าอย่างที่สุด จึงได้นำเรื่องมาแบ่งปันให้ผมฟังว่าเขาโดนกดดันจากคนที่เขาเรียกว่าญาตินี่เอง กดดันทุกอย่าง ตั้งแต่การดูถูกว่าเขาจน เรื่อยไปจนถึงการเอาเปรียบเพราะคนรู้จักของผมคนนี้กำลังจะทำธุรกิจใหม่ และพอดีว่าญาติรายที่ว่าเขามีที่ทางให้เช่า คนรู้จักของผมก็เลยเช่า แม้ญาติคนนั้นจะเอาเปรียบคนรู้จักของผมอย่างมาก ตั้งแต่ค่าเช่าที่แพงมาก ไปจนถึงการให้เช่าพื้นที่แบบไม่เต็ม แต่เก็บเงินเต็มราคา...

คนรู้จักของผม... ผมรู้ครับว่าวันนี้เขาต้องเหนื่อยมากๆ เพราะปกติเขาคือคนสู้ชีวิตคนหนึ่ง เพียงแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จอย่างใครๆ ตามปกติเขาจะยืนหยัดและไม่ยอมแพ้ แต่วันนี้เขาถึงกับมาระบาย แสดงว่าความอดทนของเขาคงถึงขีดจำกัดหรือไม่ก็ใกล้ขีดจำกัดเข้าไปทุกที...

เขาโทรมาหวังว่าผมจะพูดอะไรให้เขาลุกขึ้นอีกสักครั้ง...

เมื่อผมรับฟัง ผมจึงบอกกับเขาไปว่า "น้าครับ... ผมอยากให้น้าคิดเหตุการณ์ในวันนี้ให้ดี วันนี้เขากดน้า... จนอาจถึงขั้นกดขี่กดหัว ในมุมหนึ่งการที่เขากดหัวน้ามันอาจแสดงว่า น้ากำลังแย่ กราฟชีวิตกำลังดิ่งลง... แต่ผมอยากให้น้านึกในมุมที่ว่า เมื่อหัวน้าโดนกด มันย่อมมีอีกความหมายหนึ่งว่า ยังมีพื้นที่ให้เราเงยหัวขึ้นได้อีก

น้าอย่ามองว่าเราแย่ อย่ามองว่าเราต่ำกว่าเขาเพียงเพราะเราจนกว่า หรือเขามีอำนาจในการกดหัวเรามากกว่า แต่จงมองดูองศาของหัวที่ก้มลงมาให้ดี

วันนี้เราอาจก้มลงในระดับคางติดอก เรียกว่าก้มแบบคอพับแทบจะ 180 องศาจากมุมเงย... แสดงว่าเรายังมีพื้นที่อีก 180 องศาให้เราเงยขึ้น...

การโดนกดไม่ได้แปลว่าเราหมดโอกาส แต่แปลว่าเรายังมีโอกาสที่จะลุกขึ้นได้อีกเยอะ

ผมอยากให้น้ามองดูคนที่กดน้าให้ดีๆ มองดูคนที่เงยหน้าจนสุดและไม่คิดจะโน้มตัวไปมองใคร เมื่อเขาเงยหน้าเชิดสุดๆ สักวันคอมันต้องเมื่อย มันต้องมีจุดที่คอเขาต้องพบลงมาแบบอัตโนมัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเขาทำแบบนี้ให้ลูกหลานเห็น ย่อมไม่ใช่เรื่องแปลกที่ลูกหลานจะซึมซับแล้วสักวัน เขาก็อาจได้รับผลแห่งการกระทำแบบที่น้าโดน... เรื่องนี้เราอยู่เฉยๆ ปล่อยให้มันเป็นไป หากเขาอยู่ดีก็ดี แต่หากเขาโดนกดหัวหักคอเมื่อไร นั่นย่อมเป็นกรรมของเขาเอง เราไม่ต้องไปสน

จงสนที่คอของเรา จงเริ่มนึกหาวิธีเงยหัวขึ้น จงพิจารณาให้ดีว่าระยะทางแต่ละองศานั้น ต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้างเราถึงจะขยับองศาเงยหน้าตั้งฉากกับพื้นดินได้

ซึ่งถ้าจะให้ดีเริ่มวันนี้ 1 องศา เงยหน้าขึ้นนิดหน่อยโดยการคิดว่า "เมื่อเราโดนกดหัว ย่อมแปลว่าเรายังมีพื้นที่ให้เงยหัวอีกหลายองศา"

วันพรุ่งนี้ค่อยคิดองศาต่อไป เช่น การออกไปคุยกับเพื่อนที่ไว้ใจได้ หรือไม่ก็ถกกับผมก็ได้ เพื่อหาทางออก... ได้อีก 1 องศา...

อีก 178 องศาย่อมไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมันจะค่อยๆ ตามมา ขอเพียงเราต้องไม่ลืมที่จะเริ่มองศาแรก

... ผมได้ขออนุญาตเอาส่วนหนึ่งของเรื่องที่เราคุยกันมาเขียนลงเพื่อเป็นแรงใจให้คนอีกหลายๆ คนที่กำลังต้องการ ซึ่งคนรู้จักของผมก็ยินดี เพราะเขาเข้าใจหัวอกคนที่ตกคอตกหรือโดนกดหัวดูถูกดี...

จำไว้ครับ ทุกองศา ทุกขั้นของกราฟชีวิตย่อมมีแรงหนืด มีแรงเสียดทานมาต้านทำให้การขึ้นยากกว่าการลง... แต่ใช่ว่าจะขึ้นไม่ได้ เพียงแต่เราต้องมีแรงส่งที่เพียงพอ

หากเราทำไม่สำเร็จย่อมแปลว่าแรงส่งยังไม่ถึงขีดขั้น... แบบนี้ต้องหาให้เจอ

ถ้าอยากมีอนาคตที่ไปได้ไกล ต้องทำตัวเหมือนองค์การ NASA... ปล่อยยานอวกาศไปนอกโลก ถ้าพลาดย่อมเป็นสัญญาณว่าควรกลับมาศึกษาแล้วทดลองใหม่จนกว่าจะสำเร็จ

พวกเขาไม่เคยมองว่าการพลาด คือสัญญาณแห่งความพ่ายแพ้

นักประดิษฐ์ทุกคนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่พร้อมจะเพิ่มองศาของคนทุกวัน จนกว่าจะถึงระดับที่เขาพอใจ...

คุณยกองศาของหัวคุณได้เสมอ ถ้าต้องการและพยายามเพียงพอ...

ผมบอกกับคนรู้จัก... ผมบอกกับตัวเอง และบัดนี้ผมบอกกับเพื่อนๆ ทุกคน

อย่างน้อยถ้าคุณอ่านจบก็น่าจะนำคุณไปสู่ 1 องศาแรกได้แล้ว

ยินดีล่วงหน้าสำหรับองศาต่อไปครับ




 

Create Date : 20 เมษายน 2552
2 comments
Last Update : 20 เมษายน 2552 10:29:15 น.
Counter : 891 Pageviews.

 

เป็นคำพูดที่คมคายมากค่ะ
เป็นกำลังใจที่ดีมากเลยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ
จะนำเอาไปปฎิบัตินะคะ

 

โดย: MaZZO 20 เมษายน 2552 16:02:58 น.  

 

ไม่เคยพบองศานั้นซะทีครับ น่าเศร้าใจมากมาย

 

โดย: McMurphy 20 เมษายน 2552 21:17:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.